Lead Time là gì? Vai trò của Lead Time trong chuỗi cung ứng

Đóng góp bởi:   CEO Tony Vũ
Thứ Năm, 21/03/2024 18:50:00 +07:00
Lead Time là gì? Đây là một thuật ngữ được sử dụng khá phổ biến trong lĩnh vực kinh doanh. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu một cách chính xác về khái niệm và vai trò của Lead Time trong chuỗi cung ứng.

1. Lead Time là gì?

Lead Time là gì? Thuật ngữ này được hiểu là tổng thời gian kể từ lúc bắt đầu quy trình sản xuất đến khi hoàn thành chuỗi cung ứng cho người tiêu dùng. Theo đó, có thể hiểu nôm na, Lead Time là thông số dùng để đo khả năng đáp ứng của doanh nghiệp đối với khách hàng.

Nhờ có Lead Time mà các công ty, doanh nghiệp, chuỗi cung ứng hàng hoá sẽ biết được giai đoạn nào đang thiếu hiệu quả. Từ đó, họ sẽ có kế hoạch xử lý sao cho phù hợp để nâng cao tiến trình công việc. Việc rút ngắn được thời gian sản xuất Lead Time sẽ giúp bạn cải thiện được năng suất hiệu quả hơn. Đây cũng là cách mang lại doanh thu và sản lượng cao cho doanh nghiệp. Ngược lại, nếu Lead Time quá dài thì chúng sẽ có nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình bán hàng và sản xuất.

thuật ngữ lead time là gì
Lead Time là gì? Đó là thông số dùng để đo khả năng đáp ứng của doanh nghiệp đối với khách hàng

2. Các loại hình của Lead Time là gì?

Lead Time trong sản xuất được chia ra thành 5 loại hình chủ yếu, đó là:

  • Order Lead Time: Khoảng thời gian kể từ lúc khách đặt hàng cho đến khi đơn hàng hoàn chỉnh được giao đến tay khách hàng.

  • Shipping Lead Time và Manufacturing Lead Time: Khoảng thời gian từ quá trình đặt hàng cho đến khi tạo ra sản phẩm cuối cùng và sẵn sàng vận chuyển đến địa chỉ người nhận.

  • Delivery Lead Time: Thời gian thực hiện công việc thiết kế sản phẩm cho đơn hàng đến lúc đơn hàng đó giao tới tay khách hàng.

  • Procurement Lead Time: Khoảng thời gian cần để thực hiện công việc tìm kiếm, thu mua nguồn nguyên vật liệu hoặc các linh kiện, mặt hàng cần thiết phục vụ cho việc tạo ra một sản phẩm hoàn chỉnh.

  • Inventory Management Lead Time: Thời gian chuẩn bị cho việc vận chuyển hàng hoá, phân phối và giao hàng, thực hiện việc đặt hàng thay thế và nhận hàng hóa mới trong kho.

các loại hình của lead time là gì
Các loại hình của Lead Time

3. Vai trò của Lead Time là gì trong chuỗi cung ứng?

Sau khi đã nắm rõ khái niệm và các loại hình của Lead Time là gì thì hãy cùng tìm hiểu vai trò cùa Lead Time trong chuỗi cung ứng. Vậy vai trò của Lead Time là gì?

Trên thực tế, Lead Time chính là mốc thời gian định sẵn nhằm giúp bạn có cơ sở để hoàn thành công việc một cách tốt nhất. Đồng thời, đây cũng là tiêu chí để khách hàng đánh giá được hiệu quả của công việc mà nhà sản xuất thực hiện sau khi sản phẩm hoàn thiện sẵn sàng để giao đến tay khách hàng.

Bên cạnh đó, Lead Time cũng đóng vai trò rất quan trọng trong một quy trình sản xuất và quản lý hàng hoá. Bởi nếu thời gian sản xuất quá lâu thì sẽ ảnh hưởng đến những việc làm trong công đoạn khác dẫn đến việc doanh thu bị giảm và mất đi lợi nhuận.

vai trò của lead time trong chuỗi cung ứng
Lead Time có vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng

4. Ví dụ về Lead Time

Một lễ hội lớn diễn ra vào mùa hè hàng năm thu hút trung bình 50.000 người và thường bán 8.000 chiếc áo phông trong lễ hội. Nhà sản xuất cung cấp áo phông cần 02 ngày làm việc để hoàn thành bản thiết kế áo phông, 01 ngày làm việc để sản phẩm được kiểm chứng và thực hiện mọi sửa chữa cần thiết, 01 ngày làm việc để in áo, 02 ngày làm việc để in các mặt hàng.

Lead Time ở đây là thời gian sản xuất 06 ngày làm việc. Nói cách khác, ban tổ chức lễ hội cần đặt hàng với nhà cung cấp áo phông ít nhất 06 ngày làm việc trước khi khai mạc lễ hội để có được áo đúng thời hạn. Thời gian sản xuất này có thể được rút ngắn trong một số tình huống đặc biệt nếu người mua sẵn sàng trả phí bảo hiểm.

Trong trường hợp doanh số bán áo phông ngày đầu tiên của lễ hội vượt quá mong đợi, ban tổ chức lễ hội có thể quyết định đặt mua thêm áo vào ngày thứ hai với hy vọng chúng có thể được giao vào ngày thứ ba.

Khi bản thiết kế những chiếc áo phông được phê duyệt, điều đó có nghĩa là 03 ngày sản xuất - 01 ngày để in, 02 ngày để vận chuyển có thể được giảm xuống còn 01 ngày. Để có thể đáp ứng được thời gian sản xuất rút ngắn đó, nhà cung cấp sẽ cần in thêm áo càng nhanh càng tốt để gửi chúng qua đêm và giao hàng vào sáng hôm sau.

5. Cấu hình thời gian hoàn thành Lead Time là gì?

Cấu hình thời gian hoàn thành Lead Time là bước triển khai đầu tiên để tính toán lịch trình. Thời gian hoàn thành công việc là sự trì hoãn trong trường hợp giao hàng, sản xuất,... hứa hẹn cho các đối tác hoặc khách hàng khác nhau của bạn. Thiết lập cấu hình của các loại thời gian hoàn thành Lead Time được thực hiện như sau:

5.1. Đối với sản phẩm

Thời gian hoàn thành đối với nhà cung cấp là thời gian cần thiết để nhà cung cấp giao sản phẩm bạn mua. Để thiết lập cấu hình thời gian hoàn thành Lead Time của nhà cung cấp, lựa chọn một sản phẩm, đi tới Hàng tồn kho (Inventory). Bạn sẽ phải thêm 1 hoặc nhiều nhà cung cấp cho sản phẩm để có thể chọn thời gian hoàn thành Lead Time cho nhà cung cấp đó.

Sau khi chọn nhà cung cấp, mở form của nhà cung cấp đó và điền vào Delivery Lead Time (Thời gian hoàn thành giao hàng). Đối với trường hợp này, các ngày dự phòng sẽ không được tính, lịch trình cho ngày giao hàng sẽ được tính từ Ngày đặt mua hàng + Thời gian hoàn thành giao hàng (Delivery Lead Time).

5.2. Đối với khách hàng

Thời gian hoàn thành đối với khách hàng là thời gian cần thiết để chuyển hàng từ kho/cửa hàng của bạn đến khách hàng. Nó có thể được thiết lập cho từng sản phẩm. Bạn chỉ cần chọn sản phẩm, vào mục bán hàng và nhập vào thời gian hoàn thành đối với khách hàng (Customer Lead Time).

Tại trang này cũng có thể thiết lập cấu hình Thời gian hoàn thành của việc sản xuất (Lead Time). Thời gian hoàn thành của việc sản xuất Lead Time là thời gian cần thiết để sản xuất sản phẩm.

cấu hình thời gian hoàn thành lead time
Cấu hình thời gian hoàn thành Lead Time

5.3. Đối với doanh nghiệp

Ở các công ty, doanh nghiệp, Lead Time là gì trong sản xuất? Kiu ERP hỗ trợ thiết lập cấu hình Ngày dự phòng (Security Days) để ứng phó với sự chậm trễ nhằm đảm bảo công ty chắc chắn thực hiện được các cam kết. Ý tưởng là khi tính toán lịch trình, trừ đi số ngày dự phòng cho những trường hợp chậm trễ.

6. Phân biệt Lead Time và Cycle Time

Lead Time Logistics là thông số đo khả năng đáp ứng của doanh nghiệp đối với khách hàng. Cycle Time là thông số đo năng lực phát triển của doanh nghiệp.

Cycle Time (Chu kỳ sản xuất) là khoảng thời gian từ khi bắt đầu công việc cho đến khi sản phẩm được hoàn thiện, và sẵn sàng để vận chuyển. Nó cũng như khoảng thời gian để 2 sản phẩm hoàn thành liên tiếp.

Khi thời gian Lead Time trong sản xuất và thời gian chu trình Cycle Time được cải thiện thì khả năng đáp ứng yêu cầu của khách hàng về sản lượng sản phẩm cũng được nâng cao với nguồn lực cơ sở vật chất hiện có.

7. Cách rút ngắn thời gian Lead Time

Trong thời đại ngày càng có nhiều cạnh tranh như hiện nay, việc rút ngắn thời gian Lead Time là vô cùng cần thiết. Việc này sẽ giúp bạn phục vụ khách hàng được tốt hơn, duy trì sự hài lòng và ủng hộ của khách hàng lâu dài hơn.

Càng rút ngắn thời gian sản xuất thì càng đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp sản xuất. Tuy nhiên, bạn cần chú ý, việc rút ngắn Lead Time cần đi kèm với chất lượng sản phẩm. Hạn chế việc chạy theo năng suất mà lơ là chất lượng hàng hoá, cả 2 phải luôn được đảm bảo ưu tiên lên hàng đầu. Bên cạnh đó phải:

  • Tiến hành đơn giản hoá quá trình sản xuất càng nhiều càng tốt. Việc hợp nhất và tối giản các công đoạn sẽ giúp bạn tiện theo dõi đơn hàng và thời gian hoàn thành.

  • Thực hiện tổ chức bộ máy sản xuất tốt hơn, xây dựng đội ngũ nhân lực dồi dào, có chuyên môn cao. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu được thời gian sản xuất lẫn công sức, tiền bạc và bỏ ra được nhiều sự cố nhỏ.

  • Việc giao hàng nhanh chóng sẽ mang lại lợi thế lớn cho khách hàng, tránh làm ảnh hưởng đến lợi ích của khách hàng.

cách rút ngắn thời gian lead time
Cách rút ngắn thời gian Lead Time hiệu quả

Nếu bạn đang có nguồn vốn dồi dào, ổn định thì bạn có thể sản xuất hàng hoá sẵn trong kho. Khi khách hàng cần, bạn chỉ việc lựa chọn các sản phẩm đã hoàn chỉnh, đáp ứng đúng yêu cầu và đem giao cho họ là được. Đây chính là giải pháp thuận tiện nhất giúp bạn dễ dàng bán được hàng hoá nhanh hơn những chuỗi cung ứng khác. Đây cũng là cách nhập hàng, quản lý hàng tồn kho hiệu quả để rút ngắn Lead Time.

Trên đây là tất tần tận những thông tin về Lead Time là gì và những vấn đề liên quan. Hy vọng, thông qua bài viết này, bạn sẽ hiểu được khái niệm, ý nghĩa và vai trò của Lead Time trong chuỗi cung ứng. Nếu bạn đang có nhu cầu xây dựng một chuỗi cung ứng hàng hoá, thì đây sẽ là những thông tin cần thiết để bạn bắt đầu ngay từ bây giờ.

Xem thêm:

Danh sách việc làm, tuyển dụng các tỉnh thành
Việc làm Hưng Yên Việc làm An Giang
Việc làm Khánh Hòa Việc làm Bà Rịa – Vũng Tàu
Việc làm Kiên Giang Việc làm Bắc Giang
Việc làm Kon Tum Việc làm Bạc Liêu
Việc làm Lai Châu Việc làm Bắc Ninh
Việc làm Lâm Đồng Việc làm Bắc Kạn
Việc làm Lạng Sơn Việc làm Bến Tre
Việc làm Lào Cai Việc làm Bình Định
Việc làm Long An Việc làm Bình Dương
Việc làm Nam Định Việc làm Bình Phước
Việc làm Nghệ An Việc làm Bình Thuận
Việc làm Ninh Bình Việc làm Cà Mau
Việc làm Ninh Thuận Việc làm Cần Thơ
Việc làm Phú Thọ Việc làm Cao Bằng
Việc làm Phú Yên Việc làm Đà Nẵng
Việc làm Quảng Bình Việc làm Đắk Lắk
Việc làm Quảng Nam Việc làm Đắk Nông
Việc làm Quảng Ngãi Việc làm Điện Biên
Việc làm Quảng Ninh Việc làm Đồng Nai
Việc làm Quảng Trị Việc làm Đồng Tháp
Việc làm Sóc Trăng Việc làm Gia Lai
Việc làm Sơn La Việc làm Hà Giang
Việc làm Tây Ninh Việc làm Hà Nam
Việc làm Thái Bình Việc làm Hà Nội
Việc làm Thái Nguyên Việc làm Hà Tĩnh
Việc làm Thanh Hóa Việc làm Hải Dương
Việc làm Thừa Thiên Huế Việc làm Hải Phòng
Việc làm Tiền Giang Việc làm Hậu Giang
Việc làm TP Hồ Chí Minh Việc làm Hòa Bình
Việc làm Trà Vinh Việc làm Vĩnh Long
Việc làm Tuyên Quang Việc làm Vĩnh Phúc
Việc làm quốc tế Việc làm Yên Bái
Bài viết liên quan
Người phụ thuộc là gì? Các quy định về người phụ thuộc

Người phụ thuộc là gì? Các quy định về người phụ thuộc

Khái niệm về người phụ thuộc là gì hiện nay vẫn khá mơ hồ đối với nhiều người. Theo đó, người phụ thuộc chính là những người được nhận chu cấp và hoàn toàn không có khả năng tạo ra thu nhập hay đóng thuế. Khi một cá nhân được giảm trừ thuế, việc xác định và hiểu rõ về người phụ thuộc trở nên vô cùng quan trọng. Bài viết này sẽ mang đến cho bạn cái nhìn toàn diện hơn về vấn đề này.
Xem thêm »
Giấy khai sinh là gì? Thông tin cần nhớ về loại giấy tờ quan trọng này

Giấy khai sinh là gì? Thông tin cần nhớ về loại giấy tờ quan trọng này

Giấy khai sinh là gì? Theo quy định của pháp luật Việt Nam, mỗi trẻ em sinh ra đều được bổ sung vào hộ tịch và cấp giấy khai sinh. Đây là văn bản pháp lý quan trọng đóng vai trò thiết yếu trong nhiều thủ tục hành chính sau này. Vậy loại giấy tờ này được cấp ra sao và có giá trị pháp lý như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu cụ thể qua bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Việc làm Cà Mau hấp dẫn với nhiều cơ hội ngành thủy sản và du lịch

Việc làm Cà Mau hấp dẫn với nhiều cơ hội ngành thủy sản và du lịch

Thị trường việc làm Cà Mau và các vị trí tuyển dụng nhiều nhất. Cà Mau là tỉnh cực Nam của Tổ Quốc, là vùng đất với rất nhiều giá trị văn hóa lịch sử. Không những thế, kinh tế cũng ngày càng phát triển, kéo theo thị trường việc làm Cà Mau ngày càng nhộn nhịp và sôi động. Trong hàng trăm nghìn cơ hội nghề nghiệp ở đây, có thể nói các ngành trong lĩnh vực thủy sản và du lịch được đánh giá hot nhất, thu hút nhiều người lao động cũng như nhu cầu tuyển dụng lúc nào cũng cao.
Xem thêm »
Sổ hộ khẩu là gì? Những thông tin có thể bạn chưa biết về sổ hộ khẩu

Sổ hộ khẩu là gì? Những thông tin có thể bạn chưa biết về sổ hộ khẩu

Sổ hộ khẩu là gì, đây là loại giấy tờ pháp lý có liên quan trực tiếp đến đất nhà ở cũng như nơi mà bạn cư trú. Nó có vai trò quan trọng trong hầu hết các thủ tục hành chính cũng như khi công dân muốn được hưởng các quyền lợi xã hội. Ở bài viết này sẽ chia sẻ chi tiết đến bạn sổ hộ khẩu là gì cũng như các thông tin liên quan đến loại giấy tờ đặc biệt này.
Xem thêm »
Mức lương của ngành báo chí là bao nhiêu? Các yếu tố ảnh hưởng đến mức lương báo chí

Mức lương của ngành báo chí là bao nhiêu? Các yếu tố ảnh hưởng đến mức lương báo chí

Mức lương của ngành báo chí phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Với sự đa dạng về vai trò và tính chất công việc, từ nhà báo nhiều năm đến phóng viên mới ra trường, mỗi cá nhân đều có những kỳ vọng và mong đợi riêng về thu nhập.
Xem thêm »
Mách bạn cách viết CV nhân viên kinh doanh chuyên nghiệp, tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng

Mách bạn cách viết CV nhân viên kinh doanh chuyên nghiệp, tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng

Việc sở hữu một CV nhân viên kinh doanh đúng chuẩn và chuyên nghiệp là yếu tố quyết định bạn có vượt qua được vòng loại hồ sơ của các nhà tuyển dụng. Tìm hiểu ngay cách viết CV nhân viên kinh doanh chuyên nghiệp để dễ dàng ghi điểm với nhà tuyển dụng và có được một công việc mong muốn.
Xem thêm »
Đậu ngay phỏng vấn nhờ mẹo viết sơ yếu lý lịch dành cho sinh viên mới ra trường

Đậu ngay phỏng vấn nhờ mẹo viết sơ yếu lý lịch dành cho sinh viên mới ra trường

Mẫu sơ yếu lý lịch dành cho sinh viên mới ra trường bao gồm các văn bằng trong suốt quá trình học. Ngoài ra bạn còn phải trình bày thêm các kinh nghiệm, hoạt động thực tế đã tham gia khi còn là sinh viên. Như vậy sẽ tạo được ấn tượng tốt trong mắt nhà tuyển dụng.
Xem thêm »
Tất tần tật về hợp đồng bảo hiểm nhân thọ

Tất tần tật về hợp đồng bảo hiểm nhân thọ

Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ là một tài liệu tài chính quan trọng giúp đảm bảo sự an toàn cho cá nhân và gia đình trước những rủi ro không lường trước của cuộc sống. Việc hiểu rõ về hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, từ các điều khoản, quyền lợi cho đến nghĩa vụ sẽ giúp người tham gia bảo hiểm đưa ra quyết định đúng đắn nhất.
Xem thêm »
Tạo dấu ấn cá nhân trong CV nhân sự chinh phục nhà tuyển dụng

Tạo dấu ấn cá nhân trong CV nhân sự chinh phục nhà tuyển dụng

Việc sở hữu một CV nhân sự được thiết kế rõ ràng và chuyên nghiệp sẽ là vũ khí quan trọng giúp bạn nổi bật trong mắt các nhà tuyển dụng. Nếu CV của bạn có thể đưa ra các thông tin phù hợp với vị trí ứng tuyển thì bạn sẽ dễ dàng vượt qua hồ sơ của ứng viên khác.
Xem thêm »
Bản kiểm điểm cá nhân công chức mẫu mới nhất và các vấn đề liên quan

Bản kiểm điểm cá nhân công chức mẫu mới nhất và các vấn đề liên quan

Bản kiểm điểm cá nhân công chức là văn bản mà cán bộ công chức cần biết để tự kiểm điểm bản thân, nâng cao ý thức và trách nhiệm kỷ luật trong công việc. Từ đó, có thể nhận ra các sai sót để rút kinh nghiệm, hoàn thiện bản thân, làm việc tốt hơn. Dưới đây là mẫu mới nhất, mời các bạn cùng tham khảo và cập nhật.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat