Biên dịch là gì? Mô tả công việc và Cơ hội phát triển nghề nghiệp của biên dịch

Đóng góp bởi:   CEO Tony Vũ
Thứ Sáu, 16/02/2024 09:15:00 +07:00
Biên dịch là ngành nghề có nhiều cơ hội việc làm với mức thu nhập hấp dẫn. Vậy công việc của biên dịch là gì? Đâu là lý do giúp vị trí này được coi trọng thời buổi hội nhập quốc tế như hiện tại? Cùng chuyên gia tuyển dụng của job3s.vn tìm hiểu chi tiết về ngành biên dịch trong bài viết sau.

1. Khái niệm biên dịch là gì?

Trong quá trình mở cửa hội nhập với quốc tế thì việc thành thạo ngoại ngữ chính là lợi thế giúp bạn dễ dàng tìm được công việc với mức thu thu nhập cao. Biên dịch cũng là một vị trí như thế. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết biên dịch là gì.

Có thể hiểu đơn giản, biên dịch là người chịu trách nhiệm dịch thuật, chuyển đổi văn bản, tài liệu… từ một ngôn ngữ này sang ngôn ngữ khác.

Được đánh giá là công việc tiềm năng trong thời đại hội nhập quốc tế nhưng không phải ai cũng biết biên dịch là gì
Được đánh giá là công việc tiềm năng trong thời đại hội nhập quốc tế nhưng không phải ai cũng biết biên dịch là gì

Nhìn chung, có thể nhiều người sẽ đánh giá công việc của biên dịch viên không quá áp lực như phiên dịch trực tiếp các cuộc đối thoại. Thế nhưng vị trí này lại đòi hỏi nhân sự có kiến thức chuyên sâu hơn về một lĩnh vực cụ thể để hoàn thành tốt công việc, nhất là đối với việc dịch thuật tài liệu chuyên ngành.

Xem thêm: Biên dịch viên là gì? Phân biệt ngay biên dịch viên và phiên dịch viên

2. Mô tả công việc của một biên dịch viên

Biên dịch thường được nhắc đến với công việc chủ yếu là truyền đạt thông tin từ ngôn ngữ này sang ngôn ngữ khác dưới hình thức dịch thuật. Vậy cụ thể, công việc chi tiết cũng như nhiệm vụ của biên dịch là gì?

Tùy vào lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp cũng như khối lượng công việc đảm nhận thì công việc của biên dịch viên sẽ có đôi chút khác biệt. Tuy nhiên nhìn chung, biên dịch sẽ đảm nhiệm một số công việc chính như sau:

  • Biên dịch các giấy tờ/tài liệu liên quan theo yêu cầu của cấp trên từ ngôn ngữ này sang ngôn ngữ khác đã được chỉ định.

  • Chịu trách nhiệm soạn thảo văn bản, tài liệu báo cáo, hợp đồng giao dịch với khách hàng với yêu cầu cao về độ chính xác.

  • Phụ trách mảng tài liệu song ngữ cho những buổi tọa đàm/trình bày của doanh nghiệp.

  • Hỗ trợ một số đầu công việc khác theo yêu cầu của cấp trên.

Không chỉ thắc mắc biên dịch là gì, công việc chính của vị trí này cũng là điều mà nhiều người quan tâm
Không chỉ thắc mắc biên dịch là gì, công việc chính của vị trí này cũng là điều mà nhiều người quan tâm

3. Mức lương của biên dịch viên hiện nay

Khi nền kinh tế trên ngày càng được mở rộng phát triển thì nghề biên dịch viên được ví là công việc hái ra tiền với mức thu nhập khá cao. Những bạn trẻ mới ra trường hoặc có ít kinh nghiệm làm việc, mức lương có thể dao động trong khoảng từ 7-10 triệu đồng/tháng.

Đối với các ứng viên đã có kinh nghiệm làm việc nhất định, có kỹ năng biên dịch tốt hoặc thành thạo nhiều hơn 1 ngôn ngữ thì mức lương có thể đạt 15 tới 20 triệu đồng. Thậm chí, với những biên dịch viên giàu kinh nghiệm, kỹ năng và làm việc ở những lĩnh vực đặc thù thì mức thu nhập có thể cao hơn. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp còn có thể đưa ra nhiều chính sách thưởng cũng như phụ cấp hấp dẫn để giữ chân nhân lực.

Biên dịch hiện là một trong những công việc có mức lương hấp dẫn
Biên dịch hiện là một trong những công việc có mức lương hấp dẫn

4. Những yêu cầu cơ bản đối với một biên dịch viên

Nhiều người lầm tưởng rằng chỉ cần giỏi ngoại ngữ là có thể trở thành biên dịch viên. Trên thực tế, để có thể hoàn thành tốt công việc này, bạn cần trang bị cho mình khá nhiều kỹ năng. Bên cạnh kiến thức chuyên môn, các ứng viên cho vị trí này cần trang bị thêm cả các kỹ năng mềm cơ bản để đảm nhiệm các công việc của vị trí này.

Một số yêu cầu cơ bản mà các ứng viên vị trí biên dịch viên cần đáp ứng có thể kể đến như sau.

  • Thông thạo 1 hoặc nhiều ngoại ngữ

Giỏi ngoại ngữ là điều kiện tiên quyết đối với một biên dịch viên. Không chỉ hiểu về ngôn ngữ, các biên dịch viên còn cần giao tiếp thành thạo, biết được cách sử dụng từ ngữ trong từng trường hợp nhất định. Điều này không chỉ giúp biên dịch viên hoàn thành tốt bản dịch mà còn đảm bảo rằng sau khi dịch vẫn giữ được đúng tinh thần cũng như nội dung ban đầu của tác giả.

  • Có khả năng tự nghiên cứu kiến thức chuyên môn

Một trong những điều giúp biên dịch trở thành công việc có yêu cầu cao nhất nhì hiện nay chính là khả năng tự nghiên cứu kiến thức chuyên môn. Công việc chính của biên dịch viên là chuyển đổi văn bản, tài liệu từ ngôn ngữ này sang ngôn ngữ khác.

Trong đó, các tài liệu thậm chí là sách chuyên ngành không hề ít. Chỉ khi hiểu về kiến thức chuyên ngành của lĩnh vực đó thì biên dịch viên mới có thể đảm bảo độ chính xác cho bản dịch.

  • Có yêu cầu cao về tư duy

Biên dịch viên là vị trí đòi hỏi khả năng tư duy cao. Không chỉ cần liên tục làm việc với cường độ cao, biên dịch viên còn cần hiểu và có kiến thức ở nhiều lĩnh vực. Dù không phải yếu tố quyết định nhưng đây là điểm giúp các nhân viên biên dịch có thể truyền đạt thông tin tốt hơn, không quá dài dòng nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ.

  • Là người tỉ mỉ, cẩn trọng và có trách nhiệm

Đây là yêu cầu khá quan trọng đối với các ứng viên của vị trí biên dịch. Công việc biên dịch viên cần có sự cẩn trọng và tính chính xác cao trong từng câu chữ.

Bên cạnh đó, lời văn trong bản dịch cần đảm bảo không đặt quá nhiều cảm xúc cá nhân. Đặc biệt, các văn bản như tài liệu, giấy tờ… thì cần đảm bảo sự trang trọng cần thiết. Chính vì thế nên không khó hiểu khi nhiều đơn vị tuyển dụng biên dịch viên chú trọn đến tính cách của ứng viên để chọn được người phù hợp.

Ngoài biên dịch là gì thì các ứng viên cũng nên biết các yêu cầu cơ bản đối với vị trí này
Ngoài biên dịch là gì thì các ứng viên cũng nên biết các yêu cầu cơ bản đối với vị trí này

5. Xu hướng phát triển nghề nghiệp trong tương lai của biên dịch viên

Hiểu được biên dịch là gì, bạn cũng cần nắm rõ xu hướng phát triển của vị trí này trong tương lai để có định hướng nghề nghiệp đúng cho bản thân. Ở thời điểm hiện tại, biên dịch là vị trí việc làm rất được săn đón. Vì thế nên trở thành biên dịch viên cũng là sự lựa chọn của rất nhiều người. Thế nhưng liệu trong tương lai gần, biên dịch viên có còn là sự lựa chọn được ưu tiên?

Khi sự giao thoa về nền kinh tế giữa các quốc gia phát triển thì nhu cầu giao tiếp bằng nhiều thứ tiếng khác nhau ngày càng trở nên quan trọng. Ngoài việc giao tiếp thì các văn bản, tài liệu… cũng dần được quốc tế hóa. Khi đó, biên dịch viên sẽ là người đóng vai trò quan trọng, có thể coi như là “cầu nối” giúp các văn bản, tài liệu này đến tay người đọc ở mọi nơi trên thế giới.

Chính điều này đã giúp biên dịch trở thành một trong những vị trí có cơ hội phát triển rộng mở bậc nhất hiện nay. Lựa chọn vị trí biên dịch, bạn có thể làm việc tại các tòa soạn lớn, đài phát thanh truyền hình hoặc các công ty - trung tâm chuyên dịch thuật…

6. Tìm việc biên dịch ở đâu?

Hiện nay, biên dịch là một trong những vị trí rất tiềm năng và có nhu cầu tuyển dụng cao trên thị trường lao động và việc làm. Ứng viên cũng không quá khó khăn để tìm được một đơn vị tuyển dụng ưng ý.

Biên dịch viên có thể tìm kiếm trên các group, chuyên trang hoặc trang chủ tuyển dụng của từng đơn vị. Đặc biệt, ứng viên cũng có thể lựa chọn job3s.vn - nền tảng tuyển dụng công nghệ tích hợp hơn 20 loại AI hoàn toàn miễn phí. Với bộ lọc thông minh, ứng viên có thể dễ dàng tìm thấy những công việc phù hợp chỉ trong vòng 3 giây. -

Job3s.vn - nền tảng tuyển dụng công nghệ AI hoàn toàn miễn phí
Job3s.vn - nền tảng tuyển dụng công nghệ AI hoàn toàn miễn phí

Xem thêm:

Tìm hiểu các bài viết liên quan:

>> Tìm hiểu thêm: mẫu cv xin việc

>> Tìm hiểu thêm bài viết: mẫu thư ngỏ xin việc

>> Tìm hiểu thêm bài viết: mẫu đơn xin việc chuẩn

>> Tìm hiểu thêm bài viết: sơ yếu lí lịch mẫu

Biên dịch viên đã, đang và hứa hẹn sẽ tiếp tục là vị trí có nhu cầu tuyển dụng cao hiện nay trong trong tương lai. Nắm rõ đuọc biên dịch là gì cùng mô tả công việc chi tiết sẽ giúp bạn có định hướng nghề nghiệp đúng đắn. Nếu có đam mê với ngành nghề này, bạn có thể trau dồi kiến thức, kỹ năng để bắt đầu hành trình sự nghiệp với nghề biên dịch viên ngay hôm nay.

Bài viết liên quan
Học ngôn ngữ Anh ra làm gì? Có dễ tìm việc không?

Học ngôn ngữ Anh ra làm gì? Có dễ tìm việc không?

Học ngôn ngữ Anh ra làm gì? Sau khi tốt nghiệp ngành học này bạn có thể đảm nhận các công việc như Biên/ phiên dịch, dịch thuật tại các tổ chức, làm thư ký, trợ lý cho các công ty/doanh nghiệp nước ngoài… cùng rất nhiều công việc liên quan khác. Thế nhưng, công việc này có dễ xin hay không và mức lương như thế nào?
Xem thêm »
Quy trình tuyển dụng nhân sự: Bí quyết tìm kiếm nhân tài hiệu quả

Quy trình tuyển dụng nhân sự: Bí quyết tìm kiếm nhân tài hiệu quả

Quy trình tuyển dụng nhân sự là một chuỗi các hoạt động bao gồm xác định nhu cầu, tìm kiếm ứng viên, sàng lọc và đưa ra kết quả cuối cùng. Xây dựng một quy trình hiệu quả có thể giúp doanh nghiệp tìm được ứng viên phù hợp và thúc đẩy hiệu suất công việc gia tăng.
Xem thêm »
CCCD là gì? Ý nghĩa của 12 số căn cước công dân gắn chíp

CCCD là gì? Ý nghĩa của 12 số căn cước công dân gắn chíp

Khái niệm CCCD là gì? CCCD là viết tắt của cụm từ căn cước công dân. Đây là một trong những loại giấy tờ đặc biệt quan trọng của công dân khi sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Nội dung bài viết bên dưới sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về CCCD cũng như tầm quan trọng của loại giấy tờ này.
Xem thêm »
Tìm việc làm tại Phú Mỹ Hưng quận 7, gợi ý việc làm hot mới nhất

Tìm việc làm tại Phú Mỹ Hưng quận 7, gợi ý việc làm hot mới nhất

Bạn đang tìm việc làm tại Phú Mỹ Hưng quận 7 nhưng không biết khu vực này đang tuyển dụng những công việc gì? Làm thế nào để kiếm việc nhanh tại Phú Mỹ Hưng? Hàng nghìn cơ hội việc làm hot được cập nhật liên tục tại job3s sẽ giúp bạn có thêm lựa chọn phù hợp nhất. Tham khảo ngay sau đây.
Xem thêm »
Tìm việc làm ở quận 7 đường Nguyễn Thị Thập lương cao đi làm ngay

Tìm việc làm ở quận 7 đường Nguyễn Thị Thập lương cao đi làm ngay

Bạn đang muốn tìm việc làm ở quận 7 đường Nguyễn Thị Thập? Đây là khu vực đông dân cư, kinh tế phát triển, có nhiều cơ hội việc làm thu nhập cao. Tại job3s, có hàng nghìn cơ hội việc làm hấp dẫn. Bất cứ độ tuổi nào, trình độ nào, bằng cấp nào cũng đều có thể tìm kiếm được công việc phù hợp với thu nhập tương xứng.
Xem thêm »
Ứng viên là gì? Các yếu tố quan trọng nhà tuyển dụng muốn có ở một ứng viên

Ứng viên là gì? Các yếu tố quan trọng nhà tuyển dụng muốn có ở một ứng viên

Ứng viên là gì? Trong quy trình tuyển dụng, ứng viên là một thuật ngữ rất quen thuộc. Mục tiêu hầu hết của các nhà tuyển dụng là mong muốn tìm được các ứng viên tiềm năng bổ sung vào bộ máy nhân sự của tổ chức, doanh nghiệp. Dưới đây, job3s.vn sẽ bật mí cho bạn cách yếu tố quan trọng mà nhà tuyển dụng muốn có ở một ứng viên.
Xem thêm »
Cách viết đoạn văn giới thiệu bản thân bằng tiếng Hàn được lòng người bản xứ

Cách viết đoạn văn giới thiệu bản thân bằng tiếng Hàn được lòng người bản xứ

Việc viết đoạn văn giới thiệu bản thân bằng tiếng Hàn hay, chỉn chu sẽ giúp bạn tạo ấn tượng mạnh mẽ với người bản xứ. Bạn có thể bắt đầu với những lời chào quen thuộc, sau đó giới thiệu cụ thể về ngành học, sở thích,... Hãy tham khảo các gợi ý dưới đây để có thể chuẩn bị một đoạn văn giới thiệu thật hoàn hảo.
Xem thêm »
Tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ lương cao, ổn định

Tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ lương cao, ổn định

Rất nhiều người đang tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ lương cao, ổn định. Ngày nay, công việc tạp vụ dần trở nên phổ biến và thu hút sự quan tâm đặc biệt của chị em phụ nữ. Bởi lẽ nhu cầu tuyển dụng công việc này trên thị trường khá cao, đồng thời đây là công việc mang tính linh hoạt, đặc biệt giúp họ ổn định về tài chính. Bạn có nhu cầu tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ thì nhất định tham khảo những thông tin dưới đây trước khi nộp đơn.
Xem thêm »
5 cách giúp bạn tìm việc làm quận 12 nhanh chóng hiệu quả

5 cách giúp bạn tìm việc làm quận 12 nhanh chóng hiệu quả

Gợi ý 5 cách giúp bạn tìm việc làm quận 12 dễ dàng hơn. Trong bối cảnh dân số TPHCM đang tăng nhanh, lượng người đổ về các quận trung tâm ngày một nhiều khiến các khu vực này rơi vào tình trạng quá tải. Điều này tạo cơ hội cho các quận huyện ven thành phố có cơ hội phát triển. Điển hình là lực lượng lao động đổ về quận 12 ngày một gia tăng. Vì thế, việc làm quận 12 trở nên đa dạng hơn, mang đến nhiều sự lựa chọn cho người dân.
Xem thêm »
Top 7 việc làm bao ăn ở không cần bằng cấp với mức thu nhập hấp dẫn

Top 7 việc làm bao ăn ở không cần bằng cấp với mức thu nhập hấp dẫn

Cùng với sự phát triển nhanh chóng của kinh tế và xã hội, nhu cầu tìm việc làm bao ăn ở ngày càng gia tăng mạnh mẽ. Vậy có những công việc nào bao ăn ở phổ biến hiện nay? Mức lương nhận được là bao nhiêu? Tìm việc làm này cần lưu ý gì? Dưới đây, job3s sẽ giải đáp toàn bộ thắc mắc trên, mời bạn cùng tham khảo.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat