Bật mí cách nấu bò kho chay ngon đơn giản cùng bí quyết chỉ đầu bếp mới biết

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Sáu, 01/12/2023 11:43:00 +07:00
Cách nấu bò kho chay ngon đơn giản sẽ giúp bạn dễ dàng trổ tài làm một bữa cơm chay thơm ngon, bổ dưỡng cho cả gia đình ngay tại nhà, đặc biệt là trong những ngày rằm, mồng một. Ngoài các nguyên liệu cần thiết, hãy lưu lại ngay bí quyết ít ai chia sẻ này.

1. Chuẩn bị nguyên liệu

Để thực hiện thành công cách nấu bò kho chay ngon đơn giản, khâu lựa chọn nguyên liệu luôn là một trong những bước quan trọng nhất.

Để nấu bò kho ngon bạn cần lựa chọn những nguyên liệu tươi, ngon đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm gồm:

  • 100gr thịt bò khô chay

  • 200gr nấm đùi gà

  • 2 củ cà rốt

  • 1 củ cắn

  • 1 củ cải trắng

  • 1 quả dứa

  • 5 cây hành baro

  • 1 củ hành tây

  • 3 cây sả

  • 1,5 lít nước lọc

  • Bún hoặc bánh mỳ ăn kèm

  • Rau mùi

  • Gia vị: Nước tương, tương cà chua, dầu thực vật, gói gia vị bò kho chay, hạt nêm chay

cách nấu bò kho chay ngon đơn giản dễ thực hiện
Các nguyên liệu chính của món bò kho chay

2. Cách nấu bò kho chay ngon đơn giản

sau khi chuẩn bị nguyên liệu, bạn hãy thực hiện theo công thức sau:

2.1. Sơ chế nguyên liệu

Sơ chế nguyên liệu cũng là một bước quan trọng trong cách nấu bò kho chay ngon đơn giản tại nhà.

  • Đầu tiên, bò lát khô chay bạn cần ngâm nước sạch trong khoảng 1 tiếng đồng hồ để bò mềm, ngậm đủ nước sau đó vắt khô và bỏ ra bát

  • Nấm đùi gà mua về cần ngâm nước muối pha loãng trong khoảng 5 phút để loại bỏ các chất bẩn, sau đó vớt ra xả sạch nước muối, cắt khúc vừa ăn.

  • Hành baro rửa sạch, cắt nhỏ.

  • Sả bóc lớp vỏ giá bên ngoài rồi cắt khúc, đập dập.

  • Cà rốt, củ sắn, củ cải trắng gọt vỏ, cắt khúc vừa ăn.

  • Hành tây lột vỏ ngoài, cắt miếng vừa ăn.

  • Dứa gọt vỏ và bổ làm 4 miếng.

  • Các loại rau thơm rửa sạch để ráo nước.

cách nấu bò kho chay ngon đơn giản như ăn kẹo
Bò chay trước khi nấu cần ngâm trong nước 30 phút

2.2. Tẩm ướp gia vị

Sau khi sơ chế các nguyên liệu cần thiết thì bước tiếp theo của các nấu bò kho chay ngon đơn giản chính là tẩm ướp gia vị. Đây là bước giúp món bò kho chay của bạn ngon không kém gì nấu bằng thịt bò thông thường, thậm chí còn có hương vị hấp dẫn hơn rất nhiều.

Gia vị tẩm ướp hoàn hảo cho món ăn này gồm: 2 thìa canh bột bò khô chay, 2 thìa canh hạt nêm chay, 3 thìa canh nước tương, 2 thùa canh dầu ăn và 1 thìa canh đường. Bạn chỉ cần trộn lẫn các gia vị này vào bát bò khô chay đã sơ chế sau đó trộn đều và để trong 15 phút.

cách nấu bò kho chay ngon đơn giản không thể chối từ
Tẩm ướp gia vị đúng chuẩn giúp món bò kho chay thơm ngon, hấp dẫn

2.3. Làm nước dùng

Bạn cho củ sắn, hành tây và ¾ củ cải trắng, dứa, rễ rau mùi đã sơ chế vào nồi đun cùng 1.5 lít nước lọc trong vòng 30 phút.

Sau khi đun xong, bạn có thể vớt các nguyên liệu trong nồi ra rồi lọc lấy phần nước dùng để chế biến món ăn.

Xem thêm: Cách nấu gân bò kho cà rốt ngon ngây ngất ai ăn cũng tấm tắc khen

2.4. Xào nấm đùi gà

Để thực hiện thành công cách nấu bò kho chay ngon đơn giản này, bạn cần cho hai thìa canh dầu ăn vào chảo, đun nóng và cho 1 phần hành baro vào phi thơm.

Cho nấm đùi gà đã sơ chế vào xào, cho thêm 1 thìa canh đường, 1 thìa canh hạt nêm chay và 1 thìa canh nước tương vào đảo cùng đến khi nấm ngấm gia vị.

Cách nấu bò kho chay ngon đơn giản, nhanh chóng
Xào nấm đùi gà ngấm gia vị

2.5. Cách nấu bò kho chay ngon đơn giản

Bạn cho 2 thìa canh dầu thực vật vào nồi, dầu nóng thì cho thêm 1 thìa canh hành baro vào phi thơm. Tiếp đó, bạn cho lần lượt sả cây đã dập dập, thịt bò khô chay đã ướp, 1 thìa canh tương ớt, ¼ củ cải trắng và cà rốt còn lại và đảo đều. Sau đó đổ phần nước dùng đã nấu vào hầm lửa nhỏ trong khoảng 20 phút.

Sau khi hầm xong, bạn chỉ cần cho nấm đùi gà đã xào trước đó vào khuấy đều là món bò kho thơm ngon, đậm vị đã hoàn thành, chuẩn bị lên mâm chiêu đãi cả nhà.

Bạn có thể trang trí thêm rau mùi hoặc một vài nhánh quế để làm món ăn thêm phần hấp dẫn.

Cách nấu bò kho chay ngon đơn giản tại nhà
Món bò kho chay thơm ngon và bồ dưỡng

3. Lợi ích tuyệt vời của món bò kho chay với sức khỏe

Nguyên liệu chính tạo nên những lát bò chay chính là đậu nành không biến đổi gen, bột đậu nành, bột bắp, gluten lúa mì và một số nguyên phụ liệu tốt cho sức khỏe, không chứa chất bảo quản, hàn the nên rất tốt cho sức khỏe con người. Các thực phẩm nấu kèm như cà rốt, củ cải, dứa… cũng đều là các loại rau củ tươi ngon, giàu dinh dưỡng.

cách nấu bò kho chay ngon đơn giản lạ miệng
Món bò kho chay có rất nhiều tác dụng với sức khỏe

Một số công dụng tuyệt vời của món bò kho chay đối với sức khoẻ như:

  • Tốt cho tim mạch: Do thành phần chính là đậu nành nên bò kho chay có tác dụng là giảm cholesterol, cải thiện nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch.
  • Giảm cân: Thay vì chế biến từ thịt bò tươi dễ khiến tăng cân thì thịt bò làm từ đậu nành giàu protein, giúp nâng cao quá trình trao đổi chất, tạo cảm giác no lâu, chuyển hoá chất béo nên hỗ trợ tốt cho quá trình giảm cân.
  • Giảm nguy cơ gây loãng xương: Thịt bò chay làm từ đậu nành có chứa nhiều chất isoflavone giúp xương chắc khoẻ hơn, giảm nguy cơ gây ra bệnh loãng xương, đặc biệt là ở người già.
  • Giảm triệu chứng tiền mãn kinh: Isoflavone trong thịt bò chay làm từ đậu nành cũng hoạt động tương tự như estrogen giúp làm giảm các triệu chứng tiền mãn kinh ở phụ nữ.
  • Ngăn ngừa ung thư: Đậu nành trong thịt bò chay cũng giúp ngăn ngừa, giảm thiểu nguy cơ mắc một số loại bệnh ung thư như: Ung thư tuyến tiền liệt và ung thư vú.

Xem thêm: Cách nấu bò kho mau mềm, chuẩn ngon như chuyên gia

Với cách nấu bò kho chay ngon đơn giản này, bạn có thể dễ dàng chế biến một món ăn chay thơm ngon, giàu dinh dưỡng cho cả gia đình. Những buổi tối se se lạnh, cả nhà cùng nhau thưởng thức món bò kho chay chắc chắn sẽ vô cùng vui vẻ và ấm cúng.

Bài viết liên quan
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »
Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Có rất nhiều tác dụng của ớt chuông khi ăn sống do loại quả này chứa các thành phần giàu dinh dưỡng và nhiều loại vitamin cần thiết. Theo đó, ăn ớt chuông giúp tăng cường thị lực, giảm thiểu thiếu máu, bảo vệ tim mạch, phòng ngừa bệnh ung thư, hỗ trợ tiêu hoá và giảm cân hiệu quả.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat