Mách bạn cách nấu bò kho sả nghệ thơm ngon, ai cũng khen tấm tắc

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Chủ Nhật, 21/01/2024 09:00:00 +07:00
Cách nấu bò kho sả nghệ đơn giản với những nguyên liệu phổ biến nhưng lại mang đến một món ăn đặc biệt tốt cho sức khỏe. Hương thơm của sả và nghệ kích thích khứu giác kết hợp với thịt bò mềm ngọt tạo nên sự hấp dẫn không thể chối từ. Với cách làm job3s chia sẻ dưới đây, đảm bảo bạn sẽ làm món này thành công.

1. Món bò kho sả nghệ bổ dưỡng thế nào?

Trước khi hướng dẫn cách nấu bò kho sả nghệ, đương nhiên không thể bỏ qua việc tìm hiểu giá trị dinh dưỡng trong món ăn này. Ngay tên món ăn đã thể hiện những thành phần chính là thịt bò, sả và nghệ. Đây đều là những nguyên liệu bổ dưỡng với nhiều công dụng tốt cho sức khỏe.

1.1. Thịt bò

Thịt bò chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ bắp và nhiều lợi ích khi sử dụng. Cụ thể:

  • Tốt cho cơ bắp: Trong thịt bò chứa nhiều sarcosine và creatine đặc biệt hiệu quả cho quá trình xây dựng cơ bắp và sức mạnh.

  • Tăng cường miễn dịch: Hàm lượng vitamin B6 trong thịt bò vừa giúp tăng khả năng miễn dịch vừa thúc đẩy quá trình trao đổi chất và tổng hợp protein. Ăn thịt bò thường xuyên với lượng vừa đủ còn giúp đẩy nhanh việc hồi phục của cơ thể.

  • Bổ sung sắt: Thịt bò là nguồn cung cấp chất sắt phong phú. Vì thế, bổ sung thịt bò trong thực đơn hằng ngày giúp điều bệnh thiếu máu do thiếu sắt rất tốt.

  • Chống lão hóa: Kẽm và axit linoleic liên hợp là những chất chống oxy hóa tiềm năng có thể chống lại tổn thương, ngăn ngừa lão hóa và ung thư.

Bò kho sả nghệ thơm ngon và giàu dinh dưỡng
Bò kho sả nghệ thơm ngon và giàu dinh dưỡng

1.2. Củ nghệ

Nghệ là thành phần tạo nên sự khác biệt trong cách nấu bò kho sả nghệ với các món bò kho khác. Củ nghệ vàng tươi chứa nhiều vitamin, khoáng chất mang đến nhiều tác dụng:

  • Nghệ có đặc tính nóng cay sẽ tiêu diệt các vi khuẩn gây hại trong dạ dày, làm giảm tình trạng viêm đau.

  • Hoạt chất curcumin trong nghệ tươi có khả năng bảo vệ sức khỏe tim mạch, đảo ngược quá trình gây bệnh tim.

  • Do có thể ngăn ngừa sự hình thành các tế bào ung thư gốc tự do gây hại nên nghệ được dùng trong nhiều món ăn.

1.3. Củ sả

Sả không chỉ làm tăng hương vị thơm ngon cho món ăn mà còn có nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Theo đó, trong sả có đa dạng khoáng chất như sắt, magie, kali, kẽm cùng hàm lượng lớn folate cần thiết cho cơ thể. Ngoài ra, lượng lớn mangan có ở củ sả giúp phòng ngừa loãng xương hiệu quả.

Bò kho sả nghệ là món ăn dân dã, thơm ngon, đậm đà. Sự kết hợp giữa thịt bò với sả và nghệ mang đến hương vị đặc trưng riêng. Đồng thời, sự cộng hưởng tác dụng của từng thành phần tạo nên món bò kho sả nghệ bổ dưỡng, nhiều tác dụng cho sức khỏe.

2. Chuẩn bị nguyên liệu làm món bò kho sả nghệ

Có nhiều cách nấu bò kho sả nghệ khác nhau nhưng nhìn chung nguyên liệu của các công thức là giống nhau. Với số lượng 3 - 4 người ăn, bạn chuẩn bị nguyên liệu với định lượng như sau:

  • Thịt bò: 500 gram

  • Bột nghệ khô: 3 thìa nhỏ (nếu dùng nghệ tươi thì sử dụng 1 củ)

  • Sả: 5 - 6 cây

  • Ớt tươi: 3 quả

  • Dầu ăn: 150 - 200ml

  • Gia vị: Hạt tiêu, nước mắm, hạt nêm, đường

Lưu ý: Dù áp dụng cách nấu bò kho sả nghệ nào thì điều quan trọng nhất vẫn nằm ở việc chọn nguyên liệu tươi ngon.

  • Thịt bò

Nạm bò hoặc bắp bò là lựa chọn hàng đầu để làm món bò kho sả nghệ. Nạm bò (còn gọi là thịt ức bò) nên chọn phần nạm nhiều thịt và gân, màu tươi, dùng tay ấn vào có độ đàn hồi tốt. Không chọn phần nạm xỉn màu, có mùi hôi hoặc chạm vào thịt thấy mềm nhũn chảy nhớt.

Nếu chọn bắp bò, tùy thuộc vào sở thích của gia đình mà bạn dùng bắp trước hay bắp sau. Gia đình bạn thích ăn thịt bò ít mỡ, nạc và dai thì chọn bắp sau. Ngược lại, phần bắp bò trước sẽ nhiều mỡ, nhiều gân mỏng hơn.

Lựa chọn phần thịt bò tươi ngon để món ăn thêm phần hấp dẫn
Lựa chọn phần thịt bò tươi ngon để món ăn thêm phần hấp dẫn
  • Sả

Mùi thơm của món ăn này chủ yếu đến từ sả. Vì vậy, bạn cần biết cách chọn sả tươi để món bò kho thêm dậy mùi. Sả tươi là những củ sả có phần thân to tròn, không bị héo hay bị đốm bên trong. Bạn nên chọn những cây sả có các bẹ lạ ôm khít nhau, khi ngửi có mùi đặc trưng.

  • Nghệ

Cách nấu bò kho sả nghệ lên màu đẹp mắt hay không phụ thuộc nhiều vào việc chọn nghệ của bạn. Nghệ đạt tiêu chuẩn là những củ có màu vàng tươi (với nghệ thường) hoặc vàng cam ngả đỏ (với nghệ đỏ). Phần vỏ nghệ mỏng, ít nếp nhăn, ấn vào có độ cứng nhất định.

Trường hợp sử dụng bột nghệ, bạn chọn sản phẩm màu vàng tươi, sáng như màu hoa cúc. Bột mịn, xốp, hạt nhỏ như hạt phấn, không bị vón cục. Bột nghệ giả thường có màu vàng sẫm, vàng gạch, không đều màu do pha trộn tạp chất.

3. Cách nấu bò kho sả nghệ chuẩn không cần chỉnh

Cách nấu bò kho sả nghệ không phức tạp như nhiều người vẫn nghĩ. Bạn chỉ cần thực hiện lần lượt theo các bước hướng dẫn dưới đây, đảm bảo bạn sẽ có một món ngon dành tặng cả gia đình.

3.1. Sơ chế nguyên liệu

Công đoạn sơ chế đóng vai trò không nhỏ vào thành công của món bò kho sả nghệ. Đặc biệt, với nguyên liệu chính là thịt bò, bạn cần biết cách xử lý mùi hôi đặc trưng vốn có. Bạn có thể áp dụng một trong 6 cách dưới đây:

  • Dùng gừng: Nướng chín một củ gừng, cạo sạch lớp vỏ cháy rồi giã nhuyễn. Sau đó, xát gừng lên thịt bò, hương thơm của gừng sẽ khử sạch mùi hôi của thịt.

  • Dùng rượu: Ngâm miếng thịt bò trong rượu trắng khoảng 15 phút rồi rửa lại với nước sạch, thịt bò sẽ không còn mùi hôi. Tuy nhiên, không áp dụng cách này với người bị dị ứng rượu. Bởi rượu ngấm vào thịt khiến món ăn thêm men rượu khi chế biến.

  • Dùng chanh/giấm: Đây là cách được nhiều bà nội trợ lựa chọn. Bạn chỉ cần trộn một chút giấm hoặc nước cốt chanh vào thịt bò, để khoảng 5 phút rồi rửa sạch là được.

  • Dùng muối: Bạn dùng một lượng muối trắng vừa đủ chà xát vào miếng thịt. Để như vậy vài phút, rửa sạch bằng nước lạnh sẽ giúp thịt bò bớt mùi hôi khó chịu.

  • Dùng hành/tỏi: Nướng hành hoặc tỏi, bóc vỏ băm nhuyễn để ướp thịt bò, chắc chắn thịt sẽ không còn mùi hôi.

  • Dùng nước ấm: Bạn cho thịt vào nồi nước lạnh, bật bếp đun đến khi thấy sôi lăn tăn thì tắt bếp, vớt thịt ra. Nước ấm làm bề mặt miếng thịt nóng lên, ngưng kết lại, mùi hôi cũng giảm đi đáng kể.

Sau khi rửa sạch, khử mùi hôi, bạn để thật ráo miếng thịt bò rồi cắt miếng vuông vừa ăn. Với sả, bạn rửa kỹ, bỏ phần vỏ già, cắt lát mỏng 3 cây, đập dập 2 cây. Nếu dùng nghệ tươi, bạn gọt vỏ, rửa sạch, cắt lát mỏng rồi giã sơ.

3.2. Ướp thịt bò

Bước ướp gia vị cũng không kém phần quan trọng với cách nấu bò kho sả nghệ. Bạn tiến hành ướp thịt bò với 1 thìa hạt nêm, 1 thìa đường, 2 thìa nước mắm, ½ thìa hạt tiêu cùng ½ thìa bột nghệ (hoặc 1 ít nghệ tươi đã giã). Trộn đều thịt bò cho thấm đều các gia vị và ướp tối thiểu 2 - 4 tiếng để đảm bảo khi nấu thịt sẽ đậm đà hương vị. Ngoài ra, muốn làm thịt bò mềm hơn, bạn có thể ướp cùng một chút dầu ăn.

Chú ý ướp thịt bò trước khi chế biến để miếng thịt mềm thơm, đậm đà hơn
Chú ý ướp thịt bò trước khi chế biến để miếng thịt mềm thơm, đậm đà hơn

3.3. Nấu bò kho

Cách nấu bò kho sả nghệ về cơ bản có nhiều điểm tương đồng với các món bò kho khác. Quan trọng nhất là việc làm thế nào để giữ được hương thơm của sả, mùi vị đặc biệt của nghệ mà không làm mất đi vị thịt bò.

  • Bước 1: Món bò kho sả nghệ ngon nhất khi được nấu bằng nồi đất. Bạn bắc nồi đất lên bếp, cho 2 - 3 muỗng canh dầu ăn đun nóng già thì cho tỏi, sả, nghệ vào xào. Công đoạn này nếu bạn sử dụng bột nghệ thì chưa cần cho vào. Vì bột nghệ có thể bị cháy, ảnh hưởng đến hương vị của món ăn.

  • Bước 2: Sau khi hỗn hợp trên đã ngả vàng, bạn cho thịt bò vào xào đến khi săn lại. Ở bước này, bạn chú ý xào thịt với lửa lớn để giữ được độ săn và mềm ngọt của thịt bò. Nếu bạn dùng bột nghệ thì lúc này hãy cho bột vào đảo cùng thịt bò.

  • Bước 3: Đổ vào nồi khoảng 500ml nước lọc đun với lửa vừa. Khi nồi thịt bắt đầu sôi, bạn cho một ít ớt băm và ớt cắt khúc vào, đậy nắp và nấu trong 30 - 40 phút. Để món bò kho sả nghệ ngon hơn, bạn có thể thay nước lọc bằng nước dừa tươi.

  • Bước 4: Kiểm tra xem độ mềm của thịt, nêm nếm cho phù hợp với khẩu vị gia đình rồi tắt bếp.

3.4. Trình bày món ăn

Với cách nấu bò kho sả nghệ này, thành phẩm sẽ có màu nâu cánh gián đẹp mắt cùng hương thơm nức mũi từ sả và nghệ. Miếng thịt bò chín mềm, phần thịt như tan trong miệng, phần gân dai dai vô cùng hấp dẫn. Trước khi thưởng thức, đừng quên rắc thêm chút hạt tiêu để giúp món ăn đạt được hương vị chuẩn nhất.

4. Bò kho sả nghệ ăn với gì ngon?

Món bò kho sả nghệ có thể kết hợp với nhiều loại đồ ăn khác nhau mang đến những trải nghiệm thú vị cho người thưởng thức.

  • Bánh mì: Bánh mì và bò kho được coi là “cặp bài trùng” trong thế giới ẩm thực. Nước sốt bò kho đậm đà ăn cùng miếng bánh mì giòn rụm, thêm chút húng quế, ngò gai chỉ nghĩ đến thôi là thấy thèm. Chưa kể độ ngậy béo của thịt bò càng làm người ta ấn tượng, nhớ mãi không quên.

  • Bún, phở, hủ tiếu: Bò kho sả nghệ kết hợp với phở, bún hay hủ tiếu cũng rất phù hợp. Bạn trụng bún, phở, hủ tiếu qua nước sôi, bỏ ra bát rồi rưới nước sốt và thịt bò lên trên là đã được một món ăn vừa ngon vừa no bụng.

  • Cơm: Cơm nóng ăn cùng bò kho thực sự là lựa chọn tuyệt vời. Đặc biệt, nếu ăn cùng cơm cháy, món ăn sẽ càng trở nên hấp dẫn hơn.

Tuy nhiên, bạn cũng cần chú ý, khi đã ăn bò kho tuyệt đối không ăn thêm một số loại thực phẩm như hải sản, lươn, đậu nành, đậu đen, nước trà xanh,... Bởi các thành phần có trong chúng kỵ nhau, không chỉ làm giảm khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng mà còn dẫn tới những hệ quả không tốt cho sức khỏe.

Cách nấu bò kho sả nghệ cho ra thành phẩm hấp dẫn ăn cùng bánh mỳ giòn rụm
Cách nấu bò kho sả nghệ cho ra thành phẩm hấp dẫn ăn cùng bánh mỳ giòn rụm

Không thể phủ nhận sự cuốn hút của món bò kho sả nghệ. Trên đây, chúng tôi vừa hướng dẫn bạn cách nấu bò kho sả nghệ dễ thực hiện mà vẫn đảm bảo độ thơm ngon. Với nguyên liệu dễ tìm, dễ mua, công đoạn đơn giản, còn chần chờ gì nữa, các chị em hãy bắt tay làm ngay món ngon này dành tặng những người thân yêu của mình.

Xem thêm:

Bài viết liên quan
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »
Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Có rất nhiều tác dụng của ớt chuông khi ăn sống do loại quả này chứa các thành phần giàu dinh dưỡng và nhiều loại vitamin cần thiết. Theo đó, ăn ớt chuông giúp tăng cường thị lực, giảm thiểu thiếu máu, bảo vệ tim mạch, phòng ngừa bệnh ung thư, hỗ trợ tiêu hoá và giảm cân hiệu quả.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat