Cảm xúc tiêu cực là gì? Bí quyết để đánh bay những cảm xúc tiêu cực trong cuộc sống

Đóng góp bởi:   CEO Tony Vũ
Thứ Tư, 20/03/2024 18:10:00 +07:00
Tìm hiểu cảm xúc tiêu cực là gì? Đây là một trạng thái cảm xúc không vui vẻ. Hiểu rõ về cảm xúc này giúp bạn dễ dàng làm chủ cảm xúc cá nhân, biến điều phiền muộn thành điều tích cực. Bởi loại cảm xúc tiêu cực nếu không hiểu rõ và kiểm soát được có thể gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn.

1. Cảm xúc tiêu cực là gì?

Cảm xúc tiêu cực là gì? Đây là trạng thái tâm trạng mà chúng ta thường cảm nhận và biểu hiện khi gặp phải những tình huống không mong muốn, căng thẳng, khó khăn trong cuộc sống. Dưới đây là một số ví dụ để bạn hiểu rõ hơn những cảm xúc tiêu cực là gì:

  • Buồn bã, chán chường: Cảm giác buồn bã và thiếu hứng thú trong cuộc sống, không có niềm vui hoặc niềm đam mê trong các hoạt động hàng ngày.

  • Lo lắng và căng thẳng: Những tình huống không chắc chắn, không kiểm soát được cùng lo sợ về tương lai hoặc lo lắng về những vấn đề hiện tại.

  • Tức giận và căm phẫn: Xảy ra khi đối mặt với những tình huống gây ra tổn thương, bất công.

  • Sợ hãi: Khi bản thân cảm thấy bị đe dọa đến an toàn cá nhân, cảm nhận được sự nguy hiểm, cả về tinh thần và thể chất.

  • Giảm tự tin: Tự ti, nhận thấy giá trị bản thân không tốt trong mắt người khác.

  • Tuyệt vọng và vô vọng: Cảm xúc xuất hiện trước những tình huống không thể thay đổi được.

Ngoài những yếu tố ngoại cảnh tác động thì cảm xúc tiêu cực cũng đến từ bên trong mỗi con người. Khi gặp những cảm xúc tiêu cực, con người có thể rơi vào những trạng thái trên. Điều này ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tinh thần trong cuộc sống.

Cảm xúc tiêu cực là gì? Những trạng thái gây căng thẳng trong cuộc sống
Cảm xúc tiêu cực là gì? Đó chính là những trạng thái gây căng thẳng trong cuộc sống

2. Những biểu hiện của người có cảm xúc tiêu cực

Khi bạn hiểu được cảm xúc tiêu cực là gì, bạn sẽ thấy không khó để nhận ra 1 người đang gặp phải tình trạng này. Dưới đây là những biểu hiện của người có cảm xúc tiêu cực:

  • Thường xuyên tức giận: Những người có cảm xúc tiêu cực thường thể hiện sự tức giận bộc phát, nóng nảy và có những hành động mất kiểm soát. Họ thường tỏ ra khó chịu, không hài lòng với những sự kiện xảy ra trong cuộc sống.

  • Lo lắng và căng thẳng: Người tiêu cực thường thể hiện sự lo lắng, căng thẳng về mọi khía cạnh của cuộc sống, công việc.

  • Nói xấu sau lưng người khác: Lối sống tiêu cực thường đi kèm với nói xấu người khác, họ không chấp nhận được những thành tựu mà người khác đạt được.

  • Tự ti về bản thân: Người hay có cảm xúc tiêu cực có thể đi kèm với sự tự ti, họ luôn cảm thấy bản thân không đủ thông minh, không đủ năng lực để làm được việc này. Họ tự so sánh mình với người khác và thường thấy thua kém.

  • Không có kế hoạch: Lối sống tiêu cực cũng như việc không có trách nhiệm với bản thân, họ làm việc không có kế hoạch, mông lung trong cuộc sống.

  • Tự cô lập bản thân: Khi tìm hiểu người có cảm xúc tiêu cực là gì, bạn có thể thấy rõ nhất họ luôn rút lui khỏi xã hội và cô lập bản thân, không muốn gặp gỡ bạn bè hoặc tham gia các hoạt động xã hội.

Những người có cảm xúc tiêu cực thường lo lắng, tự ti về bản thânNhững người có cảm xúc tiêu cực thường lo lắng, tự ti về bản thân
Những người có cảm xúc tiêu cực thường lo lắng, tự ti về bản thân

3. Tiêu cực có những tác hại như thế nào đến cuộc sống mỗi người?

Để bạn hiểu rõ cảm xúc tiêu cực là gì, bạn cũng cần hiểu những tác hại của chúng đến cuộc sống của mỗi người. Mức độ tiêu cực trong suy nghĩ sẽ phụ thuộc vào tính cách của mỗi người, tính chất nghiêm trọng của sự việc đang đối mặt và nhiều yếu tố khác. Và chúng chi phối lên cả suy nghĩ, lời nói và hành vi.

  • Sức khỏe vật lý: Cảm xúc tiêu cực có thể gây ra căng thẳng và lo lắng, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, tiêu hóa, hoặc hệ thống miễn dịch yếu đi. Nó cũng có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ và làm giảm năng lượng hàng ngày.

  • Tinh thần và tâm lý: Cảm xúc tiêu cực có thể dẫn đến trạng thái tâm trạng không ổn định như trầm cảm, lo lắng, căng thẳng, hay sự tức giận. Người cảm thấy buồn bã hoặc tiêu cực có thể mất đi niềm tin vào bản thân và tương lai.

  • Mối quan hệ: Cảm xúc tiêu cực có thể gây ra mâu thuẫn và xung đột trong mối quan hệ với người khác, bao gồm cả gia đình, bạn bè và đối tác tình cảm. Người cảm thấy tiêu cực có thể trở nên cô đơn, rút lui và không muốn tương tác xã hội.

  • Hiệu suất làm việc: Cảm xúc tiêu cực có thể ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc và sự tập trung, dẫn đến mất khả năng tập trung, thiếu sáng tạo và sự suy giảm trong năng suất làm việc.

  • Tư duy và quyết định: Cảm xúc tiêu cực có thể làm mất đi khả năng tư duy logic và quyết định đúng đắn. Người có cảm xúc tiêu cực không thể nhìn nhận được các tùy chọn và cơ hội khác nhau.

Cảm xúc tiêu cực ảnh hưởng đến sức khoẻ cũng như những vấn đề trong cuộc sống
Cảm xúc tiêu cực ảnh hưởng đến sức khoẻ cũng như những vấn đề trong cuộc sống

4. Bí quyết để đánh bay cảm xúc tiêu cực trong cuộc sống

Khi đã hiểu rõ được cảm xúc tiêu cực là gì, bạn sẽ thấy đây là điều rất nguy hiểm khi không có biện pháp loại bỏ. Chúng có thể làm cuộc sống trở nên xuống dốc, không đạt được những mục tiêu, thành tựu trong cuộc sống.

Theo các nhà khoa học, việc loại bỏ hoàn toàn cảm xúc tiêu cực khỏi cuộc sống gần như là không thể. Đây là một phần tất yếu của mỗi người. Tuy nhiên chúng ta hoàn toàn có thể kiểm soát nó phần nào bằng 3 bí quyết dưới đây.

4.1. Sống khoa học và lành mạnh

Để có cảm xúc tích cực thì bạn cần một cơ thể khoẻ mạnh cùng bộ não minh mẫn. Vì vậy xây dựng một chế độ sống khoa học, những bữa ăn lành mạnh là điều cần thiết để hạn chế cảm xúc tiêu cực.

Xây dựng chế độ sống khoa học và lành mạnh để loại bỏ cảm xúc tiêu cực
Xây dựng chế độ sống khoa học và lành mạnh để loại bỏ cảm xúc tiêu cực

4.2. Biết cách thư giãn

Khi tìm hiểu về cảm xúc tiêu là gì, bạn sẽ thấy chúng có thể sinh ra nếu làm việc quá tải. Vì vậy, hãy biết lập kế hoạch làm việc hợp lý, có thời gian nghỉ ngơi, thư giãn để cơ thể cũng như đầu óc được refresh.

4.3. Học cách chia sẻ với mọi người

Việc chữa lành những cảm xúc tiêu cực hiệu quả là hãy biết cách sẻ chia những thứ nhỏ nhặt nhất trong cuộc sống với mọi người. Việc kết nối xã hội giúp bạn thấy được nhiều màu sắc hơn, từ đó loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực.

Chia sẻ, tâm sự với mọi người để tránh sinh ra những cảm xúc tiêu cực
Chia sẻ, tâm sự với mọi người để tránh sinh ra những cảm xúc tiêu cực

Qua bài viết trên, chúng tôi đã chia sẻ chi tiết cảm xúc tiêu cực là gì và các dấu hiệu cho thấy một người đang rơi vào trạng thái tiêu cực. Đây được coi là những cảm giác gây ra đau khổ và buồn bã. Cảm xúc tiêu cực có thể ảnh hưởng đến mọi khía cạnh cuộc sống của mỗi người, từ sức khỏe vật lý đến tinh thần, từ mối quan hệ đến hiệu suất làm việc. Điều quan trọng là phải nhận biết và xử lý cảm xúc tiêu cực một cách tích cực để cải thiện chất lượng cuộc sống.

Xem thêm:

Danh sách việc làm, tuyển dụng các tỉnh thành
Việc làm Hưng Yên Việc làm An Giang
Việc làm Khánh Hòa Việc làm Bà Rịa – Vũng Tàu
Việc làm Kiên Giang Việc làm Bắc Giang
Việc làm Kon Tum Việc làm Bạc Liêu
Việc làm Lai Châu Việc làm Bắc Ninh
Việc làm Lâm Đồng Việc làm Bắc Kạn
Việc làm Lạng Sơn Việc làm Bến Tre
Việc làm Lào Cai Việc làm Bình Định
Việc làm Long An Việc làm Bình Dương
Việc làm Nam Định Việc làm Bình Phước
Việc làm Nghệ An Việc làm Bình Thuận
Việc làm Ninh Bình Việc làm Cà Mau
Việc làm Ninh Thuận Việc làm Cần Thơ
Việc làm Phú Thọ Việc làm Cao Bằng
Việc làm Phú Yên Việc làm Đà Nẵng
Việc làm Quảng Bình Việc làm Đắk Lắk
Việc làm Quảng Nam Việc làm Đắk Nông
Việc làm Quảng Ngãi Việc làm Điện Biên
Việc làm Quảng Ninh Việc làm Đồng Nai
Việc làm Quảng Trị Việc làm Đồng Tháp
Việc làm Sóc Trăng Việc làm Gia Lai
Việc làm Sơn La Việc làm Hà Giang
Việc làm Tây Ninh Việc làm Hà Nam
Việc làm Thái Bình Việc làm Hà Nội
Việc làm Thái Nguyên Việc làm Hà Tĩnh
Việc làm Thanh Hóa Việc làm Hải Dương
Việc làm Thừa Thiên Huế Việc làm Hải Phòng
Việc làm Tiền Giang Việc làm Hậu Giang
Việc làm TP Hồ Chí Minh Việc làm Hòa Bình
Việc làm Trà Vinh Việc làm Vĩnh Long
Việc làm Tuyên Quang Việc làm Vĩnh Phúc
Việc làm quốc tế Việc làm Yên Bái
Bài viết liên quan
Học ngôn ngữ Anh ra làm gì? Có dễ tìm việc không?

Học ngôn ngữ Anh ra làm gì? Có dễ tìm việc không?

Học ngôn ngữ Anh ra làm gì? Sau khi tốt nghiệp ngành học này bạn có thể đảm nhận các công việc như Biên/ phiên dịch, dịch thuật tại các tổ chức, làm thư ký, trợ lý cho các công ty/doanh nghiệp nước ngoài… cùng rất nhiều công việc liên quan khác. Thế nhưng, công việc này có dễ xin hay không và mức lương như thế nào?
Xem thêm »
Quy trình tuyển dụng nhân sự: Bí quyết tìm kiếm nhân tài hiệu quả

Quy trình tuyển dụng nhân sự: Bí quyết tìm kiếm nhân tài hiệu quả

Quy trình tuyển dụng nhân sự là một chuỗi các hoạt động bao gồm xác định nhu cầu, tìm kiếm ứng viên, sàng lọc và đưa ra kết quả cuối cùng. Xây dựng một quy trình hiệu quả có thể giúp doanh nghiệp tìm được ứng viên phù hợp và thúc đẩy hiệu suất công việc gia tăng.
Xem thêm »
CCCD là gì? Ý nghĩa của 12 số căn cước công dân gắn chíp

CCCD là gì? Ý nghĩa của 12 số căn cước công dân gắn chíp

Khái niệm CCCD là gì? CCCD là viết tắt của cụm từ căn cước công dân. Đây là một trong những loại giấy tờ đặc biệt quan trọng của công dân khi sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Nội dung bài viết bên dưới sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về CCCD cũng như tầm quan trọng của loại giấy tờ này.
Xem thêm »
Tìm việc làm tại Phú Mỹ Hưng quận 7, gợi ý việc làm hot mới nhất

Tìm việc làm tại Phú Mỹ Hưng quận 7, gợi ý việc làm hot mới nhất

Bạn đang tìm việc làm tại Phú Mỹ Hưng quận 7 nhưng không biết khu vực này đang tuyển dụng những công việc gì? Làm thế nào để kiếm việc nhanh tại Phú Mỹ Hưng? Hàng nghìn cơ hội việc làm hot được cập nhật liên tục tại job3s sẽ giúp bạn có thêm lựa chọn phù hợp nhất. Tham khảo ngay sau đây.
Xem thêm »
Tìm việc làm ở quận 7 đường Nguyễn Thị Thập lương cao đi làm ngay

Tìm việc làm ở quận 7 đường Nguyễn Thị Thập lương cao đi làm ngay

Bạn đang muốn tìm việc làm ở quận 7 đường Nguyễn Thị Thập? Đây là khu vực đông dân cư, kinh tế phát triển, có nhiều cơ hội việc làm thu nhập cao. Tại job3s, có hàng nghìn cơ hội việc làm hấp dẫn. Bất cứ độ tuổi nào, trình độ nào, bằng cấp nào cũng đều có thể tìm kiếm được công việc phù hợp với thu nhập tương xứng.
Xem thêm »
Ứng viên là gì? Các yếu tố quan trọng nhà tuyển dụng muốn có ở một ứng viên

Ứng viên là gì? Các yếu tố quan trọng nhà tuyển dụng muốn có ở một ứng viên

Ứng viên là gì? Trong quy trình tuyển dụng, ứng viên là một thuật ngữ rất quen thuộc. Mục tiêu hầu hết của các nhà tuyển dụng là mong muốn tìm được các ứng viên tiềm năng bổ sung vào bộ máy nhân sự của tổ chức, doanh nghiệp. Dưới đây, job3s.vn sẽ bật mí cho bạn cách yếu tố quan trọng mà nhà tuyển dụng muốn có ở một ứng viên.
Xem thêm »
Cách viết đoạn văn giới thiệu bản thân bằng tiếng Hàn được lòng người bản xứ

Cách viết đoạn văn giới thiệu bản thân bằng tiếng Hàn được lòng người bản xứ

Việc viết đoạn văn giới thiệu bản thân bằng tiếng Hàn hay, chỉn chu sẽ giúp bạn tạo ấn tượng mạnh mẽ với người bản xứ. Bạn có thể bắt đầu với những lời chào quen thuộc, sau đó giới thiệu cụ thể về ngành học, sở thích,... Hãy tham khảo các gợi ý dưới đây để có thể chuẩn bị một đoạn văn giới thiệu thật hoàn hảo.
Xem thêm »
Tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ lương cao, ổn định

Tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ lương cao, ổn định

Rất nhiều người đang tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ lương cao, ổn định. Ngày nay, công việc tạp vụ dần trở nên phổ biến và thu hút sự quan tâm đặc biệt của chị em phụ nữ. Bởi lẽ nhu cầu tuyển dụng công việc này trên thị trường khá cao, đồng thời đây là công việc mang tính linh hoạt, đặc biệt giúp họ ổn định về tài chính. Bạn có nhu cầu tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ thì nhất định tham khảo những thông tin dưới đây trước khi nộp đơn.
Xem thêm »
5 cách giúp bạn tìm việc làm quận 12 nhanh chóng hiệu quả

5 cách giúp bạn tìm việc làm quận 12 nhanh chóng hiệu quả

Gợi ý 5 cách giúp bạn tìm việc làm quận 12 dễ dàng hơn. Trong bối cảnh dân số TPHCM đang tăng nhanh, lượng người đổ về các quận trung tâm ngày một nhiều khiến các khu vực này rơi vào tình trạng quá tải. Điều này tạo cơ hội cho các quận huyện ven thành phố có cơ hội phát triển. Điển hình là lực lượng lao động đổ về quận 12 ngày một gia tăng. Vì thế, việc làm quận 12 trở nên đa dạng hơn, mang đến nhiều sự lựa chọn cho người dân.
Xem thêm »
Top 7 việc làm bao ăn ở không cần bằng cấp với mức thu nhập hấp dẫn

Top 7 việc làm bao ăn ở không cần bằng cấp với mức thu nhập hấp dẫn

Cùng với sự phát triển nhanh chóng của kinh tế và xã hội, nhu cầu tìm việc làm bao ăn ở ngày càng gia tăng mạnh mẽ. Vậy có những công việc nào bao ăn ở phổ biến hiện nay? Mức lương nhận được là bao nhiêu? Tìm việc làm này cần lưu ý gì? Dưới đây, job3s sẽ giải đáp toàn bộ thắc mắc trên, mời bạn cùng tham khảo.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat