Top 12 món ngon đặc sản Sa Đéc bạn nhất định phải thử nếu đến đây

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Ba, 09/01/2024 10:51:00 +07:00
Những món đặc sản Sa Đéc gồm những món ăn nào? Cùng khám phá nền ẩm thực phong phú của vùng đất miền Tây sông nước này qua những món ngon hấp dẫn quên lối về. Nếu chưa từng một lần thử bạn hãy tham khảo ngay danh sách này nhé !
Du lịch Đồng Tháp và thưởng thức món ngon đặc sản Sa Đéc
Du lịch Đồng Tháp và thưởng thức món ngon đặc sản Sa Đéc

Sa Đéc là 1 trong 3 thành phố của tỉnh Đồng Tháp nằm trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Với địa hình đồng bằng và hệ thống sông ngòi chằng chịt, thì đây là nơi có được sự thuận lợi về mặt giao thông cả về đường bộ và đường thủy. Sa Đéc được biết đến là một địa danh du lịch và giao thương vô cùng nổi tiếng ở các tỉnh miền Tây Nam Bộ.

Địa danh “Sa Đéc” là phiên âm tiếng Việt của “Phsar- Dek”, đây là tên của vị thuỷ thần mà người Khmer rất tôn sùng. Theo như truyền thuyết dân gian kể lại thì Sa Đéc là tên của một người con gái vô cùng xinh đẹp, vì tình yêu bất thành nên đã xuất gia, sau này lại trở về lập chợ, từ đó nhân dân tưởng nhớ và lấy tên nàng đặt tên chợ cho đến tận ngày nay.

Người dân Sa Đéc rất hào sảng, hiếu khách cộng thêm nền ẩm thực vô cùng phong phú sẽ tạo cho du khách nếu có dịp đến với vùng đất sông nước này những trải nghiệm khó có thể nào quên.

2.1. Hủ tiếu Sa Đéc

Hủ tiếu - món ngon được nhắc đến đầu tiên trong danh sách đặc sản Sa Đéc
Hủ tiếu - món ngon được nhắc đến đầu tiên trong danh sách đặc sản Sa Đéc

Món ăn đặc sản Sa Đéc luôn nằm đầu danh chắc chắn là hủ tiếu. Đây là món ăn đầu tiên mà du khách nên thử khi đến với nơi đây. Sợi hủ tiếu dai mềm đặc trưng kết hợp với nước lèo đậm đà được hầm từ xương ống heo. Tô hủ tiếu thơm nức mũi cùng những lát thịt heo luộc, bò viên to ụ, dai ngon tạo nên sức hấp dẫn khó cưỡng mà món ăn đặc sản Sa Đéc nổi tiếng này đem lại.

2.2. Chuột quay lu Sa Đéc

Chuột quay lu - món đặc sản Sa Đéc không phải ai cũng dám thử
Chuột quay lu - món đặc sản Sa Đéc không phải ai cũng dám thử

Chuột quay lu là món ngon đặc sản Sa Đéc mà không phải ai cũng đủ dũng cảm để nếm thử. Những con chuột được chọn là loại chuột đồng to béo, được sơ chế sạch sẽ và tẩm ướp gia vị đậm đà. Sau đó sẽ bỏ chuột vào lu rồi quay chín trên than hồng. Món ăn hoàn hảo sẽ có phần da màu cánh gián, tỏa hương thơm phức khó cưỡng. Thịt chuột dai ngon, béo ngậy được dọn cùng rau răm, dưa leo. Nếu bạn có thêm người bạn tâm giao nữa thì đây là món mồi nhậu ngon không thể thiếu.

2.3. Bánh tằm bì Sa Đéc

Đặc sản Sa Đéc không thể thiếu món Bánh Tằm Bì
Đặc sản Sa Đéc không thể thiếu món Bánh Tằm Bì

Bên cạnh những món ăn quen thuộc có nguồn gốc từ gạo như: bánh bột lọc, bánh xèo, bánh khọt,... thì còn một món ăn của người dân Tây Nam Bộ sáng tạo ra đấy chính là bánh tằm bì Sa Đéc.

Nguyên liệu chính của món ăn là sợi bánh tằm vừa mềm vừa dai. Đi kèm với bì cắt nhuyễn, xíu mại, rau sống ăn kèm với nước cốt dừa. Sợi tằm bì tuy nhìn giống sợi bún nhưng cách tạo ra lại rất khác, thay vì làm chín bằng nước sôi như bún thì sợi tằm bị lại làm chín bằng hấp cách thủy.

Món ăn đem lại vị chua ngọt của mắm, thanh mát từ rau sống, chút bùi bùi của bì lại béo béo của nước cốt dừa. Đến thưởng thức đặc sản Sa Đéc mà không thưởng thức bánh tằm bì Sa Đéc thì quả thật là một sự thiếu sót lớn.

2.4. Cá lóc nướng cuốn lá sen non Sa Đéc

Cá lóc nướng cuốn lá sen non - đặc sản Sa Đéc
Cá lóc nướng cuốn lá sen non - đặc sản Sa Đéc

Đây là món ăn dân dã được nhiều du khách lựa chọn khi chọn du lịch Sa Đéc. Món ăn quy tụ đầy đủ hương vị của miền Nam Bộ. Cá được nướng trên than hồng giúp thịt cá bên trong trắng, nóng hổi, thơm phức. Độ tươi của cá lóc vừa bắt mang đến cho món ăn vị ngon ngọt của cá, vị chan chát của lá sen non ăn cùng vị chua của nước mắm me lưu luyến đầu lưỡi du khách. Bạn sẽ cảm nhận được hồn quê Sa Đéc trọn vẹn qua từng miếng cá.

2.5. Lẩu cá linh bông điên điển Sa Đéc

Lẩu cá linh bông điên điển với hương vị chậm chất miền Tây
Lẩu cá linh bông điên điển với hương vị chậm chất miền Tây

Xem thêm: Gợi Ý 5 Loại Rau Ăn Lẩu Mắm Ngon Vạn Người Mê, Có Tác Dụng Như Thuốc Bổ

Một món ăn mà chỉ khi tới mùa nước nổi mới có thể thưởng thức được đó chính là lẩu cá linh bông điên điển Sa Đéc.

Mùa nước nổi chỉ có 1 lần trong năm không chỉ mang lại cho đồng bằng Sông Cửu Long lượng phù sa màu mỡ, rửa trôi các mầm bệnh có trên đất mà còn là nguồn sống của người dân ở đây. Rất rất nhiều loài thủy hải sản được đưa từ sông Mekong về, trong đấy không thể nhắc tới Cá linh. Một loài cá đặc trưng của miền Tây mà chỉ có 1 mùa trong năm mới có.

Lẩu cá linh bông điên điển là đặc sản của mùa nước nổi của Đồng Tháp. Cá linh ngon nhất vào mùa nước mới nổi lúc này cá còn nhỏ xương mềm, thịt ngọt, bụng lại mỡ nên thịt cá rất ngon và béo. Cũng như bông điên điển đầu mùa thì rất thơm và bùi. Sự kết hợp giữa cá linh và bông điên điển mang lại một hương vị thơm ngon, thanh mát và lạ miệng mà không có món lẩu nào có được.

Món ăn chinh phục người ăn từ màu sắc, hương thơm cùng vị chua thanh của lẩu, bên cạnh đó là thịt cá ngọt và béo chấm nước mắm nguyên chất càng làm cho món ăn trở nên đậm đà. Khi đến Đồng Tháp đừng nên bỏ qua đặc sản Sa Đéc là món lẩu cá linh bông điên điển bạn nhé.

2.6. Bông súng mắm kho - đặc sản Sa Đéc

Món đặc sản Sa Đéc - Bông súng mắm kho mà bất kỳ người con miền Tây nào cũng ghiền
Món đặc sản Sa Đéc - Bông súng mắm kho mà bất kỳ người con miền Tây nào cũng ghiền

"Muốn ăn bông súng mắm kho

Thì vô Đồng Tháp ăn cho đã thèm"

Nói đến Đồng Tháp thì không thể không nhắc tới câu ca dao trên, bông súng mắm kho một đặc sản của miền sông nước cũng như là đặc sản Sa Đéc. Món ăn tuy rất đơn sơ, bình dị và dân dã nhưng nó là hội tụ tất cả tinh túy của đất trời dành cho vùng đất Đồng Tháp Mười mà ai nếm thử đều phải xuýt xoa, trầm trồ.

Bông súng được người dân lựa chọn và sơ chế rất kỹ lưỡng vì nó sẽ quyết định độ ngon của món ăn. Mắm để nấu mắm kho là mắm cá linh và mắm cá sặc. Vị đậm đà của mắm ngon sẽ giúp cho món mắm kho bông súng càng trở nên tuyệt hảo. Sự kết hợp hài hòa giữa cá, thịt ba chỉ và tép đồng cùng với các nguyên liệu như bông súng, cà tím, vị se se của sả, vị cay của ớt làm thành một món ăn dân dã, bình dân mà vô cùng tuyệt vời.

Một món ăn đặc trưng của vùng sông nước sẽ khiến bạn mê mẩn nếu như có dịp dùng thử.

2.7. Cơm hạt sen Sa Đéc

Cơm hạt sen - Món ngon đặc sản của người dân xứ sở hoa sen
Cơm hạt sen - Món ngon đặc sản của người dân xứ sở hoa sen

Khi đến Sa Đéc du khách sẽ thường được nghe các hướng dẫn viên du lịch nói:

"Tháp Mười danh thắng tuyệt vời

Đầm lầy muỗi, đỉa, lưng trời hạc bay

Hoa sen nào của riêng ai

Quê hương chỉ một, không hai Tháp Mười"

Qua đấy có thể thấy Hoa sen rất nổi tiếng. Sen được trồng ở khắp mọi nơi từ đồng ruộng, lên phố vào sân, vào nhà của người dân. Vì thế nền ẩm thực ở đây cũng không thể bỏ qua món ăn từ hạt sen. Tiêu biểu nhất trong đấy thì cơm hạt sen Sa Đéc là một nét ẩm thực truyền thống.

Tuy món ăn rất đơn giản khi chỉ cần phủ hạt sen ở trên bề mặt cơm khi nấu nhưng lại mang lại vị thơm ngọt bùi từ hạt sen tạo nên một đặc sản Sa Đéc ghi đậm dấu ấn trong lòng du khách.

2.8. Hồng sen tửu Sa Đéc

Hồng sen tửu như một món đặc sản Sa Đéc rất được ưa chuộng để chọn làm quà tặng
Hồng sen tửu như một món đặc sản Sa Đéc rất được ưa chuộng để chọn làm quà tặng

“Tháp Mười đẹp nhất bông sen

Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ”

Hình ảnh hoa sen đã khác sâu trong tâm trí mỗi người ở đây. Nơi đây được còn được nhắc đến với một thức uống vô cùng đặc biệt đó là “Hồng sen tửu”.

Được nấu từ hạt sen, tim sen, củ sen và nếp kết hợp cùng 1 ít bột men sen. Sau đó ủ ít nhất 6 tháng. Hương vị đặc trưng của rượu đó chính là nhụy sen, nhụy sen được thu hoạch từ sáng sớm tinh mơ khi mà những tia nắng chưa chiếu vào hoa.

Rượu có hương vị thơm ngon, tốt cho sức khỏe, giúp bạn ngủ ngon hơn. Khi đến Sa Đéc đừng bỏ lỡ qua cơ hội mua thức uống này để làm quà cho gia đình và người thân để mọi người có thể biết đến đặc sản Sa Đéc vô cùng đặc biệt này nhé!

2.9. Cơm tấm Sa Đéc

Cơm tấm Sa Đéc làm nao lòng rất nhiều thực khách
Cơm tấm Sa Đéc làm nao lòng rất nhiều thực khách

Xem thêm: Cách Làm Cơm Tấm Ngon Chuẩn Vị Sài Gòn Ai Cũng Mê Tít

Cơm tấm là món ăn quen thuộc của rất nhiều người, tuy nhiên khi đến Sa Đéc thì không nên bỏ qua món cơm tấm tại đây. Một điều thú vị là cơm tấm ở đây khác với các vùng miền khác đó là ăn cùng nước cốt dừa, vị béo của nước cốt dừa mang lại mùi vị lạ không thể quên cho đĩa cơm.

2.10. Vịt nướng Sa Đéc

Vịt nướng là món đặc sản Sa Đéc nổi tiếng
Vịt nướng là món đặc sản Sa Đéc nổi tiếng

Vịt thường là món ngon không thể bỏ qua cho các bữa ăn hàng ngày hay các bữa tiệc. Trong đó hấp dẫn và độc đáo hơn cả phải nhắc đến món Vịt nướng Sa Đéc. Thịt vịt nước Sa Đéc với da vịt căng, giòn bên ngoài nhưng bên trong lại mềm không có mỡ được tẩm gia vị riêng mang đến vị béo, mềm, thơm ngây ngất chấm với nước tương sốt đặc biệt khiến ai cũng khó có thể cưỡng lại được.

2.11. Ốc treo giàn bếp - đặc sản Sa Đéc

Ốc treo giàn bếp - Đặc sản Sa Đéc
Ốc treo giàn bếp - Đặc sản Sa Đéc

Một món đặc sản Sa Đéc không thể bỏ qua khi đến nơi đây chính là món Ốc treo giàn bếp. Với hương vị đặc trưng, độc đáo mà ai ăn cũng sẽ bị nghiện. Loại ốc ở đây chính là ốc Lác, ốc Lác khác với những loại ốc còn lại nằm ở phần thịt ngọt và giòn, không bở và mềm như ốc bươu, sống dai hơn.

Ốc sẽ được treo trên giàn bếp, khi nấu nướng khói bếp sẽ bay lên và hun chiếc giỏ chứa ốc. Dù thời gian treo kéo dài 4-5 tháng trong gió không những ốc vẫn còn sống mà còn mập mạp, thịt thì sạch, không có mùi tanh hôi.

Ốc treo giàn bếp được người dân chế biến với nhiều cách khác nhau nhưng ốc gác bếp hấp sả vẫn là món ăn được ưa thích nhất mang lại vị ngọt, tươi ngon nguyên thủy nhất của ốc treo giàn bếp. Mắm gừng vẫn là nước chấm phù hợp nhất cho món ốc hấp sả, mang lại vị ngọt thanh, giòn giòn của ốc, dai sần sật sẽ khiến cho bạn phải mê mẫn

2.12. Khô cá lóc Sa Đéc

Khô các lóc được lòng rất nhiều khách du lịch khi đến Sa Đéc
Khô các lóc được lòng rất nhiều khách du lịch khi đến Sa Đéc

Tới Sa Đéc các bạn sẽ có cơ hội được thử nhiều món ăn có sử dụng khô cá lóc. Nơi đây còn được biết đến với những kỹ thuật tẩm ướp, phơi cá lóc công phu, làm cho miếng cá lóc vẫn giữ được vị ngọt của cá.

Cá lóc được làm sạch, xẻ đôi bỏ xương rồi ướp với muối trắng, mắm thơm, ớt, sả và nghệ rồi đem đi phơi cho đến khi thịt cá se lại là được. Với sự đa dạng về cách chế biến thì khô cá lóc được người dân làm thành rất nhiều món ăn như: Khô cá lóc nướng, khô cá lóc chiên, gỏi khô cá lóc, khô cá lóc nấu canh chua,...Đây chính là một đặc sản Sa Đéc không thể bỏ qua khi đến với vùng đất này cũng như dễ dàng làm quà.

Trên đây là top 12 món đặc sản Sa Đéc mà các bạn nên lưu lại khi đến du lịch vùng đất miền Tây sông nước này. Mong rằng những chia sẻ của job3s sẽ giúp bạn có được những trải nghiệm tuyệt vời về ẩm thực nơi đây. Còn nếu bạn đã từng thử những món ăn trên hãy cho chúng tôi biết cảm nhận của mình nhé !

Bài viết liên quan
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »
Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Có rất nhiều tác dụng của ớt chuông khi ăn sống do loại quả này chứa các thành phần giàu dinh dưỡng và nhiều loại vitamin cần thiết. Theo đó, ăn ớt chuông giúp tăng cường thị lực, giảm thiểu thiếu máu, bảo vệ tim mạch, phòng ngừa bệnh ung thư, hỗ trợ tiêu hoá và giảm cân hiệu quả.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat