Board game là gì? Review 8+ thể loại phổ biến được yêu thích nhất thời đại

Đóng góp bởi:   Johan Đức Lê
Thứ Hai, 04/03/2024 06:10:00 +07:00
Tần tần tật những giải mã liên quan đến Board game là gì giúp chúng ta hiểu hơn về trò chơi tương tác cực thú vị đang trở thành trào lưu trên thế giới, được đông đảo các bạn trẻ yêu thích, đón nhận.

1. Board game là gì?

Để trả lời được câu hỏi Board game là gì, chúng ta cần có những kiến thức nhất định là thể loại trò chơi này.

1.1. Định nghĩa về Board game

Board game là loại trò chơi tương tác giữa một nhóm người, được thực hiện trên bàn cờ với sự hỗ trợ của các vật dụng đi kèm như lá bài, xí ngầu hoặc quân cờ.

Mỗi trò chơi trong Board game sẽ có luật khác nhau. Để đạt được chiến thắng, người chơi cần kỹ năng phân tích tình huống, xây dựng chiến lược, dự đoán. Board Game hỗ trợ cho người chơi rèn luyện được trí não, khả năng nhanh nhạy, logic và phán đoán tình hình. Một số Board Game còn giúp rèn được kỹ năng teamwork và khả năng lãnh đạo.

1.2. Nguồn gốc của Board game

Nếu đã định nghĩa được Board game là gì thì bạn cũng nên dành một chút thời gian để tìm hiểu nguồn gốc của loại game này.

Board game có từ thời tiền sử

Nhiều nguồn thông tin cho rằng, board game có từ thời tiền sử, bằng chứng là vào năm 2013, các nhà khảo cổ đã tìm thấy 49 mảnh đá nhỏ được chạm khắc và sơn màu trong mộ phần 5000 tuổi ở miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ, cùng với đó là xúc xắc và những thẻ tròn làm từ vỏ sò. Trước đó vào những năm 1920, người ta phát hiện 5 bàn cờ được khai quật tại khu lăng mộ hoàng gia.

Board Game bắt nguồn từ Ai Cập cổ

Khoảng 3100 năm TCN, Board game bắt đầu trở thành thú vui của các pha-ra-ông. Trò chơi này xuất hiện trong nhiều bức họa được tìm thấy trong các hầm mộ Ai-cập cổ đại, điển hình là trò Senet. Người Ai Cập cổ đại tin rằng Senet là cầu nối giúp người chết và người sống có thể giao tiếp đồng thời trò chơi còn phản ánh vận mệnh của con người.

Board Game bắt nguồn từ Mỹ

Thời đế chế Aztec, nhiều trò chơi đã ra đời và trong đó nổi bật là trò Patoli. Bảng trò chơi gồm có 52 ô vuông được xếp theo hình chữ X. Người chơi cần chuẩn bị một số vật phẩm để cá cược. Trò chơi kết thúc là khi một trong hai người giành được hết tất cả vật phẩm.

Board game là gì
Nhiều người tin rằng, board Game bắt nguồn từ Mỹ thông qua trò Patoli

2. Tại sao Board game lại có sức hút đối với giới trẻ?

Để trả lời được Board game là gì, tại sao thể loại này lại có sức hút đối với giới trẻ thì chúng ta cần biết được những lợi ích tuyệt vời mà nó mang lại.

Các chuyên gia đã đánh giá, Board game mang lại nhiều tích cực cho sức khỏe tinh thần. Theo Phó Giáo sư tại khoa Trị liệu ở Đại học New England - Carol Lambdin-Pattavina, nhiều trò board game mang tính thách thức giúp nâng cao chức năng điều hành và các kỹ năng não.

Một lợi ích khác mà Board game mang lại chính là sự linh hoạt, biết cách thay đổi chiến thuật và phương hướng trong từng công việc cụ thể, có kỹ năng giải quyết thông minh và hạn chế tối đa những phát sinh.

Board game cũng mang lại những cơ hội trải nghiệm cảm xúc khác nhau. Vui vẻ, phấn chấn khi giành chiến thắng, thất vọng vì một nước đi sai lầm.

Các trò chơi trong Board game giúp chúng ta trở nên linh hoạt trong cách giải quyết công việc để mang lại kết quả tốt nhất
Các trò chơi trong Board game giúp chúng ta trở nên linh hoạt trong cách giải quyết công việc

Xem thêm: Check Legit Là Gì? Những Cách Kiểm Tra Chuẩn Chỉ Dân Chơi Chuyên Nghiệp Mới Biết

3. Top 8+ Board Game hay nhất

Nếu đã tìm được đáp án cho câu hỏi Board Game là gì thì hãy tiếp tục khám phá top các Board Game đang khiến giới trẻ say mê.

3.1. Cờ cá ngựa

Số người chơi: Từ 2 - 4 người.

Luật chơi: Mọi người lần lượt tung xúc xắc. Di chuyển quân cờ dựa vào kết quả của xúc xắc. Khi di chuyển được vòng quanh bàn cờ là có thể về đích. Người chơi phải đưa tất cả 4 quân cờ của mình về chuồng để chiến thắng.

3.2. Board game Exploding Kittens (Mèo nổ)

Số người chơi: Từ 2 - 5 người

Luật chơi: Người chơi lần lượt rút các lá bài cho đến khi gặp lá Mèo nổ. Khi đó, người rút trúng sẽ bị loại ra khỏi game trừ khi có lá phòng vệ. Người cuối cùng sống sót là người chiến thắng.

Hình ảnh lá bài trong game Mèo Nổ
Hình ảnh lá bài trong game Mèo Nổ

3.3. Ma sói

Số lượng người chơi: Từ 8 - 23 người

Luật chơi: Người chơi chia làm 3 phe đó là dân làng, sói và những nhân vật có chức năng. Nhiệm vụ của dân làng là giết sói, sói thì cần giết dân làng. Những nhân vật còn lại sẽ có nhiệm vụ riêng biệt để giành chiến thắng.

3.4. UNO

Số lượng người chơi: Từ 2 - 10 người

Luật chơi: Trộn đều bộ bài và chia mỗi người 7 lá. Phần còn lại đặt ở giữa, lật lên một lá và đặt ngửa bên cạnh, tạo thành xấp bài bỏ. Trong lượt chơi, bạn có thể đánh một lá bài cùng màu hoặc cùng số với lá được lật ngửa trên cùng của xấp bài bỏ. Nếu không đánh được, bạn rút 1 lá bài từ xấp bài úp. Khi chỉ còn 1 lá thì hãy hô "UNO". Nếu quên hô sẽ phải rút ngay 2 lá.

UNO là Board game được nhiều bạn trẻ yêu thích
UNO là Board game được nhiều bạn trẻ yêu thích

3.5. Bang

Số người chơi: Từ 4 - 7 người

Luật chơi: Người chơi chia thành 3 phe: Cảnh sát, tội phạm và kẻ hai mặt. Có tổng cộng 103 lá bài, sau khi phân vai và trang bị đạn, sẽ còn 80 lá ở chồng bài rút. Người chơi lần lượt rút bài và bắt đầu nhiệm vụ của nhân vật.

3.6. Dixit

Số lượng người chơi: Tối đa 12 người.

Luật chơi: Chọn một lá bài và đưa ra một bình luận về nó. Sau đó, các lá bài sẽ được tráo và trải ra để mọi người đoán xem lá bài nào là của người kể chuyện.

3.7. Once upon a time

Số lượng người chơi: Từ 2 - 6 người.

Luật chơi: Mỗi người chơi khi có lá bài trên tay phải kể một câu chuyện. Người chơi khác sử dụng lá bài của mình để “phá” câu chuyện đang diễn ra và bắt đầu điều khiển câu chuyện theo ý của mình. Người kết thúc câu chuyện trước sẽ chiến thắng.

3.7. Catan

Số người chơi: Từ 3 - 6 người.

Luật chơi: Khi bắt đầu game, người chơi sẽ được cung cấp tài sản. Chúng sẽ được sử dụng để xây dựng nhà/đường và sau đó quy đổi thành điểm số. Nếu đạt điểm quy ước nhanh nhất, bạn sẽ chiến thắng.

Các kỹ năng học được từ Catan rất có ích với người kinh doanh , buôn bán
Các kỹ năng học được từ Catan rất có ích với người kinh doanh, buôn bán

3.8. The Mind

Số người chơi: Từ 2 - 4 người.

Luật chơi: Một bộ gồm có các lá bài được đánh số từ 1 – 100. Mọi người phải lần lượt đánh lá bài của mình theo thứ tự tăng dần nhưng không ai được nói mình đang giữ lá số bao nhiêu.

3.9. Cashflow

Số người chơi: Từ 2 - 4 người.

Luật chơi: Để thắng được Cashflow, bạn cần phải thoát ra khỏi vòng Rat Race (đời sống cơm áo gạo tiền cơ bản thường ngày) nếu như chơi 1 vòng. Nếu chơi 2 vòng, người chơi sẽ cần phải kiếm được thu nhập lên tới 50.000$ mỗi tháng hoặc đạt được mục tiêu và ước mơ của mình.

3.10. Resistance

Số người chơi: Từ 5 - 10 người.

Luật chơi: Resistance chia thành 2 phe chính là người làm gián điệp hoặc người làm cách mạng.

Trong game, bạn có thể nói bất cứ điều gì để có được lòng tin mọi người dành cho mình và giành được thẻ làm nhiệm vụ. Sẽ có tổng cộng 5 lượt đi nhiệm vụ. Nếu như phe cách mạng giành phần thắng 3/5 lượt thì game này sẽ kết thúc.

3.11. Board game Lên mâm

Số người chơi: Từ 2 - 4 người chơi.

Luật chơi: Trong game này sẽ có các món ăn đặc trưng vào ngày. Có 105 thẻ nguyên liệu, 15 thẻ hành động và 1 thẻ cứng Bếp lò. Người chơi sẽ trở thành một gia đình và chuẩn bị bữa ăn 30 Tết.

Board game Lên mâm rất phù hợp để chơi vào dịp lễ tết
Board game Lên mâm rất phù hợp để chơi vào dịp lễ tết

3.12. Board game Odd (Cards Against Humanity)

Số người chơi: Từ 6 - 8 người.

Luật chơi: Một người chơi sẽ đọc lớn các chủ đề ở những lá bài màu đen thường sẽ là các câu hỏi hoặc những câu điền vào chỗ trống. Những người chơi còn lại sẽ chọn câu trả lời trong những thẻ bài màu trắng, ai có câu trả lời hài hước nhất thì người đó sẽ thắng.

Xem thêm: APK Là Gì? Hướng Dẫn Cài Đặt Nhanh Chóng, Thành Công Ngay Từ Lần Đầu Tiên

4. Một số tiêu chí khi chọn Board game

Việc tìm hiểu về Board game là gì giúp bạn hiểu rõ những tiêu chí khi chọn thể loại này. Cụ thể:

Xác định mục tiêu và sở thích cá nhân

Khi chọn board game, điều quan trọng nhất là xác định mục tiêu và sở thích cá nhân của bạn. Việc hiểu rõ mong muốn của bản thân sẽ giúp bạn tìm ra trò chơi phù hợp.

Cân nhắc độ tuổi và số lượng người chơi

Độ tuổi của người chơi là một yếu tố quan trọng cần cân nhắc sau khi biết board game là gì. Trò chơi được thiết kế cho trẻ em và người lớn sẽ có sự khác biệt. Người chơi cần chọn loại game phù hợp với tuổi của mình.

Số lượng người chơi cũng là một yếu tố quan trọng. Trong từng trò cụ thể đều có mục "Số lượng người chơi".

Đánh giá về độ khó và thời gian chơi

Bên cạnh các yếu tố trên, việc nắm rõ board game là gì còn giúp bạn chọn được trò chơi có độ khó và thời gian chơi phù hợp. Điều này là đặc biệt quan trọng trước khi quyết định chơi.

Người chơi cần xác định mục tiêu và sở thích cá nhân để chọn Board game phù hợp
Người chơi cần xác định mục tiêu và sở thích cá nhân để chọn Board game phù hợp

5. Kinh nghiệm chơi Board game dành cho tân binh

Sau khi hiểu được Board game là gì, điều cần làm lúc này chính là nắm trong tay những kinh nghiệm cần thiết để có thể dễ dàng chơi mọi trò chơi của Board game.

  • Đọc kỹ luật chơi: Người chơi nên dành thời gian đọc, tìm hiểu và hình dung cách chơi.

  • Tập luyện hàng ngày bằng cách chơi một mình: Cách này rất hiệu quả với các tân bình. Quá trình tập luyện sẽ giúp bạn trở thành một người thành thạo, biết cách để trở thành người thắng cuộc.

  • Xem các video hướng dẫn chơi: Trên Youtube có rất nhiều video hướng dẫn board game, bạn chỉ cần tìm tên game mình cần và xem họ chơi. Từ đó rút ra được kinh nghiệm cho bản thân, tiếp thu những thông tin bổ ích để có thể chiến thắng.

  • Nhìn người khác chơi: Việc chăm chú ngồi nhìn người khác chơi game, cộng với những kinh nghiệm sẵn có của bản thân sẽ giúp bạn hiểu được quy luật của trò chơi.

Người chơi cần đọc kỹ luật chơi
Người chơi cần đọc kỹ luật chơi

Xem thêm:

Bae là gì

block là gì

Auto Tune là gì

báo là gì

Board game là gì

Bus là gì

chân ái là gì

AKA là gì

Chạn vương là gì

Check legit là gì

Chill nghĩa là gì

Claim là gì

confession là gì

Cover là gì

Crush nghĩa là gì

cute là gì

Dark là gì

hangout là gì

ma sói là gì

Phèn là gì

Right now là gì

snaptick là gì

Số định danh cá nhân VNeID là gì

Inc là gì

6. Có nên chơi Board game quá lâu không?

Song song với việc tìm Board game là gì, nhiều người cũng không khỏi thắc mắc về việc nên hay không nên chơi Board game trong thời gian dài.

Những lợi ích mà Board game mang lại là không thể phủ nhận, tuy nhiên chúng ta không nên dành quá nhiều thời gian cho việc này bởi lẽ, chơi game trên 10 giờ/ngày sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần, giảm hoạt động các vùng chức năng của não bộ. Lâu dần có thể tác động tiêu cực đến cảm xúc và nhận thức của người chơi như xu hướng muốn bạo lực hoặc tự sát.

Với những thông tin trên, chắc hẳn bạn đã có những hiểu biết nhất định về Board game là gì để dễ dàng chọn được thể trò chơi phù hợp, mang lại trải nghiệm tốt nhất cho bản thân. Ngoài ra, người chơi cần cân bằng thời gian dành cho hoạt động giải trí để không ảnh hưởng tới cuộc sống và công việc.

Bài viết liên quan
iPhone 12 Pro Max 512GB giá bao nhiêu? Có đáng mua không ở thời điểm hiện tại?

iPhone 12 Pro Max 512GB giá bao nhiêu? Có đáng mua không ở thời điểm hiện tại?

iPhone 12 Pro Max 512GB giá bao nhiêu là thắc mắc của nhiều người dù dòng điện thoại này đã ra mắt được hơn 4 năm. iPhone 12 Pro Max 512GB là một chiếc điện thoại cao cấp với nhiều ưu điểm vượt trội, giá bán khi mới ra mắt giao động khoảng 34.490.000đ. Hiện tại, tập đoàn Apple đã cho ngưng sản xuất dòng máy này.
Xem thêm »
Cà nhính là gì? Tổng hợp teencode hot trend gen Z đầy đủ nhất

Cà nhính là gì? Tổng hợp teencode hot trend gen Z đầy đủ nhất

Cà nhính là gì? Đây là một trong những từ lóng rất phổ biến trên nhiều nền tảng mạng xã hội gần đây. Cà nhính là phương ngữ miền Tây với nghĩa ăn từng chút một hoặc ăn ít. Tuy vậy, gen Z đã biến tấu sử dụng để ám chỉ những thứ hài hước, thú vị, độc lạ dở khóc dở cười.
Xem thêm »
Gợi ý những bộ phim kiếm hiệp hay ngày xưa, xem mãi không chán

Gợi ý những bộ phim kiếm hiệp hay ngày xưa, xem mãi không chán

Những bộ phim kiếm hiệp hay ngày xưa với màn võ thuật đỉnh cao cùng cốt truyện độc đáo gắn liền với tuổi thơ nhiều thế hệ. Trong số đó phải kể đến Anh hùng xạ điêu, Ý thiên đồ long ký, Biên Thành lãng tử. Tuy kỹ xảo điện ảnh còn nhiều hạn chế nhưng nhờ nội dung đặc sắc nên các phim vẫn chiếm trọn tình cảm của khán giả.
Xem thêm »
Vì sao nam giới nên xuất 21 lần 1 tháng: Cách giúp đàn ông sung mãn ở tuổi 60

Vì sao nam giới nên xuất 21 lần 1 tháng: Cách giúp đàn ông sung mãn ở tuổi 60

Lý giải vì sao nam giới nên xuất 21 lần 1 tháng cho thấy việc phóng tinh thường xuyên mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ, đặc biệt là giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt cho cánh mày râu. Tuy nhiên, điều này không hẳn đúng với mọi đối tượng, bạn cần chú ý đến cảm giác mỗi lần xuất tinh để xác định tần suất phù hợp.
Xem thêm »
Tiếng lóng là gì? Nguồn gốc, đặc điểm, ý nghĩa của việc sử dụng tiếng lóng

Tiếng lóng là gì? Nguồn gốc, đặc điểm, ý nghĩa của việc sử dụng tiếng lóng

Tiếng lóng thường được giới trẻ sử dụng trong giao tiếp, nhằm mục đích kết nối và tăng sức thú vị cho cuộc trò chuyện. Vậy tiếng lóng là gì, ý nghĩa của việc sử dụng, có nên sử dụng loại ngôn ngữ này không, tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết này.
Xem thêm »
Khám phá xe Vario 150 giá bao nhiêu - Bảng giá mới cập nhật năm 2024

Khám phá xe Vario 150 giá bao nhiêu - Bảng giá mới cập nhật năm 2024

Xe Vario 150 giá bao nhiêu là câu hỏi được nhiều khách hàng thắc mắc khi tìm hiểu về dòng sản phẩm này. Cho đến nay, dòng xe này đã được Honda Việt Nam phân phối chính hãng và được nhiều người săn đón nhất ở thời điểm hiện tại. Chính vì thế, giá thành sản phẩm thay đổi theo từng ngày, từng khu vực.
Xem thêm »
Review những bộ phim sát thủ Mỹ hay nhất mọi thời đại, chưa xem quả là tiếc

Review những bộ phim sát thủ Mỹ hay nhất mọi thời đại, chưa xem quả là tiếc

Tổng hợp những bộ phim sát thủ Mỹ hay nhất với kịch bản hấp dẫn cùng nhiều pha hành động mãn nhãn sẽ giúp người xem có được giây phút thư giãn tuyệt vời nhất. Bên cạnh đó, từng bộ phim đều có diễn biến gay cấn cùng sự góp mặt của dàn sao đình đám nhất định bạn không thể bỏ qua.
Xem thêm »
Không phải Elon Musk, đây mới là người giàu nhất thế giới

Không phải Elon Musk, đây mới là người giàu nhất thế giới

Trong top 100 những người giàu nhất thế giới phải kể đến Bernard Arnault với khối tài sản lên đến 233 tỷ USD. Kế đến là Elon Musk với tài sản ròng ước tính khoảng gần 200 tỷ USD. Họ đều là những vị tỷ phú nắm trong tay nhiều tập đoàn lớn nổi danh trên toàn cầu.
Xem thêm »
Hướng dẫn chi tiết cách thay đổi sim chính chủ Viettel tại nhà siêu đơn giản

Hướng dẫn chi tiết cách thay đổi sim chính chủ Viettel tại nhà siêu đơn giản

Thay đổi sim chính chủ Viettel tại nhà là biện pháp hữu hiệu giúp nhà mạng quản lý người dùng và hạn chế những rủi ro tiềm ẩn xung quanh. Ngày nay, khi công nghệ phát triển, bạn chỉ cần ở nhà và cài đặt trên điện thoại là thông tin sim chính chủ đã được cài đặt, hoàn thiện chỉ trong chốc lát.
Xem thêm »
Hướng dẫn chi tiết cách lấy mã giảm giá Tiktok cho người mới

Hướng dẫn chi tiết cách lấy mã giảm giá Tiktok cho người mới

Cách lấy mã giảm giá Tiktok cho người mới là thông tin đáng chú ý dành riêng cho những tín đồ đam mê mua sắm trên sàn Tiktok. Với hướng dẫn chi tiết, bạn có thể mua sắm sản phẩm thả ga và hưởng nhiều ưu đãi khủng đến từ sàn và nhãn hàng. Cơ hội săn hàng xịn với giá rẻ không còn là ước mơ.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat