Cách nấu hủ tiếu bò kho đơn giản giúp bạn chinh phục trái tim mọi thực khách

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Năm, 07/12/2023 11:15:00 +07:00
Cách nấu hủ tiếu bò kho đơn giản, đậm đà với thịt bò mềm có thực sự khó không? Hủ tiếu bò kho là một lựa chọn tuyệt vời cho bữa ăn gia đình ấm cúng và là món ăn khá quen thuộc với người dân Việt. Món hủ tiếu bò kho khá đơn giản nên bất kỳ ai cũng có thể bắt tay vào thực hiện.

1. Nguyên liệu cần chuẩn bị cho cách nấu hủ tiếu bò kho đơn giản truyền thống

Bước đầu tiên trong cách nấu hủ tiếu bò kho đơn giản là chuẩn bị những nguyên liệu thật tươi ngon cho món ăn này. Tùy vào số lượng thành viên trong gia đình mà bạn có thể tùy chỉnh nguyên liệu sao cho phù hợp.

  • 500gr nạm bò (đối với món bò kho nên chọn phần thịt bò vừa có mỡ, gân và thịt sẽ giúp món ăn này ngon hơn. Ngoài ra, nếu không ăn được gân thì có thể dùng bắp bò hoặc bắp hoa)

  • 300gr sợi hủ tiếu khô

  • 300gr giá và các loại rau sống như xà lách, quế, ngò gai...

  • 2 muỗng canh dầu điều để tạo màu

  • 4 - 5 cây sả

  • Vài cọng hành lá

  • 100gr hẹ

  • 2 củ cà rốt

  • 1 củ hành tây

  • Vài quả ớt, tỏi tép, củ hành tím, 1 quả chanh

  • 1.5 lít nước dừa hoặc 1 trái dừa tươi

  • 1 gói gia vị nấu bò kho (khoảng 80gr)

  • Các loại gia vị cơ bản như hạt nêm, đường, muối, ớt bột, hạt tiêu đã xay nhuyễn.

Cách nấu hủ tiếu bò kho đơn giản, Chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu để món ăn của bạn tròn vị hơn
Chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu để món ăn của bạn thơm ngon, hấp dẫn hơn

>>> Xem thêm: Cách Nấu Thịt Bò Kho Tàu Bay Sạch Nồi Cơm, Ai Cũng Có Thể Làm

Mặc dù nhìn có vẻ phức tạp và khó thực hiện, nhưng món ăn này lại rất để nấu tại nhà với sự trợ giúp của gói gia vị pha sẵn. Cách nấu hủ tiếu bò kho đơn giản chỉ gồm có 5 bước.

2.1. Sơ chế nguyên liệu

  • Thịt bò sau khi mua về nên rửa nước nóng pha với muối, giấm hoặc rượu để thịt sạch và không bị hôi. Sau đó thái thành khối vuông khoảng 3 - 4cm.
  • Củ hành tím và tỏi lột vỏ, băm nhuyễn để dậy vị thơm cho món ăn. Tùy khẩu vị của từng gia đình mà có thể cho thêm 1 - 2 quả ớt để tạo vị cay. Sau đó, cắt khúc sả 1 một cây, phần sả còn lại băm nhuyễn.
  • Cà rốt rửa sạch, gọt vỏ, cắt thành khúc dày khoảng 0.5cm. Bạn có thể trang trí thành hình bông hoa, hoặc theo sở thích để món ăn thêm đẹp mắt. Phần hẹ ăn kèm thái khúc vừa ăn.
  • Hành tây thái múi cau một nửa, nửa còn lại thái thành lát mỏng. Còn đối với hành lá và ngò, bạn nên băm nhỏ để tăng thêm hương vị cho bò kho sau khi nấu.
  • Sợi hủ tiếu khô rửa sạch và để cho ráo nước. Ngâm rau thơm và giá ăn kèm với nước muối loãng và rửa sạch để đảm bảo vệ sinh.

2.2. Ướp gia vị cho miếng thịt bò đậm đà, thơm ngon

  • Thịt bò chính là yếu tố quyết định hương vị và sự thành công khi chế biến món ăn này. Vì vậy, ướp thịt bò cũng chính là bước quan trọng nhất trong cách nấu hủ tiếu bò kho đơn giản.
  • Phần thịt bò đã cắt được ướp trong tô hoặc thau nhỏ cùng với 1 muỗng canh đường, 2 muỗng canh hạt nêm và nửa muỗng canh muối. Tiếp tục cho vào nửa muỗng ớt bột và nửa muỗng tiêu để tăng thêm vị cay nồng cho thịt bò.
  • Gia vị để khử mùi tanh của thịt bò và tạo hương vị cho món ăn gồm có 1/2 lượng sả, tỏi, ớt, hành tím đã băm nhuyễn và 1 gói gia vị bò kho. Để tạo màu sắc hấp dẫn cho món ăn này, bạn có thể cho thêm 1 muỗng màu dầu điều.
  • Sau khi cho các nguyên liệu vào thì bạn tiến hành trộn đều để thịt bò thấm gia vị. Tiếp theo, dùng màng bọc thực phẩm bọc lại và ướp bò khoảng 20 - 30 phút trong ngăn mát tủ lạnh.
  • Trộn đều thịt bò với gia vị và ướp từ 20 phút cho thịt thấm đều.

2.3. Nấu bò kho

  • Đầu tiên, cho 2 muỗng canh màu dầu điều và phần sả, hành tím, tỏi và ớt đã băm nhuyễn còn lại vào nồi. Tiếp tục cho sả cắt khúc và phần hành tây đã thái múi cau vào. Bật lửa và xào các gia vị đến khi chuyển sang màu vàng và bắt đầu có mùi thơm. Sau đó, cho thịt bò đã ướp vào và xào sơ đến khi thịt săn lại.
  • Cho nước dừa đã chuẩn bị trước đó và nước lọc theo tỷ lệ khoảng 1.5 lít nước dừa : 0.5 lít nước lọc. Sử dụng nước dừa sẽ giúp tăng thêm vị thanh ngọt, đậm đà cho món bò kho của bạn.
  • Tiếp theo, đậy nắp lại và nấu thịt bò trong 1 tiếng. Lưu ý khi nước dùng vừa sôi thì vặn nhỏ lửa lại để thịt bò chín mềm.
  • Sau khi đã nấu được 30 phút, cho cà rốt đã thái khúc vào tiếp tục kho đến khi thịt bò đã chín mềm, bạn hãy thử nước dùng và nêm nếm lại cho vừa khẩu vị bản thân cũng như gia đình.

2.4. Trụng hủ tiếu và chuẩn bị muối ớt ăn kèm

  • Món bò kho ngon cần thời gian hầm lâu để thịt bò được chín mềm và ngấm gia vị. Trong thời gian chờ đợi, bạn có thể tiến hành trụng sợi hủ tiếu và đâm muối ớt để chấm kèm thịt bò.
  • Đầu tiên, bạn bắt lên bếp khoảng nửa nồi nước. Khi nước vừa sôi, tắt bếp và cho sợi hủ tiếu vào, trụng hủ tiếu khoảng 2 phút, vớt ra ngâm với nước lạnh và để cho ráo nước.
  • Lưu ý nên tắt bếp và chỉ trụng hủ tiếu trong thời gian vừa đủ để hủ tiếu không bị chín quá mềm. Bởi vì ở công đoạn cuối cùng, chúng ta sẽ cho nước bò kho nóng vào, lúc này hủ tiếu sẽ còn mềm thêm nữa.
  • Thông thường, khi đâm muối ớt thường sẽ dùng muối hột để muối chấm bò ngon và chuẩn vị hơn. Tiếp theo, dùng khoảng 2 trái ớt để đâm cùng muối (hoặc nhiều hơn tùy sở thích) và cắt đôi sẵn quả chanh để vắt vào khi ăn.

2.5. Hoàn thiện món ăn và thưởng thức

Bước cuối cùng trong cách nấu hủ tiếu bò kho đơn giản là hoàn thiện và trang trí món ăn. Bạn cho giá, hẹ và sợi hủ tiếu vào tô trước, sau đó cho phần bò và nước dùng vừa tắt bếp vào. Tiếp theo, để lên thêm hành lá, ngò gai và phần hành tây đã thái mỏng. Vì phần thịt bò được dùng có kèm mỡ nên món này sẽ ngon hơn nếu thưởng thức khi còn nóng.

Và cuối cùng, món ăn kèm không thể thiếu trong các món hủ tiếu của Việt Nam chính là rau quế, xà lách và các loại rau sống theo sở thích, đã được chuẩn bị ban đầu.

Thành phẩm món hủ tiếu bò kho khiến thực khách không thể cưỡng lại
Thành phẩm món hủ tiếu bò kho khiến thực khách không thể cưỡng lại

Qua những bước đã hướng dẫn ở trên, có thể thấy cách nấu hủ tiếu bò kho đơn giản và vô cùng dễ thực hiện tại nhà để chiêu đãi gia đình. Tuy nhiên, để chế biến được món ăn ngon thì bạn cũng nên tham khảo qua một số bí quyết hữu ích.

3.1. Cách nấu hủ tiếu bò kho khi không có gói gia vị nêm sẵn

Ở phần trên đã giới thiệu cách nấu hủ tiếu bò kho đơn giản với gói gia vị nêm sẵn, vừa tiện lợi, vừa tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, nếu bạn không chuẩn bị được gói gia vị này thì có thể thực hiện theo cách nấu hủ tiếu bò kho đơn giản mà chúng tôi đã tổng hợp được.

Thịt bò vẫn sẽ được ướp với gia vị và cách thức như trên. Khi bắt đầu hãy cho nồi lên bếp, chờ nóng và phi thơm hành tỏi, cho thêm tương cà chua (hoặc cà chua thái mỏng) vào xào và cho ra chén riêng. Sau đó, phi thêm hành, tỏi, sả và cho thịt bò đã ướp vào xào săn lại.

Cho nước dừa và nước lọc vào, rồi cho tiếp sả, hoa hồi, quế cùng với sốt cà chua vào nấu với nhỏ lửa. Khi nước bắt đầu sôi, cho thêm 1 muỗng bột năng để nước dùng sánh lại. Cuối cùng, khi bò đã mềm, vớt sả, hoa hồi và quế ra, thêm 1 muỗng ngũ vị hương, nêm lại gia vị cho vừa ăn rồi tắt bếp.

3.2. Lựa chọn nguyên liệu tươi ngon khi thực hiện cách nấu hủ tiếu bò kho

Thịt bò là linh hồn của món hủ tiếu bò kho, vì vậy phải đảm bảo độ tươi ngon thì mới đem lại món ăn có hương vị tuyệt vời. Khi lựa chọn thịt bò, hãy chú ý chọn thịt có màu đỏ tươi, không có vết thâm hoặc những hạt trắng. Đặc biệt không chọn bò có mùi tanh hôi hoặc bị sẫm màu.

Hủ tiếu cho món ăn này cũng cần phải lựa chọn loại sạch, không phụ gia và có mùi gạo tự nhiên. Sợi hủ tiếu khi sờ vào sẽ có cảm giác hơi sần, màu trắng đục hoặc trắng ngà và không quá bóng mịn. Bạn cũng cần lưu ý hạn sử dụng của sản phẩm và không dùng hủ tiếu đã bị ẩm mốc do để lâu ngày.

Chọn chất lượng sợi hủ tiếu là khâu quan trọng để món ăn này trở nên hoàng hảo
Chọn chất lượng sợi hủ tiếu là khâu quan trọng để món ăn này trở nên hoàn hảo

Rau, giá ăn cùng chọn loại tươi ngon và rửa bằng muối loãng để loại bỏ các vết bẩn và một phần hóa chất độc hại. Ngoài ra, bạn cũng nên cố gắng chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu như hành, tỏi, sả, quế... Điều này có thể tạo nên phần nước dùng thơm ngon, chuẩn vị nhất.

3.3. Cách nấu hủ tiếu bò kho? Một số mẹo nhỏ khác

Bạn có thể dùng nước dừa thay vì nước lọc khi nấu sẽ giúp thịt và nước dùng ngon hơn. Khi xào thịt bò chỉ nên xào nhanh trên lửa lớn đến khi bò vừa săn lại. Không xào quá lâu sẽ khiến bò dai và mất ngon. Ngoài muối ớt đâm, muối tiêu chanh cũng là một lựa chọn tuyệt vời ăn kèm với thịt bò kho. Bên cạnh đó, nếu không thích ăn hủ tiếu, bạn có thể dùng bánh mì thay thế để ăn kèm với bò kho.

>>> Xem thêm: Cách Nấu Thịt Bò Kho Tương Thơm Ngon Không Thử Thì Tiếc Hùi Hụi

Với những hướng dẫn trên, chắn hẳn bạn đã biết cách nấu hủ tiếu bò kho đơn giản vừa thơm ngon đậm đà lại vừa giàu dinh dưỡng cho gia đình của mình. Chỉ bằng những nguyên liệu đơn giản dễ tìm, thời gian chế biến không quá lâu, món hủ tiếu bò kho mang đậm hương vị đặc trưng của Việt Nam đã sẵn sàng để thưởng thức.

Bài viết liên quan
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »
Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Có rất nhiều tác dụng của ớt chuông khi ăn sống do loại quả này chứa các thành phần giàu dinh dưỡng và nhiều loại vitamin cần thiết. Theo đó, ăn ớt chuông giúp tăng cường thị lực, giảm thiểu thiếu máu, bảo vệ tim mạch, phòng ngừa bệnh ung thư, hỗ trợ tiêu hoá và giảm cân hiệu quả.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat