Cách nấu thịt bò kho tương thơm ngon không thử thì tiếc hùi hụi

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Sáu, 01/12/2023 23:04:00 +07:00
Cách nấu thịt bò kho tương khá đơn giản với những nguyên liệu quen thuộc. Tuy nhiên, để nấu đúng chuẩn hương vị truyền thống thơm ngon, béo bùi thì không phải ai cũng biết. Chính vì thế bạn cần bỏ túi ngay bí quyết nấu thịt bò kho tương trong bài viết dưới đây.

1. Giới thiệu món bò kho tương - Món ăn truyền thống ngày Tết

Bò kho tương hay các món bò kho khác từ lâu đã trở thành món ăn truyền thống ngày Tết không thể thiếu của người Việt. Đặc biệt với người Sài Gòn, bò kho tương đã trở thành một phần trong ký ức tuổi thơ, nơi các mẹ gánh từng thùng, từng nồi thơm phức trên các con đường, ngõ hẻm để bán.

Đến nay, dù trải qua bao thâm trầm, bò kho tương vẫn là món ăn yêu thích của nhiều người, có mặt trong các menu từ nhà hàng cao cấp đến các ngõ phố bình dân.

cách nấu bò kho tương
Bò kho tương là món ăn truyền thống ngày Tết của người Việt

2. Cách nấu thịt bò kho tương chuẩn nhất

2.1. Nguyên liệu

Các nguyên liệu để làm ra món thịt bò kho tương khá đơn giản và dễ kiếm:

  • Thịt bò: 1 kg bắp bò hoặc gân bò nguyên miếng

  • Nước tương: 75ml

  • Ngũ vị hương: ½ gói

  • Gừng: 1 củ

  • Đường: 100g

  • Hành tím: 3 củ

  • Tỏi: 1 củ

  • Xả: 3 cây

  • Ớt: 2 trái

  • Dầu ăn

Nguyên liệu nấu món bò kho tương khá đơn giản và dễ tìm
Nguyên liệu nấu món bò kho tương khá đơn giản và dễ tìm

2.2. Chế biến

Mỗi một vùng miền, gia đình lại có cách nấu thịt bò kho tương khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung nguyên liệu chính vẫn vậy, chỉ khác nhau các gia vị đi kèm và các bước thực hiện.

Bạn có thể tham khảo cách nấu thịt bò kho tương chuẩn bị truyền thống như sau:

Giai đoạn 1: Sơ chế nguyên liệu

  • Bước 1: Làm sạch thịt bò. Rửa thịt bò với nước muối, nước gừng hoặc rượu trắng pha loãng để khử mùi hôi trong khoảng 2 - 3 lần. Tiếp đến, luộc thịt bò trong nồi nước sôi khoảng 3 phút để làm sạch bụi bẩn. Sau đó, thái thịt thành từng miếng hình chữ nhật vừa ăn khoảng 2cm.

  • Bước 2: Sơ chế gia vị. Bạn hãy làm sạch gừng, sả, tỏi, hành tím rồi băm nhỏ, lưu ý gừng phải thái hình sợi nhỏ

Giai đoạn 2: Chế biến món ăn

  • Bước 1: Cho dầu ăn trong chảo nóng già thì thêm hành tím, tỏi, xả và đảo đều đến khi ngả vàng. Tiếp đến, cho thịt bò vào xào đến khi thịt săn lại thì thêm ½ gói ngũ vị hương.

  • Bước 2: Cho hỗn hợp đường (khoảng 50g) và nước tương (khoảng 75ml) vào nồi thịt. Đun đến khi sôi và hạ nhỏ lửa, kho tiếp trong 45 phút đến khi thịt bò mềm vừa ăn.

Giai đoạn 3: Bảo quản. Món thịt bò kho tương có thể bảo quản trong tủ lạnh từ 3 - 4 ngày khi bạn làm theo cách sau:

  • Bước 1: Đun sôi và để thịt bò kho tương nguội hẳn

  • Bước 2: Chuẩn bị một lọ thủy tinh sạch sẽ, khô ráo.

  • Bước 3: Cho thịt bò kho tương để nguội vào lọ, thêm nước kho và đậy kín nắp rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh.

Với cách nấu thịt bò kho tương này, bạn có thể ăn ngay thịt bò kho tương nóng cùng với cơm hoặc để tủ lạnh ăn dần trong những lần tiếp theo mà không sợ bị mất mùi.

Xem thêm: Cách Nấu Bò Kho Mau Mềm, Chuẩn Ngon Như Chuyên Gia

2.3. Thành phẩm

Chỉ với vài nguyên liệu dễ tìm cùng cách nấu đơn giản, ai cũng có thể tự tay chuẩn bị cho gia đình mình một nồi thịt bò kho tương ngon khó cưỡng. Sự ngọt mềm của phần thịt bò, giai giòn của phần gân bò kết hợp cùng với sự bùi bùi và hương thơm đặc trưng của nước tương tạo nên một món ăn truyền thống không thể thiếu trong mỗi dịp lễ tết.

Đặc biệt, bạn có thể ăn thịt bò kho tương cùng với cơm nóng, bánh mì, hủ tiếu, hoặc gia giảm thêm nước và gia vị sẽ có ngay một bát bún nóng hổi, đậm đà hương thơm.

3. Một số mẹo trong cách nấu thịt bò kho tương mà bạn không nên bỏ lỡ

Cách nấu thịt bò kho tương khá đơn giản, nhưng để tạo nên một món ăn với đầy đủ mùi hương và sự hài hòa thì không phải ai cũng làm được. Do vậy, trong quá trình chế biến, bạn có thể tham khảo một số mẹo nấu nhỏ như sau:

  • Nên chọn phần thịt bò tươi mới, có gân sẽ giúp món ăn nhanh mềm hơn, đồng thời vẫn giữ được độ giai giòn tránh gây ngán.

  • Bạn có thể sử dụng nước dừa tươi thay thế cho nước trắng để món ăn có hương thơm và béo ngậy hơn.

  • Khi nồi thịt đã sôi thì chỉ nên để lửa nhỏ liu riu, vừa giúp tiết kiệm ga/điện vừa cho thịt ngấm đều, mềm hơn

4. Giới thiệu thêm cách làm sườn bò kho nước tương hấp dẫn

Sườn bò kho tương là một món ăn biến tấu khác của món thịt bò kho tương. Điểm khác biệt lớn nhất của 2 món này đó chính là phần thịt bò thay vì được nấu bằng gân bò thì sẽ sử dụng phần sườn bò. Do đó, các bước chuẩn bị nguyên liệu, sơ chế, chế biến món ăn cũng không quá khác biệt với các bước chính như sau:

  • Bước 1: Làm sạch sườn bò với nước muối, nước gừng hoặc rượu trắng pha loãng rồi đun sôi khoảng 2 - 3 phút để loại bỏ tạp chất. Sau đó, thái thành từng miếng vừa ăn và ướp thịt với ngũ vị hương, hành tím, tỏi, dầu điều, nước mắm, đường.

  • Bước 2: Phi thơm vàng hành tím, tỏi, xả rồi cho sườn bò vào đảo đều trong khoảng 3 - 5 phút. Tiếp đến, cho nước tương và một chút đường vào nồi, kho nhỏ lửa trong khoảng 45 phút đến khi sườn thơm, mềm vừa ăn.

  • Bước 3: Tắt bếp, cho ra bát rồi rắc thêm chút tiêu, hành lá, rau thơm, ớt ăn kèm để có màu sắc và hương vị hơn.

Xem thêm: Cách Nấu Gân Bò Kho Cà Rốt Ngon Ngây Ngất Ai Ăn Cũng Tấm Tắc Khen

cách nấu thịt bò kho tương
Sườn bò kho tương là cách nấu biến tấu khác của cách nấu thịt bò kho tương

Có thể thấy thịt bò kho tương là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình người Việt. Đặc biệt, cách nấu thịt bò kho tương khá đơn giản với các nguyên liệu dễ tìm nên bạn có thể tự tay chuẩn bị món ngon này để cả nhà cùng thưởng thức. Đây chắc chắn sẽ là món ăn ngon tuyệt, đưa cơm mà bạn khó bỏ lỡ.

Bài viết liên quan
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »
Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Có rất nhiều tác dụng của ớt chuông khi ăn sống do loại quả này chứa các thành phần giàu dinh dưỡng và nhiều loại vitamin cần thiết. Theo đó, ăn ớt chuông giúp tăng cường thị lực, giảm thiểu thiếu máu, bảo vệ tim mạch, phòng ngừa bệnh ung thư, hỗ trợ tiêu hoá và giảm cân hiệu quả.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat