Lưu ngay cách nấu chè đậu xanh phổ tai bột báng không cần nguyên liệu cầu kì

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Năm, 14/12/2023 23:02:00 +07:00
Thời gian gần đây, cách nấu chè đậu xanh phổ tai bột báng được rất nhiều người quan tâm tìm hiểu. Hương thơm nhẹ của đậu xanh kết hợp với độ giòn của phổ tai cùng vị béo ngậy của bột báng mang lại dư vị khó quên cho những ai từng thưởng thức món tráng miệng này. Lưu ngay công thức chuẩn vị sau để món chè của bạn thêm phần xuất sắc nhé.

1. Khái quát đôi nét về chè đậu xanh phổ tai bột báng

Đúng như tên gọi, cách nấu chè đậu xanh phổ tai bột báng bao gồm các thành phần chủ yếu như đậu xanh, phổ tai và bột báng. Mỗi nguyên liệu dù mang hương vị khác nhau nhưng khi kết hợp lại tạo thành một món ăn vô cùng ngon miệng và bổ dưỡng.

Phổ tai được biết đến là một loại tảo biển được phơi khô, có màu xanh đậm và độ giòn cao. Trong thực phẩm này hàm chứa nhiều chất dinh dưỡng như protein, chất xơ, canxi, magie, axit béo omega 3 và 6…

Bột báng là một loại bột được chế biến từ củ khoai mì, có hình dạng hạt tròn và màu trắng đục. Đây là dạng bột được sử dụng nhiều trong khi chế biến các món chè để tạo độ sánh, kết dính và mang lại cảm giác nhai thú vị.

>>> Xem thêm: Top 3 cách nấu chè đậu hà lan trắng thơm ngon, béo bùi, ăn là ghiền

2. Chè đậu xanh phổ tai bột báng có công dụng gì?

Có thể bạn chưa biết, chè đậu xanh phổ tai bột báng mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe và sắc đẹp. Dưới đây là một số những công dụng hữu ích của món ăn này:

  • Thanh nhiệt và đào thải độc tố: Chè đậu xanh phổ tai bột báng giúp thanh nhiệt và đào thải độc tố bên trong cơ thể hiệu quả. Do đó, món ăn này thích hợp sử dụng trong những ngày hè nắng nóng hoặc trị bệnh nóng trong.

  • Hỗ trợ tăng cường sức đề kháng: Dưỡng chất và các vitamin có trong nguyên liệu nấu chè sẽ cung cấp những năng lượng cần thiết, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

  • Hỗ trợ các vấn đề về tim mạch: Chè đậu xanh phổ tai bột báng có lợi cho sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ mỡ máu và điều hòa huyết áp tốt hơn.

  • Kháng viêm và giảm đau: Đậu xanh trong chè có khả năng kháng viêm và giảm đau hiệu quả. Từ đó, người sử dụng sẽ giảm được nguy cơ viêm nhiễm và viêm loét dạ dày.

  • Làm đẹp da: Lượng vitamin và khoáng chất có trong chè sẽ giúp làm đẹp da, ngăn ngừa lão hóa và bảo vệ da khỏi tác động có hại từ môi trường.

Chè đậu xanh phổ tai bột báng mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ và sắc đẹp
Cách nấu chè đậu xanh phổ tai bột báng mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ và sắc đẹp

3. Hướng dẫn cách nấu chè đậu xanh phổ tai bột báng chi tiết

Vậy làm thế nào để thực hiện cách nấu chè đậu xanh phổ tai bột báng thơm ngon, đúng vị nhất? Bạn cần nằm lòng công thức nấu siêu đơn giản và hiệu quả ngay dưới đây.

3.1. Nguyên liệu cần chuẩn bị

Nguyên liệu là một trong những yếu tố đầu tiên và không thể thiếu quyết định kết quả của thành phẩm. Để thực hiện cách nấu chè đậu xanh phổ tai bột báng, bạn cần chuẩn bị một số nguyên liệu cần thiết sau:

  • 150g đậu xanh nguyên vỏ

  • 15g phổ tai

  • 100g bột báng

  • 40g bột khoai (nếu có)

  • 200ml nước cốt dừa

  • 1/2 lon sữa đặc hoặc 100g đường phèn/đường cát

  • 1 ống vani

  • 1 chút muối

  • 1 bó lá dứa

  • 1 lít nước lọc

Trong quá trình chuẩn bị nguyên liệu, bạn cũng cần lưu ý một số ghi nhớ sau đây để lựa chọn được thực phẩm ngon và tốt nhất giúp ích khi thực hiện cách nấu chè đậu xanh phổ tai bột báng:

  • Cách chọn đậu xanh: Bạn nên chọn đậu xanh nguyên vỏ, màu hạt xanh, đều, căng và không bị sâu, mọt. Nếu mua đậu xanh đãi vỏ, bạn cần chọn loại đậu xanh hạt chắc và vàng đều.

  • Cách chọn phổ tai: Khi chọn phổ tai, bạn nên lựa chọn loại màu nâu xám khi khô và có màu xanh đậm khi ngâm nước. Đặc biệt, bạn cần tránh chọn loại phổ tai bị nát vụn hoặc có màu khác lạ.

  • Cách chọn bột báng: Khi mua, bạn nên ưu tiên chọn mua loại bột này ở những cửa hàng lớn hoặc đặt mua trên các website bán hàng uy tín. Điều này sẽ giúp bạn mua được sản phẩm tốt nhất, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

3.2. Cách nấu chè đậu xanh phổ tai bột báng với các bước đơn giản

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu, tiếp đến, bạn bắt tay vào thực hiện cách nấu chè đậu xanh phổ tai bột báng theo các bước sau đây:

Bước 1: Sơ chế các nguyên liệu

  • Với đậu xanh, bạn rửa sạch khoảng 3 lần rồi đem ngâm trong nước khoảng 2-3 giờ để đậu khi nấu sẽ nhanh mềm hơn.

  • Đối với phổ tai, bạn rửa sạch để loại bỏ nhớt và mùi tanh, sau đó cắt thành miếng vừa ăn.

Bước 2: Nấu chè

  • Cho đậu xanh vào nồi nước đun sôi, đến khi thấy có bọt trắng nổi lên thì vớt hết ra.

  • Khi đậu xanh đã mềm và nở ra, bạn cho thêm phổ tai vào nấu chung.

  • Sau khi phổ tai mềm, bạn cho thêm đường hoặc sữa đặc tuỳ ý.

  • Cho vani, nước cốt dừa, một chút muối cùng lá dứa để món chè được đậm vị hơn.

Bước 3: Thành phẩm

  • Trước khi tắt bếp, bạn mới cho thêm bột báng ở bước này. Nếu muốn nấu nhanh, bạn có thể ngâm bột trong nước lạnh khoảng 10-15 phút rồi mới cho vào.

  • Món chè đậu xanh phổ tai bột báng sau khi nấu có thể ăn nóng hoặc để ngăn mát tủ lạnh trước khi thưởng thức.

Cách nấu chè đậu xanh phổ tai bột báng vô cùng đơn giản
Cách nấu chè đậu xanh phổ tai bột báng vô cùng đơn giản

3.3. Một số lưu ý trong khi nấu chè đậu xanh phổ tai bột báng

Có thể thấy, cách chế biến món chè đậu xanh phổ tai bột báng tương đối đơn giản và dễ nhớ. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, bạn cần lưu ý một số điểm sau đây để chế biến món ăn thành công:

  • Không cho quá nhiều đậu xanh: Việc thêm quá nhiều đậu xanh trong khi nấu sẽ làm món chè của bạn trở nên khô đặc và khó ăn hơn.

  • Không cho đường vào quá sớm: Để tránh đậu xanh không chín đều hoặc hạn chế việc chè bị vữa, bạn không nên cho đường vào quá sớm. Chỉ nên thêm đường sau khi đậu xanh và phổ tai đã chín mềm.

  • Đun lửa nhỏ để đậu được chín đều: Trong khi nấu chè, bạn nên để lửa nhỏ và khuấy đều để đậu xanh nhanh mềm và không bị bén nồi.

4. Giải đáp những thắc mắc thường gặp về chè đậu xanh phổ tai bột báng

Khi nhắc đến món chè đậu xanh phổ tai bột báng, không ít người vẫn còn thắc mắc và băn khoăn. Những giải đáp chi tiết dưới đây sẽ giúp bạn phần nào tháo gỡ được những khúc mắc này.

4.1. Món chè đậu xanh phổ tai bột báng chứa bao nhiêu calo?

Đối với chè đậu xanh phổ tai bột báng, lượng calo khá thấp khoảng hơn 400 calo. Trong khi đó, lượng calo cần thiết để duy trì hoạt động của cơ thể mỗi ngày dao động từ 2000 - 2500 calo. Vì thế, bạn hoàn toàn có thể yên tâm thưởng thức món chè này mà không lo việc bị tăng cân hay béo phì.

4.2. Bảo quản chè đậu xanh phổ tai bột báng sau khi nấu như thế nào?

Sau khi nấu, nếu chưa thưởng thức ngay, bạn có thể bảo quản chè ở nhiệt độ phòng trong ngày hoặc trong ngăn mát tủ lạnh. Trước khi cho vào tủ lạnh, bạn có thể chia chè vào các túi nhỏ hoặc sử dụng màng bọc thực phẩm để đảm bảo hương vị và bảo quản chè được lâu hơn.

4.3. Nên mua nguyên liệu nấu chè đậu xanh phổ tai bột báng ở đâu?

Để có nguyên liệu tốt nhất và đảm bảo chất lượng cho món chè đậu xanh phổ tai bột báng, bạn nên tìm mua ở các địa điểm uy tín và đáng tin cậy như siêu thị, các đại lý lớn, trung tâm thương mại…

4.4. Có thể thay thế đường bằng mật ong khi nấu chè đậu xanh phổ tai bột báng không?

Dựa vào sở thích cá nhân, bạn hoàn toàn có thể sử dụng mật ong thay thế đường trong cách nấu chè đậu xanh phổ tai bột báng. Điều này không chỉ làm thêm hương vị đậm đà mà còn làm cho món ăn trở nên giàu dinh dưỡng hơn.

Có thể thay thế các nguyên liệu khác trong chè đậu xanh phổ tai bột báng
Có thể thay thế các nguyên liệu khác trong cách nấu chè đậu xanh phổ tai bột báng

4.5. Mẹ bầu có nên ăn chè đậu xanh phổ tai bột báng?

Chè đậu xanh phổ tai bột báng chứa nhiều dưỡng chất như protein từ đậu xanh cũng như các khoáng chất và vitamin từ các thành phần khác. Những thành phần đó đều có lợi cho sức khỏe của phụ nữ mang thai nên mẹ bầu có thể thưởng thức món chè này.

4.6. Có thể thay thế các nguyên liệu trong chè đậu xanh phổ tai bột báng hay không?

Bạn có thể thay thế các nguyên liệu trong chè đậu xanh phổ tai bột báng tùy thuộc vào khẩu vị và yêu cầu dinh dưỡng. Dưới đây là những gợi ý thay thế các nguyên liệu cần có:

  • Nếu không thích đậu xanh, bạn có thể thử thay thế bằng đậu hủ, đậu nành hoặc đậu đen. Tùy thuộc vào loại đậu bạn chọn, hương vị và chất dinh dưỡng của món ăn có thể sẽ thay đổi.

  • Trong trường hợp không mua được phổ tai, bạn có thể thay thế bằng nước dừa tươi để tăng thêm hương vị bùi bùi và béo ngậy cho món chè.

  • Nếu không dùng bột báng, bạn có thể sử dụng bột năng để thay thế. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng, các loại bột khác sẽ không tạo được cảm giác dai thú vị khi nhai giống như bột báng.

4.7. Những ai nên ăn chè đậu xanh phổ tai bột báng?

Món chè đậu xanh phổ tai bột báng rất dễ ăn, thích hợp cho tất cả mọi người. Khi muốn thưởng thức món tráng miệng mới, bạn có thể nấu món này chiêu đãi cả gia đình, bạn bè và người thân.

4.8. Nấu chè đậu xanh phổ tai bột báng bị vữa, phải làm gì để khắc phục?

Chè đậu xanh phổ tai bột báng bị vữa là một trong những sự cố phổ biến nhất trong khi nấu. Nếu không may gặp phải tình trạng này, bạn có thể khắc phục bằng các cách như sau:

  • Thêm nước cốt dừa hoặc sữa tươi: Thay vì cho thêm nước thông thường, bạn có thể sử dụng nước cốt dừa hoặc sữa tươi để nấu khắc phục tình trạng chè bị vữa.

  • Khuấy đều và liên tục: Khi bị vữa, chè rất dễ bị dính đáy nồi. Lúc này bạn cần cho nhỏ lửa và khuấy nhẹ nhàng rồi đợi đến khi chè bắt đầu sôi là được.

>>> Xem thêm: Mách bạn cách nấu chè nhãn đậu đen giải nhiệt, ăn một lần là nhớ mãi

Như vậy, với cách nấu chè đậu xanh phổ tai bột báng trên đây, bạn đã sẵn sàng tận hưởng một món tráng miệng thơm ngon và dễ thực hiện ngay tại nhà. Chắc chắn, đây sẽ là gợi ý tuyệt vời cho những ngày hè nắng nóng hoặc đơn giản là điểm nhấn đặc biệt cho thực đơn hàng ngày cho gia đình của mình.

Bài viết liên quan
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »
Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Có rất nhiều tác dụng của ớt chuông khi ăn sống do loại quả này chứa các thành phần giàu dinh dưỡng và nhiều loại vitamin cần thiết. Theo đó, ăn ớt chuông giúp tăng cường thị lực, giảm thiểu thiếu máu, bảo vệ tim mạch, phòng ngừa bệnh ung thư, hỗ trợ tiêu hoá và giảm cân hiệu quả.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat