Nguyên tắc 80/20 là gì? Những điều cần biết để áp dụng Pareto hiệu quả

Đóng góp bởi:   CEO Tony Vũ
Thứ Ba, 25/07/2023 08:14:00 +07:00
Các cặp số 80/20 bạn gặp đều dựa trên nguyên tắc Pareto hay còn được gọi với cái tên khác là nguyên tắc 80/20. Vậy Nguyên tắc 80/20 là gì? Làm sao để áp dụng nó vào công việc một cách hiệu quả? Hãy cùng Job3S tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé.

Nguyên tắc 80/20 (nguyên tắc Pareto) là gì?

Nguyên tắc 80/20 hay còn được biết đến với cái tên khác là Nguyên tắc Pareto. Đây được xem là nền tảng, là cơ sở cho nhiều nhận định trong cả công việc lẫn cuộc sống. Vậy nguyên tắc 80/20 là gì?

Nguyên tắc 80/20 được đặt theo tên nhà khoa học đáng kính người Ý Vilfredo Pareto. Thời điểm ban đầu, Pareto là nguyên tắc đề cập đến sự kiểm nghiệm về tài sản của đất nước hình chiếc ủng. Theo đó, 80% tài sản của nước Ý thuộc quyền sở hữu của 20% dân số nước này.

Nguyên tắc 80/20 là gì?
Nguyên tắc 80/20 còn được biết đến với cái tên khác là nguyên tắc Pareto

Tuy nhiên sau này, nguyên tắc Pareto dần được bao quát hơn và trở thành một trong những “nguyên tắc ngầm”. Nguyên tắc này chỉ ra rằng, trong đại đa số sự việc, 80% kết quả có được là do 20% nguyên nhân. Bên cạnh đó nó cũng cho thấy sự không cân xứng giữa đầu vào và đầu ra của mọi sự việc trong cuộc sống.

Từ nguyên tắc ban đầu, Pareto dần được mở rộng và áp dụng khá rộng rãi. Bạn có thể bắt gặp những nhận định dựa trên nguyên tắc 80/20 ở bất kỳ lĩnh vực nào, ví dụ như:

  • 20% sự thiếu sót sẽ gây ra đến 80% hậu quả

  • 20% khách hàng có thể đem đến 80% doanh thu

  • 20% sự nỗ lực có thể tạo ra tới 80% kết quả

  • 20% tính năng có thể tạo ra tới 80% nhu cầu sử dụng nó…

Tuy nhiên, đừng hiểu một cách máy móc rằng 80/20 là các con số tuyệt đối. Thậm chí, sẽ có những lúc bạn gặp các tỉ lệ với con số tương tự 80/20 như 90/10, 90/20,... Điểm mấu chốt mà nguyên tắc Pareto muốn nhắc tới chính là sự không cân bằng của bất kỳ một sự việc nào đó. Và cùng một đơn vị đầu vào có thể không đem lại cùng một giá trị đầu ra.

Tính từ thời điểm bắt đầu xuất hiện vào cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX tới nay, nguyên tắc Pareto vẫn luôn được dùng làm cơ sở cho nhiều nhận định trong nhiều hoạt động kinh tế. Không những vậy, nguyên tắc 80/20 còn có thể áp dụng vào nhiều lĩnh vực khác để dễ dàng sắp xếp công việc và hoàn thành nó một cách hiệu quả.

Nguyên tắc Pareto đóng vai trò như thế nào trong công việc và kinh doanh?

Dù áp dụng rộng rãi nhưng lĩnh vực thường sử dụng nguyên tắc Pareto nhất chính là kinh doanh hay các hoạt động liên quan đến kinh tế. Vậy nguyên tắc này đóng vai trò như thế nào?

Không khó để thấy rằng nguyên tắc 80/20 đang được sử dụng phổ biến và ngày càng bộc lộ được những vai trò quan trọng trong công việc cũng như kinh doanh. Nó không chỉ giúp bạn quản lý tốt quỹ thời gian mà còn đem lại những hiệu quả ấn tượng đến bất ngờ.

Vai trò của nguyên tắc 80/20 trong công việc và kinh doanh
Nguyên tắc 80/20 đóng vai trò rất quan trọng trong công việc và hoạt động kinh doanh

Xét một ví dụ cụ thể về việc lập kế hoạch, bạn có thể dùng 20% quỹ thời gian dễ dàng xác định tới 80% rằng mình cần làm gì cho một kế hoạch tổng quát. Thế nhưng bạn lại mất thời gian gấp nhiều lần như thế để viết ra chi tiết những công việc còn lại cần thực hiện. Và nếu như không dành khoảng thời gian gấp 4 lần lúc lên kế hoạch chi tiết, bạn có thể không có được một kế hoạch làm việc hoàn hảo và hiệu quả.

Hay một ví dụ khác trong kinh doanh và các chương trình bán hàng nhất định, có tới 80% doanh thu được đem lại chỉ bởi 20% khách hàng. Thế nhưng nếu không có 80% khách hàng còn lại thì bạn cũng sẽ không thể đạt được mức doanh thu đã đề ra ban đầu.

Chỉ từ 2 ví dụ trên cũng có thể thấy được vai trò của nguyên tắc 80/20 trong công việc và kinh doanh là rất quan trọng. Nó không chỉ giúp bạn tối ưu hóa thời gian để hoàn thành công việc mà còn giúp bạn xác định được nên tập trung vào những gì để đem lại hiệu quả cao nhất.

Những lợi ích từ việc áp dụng nguyên tắc này là gì?

  • Giúp xác định và tập trung vào những giá trị cần thiết

Lợi ích lớn nhất và rõ ràng nhất của việc sử dụng nguyên tắc Pareto chính là việc giúp bạn xác định được đâu là những giá trị cần thiết và tập trung vào phát triển nó. Điều này là cực kỳ quan trọng đối với doanh nghiệp hay kinh doanh để hạn chế tối đa sự lãng phí thời gian cũng như công sức.

Trong doanh nghiệp, thay vì dàn trải nhân lực để phát triển tất cả các giá trị, việc áp dụng nguyên tắc 80/20 sẽ giúp xác định được liệu đâu mới là những giá trị có khả năng đem lại lợi nhuận lớn. Việc tập trung này cũng sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa chi phí, tiết kiệm thời gian và không lãng phí nhân lực.

Lợi ích mà nguyên tắc 80/20 đem lại
Nguyên tắc 80/20 giúp bạn xác định được những giá trị cần tập trung
  • Quản lý quỹ thời gian tốt hơn và nâng cao năng suất làm việc

Một lợi ích nữa không thể không nhắc tới của việc ứng dụng nguyên tắc này chính là giúp bạn quản lý quỹ thời gian tốt hơn. Và khi đã quản lý được quỹ thời gian của chính mình, bạn sẽ có thể dễ dàng nâng cao năng suất làm việc.

Bạn sẽ biết được đâu là việc cần ưu tiên hoàn thành trước, đâu là việc có thể hoàn thành sau. Cùng với đó, bạn cũng sẽ biết được đâu là những công việc cần tập trung nhiều thời gian và công sức cho sự phát triển.

Điều này không chỉ cho phép bản sắp xếp, quản lý quỹ thời gian của mình một cách hiệu quả mà còn giúp bạn nâng cao được năng suất làm việc. Vì thế nên áp dụng nguyên tắc 80/20 vào quản lý thời gian đang ngày một phổ biến hơn.

  • Nghiên cứu và dự trù trước được những rủi ro có thể xảy ra để chuẩn bị phương án xử lý

Đây là một trong những lợi ích rất lớn đối với công tác sản xuất. Xét một ví dụ cụ thể thì có tới 80% vấn đề mà sản phẩm gặp phải trong quá trình sử dụng là do 20% sai sót trong quá trình sản xuất. Và các vấn đề này có thể gây ra thiệt hại rất lớn về cả kinh tế, hình ảnh đến uy tín của doanh nghiệp.

Và khi đó, nếu áp dụng nguyên tắc 80/20 một cách hiệu quả, bạn sẽ dự đoán được những rủi ro có thể xảy ra. Từ đó đưa ra những phương pháp xử lý giúp hạn chế tối đa được hậu quả có thể gặp phải.

Lợi ích mà nguyên tắc 80/20 đem lại 2
Nó giúp bạn nghiên cứu, dự đoán được rủi ro và đưa ra phương án xử lý

Dù chưa được chứng minh hay bị bác bỏ về mặt khoa học nhưng từ thực tế có thể thấy được nguyên tắc 80/20 rất có giá trị về mặt thực tiễn. Và là những kết quả được rút ra từ thực tiễn nên không ai có thể khẳng định Pareto đúng 100%. Thế nhưng nếu biết cách ứng dụng nó vào trong công việc, kinh doanh hay cả các lĩnh vực khác của cuộc sống, bạn cũng có thể có được những kết quả rất ấn tượng.

Áp dụng Pareto như thế nào cho hiệu quả?

Nguyên tắc 80/20 ngày một trở nên phổ biến và được ứng dụng nhiều hơn. Nhưng liệu bạn đã biết cách để áp dụng nguyên tắc này sao cho hiệu quả? Và liệu các lĩnh vực khác nhau thì cách áp dụng nguyên tắc này có khác biệt hay không?

Áp dụng nguyên tắc Pareto trong việc quản lý quỹ thời gian cá nhân

Hiểu rõ về nguyên tắc 80/20, bạn sẽ dần nhận ra chính mình có thể đã lãng phí quá nhiều thời gian vào những việc không đem lại kết quả hay giá trị gì. Vậy ứng dụng nguyên tắc này như thế nào để quản lý và phân chia quỹ thời gian cá nhân hiệu quả?

  • Biết được đâu là nhiệm vụ cần ưu tiên thực hiện

Bạn hãy dành thời gian để vạch ra những công việc cần thực hiện trong ngày. Từ danh sách đó, hãy xác định xem đâu là nhiệm vụ cần ưu tiên để thực hiện ngay và tập trung vào nó nhiều hơn để có kết quả tốt hơn.

Ứng dụng nguyên tắc 80/20
Nguyên tắc 80/20 có thể áp dụng ở nhiều lĩnh vực và đem lại nhiều lợi ích
  • Xác định được thời gian làm việc tập trung và hiệu quả của bản thân

Đây là điều rất quan trọng nhưng lại không có nhiều người thực sự quan tâm. Mỗi người sẽ có những khoảng thời gian có thể tập trung xử lý công việc với cường độ và hiệu quả cao riêng. Chính vì thế nên khi xác định được khoảng thời gian này, bạn có thể sắp xếp những công việc đòi hỏi sự tập trung cao độ để thực hiện trong thời gian này.

  • Dành thời gian để giải trí cũng như cho các công việc khác

Bạn nên thiết lập những khoảng thời gian cố định sử dụng cho mục đích giải trí hoặc xử lý các công việc lặt vặt trong ngày. Có thể bạn thấy nó không cần thiết nhưng trên thực tế, việc này sẽ giúp bạn hạn chế tối đa thời gian lãng phí trong một ngày.

  • Lập thành kế hoạch, đặt ra mục tiêu và thường xuyên đánh giá lại hiệu quả công việc

Công việc sẽ được hoàn thành một cách trôi chảy, hiệu quả nếu bạn lập ra kế hoạch cụ thể và có mục tiêu nhất định. Bên cạnh đó, đừng quên đánh giá lại hiệu quả làm việc cũng như các mục tiêu để có thể điều chỉnh kế hoạch sao cho phù hợp nhất.

  • Tự tạo ra phần thưởng để khích lệ bản thân làm việc

Đây là điều mà không nhiều người nghĩ tới nhưng nó thực sự là một cách rất hiệu quả để bạn có thể nâng cao năng lực làm việc của mình. Nó cũng sẽ giúp bạn có thêm năng lượng trước khi bắt tay vào thực hiện một công việc mới.

Ứng dụng nguyên tắc 80/20 trong việc quản lý vận hành doanh nghiệp

80/20 đang là một trong những nguyên tắc được nhiều doanh nghiệp áp dụng vào việc vận hành và đạt được những kết quả rất khả quan. Nhiều đơn vị lựa chọn phát triển và tập trung vào 20% nhiệm vụ, giá trị hoặc sản phẩm chủ yếu. Nhưng đó là những yếu tố có thể tạo ra tới 80% doanh thu của doanh nghiệp.

Ứng dụng nguyên tắc 80/20 trong công việc
Nguyên tắc 80/20 đem lại nhiều lợi ích trong việc quản lý hoạt động doanh nghiệp

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp lựa chọn đầu tư con người, nhân lực vào việc phát triển những mục tiêu mũi nhọn. Ví dụ như tập trung 80% nhân lực để phát triển 20% mục tiêu cốt lõi thay vì dàn trải nhiều nhiệm vụ tương tự nhau mà không đem lại những lợi ích lớn. Và ứng dụng nguyên tắc 80/20 chính là một trong những cách để giúp doanh nghiệp đạt được điều này.

Ngoài tính toán để phân bổ lại việc vận hành, nguyên tắc 80/20 còn được ứng dụng để phán đoán và đưa ra những kế hoạch cụ thể. Những người đứng đầu hoàn toàn có thể áp dụng nguyên tắc này để xác định nhóm hàng hóa có sức tiêu thụ lớn nhất, đem lại giá trị cao nhất. Từ đó có thể điều chỉnh kế hoạch, tập trung phát triển và đưa ra thị trường để thu về lợi ích kinh tế cao hơn.

Áp dụng nguyên tắc Pareto trong các lĩnh vực khác

Không chỉ trong kinh doanh hay công việc, bạn hoàn toàn có thể áp dụng nguyên tắc Pareto trong nhiều lĩnh vực khác của cuộc sống. Bạn có thể đạt được hiệu quả ngoài sức mong đợi nếu có thể hiểu và áp dụng nguyên tắc 80/20 một cách linh hoạt.

  • Trong lĩnh vực học tập

Học tập cũng là một trong những lĩnh vực có thể cân nhắc và áp dụng nguyên tắc 80/20. Bạn có thể chỉ cần 20% thời gian ôn tập đúng cách để đạt được 80% điểm số. Hay chỉ có 20% kiến thức trong sách vở thường xuất hiện trên bài thi,...

Hiểu được điều này, bạn có thể phân chia thời gian ôn tập hợp lý, tập trung vào những kiến thức trọng tâm để đạt được kết quả cao hơn. Thế nhưng, điều này không có nghĩa là bạn bỏ qua những thứ còn lại.

Bạn có thể tập trung dành nhiều thời gian cho 20% kiến thức trọng tâm nhưng không nên bỏ qua 80% kiến thức còn lại. Vì không quá nhiều nhưng khả năng xuất hiện trong bài thi của những phần còn lại là hoàn toàn có thể.

Áp dụng một cách linh hoạt nguyên tắc 80/20 sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian ôn tập nhưng vẫn đảm bảo được khối lượng kiến thức cần thiết. Đây cũng được xem là giải pháp học tập thông minh mà nhiều bạn áp dụng thành công.

Ứng dụng nguyên tắc 80/20 trong các lĩnh vực khác
Nguyên tắc 80/20 còn có thể áp dụng trong nhiều lĩnh vực khác
  • Trong cả vấn đề về tình cảm

Tưởng chừng không liên quan nhưng ngay cả trong các lĩnh vực nghệ thuật và thậm chí là tình cảm bạn đều có thể áp dụng nguyên tắc 80/20. Trong tình cảm, sự phù hợp chỉ chiếm 20% nhưng lại là yếu tố vô cùng quan trọng. Nếu bạn tập trung vào 20% này, bạn sẽ có thể dung hòa mọi thứ trong một mối quan hệ và khiến nó trở lên tốt đẹp hơn.

Thế nhưng nếu tập trung vào 80% không phù hợp còn lại bạn sẽ dễ khiến mối quan hệ ở trong tình trạng ngột ngạt, căng thẳng và rất dễ tan vỡ. Đó cũng là điều mà rất nhiều cặp đôi đã và đang gặp phải trong cuộc sống.

Tuy nhiên, như đã nói, nguyên tắc 80/20 hay nguyên tắc Pareto không mang ý nghĩa học thuật, không được chứng minh hay bác bỏ bởi bất kỳ luận điểm khoa học nào. Và trong cuộc sống không phải lúc nào nguyên tắc này cũng hoàn toàn đúng. Thậm chí có rất nhiều trường hợp hiểu sai về nguyên tắc 80/20 dẫn đến tình trạng ứng dụng sai và không có được hiệu quả như mong muốn.

Lưu ý khi áp dụng nguyên tắc 80/20

Dù ngày một phổ biến hơn nhưng có rất nhiều người, rất nhiều trường hợp đã và đang hiểu sai về nguyên tắc này. Vậy cần lưu ý điều gì để áp dụng nguyên tắc 80/20 cho đúng?

Lưu ý khi áp dụng nguyên tắc 80/20
Một số lưu ý để áp dụng nguyên tắc 80/20 hiệu quả
  • Nguyên tắc 80/20 không có nghĩa là 80+20=100 và các con số chỉ mang tính tương đối. Chính vì thế mà trong nhiều trường hợp, bạn hoàn toàn có thể gặp những cặp số khác mang ý nghĩa tương tự như 90/10 hay 90/20,...

  • Có sự cân nhắc trước khi áp dụng để tránh việc áp dụng sai hay đem lại những kết quả không như mong muốn. Trong những trường hợp không có quá nhiều sự khác biệt giữa các nhóm đối tượng hay nói cách khác là những giá trị tạo ra giữa các đầu vào là như nhau thì nguyên tắc 80/20 trở nên không còn giá trị.

  • Không nên bỏ qua những phần còn lại. Nhiều người thường tập trung vào 20% giá trị quan trọng mà bỏ qua mất 80% còn lại. Nhưng trên thực tế thì điều này lại không nên. Dù không tạo ra được giá trị lớn nhưng 80% này vẫn sẽ đem lại những giá trị nhất định cho công ty, doanh nghiệp hay chính bản thân bạn.

Ngoài ra, trước khi áp dụng nguyên tắc này, bạn cần xem xét và cân nhắc vấn đề một cách kỹ càng. Điều này không chỉ giúp bạn hiểu hơn mà còn giúp bạn áp dụng nguyên tắc 80/20 một cách linh hoạt và có hiệu quả hơn rất nhiều.

Tổng kết

Trên đây là một số kiến thức giúp bạn hiểu nguyên tắc 80/20 là gì cũng như một số đặc điểm của nguyên tắc này. Thông qua những thông tin mà Job3S chia sẻ, hy vọng bạn sẽ có được cái nhìn tổng quan hơn và biết cách làm sao để ứng dụng phương pháp Pareto một cách linh hoạt mà vẫn đảm bảo hiệu quả.

  • Nguyên tắc 80/20 hay còn được gọi là nguyên tắc Pareto chỉ ra rằng mọi sự vật, sự việc đều không có sự cân bằng 1:1 giữa đầu vào và đầu ra. Có thể 80% kết quả đầu ra sẽ phụ thuộc vào 20% nguyên nhân đầu vào.

  • Nguyên tắc 80/20 đóng vai trò rất quan trọng và đem lại nhiều lợi ích lớn cho các cá nhân cũng như doanh nghiệp.

  • Có thể áp dụng nguyên tắc 80/20 ở hầu hết các lĩnh vực từ sản xuất, kinh doanh đến cả học tập,... nhưng hãy đảm bảo sự linh hoạt trong quá trình vận dụng.

  • Hãy lưu ý để tránh hiểu sai về nguyên tắc 80/20 để áp dụng hiệu quả hơn.

Tìm hiểu các bài viết liên quan:

>> Tìm hiểu thêm: mẫu cv xin việc

>> Tìm hiểu thêm bài viết: mẫu thư xin việc

>> Tìm hiểu thêm bài viết: đơn xin việc mẫu

>>> Tìm hiểu thêm bài viết: sơ yếu lí lịch mẫu

>> Tìm hiểu thêm bài viết: tải mẫu đơn xin nghỉ việc

Những bài viết liên quan:

Nguyên Tắc SMART Và Những Cách Ứng Dụng Sao Cho Hiệu Quả

Thái Độ Hơn Trình Độ Và Những Điều Bạn Nên Biết

Tìm hiểu ngay các thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong nhóm quản lý

Back office là gì

Qa qc là gì

FTE là gì

QC là gì

Mẫu kế hoạch là gì

Payslip là gì

IQC là gì

Operation là gì

Headhunter là gì

Talent acquisition là gì

Mô hình Ask là gì

Quản trị là gì

Expat là gì

Onboarding là gì

Quy trình làm việc là gì

Bom là gì

Headhunter là gì

Quy cách là gì

Turnover rate là gì

Ma trận Eisenhower là gì

Work from home là gì

HR admin là gì

Ngành quản trị kinh doanh là gì

Nguyên tắc 80/20 là gì

Giá trị cốt lõi của doanh nghiệp là gì

Chạy deadline là gì

Bài viết liên quan
Cách viết đoạn văn giới thiệu bản thân bằng tiếng Hàn được lòng người bản xứ

Cách viết đoạn văn giới thiệu bản thân bằng tiếng Hàn được lòng người bản xứ

Việc viết đoạn văn giới thiệu bản thân bằng tiếng Hàn hay, chỉn chu sẽ giúp bạn tạo ấn tượng mạnh mẽ với người bản xứ. Bạn có thể bắt đầu với những lời chào quen thuộc, sau đó giới thiệu cụ thể về ngành học, sở thích,... Hãy tham khảo các gợi ý dưới đây để có thể chuẩn bị một đoạn văn giới thiệu thật hoàn hảo.
Xem thêm »
Tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ lương cao, ổn định

Tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ lương cao, ổn định

Rất nhiều người đang tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ lương cao, ổn định. Ngày nay, công việc tạp vụ dần trở nên phổ biến và thu hút sự quan tâm đặc biệt của chị em phụ nữ. Bởi lẽ nhu cầu tuyển dụng công việc này trên thị trường khá cao, đồng thời đây là công việc mang tính linh hoạt, đặc biệt giúp họ ổn định về tài chính. Bạn có nhu cầu tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ thì nhất định tham khảo những thông tin dưới đây trước khi nộp đơn.
Xem thêm »
5 cách giúp bạn tìm việc làm quận 12 nhanh chóng hiệu quả

5 cách giúp bạn tìm việc làm quận 12 nhanh chóng hiệu quả

Gợi ý 5 cách giúp bạn tìm việc làm quận 12 dễ dàng hơn. Trong bối cảnh dân số TPHCM đang tăng nhanh, lượng người đổ về các quận trung tâm ngày một nhiều khiến các khu vực này rơi vào tình trạng quá tải. Điều này tạo cơ hội cho các quận huyện ven thành phố có cơ hội phát triển. Điển hình là lực lượng lao động đổ về quận 12 ngày một gia tăng. Vì thế, việc làm quận 12 trở nên đa dạng hơn, mang đến nhiều sự lựa chọn cho người dân.
Xem thêm »
Top 7 việc làm bao ăn ở không cần bằng cấp với mức thu nhập hấp dẫn

Top 7 việc làm bao ăn ở không cần bằng cấp với mức thu nhập hấp dẫn

Cùng với sự phát triển nhanh chóng của kinh tế và xã hội, nhu cầu tìm việc làm bao ăn ở ngày càng gia tăng mạnh mẽ. Vậy có những công việc nào bao ăn ở phổ biến hiện nay? Mức lương nhận được là bao nhiêu? Tìm việc làm này cần lưu ý gì? Dưới đây, job3s sẽ giải đáp toàn bộ thắc mắc trên, mời bạn cùng tham khảo.
Xem thêm »
Gợi ý 6 việc làm thêm chân tay tại nhà thu nhập hấp dẫn không cần bằng cấp

Gợi ý 6 việc làm thêm chân tay tại nhà thu nhập hấp dẫn không cần bằng cấp

Thị trường việc làm ngày càng phát triển, có nhiều công việc, sự lựa chọn cho người lao động. Trong đó việc làm thêm chân tay tại nhà trở thành xu hướng, giúp bạn tăng thêm thu nhập một cách dễ dàng. Mời bạn cùng job3s khám phá các công việc làm thêm tại nhà để có lựa chọn phù hợp cho bản thân.
Xem thêm »
Những cách xin nghỉ việc 1 ngày khéo léo chính đáng các sếp khó lòng từ chối

Những cách xin nghỉ việc 1 ngày khéo léo chính đáng các sếp khó lòng từ chối

Cách xin nghỉ việc 1 ngày khéo léo nhất như thế nào? Trong suốt thời gian làm việc, chắc chắn bạn sẽ không tránh khỏi những việc cá nhân cần phải nghỉ 1-2 ngày để giải quyết. Mặc dù chỉ nghỉ trong thời gian ngắn nhưng đôi khi sự vắng mặt của bạn sẽ ảnh hưởng đến công việc hay kế hoạch của phòng ban, khiến người khác khó chịu. Tuy nhiên, nếu bạn biết cách xin nghỉ việc 1 ngày khéo léo thì mọi thứ sẽ ổn thỏa.
Xem thêm »
Mức lương của ngành kỹ thuật điện tử viễn thông tại Việt Nam bao nhiêu?

Mức lương của ngành kỹ thuật điện tử viễn thông tại Việt Nam bao nhiêu?

Lương của ngành kỹ thuật điện tử viễn thông tại Việt Nam là bao nhiêu? Ngành kỹ thuật điện tử viễn thông luôn được đánh giá là một ngành nghề có tiềm năng phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam, thu hút đông đảo thí sinh theo học. Mức lương là một trong những yếu tố quan trọng thu hút người lao động lựa chọn ngành nghề này. Vậy, thu nhập của ngành này hiện nay là bao nhiêu? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc trên.
Xem thêm »
Bảo hiểm thất nghiệp được tính như thế nào? Tìm hiểu quy định mới nhất

Bảo hiểm thất nghiệp được tính như thế nào? Tìm hiểu quy định mới nhất

Bảo hiểm thất nghiệp được tính như thế nào? Bảo hiểm thất nghiệp là chế độ an sinh xã hội quan trọng, giúp người lao động có thu nhập khi mất việc làm do nguyên nhân khách quan. Việc hiểu rõ cách tính và quy định mới nhất về bảo hiểm thất nghiệp là vô cùng cần thiết để đảm bảo quyền lợi chính đáng của bản thân. Vậy bảo hiểm thất nghiệp được tính như thế nào? Điều kiện và những quy định mới nhất hiện nay về hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Xem ngay bài viết dưới đây của job3s để biết thêm thông tin chi tiết.
Xem thêm »
Học lực khá nên chọn ngành nào khối D? Top những ngành dễ xin việc hiện nay

Học lực khá nên chọn ngành nào khối D? Top những ngành dễ xin việc hiện nay

Học lực khá nên chọn ngành nào khối D? Bước vào kỳ thi THPT Quốc gia, các thí sinh khối D hẳn đang băn khoăn lựa chọn ngành học phù hợp với bản thân và cơ hội nghề nghiệp sau này. Dưới đây, job3s sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc học lực khá nên chọn ngành nào khối D cùng với gợi ý về những ngành dễ xin việc sau khi tốt nghiệp. Từ đó hỗ trợ các bạn đưa ra quyết định sáng suốt cho con đường học tập và sự nghiệp tương lai của mình.
Xem thêm »
Mẫu hợp đồng lao động không xác định thời hạn theo bộ luật lao động mới nhất

Mẫu hợp đồng lao động không xác định thời hạn theo bộ luật lao động mới nhất

Mẫu hợp đồng lao động không xác định thời hạn khác gì so với các hợp đồng lao động khác? Khi người lao động muốn chấm dứt hợp đồng thì phải làm như thế nào? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat