Lòng trắc ẩn là gì? Cách để rèn luyện lòng trắc ẩn từ trong tâm hồn​

Đóng góp bởi:   CEO Tony Vũ
Thứ Tư, 03/04/2024 08:59:00 +07:00
Lòng trắc ẩn là gì vẫn luôn là câu hỏi của rất nhiều người. Hiểu một cách đơn giản thì đây giống như lòng vị tha, từ bi, sự thương cảm. Không chỉ thể hiện rõ ràng trong đời sống hàng ngày thông qua các hành động, lòng trắc ẩn còn được xem như cánh cửa từ trong tâm hồn, giúp mọi người gần nhau hơn.

1. Tìm hiểu về lòng trắc ẩn là gì?

Lòng trắc ẩn trong tiếng Anh là Compassion, được hiểu đơn giản là một trạng thái cảm xúc của con người mỗi khi họ đồng cảm được với nỗi đau của người khác. Từ sự đồng cảm đó mà họ có mong muốn được giúp đỡ hay an ủi đối phương.

Lòng trắc ẩn xuất phát từ sự tử tế ở con người, giúp cho mọi người thêm yêu thương nhau hơn. Qua đó, con người không chỉ cảm thấy tốt hơn mỗi ngày mà còn có tinh thần sống lạc quan, thoải mái và tươi đẹp hơn.

Được xem là một trong những trạng thái cảm xúc tốt đẹp nhưng không phải ai cũng biết lòng trắc ẩn là gì
Được xem là một trong những trạng thái cảm xúc tốt đẹp nhưng không phải ai cũng biết lòng trắc ẩn là gì

Lòng trắc ẩn vốn được hình thành bởi những trải nghiệm cũng như các mối quan hệ trong cuộc sống của con người. Từ những trải nghiệm thực tế, chúng ta có thể hình thành lòng trắc ẩn, có thể thấu hiểu được nỗi đau của người khác.

Đây giống như một sợi dây liên kết giữa con người với con người. Bằng cách đặt mình vào hoàn cảnh của người khác dựa trên trái tim đồng cảm, bạn có thể thấu hiểu được những khó khăn mà họ đang trải qua.

2. Những yếu tố hình thành lòng trắc ẩn

Từ khái niệm lòng trắc ẩn là gì, có thể hiểu rằng đó là cảm giác thấu hiểu, cảm thông cho những nỗi đau của người khác. Vậy đâu là những yếu tố hình thành nên điều này trong mỗi con người?

2.1. Đối xử tốt với bản thân

Đối xử tốt với bản thân là bao gồm việc tự chấp nhận bản thân từ những việc chưa tốt. Sau đó dần dần hoàn thiện bản thân mình.

Con người không phải lúc nào cũng hoàn hảo, có thể mắc lỗi trong quá khứ hay không tài giỏi trong một lĩnh vực nào đó. Tuy nhiên, điều này sẽ trở nên hoàn toàn bình thường khi bạn chấp nhận điều đó.

2.2. Tin rằng bản thân không cô đơn

Có thể bạn đang gặp khó khăn khi đối xử tốt với bản thân hoặc bạn là một người trẻ chưa xác định được phương hướng trong sự nghiệp. Ngoài những nỗi thất vọng thì bạn còn phải chịu đựng nhiều những sự khó khăn trong cuộc sống.

Tuy nhiên, con người là sinh vật không hoàn hảo cho nên bạn hãy tin rằng mình không cô đơn. Những gì bạn đã và đang trải qua thì nhiều người khác ngoài kia cũng phải trải qua giống như bạn…

Hiểu được lòng trắc ẩn là gì cũng giúp bạn dễ dàng biết những yếu tố hình thành nên điều này
Hiểu được lòng trắc ẩn là gì cũng giúp bạn dễ dàng biết những yếu tố hình thành nên điều này

2.3. Chánh niệm

Con người không thể loại bỏ được những cảm xúc tiêu cực và cũng không thể tránh khỏi những khó khăn đang gặp phải. Tuy nhiên, khi bạn càng chối bỏ cảm xúc thì những cảm xúc ấy lại càng mạnh mẽ hơn.

Chẳng hạn như những khi bạn đang buồn thì có người an ủi bạn đừng buồn mà hãy vui lên. Tuy họ không có ý xấu, nhưng những lời an ủi ấy lại càng khiến cảm xúc của bạn bùng cháy thêm. Thay vào đó, chúng ta cần chấp nhận chứ không phán xét cảm xúc là đúng hay sai. Hãy nhìn nhận những cảm xúc của mình thay vì cố gắng chống lại nó.

Xem thêm: Cảm Xúc Tiêu Cực Là Gì? Bí Quyết Để Đánh Bay Những Cảm Xúc Tiêu Cực Trong Cuộc Sống

3. Tại sao con người cần phải có lòng trắc ẩn?

Lòng trắc ẩn giống như một giá trị tinh thần quan trọng, góp phần không nhỏ vào cuộc sống của con người. Nó giúp cho con người hiểu được cảm xúc và tình cảm của người khác. Đồng thời, lòng trắc ẩn cũng giúp chúng ta thấu hiểu và chấp nhận những điều còn thiếu sót của bản thân. Vậy ý nghĩa của lòng trắc ẩn là gì và có tầm quan trọng như thế nào?

3.1. Tạo ra một môi trường giao tiếp tốt đẹp

Khi có lòng trắc ẩn, con người sẽ hiểu và tôn trọng cảm xúc của người khác. Như vậy sẽ tạo ra được một môi trường giao tiếp tốt hơn, giúp cải thiện quan hệ giữa người với người và con người với vạn vật xung quanh.

3.2. Giải quyết mâu thuẫn và xung đột

Khi có lòng trắc ẩn, con người có khả năng thấu hiểu cảm xúc của người khác. Sau đó, biết tìm cách giải quyết mâu thuẫn, xung đột. Như vậy, nó giúp giảm căng thẳng và xây dựng một môi trường sống hòa bình hơn.

Lòng trắc ẩn sẽ giúp bạn xử lý nhiều vấn đề trong cuộc sống một cách dễ dàng hơn
Lòng trắc ẩn sẽ giúp bạn xử lý nhiều vấn đề trong cuộc sống một cách dễ dàng hơn

3.3. Đem đến tinh thần sống tốt

Lòng trắc ẩn giúp chúng ta chấp nhận sai lầm của chính mình mà giảm bớt áp lực. Như vậy, bạn mới có một tinh thần tốt và giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tâm lý.

3.4. Giúp hình thành đức tính tốt

Lòng trắc ẩn giúp cho con người có thể phát triển những đức tính tốt đẹp từ sâu trong tâm hồn. Như vậy, lòng trắc ẩn giúp cho bạn trở thành những người tốt và có ích cho xã hội.

Muốn xây dựng một xã hội hạnh phúc, hòa bình, tiên tiến, văn minh thì lòng trắc ẩn đóng vai trò rất quan trọng. Đó là giá trị tinh thần cần thiết để thúc đẩy mối quan hệ tích cực giữa con người. Đồng thời, giúp chúng ta cảm thấy hạnh phúc hơn trong cuộc sống.

4. Biểu hiện của lòng trắc ẩn là gì?

Lòng trắc ẩn thường được thể hiện trong 2 trường hợp, tùy theo tình huống mà những cảm xúc hướng đến:

  • Lòng trắc ẩn với người khác: Đối với người khác, chúng ta có khả năng đồng cảm và hiểu được nỗi đau, khó khăn của họ. Bạn không chỉ đơn thuần chỉ là nhận biết nỗi đau đó mà còn muốn hành động để giúp họ vượt qua những khó khăn. Bằng cách bạn lắng nghe, tư vấn, đồng cảm và hỗ trợ giúp cho đối phương cảm thấy tốt hơn.

  • Lòng trắc ẩn với bản thân: Trái ngược với lòng trắc ẩn đối với người khác. Lúc này, bạn tự thể hiện lòng trắc ẩn với chính bản thân mình. Thay vì tự trách, dằn vặt bản thân vì những sai lầm thì bạn lại thấu hiểu và chấp nhận những khuyết điểm, thiếu sót của mình.

Biểu hiện của lòng trắc ẩn được thể hiện qua từng trường hợp cụ thể
Biểu hiện của lòng trắc ẩn được thể hiện qua từng trường hợp cụ thể

5. Cách để rèn luyện lòng trắc ẩn là gì?

Bạn hoàn toàn có thể tự rèn luyện lòng trắc ẩn cho bản thân bằng nhiều cách. Dưới đây là một số cách mà bạn có thể cân nhắc tham khảo.

5.1. Tập trung và thấu hiểu bản thân

Trước hết, bạn cần có khả năng tập trung và thấu hiểu bản thân. Có thể thực hiện bằng cách tập trung vào suy nghĩ và phân tích những suy nghĩ ấy của mình. Đặc biệt là phân tích suy nghĩ hay cảm xúc trong những tình huống gặp phải khó khăn.

5.2. Học cách chấp nhận sai lầm

Mắc phải sai lầm hoặc thất bại là những điều vô cùng bình thường trong cuộc sống. Tuy nhiên, để có lòng trắc ẩn, bạn cần phải học cách chấp nhận những sai lầm đó. Sau đó học hỏi và phát triển hơn thay vì tự trách mình.

5.3. Học cách lắng nghe và đồng cảm

Để có lòng trắc ẩn thì bạn cần phải biết lắng nghe và đồng cảm với mọi người xung quanh. Hãy dành thời gian để chia sẻ, lắng nghe để thấu hiểu những khó khăn của họ. Sau đó, hãy cố gắng hành động để giúp họ thoát khỏi những khó khăn đó.

Bạn có thể tự rèn luyện lòng trắc ẩn cho bản thân bằng nhiều cách
Bạn có thể tự rèn luyện lòng trắc ẩn cho bản thân bằng nhiều cách

5.4. Học cách giải quyết xung đột

Khi xảy ra xung đột thì bạn cần tập trung vào việc giải quyết vấn đề một cách hòa bình, công bằng. Trước hết bạn cần phải lắng nghe rồi mới có thể đưa ra các giải pháp hợp lý để giải quyết vấn đề khách quan nhất.

Xem thêm: Niềm Đam Mê Là Gì? Tại Sao Phải Giữ Được Đam Mê Với Công Việc Và Cuộc Sống?

Hy vọng rằng, thông qua bài viết trên đã giúp quý bạn đọc hiểu được về lòng trắc ẩn là gì. Đồng thời qua đó hiểu được những giá trị mà lòng trắc ẩn mang lại trong cuộc sống của, cũng như biết cách làm thế nào để hình thành lòng trắc ẩn từ sâu trong tâm hồn.

Danh sách việc làm, tuyển dụng các tỉnh thành
Việc làm Hưng Yên Việc làm An Giang
Việc làm Khánh Hòa Việc làm Bà Rịa – Vũng Tàu
Việc làm Kiên Giang Việc làm Bắc Giang
Việc làm Kon Tum Việc làm Bạc Liêu
Việc làm Lai Châu Việc làm Bắc Ninh
Việc làm Lâm Đồng Việc làm Bắc Kạn
Việc làm Lạng Sơn Việc làm Bến Tre
Việc làm Lào Cai Việc làm Bình Định
Việc làm Long An Việc làm Bình Dương
Việc làm Nam Định Việc làm Bình Phước
Việc làm Nghệ An Việc làm Bình Thuận
Việc làm Ninh Bình Việc làm Cà Mau
Việc làm Ninh Thuận Việc làm Cần Thơ
Việc làm Phú Thọ Việc làm Cao Bằng
Việc làm Phú Yên Việc làm Đà Nẵng
Việc làm Quảng Bình Việc làm Đắk Lắk
Việc làm Quảng Nam Việc làm Đắk Nông
Việc làm Quảng Ngãi Việc làm Điện Biên
Việc làm Quảng Ninh Việc làm Đồng Nai
Việc làm Quảng Trị Việc làm Đồng Tháp
Việc làm Sóc Trăng Việc làm Gia Lai
Việc làm Sơn La Việc làm Hà Giang
Việc làm Tây Ninh Việc làm Hà Nam
Việc làm Thái Bình Việc làm Hà Nội
Việc làm Thái Nguyên Việc làm Hà Tĩnh
Việc làm Thanh Hóa Việc làm Hải Dương
Việc làm Thừa Thiên Huế Việc làm Hải Phòng
Việc làm Tiền Giang Việc làm Hậu Giang
Việc làm TP Hồ Chí Minh Việc làm Hòa Bình
Việc làm Trà Vinh Việc làm Vĩnh Long
Việc làm Tuyên Quang Việc làm Vĩnh Phúc
Việc làm quốc tế Việc làm Yên Bái
Bài viết liên quan
Khái niệm Infographic là gì? Bí quyết để thiết kế Infographic chuyên nghiệp

Khái niệm Infographic là gì? Bí quyết để thiết kế Infographic chuyên nghiệp

Infographic là thuật ngữ được dùng phổ biến trong thiết kế ấn phẩm đồ họa. Việc hiểu rõ khái niệm Infographic là gì đóng vai trò rất quan trọng, nhất là trong các hoạt động quảng cáo, truyền thông và marketing.
Xem thêm »
Tự do tài chính là gì? Vì sao người trẻ hiện nay nên tự do tài chính?

Tự do tài chính là gì? Vì sao người trẻ hiện nay nên tự do tài chính?

Tự do tài chính là gì? Đây là thuật ngữ ngày càng phổ biến trong đời sống, đặc biệt với những người trẻ có nhu cầu lớn về trải nghiệm, không muốn bị gò bó trong công việc hành chính. Vậy thuật ngữ này được hiểu là gì và làm sao để đạt được tự do tài chính?
Xem thêm »
Học ngôn ngữ Anh ra làm gì? Có dễ tìm việc không?

Học ngôn ngữ Anh ra làm gì? Có dễ tìm việc không?

Học ngôn ngữ Anh ra làm gì? Sau khi tốt nghiệp ngành học này bạn có thể đảm nhận các công việc như Biên/ phiên dịch, dịch thuật tại các tổ chức, làm thư ký, trợ lý cho các công ty/doanh nghiệp nước ngoài… cùng rất nhiều công việc liên quan khác. Thế nhưng, công việc này có dễ xin hay không và mức lương như thế nào?
Xem thêm »
Quy trình tuyển dụng nhân sự: Bí quyết tìm kiếm nhân tài hiệu quả

Quy trình tuyển dụng nhân sự: Bí quyết tìm kiếm nhân tài hiệu quả

Quy trình tuyển dụng nhân sự là một chuỗi các hoạt động bao gồm xác định nhu cầu, tìm kiếm ứng viên, sàng lọc và đưa ra kết quả cuối cùng. Xây dựng một quy trình hiệu quả có thể giúp doanh nghiệp tìm được ứng viên phù hợp và thúc đẩy hiệu suất công việc gia tăng.
Xem thêm »
CCCD là gì? Ý nghĩa của 12 số căn cước công dân gắn chíp

CCCD là gì? Ý nghĩa của 12 số căn cước công dân gắn chíp

Khái niệm CCCD là gì? CCCD là viết tắt của cụm từ căn cước công dân. Đây là một trong những loại giấy tờ đặc biệt quan trọng của công dân khi sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Nội dung bài viết bên dưới sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về CCCD cũng như tầm quan trọng của loại giấy tờ này.
Xem thêm »
Tìm việc làm tại Phú Mỹ Hưng quận 7, gợi ý việc làm hot mới nhất

Tìm việc làm tại Phú Mỹ Hưng quận 7, gợi ý việc làm hot mới nhất

Bạn đang tìm việc làm tại Phú Mỹ Hưng quận 7 nhưng không biết khu vực này đang tuyển dụng những công việc gì? Làm thế nào để kiếm việc nhanh tại Phú Mỹ Hưng? Hàng nghìn cơ hội việc làm hot được cập nhật liên tục tại job3s sẽ giúp bạn có thêm lựa chọn phù hợp nhất. Tham khảo ngay sau đây.
Xem thêm »
Tìm việc làm ở quận 7 đường Nguyễn Thị Thập lương cao đi làm ngay

Tìm việc làm ở quận 7 đường Nguyễn Thị Thập lương cao đi làm ngay

Bạn đang muốn tìm việc làm ở quận 7 đường Nguyễn Thị Thập? Đây là khu vực đông dân cư, kinh tế phát triển, có nhiều cơ hội việc làm thu nhập cao. Tại job3s, có hàng nghìn cơ hội việc làm hấp dẫn. Bất cứ độ tuổi nào, trình độ nào, bằng cấp nào cũng đều có thể tìm kiếm được công việc phù hợp với thu nhập tương xứng.
Xem thêm »
Ứng viên là gì? Các yếu tố quan trọng nhà tuyển dụng muốn có ở một ứng viên

Ứng viên là gì? Các yếu tố quan trọng nhà tuyển dụng muốn có ở một ứng viên

Ứng viên là gì? Trong quy trình tuyển dụng, ứng viên là một thuật ngữ rất quen thuộc. Mục tiêu hầu hết của các nhà tuyển dụng là mong muốn tìm được các ứng viên tiềm năng bổ sung vào bộ máy nhân sự của tổ chức, doanh nghiệp. Dưới đây, job3s.vn sẽ bật mí cho bạn cách yếu tố quan trọng mà nhà tuyển dụng muốn có ở một ứng viên.
Xem thêm »
Cách viết đoạn văn giới thiệu bản thân bằng tiếng Hàn được lòng người bản xứ

Cách viết đoạn văn giới thiệu bản thân bằng tiếng Hàn được lòng người bản xứ

Việc viết đoạn văn giới thiệu bản thân bằng tiếng Hàn hay, chỉn chu sẽ giúp bạn tạo ấn tượng mạnh mẽ với người bản xứ. Bạn có thể bắt đầu với những lời chào quen thuộc, sau đó giới thiệu cụ thể về ngành học, sở thích,... Hãy tham khảo các gợi ý dưới đây để có thể chuẩn bị một đoạn văn giới thiệu thật hoàn hảo.
Xem thêm »
Tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ lương cao, ổn định

Tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ lương cao, ổn định

Rất nhiều người đang tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ lương cao, ổn định. Ngày nay, công việc tạp vụ dần trở nên phổ biến và thu hút sự quan tâm đặc biệt của chị em phụ nữ. Bởi lẽ nhu cầu tuyển dụng công việc này trên thị trường khá cao, đồng thời đây là công việc mang tính linh hoạt, đặc biệt giúp họ ổn định về tài chính. Bạn có nhu cầu tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ thì nhất định tham khảo những thông tin dưới đây trước khi nộp đơn.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat