Đi phỏng vấn cần chuẩn bị gì? 10 điều không thể thiếu

Đóng góp bởi:   CEO Tony Vũ
Thứ Hai, 09/10/2023 00:00:00 +07:00

Đi phỏng vấn cần chuẩn bị gì là một trong số rất nhiều băn khoăn của ứng viên chưa có kinh nghiệm phỏng vấn xin việc. Đồng hành cùng một tâm hồn đẹp là điều cần thiết, thế nhưng, bạn cũng cần mang theo một số vật dụng hữu ích. Job3s xin phép được chia sẻ đến bạn 10 điều không thể thiếu của một người tham gia buổi phỏng vấn với nhà tuyển dụng.

1. Khi đi phỏng vấn cần chuẩn bị gì?

Để có thể chiến thắng bản thân rồi vượt qua vòng phỏng vấn một cách tốt nhất có thể, bạn nên lưu tâm những điều “bất di bất dịch” sau đây:

1.1. Thông tin chung

Dù bạn ứng tuyển bất kỳ vị trí nào và trong công ty có quy mô ra sao. Điều tiên quyết là bạn phải tìm hiểu kỹ thông tin chung công ty. Hành động này không chỉ giúp bạn tự tin hơn mà còn cho phép bạn trả lời các câu hỏi phỏng vấn một cách có logic và thấu đáo.

  • Thông tin công ty

Bạn nên xem qua trang web chính thức của công ty để tìm hiểu về lịch sử, sản phẩm/dịch vụ, văn hóa, giá trị và thông tin liên hệ. Điều này giúp bạn dễ dàng ứng phó trước một số câu hỏi thường gặp như "Tại sao bạn muốn làm việc ở đây?" hoặc "Bạn biết gì về chúng tôi?".

  • Công việc ứng tuyển

JD là tài liệu mô tả chi tiết về công việc, bao gồm mô tả vị trí, trách nhiệm, kỹ năng cần thiết và yêu cầu. Do đó, hãy đảm bảo bạn đã đọc JD một cách cẩn thận để hiểu rõ công việc bạn ứng tuyển.

1.2. Luyện tập các tình huống trước khi phỏng vấn

Nếu có cơ hội, bạn hãy tham gia các khóa học đào tạo về kỹ năng phỏng vấn. Đây là nơi bạn có được nhận phản hồi từ người lạ vì họ sẽ cho bạn góc nhìn khách quan. Bạn càng luyện tập nhiều, bạn sẽ càng tự tin. Chú ý thể hiện bản thân mình chứ đừng chỉ đọc theo câu trả lời mẫu.

1.3. Trang phục lịch sự, chuyên nghiệp

Trang phục lịch sự là biểu tượng của sự chuyên nghiệp và sự chuẩn bị cẩn thận. Điều này có thể làm tăng khả năng bạn được nhà tuyển dụng xem xét cho vị trí công việc hằng mơ ước. Đây cũng là một trong số hành động thiết thực nhất trả lời cho câu hỏi khi đi phỏng vấn cần chuẩn bị gì.

1.4. Giấy tờ, tài liệu cần thiết

Tùy thuộc vào vị trí công việc, bạn có thể cần mang theo các tài liệu khác như CV bản mềm hoặc dự án bạn đã thực hiện để minh họa kỹ năng của mình. Nếu công việc yêu cầu bạn sử dụng máy tính, hãy mang theo thiết bị này để thể hiện khả năng làm việc của bạn.

1.5. Sổ tay, giấy bút ghi chép

Trong cuộc phỏng vấn, có thể có nhiều thông tin quan trọng được trình bày, như chi tiết về vị trí công việc, các câu hỏi của nhà tuyển dụng hoặc thông tin liên quan đến công ty. Việc ghi chép giúp bạn không bỏ lỡ thông tin quan trọng và có tài liệu để đọc lại rút kinh nghiệm.

đi phỏng vấn cần chuẩn bị gì
Nghiên cứu kỹ tất cả thông tin về công ty và vị trí ứng tuyển (Nguồn: Internet)

1.6. Đến đúng giờ

Khi đi phỏng vấn cần chuẩn bị những gì? Nếu có nhiều ứng viên tham gia cuộc phỏng vấn, việc đến đúng giờ có thể là yếu tố quyết định trong việc bạn được chọn hay không. Nếu bạn là một trong những người đầu tiên xuất hiện, bạn có cơ hội tạo ấn tượng trước với nhà tuyển dụng.

1.7. Ngôn ngữ cơ thể

Ngôn ngữ cơ thể đóng vai trò quan trọng trong việc truyền đạt ý kiến và thông điệp của bạn. Các điểm đáng chú ý bao gồm ánh mắt, cử chỉ tay, tư thế và biểu cảm khuôn mặt. Chẳng hạn, một tư thế khép kín hoặc không mở mắt khi nói chuyện có thể được hiểu lầm là sự tự tin yếu.

1.8. Câu hỏi cho nhà tuyển dụng

Cuộc phỏng vấn cũng là cơ hội cho bạn để tìm hiểu về công ty. Bạn có thể chuẩn bị danh sách câu hỏi về văn hóa làm việc, giá trị, mục tiêu và chiến lược phát triển của công ty. Điều này giúp bạn xác định xem công ty có phù hợp với bạn không để ra quyết định đi phỏng vấn xin việc cần chuẩn bị gì.

1.9. Chuông điện thoại để tắt hoặc im lặng

Một cuộc phỏng vấn tốt thường diễn ra trong một môi trường yên tĩnh và tập trung. Điều này giúp cả bạn và người phỏng vấn có thể tập trung vào cuộc trò chuyện mà không bị xao nhãng bởi tiếng chuông điện thoại.

1.10. Chuẩn bị tốt về tinh thần

Cuộc phỏng vấn có thể gây căng thẳng, nhất là nếu bạn không chuẩn bị tinh thần tốt. Việc thực hiện một số biện pháp giảm căng thẳng trước cuộc phỏng vấn có thể giúp bạn duy trì tư duy tốt hơn, cải thiện khả năng lắng nghe và trả lời câu hỏi một cách nhanh nhạy.

đi phỏng vấn cần chuẩn bị gì
Tuyệt đối tắt chuông điện thoại để thể hiện sự tôn trọng với nhà tuyển dụng (Nguồn: Internet)

2. Kinh nghiệm khi đi phỏng vấn

Đi phỏng vấn cần chuẩn bị gì? Ngoài những điều đã nêu ở trên, bạn nên tham khảo kỹ kinh nghiệm phỏng vấn đã được đúc kết từ người đi trước dưới đây để hạn chế tối đa lối mắc phải trong suốt quá trình phỏng vấn diễn ra nhé.

2.1. Kinh nghiệm trong quá trình phỏng vấn

Chắc hẳn bạn rất quan tâm đến vấn đề cần chuẩn bị gì khi đi phỏng vấn. Để buổi phỏng vấn diễn ra thành công, có một số nguyên tắc “bất thành văn” mà bạn cần tuân theo:
Đến sớm khoảng 10 đến 20 phút trước thời gian nhà tuyển dụng hẹn gặp bạn với một bộ trang phục sạch sẽ và gọn gàng.

  • Trả lời đúng trọng tâm câu hỏi, không lòng vòng.
  • Nếu được người quen giới thiệu, hãy đề cập đến người đó trong buổi phỏng vấn.
  • Trong quá trình phỏng vấn, hãy tỏ ra là người cởi mở, biết lắng nghe, biết ghi nhận ý kiến của người khác.
đi phỏng vấn cần chuẩn bị gì
Luôn luôn giữ thái độ niềm nở khi gặp bất cứ câu hỏi nào từ nhà tuyển dụng (Nguồn: Internet)

2.2. Kinh nghiệm sau phỏng vấn

Trong vòng 24 giờ sau cuộc phỏng vấn, hãy gửi một email cảm ơn cho người phỏng vấn. Trong email này, bạn hãy thể hiện lòng biết ơn vì cơ hội phỏng vấn và xác nhận sự quan tâm của bạn đối với vị trí công việc. Điều này sẽ giúp bạn tạo ấn tượng tích cực khó quên với nhà tuyển dụng.

3. Đi phỏng vấn cần lưu ý gì?

Trước khi đi phỏng vấn cần chuẩn bị gì là một chủ đề mà hầu như ứng viên nào cũng đều rất quan tâm. Bên cạnh tất cả những gì mà Job3s đã đề cập, bạn cũng cần lưu ý thêm một vài điều dưới đây để cuộc phỏng vấn được diễn ra suôn sẻ nhất.

  • Tuyệt đối không mang đồ ăn, thức uống vào phòng phỏng vấn.
  • Tránh những trang phục quá lòe loẹt hoặc không phù hợp.
  • Luôn giữ thái độ niềm nở, thân thiện với người phỏng vấn.
  • Chú ý đến độ tuổi người phỏng vấn để tránh xưng hô không phù hợp.
  • Hãy lắng nghe kỹ và đảm bảo bạn hiểu rõ câu hỏi hoặc thông tin mà họ đang truyền đạt.
  • Cuộc phỏng vấn có thể gây căng thẳng, nhưng hãy cố gắng giữ tinh thần lạc quan và tự tin.
  • Dù kết quả của cuộc phỏng vấn thế nào, hãy xem đó là một cơ hội học hỏi.
đi phỏng vấn cần chuẩn bị gì
Hãy xem buổi phỏng vấn như một lần học hỏi và tích lũy vốn sống của bản thân (Nguồn: Internet)

Tìm hiểu ngay thông tin liên quan đến phỏng vấn:

Phỏng vấn online

Đi phỏng vấn mang theo gì

Phỏng vấn reactjs

Những dấu hiệu rớt phỏng vấn

Điểm yếu khi phỏng vấn

Cách trả lời phỏng vấn khi chưa có kinh nghiệm

Đi phỏng vấn mặc gì

Giới thiệu bản thân khi phỏng vấn

Đi phỏng vấn cần chuẩn bị gì

Phỏng vấn bao lâu có kết quả

Trang phục và tác phong khi đi phỏng vấn tìm việc

Phương pháp phỏng vấn

Tìm hiểu các bài viết liên quan:

>> Tìm hiểu thêm: mẫu cv xin việc

>> Tìm hiểu thêm bài viết: mẫu thư xin việc

>> Tìm hiểu thêm bài viết: đơn xin việc mẫu

>> Tìm hiểu thêm bài viết: sơ yếu lí lịch mẫu

>> Tìm hiểu thêm bài viết: tải mẫu đơn xin nghỉ việc

Chắc hẳn bạn đã có câu trả lời chi tiết nhất cho thắc mắc đi phỏng vấn cần chuẩn bị gì rồi đúng không nào? Job3s rất mong muốn với những chia sẻ trên đây đã giúp bạn tự tin hơn trước khi tham gia buổi phỏng vấn chính thức. Chúc bạn luôn lạc quan, vững bền tâm trí, có một trái tim dũng cảm vượt qua tất cả thử thách của nhà tuyển dụng!

Bài viết liên quan
Khái niệm Infographic là gì? Bí quyết để thiết kế Infographic chuyên nghiệp

Khái niệm Infographic là gì? Bí quyết để thiết kế Infographic chuyên nghiệp

Infographic là thuật ngữ được dùng phổ biến trong thiết kế ấn phẩm đồ họa. Việc hiểu rõ khái niệm Infographic là gì đóng vai trò rất quan trọng, nhất là trong các hoạt động quảng cáo, truyền thông và marketing.
Xem thêm »
Tự do tài chính là gì? Vì sao người trẻ hiện nay nên tự do tài chính?

Tự do tài chính là gì? Vì sao người trẻ hiện nay nên tự do tài chính?

Tự do tài chính là gì? Đây là thuật ngữ ngày càng phổ biến trong đời sống, đặc biệt với những người trẻ có nhu cầu lớn về trải nghiệm, không muốn bị gò bó trong công việc hành chính. Vậy thuật ngữ này được hiểu là gì và làm sao để đạt được tự do tài chính?
Xem thêm »
Học ngôn ngữ Anh ra làm gì? Có dễ tìm việc không?

Học ngôn ngữ Anh ra làm gì? Có dễ tìm việc không?

Học ngôn ngữ Anh ra làm gì? Sau khi tốt nghiệp ngành học này bạn có thể đảm nhận các công việc như Biên/ phiên dịch, dịch thuật tại các tổ chức, làm thư ký, trợ lý cho các công ty/doanh nghiệp nước ngoài… cùng rất nhiều công việc liên quan khác. Thế nhưng, công việc này có dễ xin hay không và mức lương như thế nào?
Xem thêm »
Quy trình tuyển dụng nhân sự: Bí quyết tìm kiếm nhân tài hiệu quả

Quy trình tuyển dụng nhân sự: Bí quyết tìm kiếm nhân tài hiệu quả

Quy trình tuyển dụng nhân sự là một chuỗi các hoạt động bao gồm xác định nhu cầu, tìm kiếm ứng viên, sàng lọc và đưa ra kết quả cuối cùng. Xây dựng một quy trình hiệu quả có thể giúp doanh nghiệp tìm được ứng viên phù hợp và thúc đẩy hiệu suất công việc gia tăng.
Xem thêm »
CCCD là gì? Ý nghĩa của 12 số căn cước công dân gắn chíp

CCCD là gì? Ý nghĩa của 12 số căn cước công dân gắn chíp

Khái niệm CCCD là gì? CCCD là viết tắt của cụm từ căn cước công dân. Đây là một trong những loại giấy tờ đặc biệt quan trọng của công dân khi sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Nội dung bài viết bên dưới sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về CCCD cũng như tầm quan trọng của loại giấy tờ này.
Xem thêm »
Tìm việc làm tại Phú Mỹ Hưng quận 7, gợi ý việc làm hot mới nhất

Tìm việc làm tại Phú Mỹ Hưng quận 7, gợi ý việc làm hot mới nhất

Bạn đang tìm việc làm tại Phú Mỹ Hưng quận 7 nhưng không biết khu vực này đang tuyển dụng những công việc gì? Làm thế nào để kiếm việc nhanh tại Phú Mỹ Hưng? Hàng nghìn cơ hội việc làm hot được cập nhật liên tục tại job3s sẽ giúp bạn có thêm lựa chọn phù hợp nhất. Tham khảo ngay sau đây.
Xem thêm »
Tìm việc làm ở quận 7 đường Nguyễn Thị Thập lương cao đi làm ngay

Tìm việc làm ở quận 7 đường Nguyễn Thị Thập lương cao đi làm ngay

Bạn đang muốn tìm việc làm ở quận 7 đường Nguyễn Thị Thập? Đây là khu vực đông dân cư, kinh tế phát triển, có nhiều cơ hội việc làm thu nhập cao. Tại job3s, có hàng nghìn cơ hội việc làm hấp dẫn. Bất cứ độ tuổi nào, trình độ nào, bằng cấp nào cũng đều có thể tìm kiếm được công việc phù hợp với thu nhập tương xứng.
Xem thêm »
Ứng viên là gì? Các yếu tố quan trọng nhà tuyển dụng muốn có ở một ứng viên

Ứng viên là gì? Các yếu tố quan trọng nhà tuyển dụng muốn có ở một ứng viên

Ứng viên là gì? Trong quy trình tuyển dụng, ứng viên là một thuật ngữ rất quen thuộc. Mục tiêu hầu hết của các nhà tuyển dụng là mong muốn tìm được các ứng viên tiềm năng bổ sung vào bộ máy nhân sự của tổ chức, doanh nghiệp. Dưới đây, job3s.vn sẽ bật mí cho bạn cách yếu tố quan trọng mà nhà tuyển dụng muốn có ở một ứng viên.
Xem thêm »
Cách viết đoạn văn giới thiệu bản thân bằng tiếng Hàn được lòng người bản xứ

Cách viết đoạn văn giới thiệu bản thân bằng tiếng Hàn được lòng người bản xứ

Việc viết đoạn văn giới thiệu bản thân bằng tiếng Hàn hay, chỉn chu sẽ giúp bạn tạo ấn tượng mạnh mẽ với người bản xứ. Bạn có thể bắt đầu với những lời chào quen thuộc, sau đó giới thiệu cụ thể về ngành học, sở thích,... Hãy tham khảo các gợi ý dưới đây để có thể chuẩn bị một đoạn văn giới thiệu thật hoàn hảo.
Xem thêm »
Tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ lương cao, ổn định

Tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ lương cao, ổn định

Rất nhiều người đang tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ lương cao, ổn định. Ngày nay, công việc tạp vụ dần trở nên phổ biến và thu hút sự quan tâm đặc biệt của chị em phụ nữ. Bởi lẽ nhu cầu tuyển dụng công việc này trên thị trường khá cao, đồng thời đây là công việc mang tính linh hoạt, đặc biệt giúp họ ổn định về tài chính. Bạn có nhu cầu tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ thì nhất định tham khảo những thông tin dưới đây trước khi nộp đơn.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat