Cách nấu bò kho sữa đặc tại nhà ngon đúng điệu, ăn là mê

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Sáu, 08/12/2023 21:43:00 +07:00
Cách nấu bò kho sữa đặc thơm ngon, chuẩn hương vị không phải ai cũng làm được. Vậy làm thế nào để có thể làm ra được một thành phẩm bò kho sữa béo mềm với từng thớ thịt, vừa dai vừa giòn lại thơm mùi vị đậm đà? Nếu chị em yêu thích món ăn này, muốn đổi vị cho bữa cơm gia đình thì tham khảo ngay công thức sau.

1. Nguồn gốc món bò kho nổi tiếng Sài Thành

Cách nấu bò kho sữa đặc là một trong những phương pháp nấu bò kho nổi tiếng của ẩm thực Sài Thành. Món bò kho vốn là món ăn thông dụng, được nhiều tầng lớp người dân yêu thích.

Bò kho xuất hiện từ những năm 60 tại Sài Gòn vì đây là món ngon và dễ ăn khi ăn kèm cùng với cơm trắng, mì hoặc bánh mì nóng giòn. Đối với người dân miền Bắc, món ăn này giống với món bò sốt vang, nhưng thực tế lại không phải vậy. Bò kho có đặc điểm riêng, được chế biến theo hương vị của vùng miền nên nó đã trở thành món đặc sản vô cùng thú vị của người miền Nam.

Bò kho có thể ăn được vào tất cả các bữa sáng, trưa, chiều, tối trong ngày đều được. Cùng với việc cung cấp rất nhiều dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể mà món ăn này được nhận sự ưu ái của thực khách trong và ngoài nước.

Tham khảo cách nấu bò kho sữa đặc cực ngon
Tham khảo cách nấu bò kho sữa đặc cực ngon

2. Cách nấu bò kho sữa đặc cần nguyên liệu gì?

Trong cách nấu bò kho sữa đặc, nguyên liệu chuẩn bị thường sẽ nhiều hơn cách nấu bò kho thông thường. Nhưng cũng chính nhờ lượng nguyên liệu này mà món bò kho sữa đặc mang một hương vị khá đậm đà, để lại dư vị ấn tượng nhất cho bất cứ ai khi nếm thử.

  • Những nguyên liệu nấu: 1.5kg thịt bò, 01 củ hành tây, 4 - 5 củ cà rốt, ½ quả dứa, 02 quả dừa tươi.

  • Gia vị dùng để ướp: gừng (01 củ), sả (5 - 7 củ)

  • Gia vị tạo mùi thơm cho món ăn: Tai vị (5 - 7 miếng), đinh hương (3 hoặc 4 nụ), 01 miếng quế nhỏ, gia vị bò kho (80g), sa tế cay (80g), đường (5 thìa canh), bột ngọt (2 thìa cà phê), tỏi (2 củ), dầu mè (2 - 3 thìa canh), dầu hạt điều (1 thìa canh), bột năng pha nước (1 - 2 thìa canh), sữa đặc (3 - 4 thìa canh).

  • Đồ dùng kèm: Rau thơm tùy chọn (rau diếp cá, húng quế, húng lủi, ngò gai), cơm, bánh mì, bún, muối tiêu (dùng để chấm thịt bò nếu bạn thích vị đậm hơn).

3. Hướng dẫn cách nấu bò kho sữa đặc thơm ngon, tròn vị

Cách nấu bò kho sữa đặc vốn không hề khó. Nếu bạn đang tìm cho mình cách nấu món ăn này đúng chuẩn nhất thì chỉ cần chuẩn bị đầy đủ những nguyên liệu ở trên và tiến hành theo đúng các bước hướng dẫn sau đây là bạn có thể tạo ra thành phẩm thơm ngon đúng điệu cho cả gia đình thưởng thức.

3.1. Hướng dẫn sơ chế nguyên liệu trong cách nấu bò kho sữa đặc

Trước khi nấu món bò kho sữa đặc, bạn cần phải sơ chế các nguyên liệu đã chuẩn bị, đặc biệt là công đoạn tẩm ướp thịt bò vô cùng quan trọng.

  • Thịt bò nên sơ chế như thế nào để không có mùi hôi?

Trong cách nấu bò kho sữa đặc, thịt bò trước khi đem đi tẩm ướp cần phải rửa kỹ với nước muối loãng cho sạch hoàn toàn mùi hôi. Sau đó, cho dứa đã cắt miếng vào nồi nước đun sôi vài phút rồi cho thịt bò vào nấu cùng đến khi nồi nước dứa sôi trong vài phút rồi vớt thịt bò ra.

Thịt bò sau khi vớt ra trực tiếp rửa với nước lạnh, tiến hành cắt thành các miếng nhỏ vừa ăn. Đợi đến khi thịt bò nguội bớt, dùng một chút muối hạt bóp sơ qua, rửa lại với nước sạch và để qua một bên cho ráo bớt nước.

  • Cách sơ chế các nguyên liệu khác

Cùng với việc sơ chế thịt bò, các nguyên liệu khác cũng cần được chuẩn bị và làm sạch.

+ Gừng cạo vỏ, rửa sạch và sắt thành sợi.

+ Sả bỏ 1 - 2 lớp vỏ ngoài, rửa sạch, đập dập.

+ Tỏi bóc vỏ, băm nhuyễn và chia làm hai phần (một phần đem đi phi vàng còn một phần để tươi).

+ Cà rốt bỏ vỏ, rửa sạch và cắt thành miếng dày vừa ăn (có thể tỉa hoa để làm cho món ăn thêm phần hấp dẫn hơn). Sau đó mang cà rốt đi luộc sơ qua, vớt ra và để ráo nước.

+ Hành tây bóc vỏ, rửa sạch và cắt thành các múi vừa ăn.

Hành tây lột bỏ vỏ và thái thành từng miếng vừa ăn
Hành tây lột bỏ vỏ và thái thành từng miếng vừa ăn

3.2. Cách ướp thịt bò nhanh, ngấm đều gia vị

Thịt bò sau khi thông qua các bước sơ chế để làm sạch và loại bỏ mùi hôi sẽ tiến hành đến bước trộn gia vị tẩm ướp.

Các gia vị dùng để tẩm ướp thịt bò bao gồm: Tỏi băm tươi, tỏi băm đã phi vàng, gừng thái sợi, gia vị bò kho, sa tế cay, đường, dầu mè, bột ngọt, dầu hào, tất cả trộn đều cùng với thịt bò.

Sau khi các gia vị đã được trộn đều vào thịt bò; để thịt ngấm gia vị bạn nên ướp trong thời gian từ 1 - 2 tiếng.

3.3. Chi tiết cách nấu bò kho sữa đặc đậm đà ngon khó cưỡng

Cách nấu bò kho sữa đặc không hề khó như bạn nghĩ. Vì thế, bạn có thể thực hiện món ăn này vào bất cứ bữa ăn nào trong ngày để thưởng thức cùng gia đình.

  • Thịt bò sau khi được tẩm ướp và ngấm đều gia vị sẽ tiến hành nấu chín theo hướng dẫn dưới đây:

+ Tai vị, đinh hương, quế đem rang lên cho đến khi có mùi thơm rồi mang ra giã nát. Cho bột của các gia vị này bọc trong một miếng vải sạch, buộc lại. Túi gia vị ấy sẽ được nấu cùng thịt bò nhằm tạo hương thơm, tăng thêm phần hấp dẫn của món ăn.

+ Tiến hành đem thịt bò đã tẩm ướp vào nồi xào lên đến khi thịt săn lại. Sau đó cho thêm sả cây đã đập dập vào.

+ Đổ nước của một trái dừa vào đun đến khi sôi, cho bọc bột gia vị vừa chuẩn bị vào nồi đun cùng. Hạ bớt lửa cho đến khi thịt bò mềm. Thêm nước dừa từ trái dừa còn lại vào khi thịt cạn nước.

+ Nếu thịt bò kho có màu chưa được như ý, bạn có thể cho thêm một ít dầu điều đã chuẩn bị vào cùng để tạo màu.

  • Thịt bò sau khi đã chín mềm sẽ tiến hành các bước nêm nếm gia vị khác, bằng cách:

+ Cho sữa đặc từ từ vào nồi và dùng đũa hoặc thìa đảo qua cho sữa đặc tan ra.

+ Cho bột năng đã được pha loãng từ trước vào để điều chỉnh độ sánh của nước xốt bò. Nên dùng đũa để đảo tránh tình trạng bột không được khuấy đều, bị vón cục hoặc bị cháy dưới đáy nồi.

+ Nêm nếm gia vị để phù hợp với khẩu vị của bạn và gia đình.

+ Cho cà rốt đã luộc chín và hành tây vào đảo cùng thịt bò cho đến khi sôi thì tắt bếp. Vậy là món bò kho sữa đặc đã hoàn thành.

Nêm nếm gia vị phù hợp với khẩu vị của gia đình mình
Nêm nếm gia vị phù hợp với khẩu vị của gia đình mình

4. Yêu cầu thành phẩm món bò kho sữa đặc

Sau khi áp dụng cách nấu bò kho sữa đặc nói trên; để được đánh giá là một món ăn hoàn hảo từ hương vị đến hình thức; thành phẩm cần phải đảm bảo những tiêu chí sau:

  • Thịt bò cần phải được ninh nhừ nhưng không nát, miếng thịt mềm mềm, béo béo; gân bò vẫn đảm bảo được độ giòn dai đặc trưng.

  • Nước sốt bò kho có màu sắc đẹp mắt, có vị ngọt đậm đà và độ sánh mịn nhất định.

  • Món ăn có hương vị đặc trưng, không bị các loại gia vị hay nguyên liệu khác như sữa, nước dừa làm át mùi đi.

  • Các loại rau củ nấu kèm như hành tây, cà rốt, khoai tây, củ cải (nếu có) cần phải được cho vào đúng thời điểm để tránh bị chín nhừ hoặc vẫn còn sống sẽ làm mất hương vị, ăn không ngon.

  • Món ăn không chỉ hấp dẫn về hương vị mà còn cần thêm sự kích thích về thị giác của người dùng, bạn nên thả thêm một chút rau mùi thái nhỏ, thêm một chút tiêu xay nhỏ. Chắc chắn món ăn của bạn sẽ thơm và ngon hơn rất nhiều đấy!

5. Bò kho sữa đặc nên ăn kèm với món gì ngon?

Với hướng dẫn cách nấu bò kho sữa đặc ở trên chắc chắn bạn đã có thể làm ra thành phẩm là một tô bò kho sữa thơm ngon, hấp dẫn. Để giúp món ăn trở nên hoàn hảo, tròn vị hơn, chúng ta có thể ăn kèm bò kho sữa đặc với những thứ sau:

  • Bò kho ăn kèm với bánh mì: Bò kho ăn cùng bánh mì là sự kết hợp “chuẩn bài” nhất. Bánh mì giòn rụm chấm vào nước sốt bò kho sền sệt đậm đà làm khơi dậy thêm sự ngon lành của món ăn. Gắp thêm một chút rau húng quế, ngò gai ăn cùng giúp đánh thức vị giác thơm ngọt, bùi béo mà không bị ngấy.

  • Bò kho ăn cùng với cơm nóng: Bò kho sữa đặc khi ăn với cơm nóng cũng mang lại hương vị rất tuyệt. Đây là một gợi ý tuyệt vời cho bữa cơm gia đình vào ngày cuối tuần hoặc chiêu đãi khách quý. Bạn nên nhớ ăn cùng cơm khi bò kho vẫn còn nóng.

  • Bò kho chan với phở: Phở và hủ tiếu là những món có thể kết hợp với bò kho mà không hề lệch tông. Những sợi phở, sợi hủ tiếu dai ngon trong nước xốt đậm đà sền sệt chắc chắn sẽ "đánh gục" bạn khi nếm thử.

  • Bò kho kết hợp cùng mì trứng: Khi ăn với bò kho với những sợi mì vừa dai vừa mềm, thơm mùi vị của trứng là một sự hòa quyện tạo nên một món ăn ngon khó cưỡng.

Bò kho sữa đặc ăn kèm mì trứng là món ăn nhiều người yêu thích
Bò kho sữa đặc ăn kèm mì trứng là món ăn nhiều người yêu thích

Cách nấu bò kho sữa đặc trên đây đã mang đến cho chúng ta một món ăn thơm ngon, hấp dẫn. Từng miếng thịt bò béo mềm đậm đà hương vị cùng với phần nước xốt bắt mắt đã làm say đắm biết bao thực khách.

Món bò kho sữa đặc không chỉ là món ăn ngon miệng của mỗi gia đình mà nó còn mang đến giá trị dinh dưỡng dồi dào cho cơ thể như: Protein, chất béo, các vitamin như B12, B6, Niacin cùng nhiều khoáng chất thiết yếu khác như kẽm, selen, sắt, photpho,... Tất cả những dưỡng chất này có trong thịt bò sẽ góp phần giúp bạn có một cơ thể khỏe mạnh, duy trì khối lượng cơ bắp, phòng chống thiếu máu,...

Trên đây là những hướng dẫn chi tiết cách nấu bò kho sữa đặc thơm ngon ngay tại nhà. Nấu bò kho sữa đặc không hề khó, chỉ cần chăm chỉ, tỉ mỉ một chút là bạn có thể chiêu đãi cả nhà món bò kho ngon lành, nhất là vào những ngày đông lạnh giá. Chúc bạn sẽ có những bữa ăn ngon miệng bên mâm cơm gia đình cùng món bò kho đặc biệt hấp dẫn này.

Xem thêm:

Bài viết liên quan
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »
Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Có rất nhiều tác dụng của ớt chuông khi ăn sống do loại quả này chứa các thành phần giàu dinh dưỡng và nhiều loại vitamin cần thiết. Theo đó, ăn ớt chuông giúp tăng cường thị lực, giảm thiểu thiếu máu, bảo vệ tim mạch, phòng ngừa bệnh ung thư, hỗ trợ tiêu hoá và giảm cân hiệu quả.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat