Crush nghĩa là gì? Từ này có gì đặc biệt mà Gen Z ai cũng phải phát cuồng?

Đóng góp bởi:   Johan Đức Lê
Thứ Năm, 14/03/2024 12:25:00 +07:00
Biết được crush nghĩa là gì sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nguyên nhân khiến từ này trở nên phổ biến trên mạng xã hội. Đồng thời cũng khiến bạn nhận ra được những dấu hiệu cho thấy bạn đang crush một ai đó.

1. Tìm hiểu tổng quan về từ Crush

Để hiểu rõ hơn về crush nghĩa là gì, bạn có thể tham khảo ngay những thông tin tổng quan liên quan đến từ này ngay sau đây.

1.1. Crush là gì?

Crush là từ tiếng Anh được giới trẻ sử dụng khá phổ biến hiện nay để chỉ một cảm xúc mạnh hoặc sự quan tâm, thích thú đặc biệt dành cho một đối tượng này đó. Điều này sẽ không chắc chắn được về một mối quan hệ lâu dài.

Khi sử dụng như một danh từ thì crush nghĩa là gì, theo đó từ này sẽ được hiểu là sự nghiền nát hoặc sức ép. Còn khi dùng như một động từ thì crush lại ám chỉ hành động nghiền hoặc ép nát. Chẳng hạn như cụm từ ‘’to have a crush on someone’’ có nghĩa là thích hoặc phải lòng một ai đó, hoặc I have a crush on you cũng có thể hiểu là ‘’Anh thích em’’.

Giới trẻ sử dụng từ crush để chỉ một kiểu tình cảm yêu thích, hâm mộ đặc biệt dành cho ai đó, có thể đến từ một chiều hoặc ngưỡng mộ từ xa. Một số người cho rằng crush là tình cảm một chiều nhưng lại có một số ý kiến khác thấy đó là một tình cảm có khả năng được đáp trả. Hiểu theo một cách đơn giản thì crush thể hiện mức độ thích thương, ngưỡng mộ nhẹ nhàng, có thể dài lâu hoặc chỉ trong chớp nhoáng.

1.2. Uncrush là gì?

Ngoài việc tìm hiểu crush nghĩa là gì, bạn cũng dễ dàng hiểu về một từ khác có nghĩa trái ngược lại đó là uncrush. Xuất hiện trên mạng xã hội Facebook hay Tiktok, từ uncrush được sử dụng với nghĩa phủ định của crush có nghĩa là từ bỏ, không còn thích hay hâm mộ một ai đó nữa.

Khi crush một người, bạn sẽ có xu hướng che đi những cảm xúc của mình để không bị đối phương nhận ra. Vì thế mà đối phương sẽ ngó lơ hoặc bỏ qua làm tổn thương đến cảm xúc của bạn. Sau khi sự chân thành của mình không được đền đáp, bạn thường kết thúc việc này bằng cách uncrush.

Uncrush được sử dụng với nghĩa phủ định của crush
Uncrush được sử dụng với nghĩa phủ định của crush

1.3. Nguồn gốc của từ crush

Sau khi đã nắm được crush nghĩa là gì, bạn có thể tìm hiểu sang nguồn gốc của từ này để hiểu một cách tường tận hơn. Từ crush được bắt đầu sử dụng từ thế kỷ 14 và vào khoảng những năm 1870 nó đã được giới trẻ sử dụng giống như một từ lóng diễn tả tình cảm đắm đuối, ngưỡng mộ. Nhà văn Isabella Maud Rittenhouse cũng đã chọn từ này để diễn tả sự mê mải vào năm 1884.

1.4. Crush trở nên phổ biến từ khi nào tại Việt Nam?

Tại Việt Nam, từ crush bắt đầu xuất hiện và thu hút sự chú ý khi ca sĩ David Archuleta giới thiệu bài hát ‘’Crush’’ vào năm 2008 - 2009. Đồng thời, từ này thực sự trở nên phổ biến kể từ năm 2018 khi bản hit "Crush" của Tessa Violet đã chinh phục được đông đảo khán giả. Kể từ đó, crush trở thành một từ vựng được giới trẻ yêu thích và xuất hiện thường xuyên trong các cuộc thảo luận, trò chuyện và các bài viết trên mạng xã hội. Nguyên nhân dẫn đến sự phổ biến này là nhờ vẻ đẹp đến từ ngữ nghĩa và sự hấp dẫn ‘’trendy’’của nó.

1.5. Phân biệt giữa crush và yêu?

Khi đã biết crush nghĩa là gì, bạn sẽ hiểu đây là tình cảm khi phải lòng hoặc thích một ai đó nhưng có sự khác với yêu bởi mức độ tình cảm thể hiện giữa hai trạng thái tình cảm này có sự khác biệt. Yêu là tình cảm đến từ hai phía, còn crush thường là tình cảm từ một phía nên sẽ là sự âm thầm chứ không hề bộc lộ ra ngoài cho đối phương biết.

Tình cảm âm thầm nếu bị đối phương phớt lờ hoặc không quan tâm thì bạn sẽ cảm thấy buồn và thất vọng tương tự như thất tình. Ngoài ra, các bạn trẻ còn thường sử dụng từ crush để chỉ người mình thích. Còn khi đã sang đến trạng thái yêu nhau thì không gọi là crush mà sẽ gọi là người yêu. Crush là gì trong tình yêu? Những câu nói hay hài hước về crush - BlogAnChoi. Crush là gì mà sao GenZ bây giờ hay dùng vậy? Crush là gì trong tình yêu mà lại khiến nhiều người than thở crush là những niềm đau? Hãy cùng tìm hiểu địn. Crush là khi bạn phải lòng cô ấy và không muốn nhìn thấy cô ấy đi cùng ai đó khác. Còn tình yêu đích thực là bạn yêu cô ấy và bạn không muốn ở bên ai khác. https://bloganchoi.com/crush-la-gi-trong-tinh-yeu/

Crush nghĩa là gì là thắc mắc của nhiều người
Crush là tình cảm khi bạn phải lòng hoặc thích một ai đó nhưng có sự khác với yêu

2. Một số khái niệm liên quan đến crush

Bên cạnh việc tìm hiểu crush nghĩa là gì theo các thông tin trên, bạn có thể biết thêm về một số nghĩa khác của từ này được biến tấu như sau:

2.1. My crush

Từ ‘’my crush’’ cũng thường xuất hiện trên các trang mạng xã hội để diễn tả về sự quý mến, mến mộ dành cho một ai đó. Khái niệm này không chỉ là giới hạn ở một mối tình mà còn dùng cho những người nổi tiếng mà bạn yêu thích.

Ví dụ thực tế: Khi bạn rất ngưỡng mộ một diễn viên hay ca sĩ nào đó, bạn có thể nói là: Đó chính là crush của tôi.

2.2. Girl crush

Khác hẳn với crush nghĩa là gì, thuật ngữ ‘’girl crush’’ không chỉ dành riêng cho tình cảm yêu đương hay hẹn hò giữa phụ nữ mà nó còn được dùng để miêu tả sự hâm mộ, ngưỡng mộ một người phụ nữ khác về nhan sắc, tài năng hoặc phong cách…

Trong ngành công nghiệp giải trí KPOP, ‘’girl crush’’ còn được dùng để ám chỉ một phong cách mạnh mẽ, quyến rũ mà các nhóm nhạc nữ theo đuổi. Một số nhóm nhạc nữ như Blackpink, Red Velvet là ví dụ điển hình nhất cho phong cách girl crush này với hình ảnh mạnh mẽ, cá tính.

Blackpink là ví dụ điển hình nhất cho phong cách girl crush
Blackpink là ví dụ điển hình nhất cho phong cách girl crush

Xem thêm: Bae Là Gì? Đọc Ngay Nếu Không Muốn Trở Thành Người Tối Cổ Trên Mạng Xã Hội

3. Các trường hợp sử dụng từ crush đúng cách

Song song với nắm được crush nghĩa là gì, bạn có thể tham khảo thêm về các trường hợp dùng từ này để sử dụng cho chính xác khi giao tiếp.

3.1. Crush gần bên cạnh ai đó

Đây là một kiểu tình cảm dành cho một người thường xuyên bạn gặp gỡ. Một số dấu hiệu để biết bạn crush họ đó là bạn sẽ cảm thấy nhớ nhung, bứt rứt, trống vắng trong lòng nếu như không được gặp họ.

3.2. Crush bạn thân khác giới

Một số người chơi thân với nhau nên đã tìm hiểu về nhau từ sở thích ăn uống, thể loại nhạc, loại phim thích xem, ca sĩ thần tượng,...Vì hiểu nhau quá rõ nên đôi khi bạn có thể sẽ phát sinh tình cảm và thích người ta từ lúc này không biết. Thỉnh thoảng bạn có thể bị nhầm lẫn giữa tình cảm bạn bè với loại tình cảm này cho đến khi có một sự kiện nào đó xảy ra thì bạn mới nhận ra được tình cảm thật sự của bạn dành cho họ là gì.

3.3. Crush thần tượng

Khi đã biểu crush nghĩa là gì, bạn sẽ biết thêm về trường hợp crush thần tượng. Mỗi người đều có cho mình ít nhất một thần tượng ca sĩ, diễn viên nổi tiếng,.. hoặc có thể thần tượng của bạn chỉ đơn giản là một điều gì đó khiến bạn bị thu hút, quyến rũ và ngưỡng mộ.

Mỗi người đều có ít nhất một crush là thần tượng nổi tiếng
Mỗi người đều có ít nhất một crush là thần tượng nổi tiếng

4. Dấu hiệu bạn đang crush ai đó một cách say đắm, khó dứt

Cùng với việc biết crush nghĩa là gì, bạn sẽ rất dễ để biết được các dấu hiệu bạn đang crush một ai đó, cụ thể như sau:

4.1. Muốn tâm sự nhiều với đối phương

Dấu hiệu đầu tiên khi bạn đang crush ai đó là khi gặp bất cứ chuyện buồn vui gì cũng nghĩ đến người ấy đầu tiên. Bạn luôn thầm ước mình và họ thân nhau để kể cho người ấy nghe mọi chuyện. Ngoài ra, khi crush ai đó bạn còn mong muốn nếu thành đôi thì sẽ ưu tiên người ấy lên hàng đầu.

4.2. Nghĩ về họ và rùng mình mỉm cười

Một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất khi bạn crush ai đó là bạn thường xuyên nghĩ đến khuôn mặt, hình dáng của người đó rồi mỉm cười. Bạn sẽ nhớ lại cảm giác ngại ngùng, e thẹn lúc hai người chạm mặt nhau. Sau đó, bạn sẽ bất giác mỉm cười xấu hổ khi nghĩ về người ấy. Những suy nghĩ này đôi khi chỉ là thoáng qua nhưng cũng đủ làm bạn cảm thấy ngượng ngùng khi nhớ về.

4.3. Muốn gặp đối phương một cách vô tình

Khi đến những chỗ đông người, bạn sẽ luôn mong ngóng được gặp người ấy một cách vô tình. Cho dù bạn biết tỷ lệ xảy ra rất thấp nhưng bạn vẫn luôn hy vọng và mong chờ.

Crush một ai đó, bạn sẽ sợ đối phương phát hiện ra tình cảm của mình
Bạn sẽ sợ đối phương phát hiện ra tình cảm của mình khi crush họ

4.4. Ghen tỵ với các mối quan hệ xung quanh đối phương

Khi thích một ai đó, bạn rất khó để điều khiển được cảm xúc của mình nên không thể tránh khỏi những giận hờn, ghen tuông. Bạn sẽ cảm thấy khó chịu, bức bối khi thấy một ai đó đi bên cạnh người mình để ý. Hơn nữa, bạn còn có thể ghen tị với người đó.

4.5. Theo dõi mạng xã hội của người đó thường xuyên

Khi crush ai đó, bạn sẽ lướt mạng xã hội thường xuyên hơn. Đầu tiên là lướt trang cá nhân Facebook, Instagram, Tiktok,...của đối phương nhiều lần để xem họ có đăng gì mới không. Thậm chí, bạn còn ngồi soi từng cái like, thả tim và bình luận trong bài viết của họ.

4.6. Tìm hiểu về người yêu cũ của đối phương

Bạn sẽ có xu hướng tìm hiểu về người yêu cũ của crush. Khi thích một ai đó, bên cạnh việc tìm hiểu thêm về họ, bạn còn muốn tìm hiểu về tình cũ của họ. Điều này giúp bạn hiểu biết được gu người yêu của đối phương là gì, đối phương còn tương tác với người kia hay không.

4.7. Sợ đối phương pháp hiện tình cảm của mình

Bạn luôn sợ phải đối diện với đối phương và để người ấy phát hiện ra tình cảm của mình. Khi mới bắt đầu chú ý đến ai đó, bạn chỉ cần nói chuyện với đối phương vài câu đã cảm thấy ngượng ngùng và tìm cách quay đi. Lúc này bạn vẫn chưa xác định được tình cảm của mình ở mức nào nên không dám tiến tới.

4.8. Tưởng tượng về tương lai

Một dấu hiệu cho thấy bạn đang crush ai đó là khi bạn bắt đầu tưởng tượng về tương lai. Tưởng tượng nếu sau này bạn và người ấy đến được với nhau thì sẽ yêu thương nhau theo cách nào, hai bạn sẽ làm gì cùng nhau, đi du lịch ở đâu,...Sau khi tưởng tượng xong có thể bạn sẽ ngồi cười một mình.

Xem thêm:

Xem thêm:

Bae là gì

block là gì

Auto Tune là gì

báo là gì

Board game là gì

Bus là gì

chân ái là gì

AKA là gì

Chạn vương là gì

Check legit là gì

Chill nghĩa là gì

Claim là gì

confession là gì

Cover là gì

Crush nghĩa là gì

cute là gì

Dark là gì

hangout là gì

ma sói là gì

Phèn là gì

Right now là gì

snaptick là gì

Số định danh cá nhân VNeID là gì

Inc là gì

AKA Là Gì? Lưu Ngay Những Ý Nghĩa Này Để Bắt Trend Nhanh Nhất

Việc tìm hiểu crush nghĩa là gì sẽ giúp bạn hiểu rõ ràng hơn về các lớp nghĩa của từ này. Điều này có ích cho việc bạn sử dụng từ crush đúng cách trong các cuộc hội thoại hằng ngày với thế hệ trẻ.

Bài viết liên quan
iPhone 12 Pro Max 512GB giá bao nhiêu? Có đáng mua không ở thời điểm hiện tại?

iPhone 12 Pro Max 512GB giá bao nhiêu? Có đáng mua không ở thời điểm hiện tại?

iPhone 12 Pro Max 512GB giá bao nhiêu là thắc mắc của nhiều người dù dòng điện thoại này đã ra mắt được hơn 4 năm. iPhone 12 Pro Max 512GB là một chiếc điện thoại cao cấp với nhiều ưu điểm vượt trội, giá bán khi mới ra mắt giao động khoảng 34.490.000đ. Hiện tại, tập đoàn Apple đã cho ngưng sản xuất dòng máy này.
Xem thêm »
Cà nhính là gì? Tổng hợp teencode hot trend gen Z đầy đủ nhất

Cà nhính là gì? Tổng hợp teencode hot trend gen Z đầy đủ nhất

Cà nhính là gì? Đây là một trong những từ lóng rất phổ biến trên nhiều nền tảng mạng xã hội gần đây. Cà nhính là phương ngữ miền Tây với nghĩa ăn từng chút một hoặc ăn ít. Tuy vậy, gen Z đã biến tấu sử dụng để ám chỉ những thứ hài hước, thú vị, độc lạ dở khóc dở cười.
Xem thêm »
Gợi ý những bộ phim kiếm hiệp hay ngày xưa, xem mãi không chán

Gợi ý những bộ phim kiếm hiệp hay ngày xưa, xem mãi không chán

Những bộ phim kiếm hiệp hay ngày xưa với màn võ thuật đỉnh cao cùng cốt truyện độc đáo gắn liền với tuổi thơ nhiều thế hệ. Trong số đó phải kể đến Anh hùng xạ điêu, Ý thiên đồ long ký, Biên Thành lãng tử. Tuy kỹ xảo điện ảnh còn nhiều hạn chế nhưng nhờ nội dung đặc sắc nên các phim vẫn chiếm trọn tình cảm của khán giả.
Xem thêm »
Vì sao nam giới nên xuất 21 lần 1 tháng: Cách giúp đàn ông sung mãn ở tuổi 60

Vì sao nam giới nên xuất 21 lần 1 tháng: Cách giúp đàn ông sung mãn ở tuổi 60

Lý giải vì sao nam giới nên xuất 21 lần 1 tháng cho thấy việc phóng tinh thường xuyên mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ, đặc biệt là giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt cho cánh mày râu. Tuy nhiên, điều này không hẳn đúng với mọi đối tượng, bạn cần chú ý đến cảm giác mỗi lần xuất tinh để xác định tần suất phù hợp.
Xem thêm »
Tiếng lóng là gì? Nguồn gốc, đặc điểm, ý nghĩa của việc sử dụng tiếng lóng

Tiếng lóng là gì? Nguồn gốc, đặc điểm, ý nghĩa của việc sử dụng tiếng lóng

Tiếng lóng thường được giới trẻ sử dụng trong giao tiếp, nhằm mục đích kết nối và tăng sức thú vị cho cuộc trò chuyện. Vậy tiếng lóng là gì, ý nghĩa của việc sử dụng, có nên sử dụng loại ngôn ngữ này không, tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết này.
Xem thêm »
Khám phá xe Vario 150 giá bao nhiêu - Bảng giá mới cập nhật năm 2024

Khám phá xe Vario 150 giá bao nhiêu - Bảng giá mới cập nhật năm 2024

Xe Vario 150 giá bao nhiêu là câu hỏi được nhiều khách hàng thắc mắc khi tìm hiểu về dòng sản phẩm này. Cho đến nay, dòng xe này đã được Honda Việt Nam phân phối chính hãng và được nhiều người săn đón nhất ở thời điểm hiện tại. Chính vì thế, giá thành sản phẩm thay đổi theo từng ngày, từng khu vực.
Xem thêm »
Review những bộ phim sát thủ Mỹ hay nhất mọi thời đại, chưa xem quả là tiếc

Review những bộ phim sát thủ Mỹ hay nhất mọi thời đại, chưa xem quả là tiếc

Tổng hợp những bộ phim sát thủ Mỹ hay nhất với kịch bản hấp dẫn cùng nhiều pha hành động mãn nhãn sẽ giúp người xem có được giây phút thư giãn tuyệt vời nhất. Bên cạnh đó, từng bộ phim đều có diễn biến gay cấn cùng sự góp mặt của dàn sao đình đám nhất định bạn không thể bỏ qua.
Xem thêm »
Không phải Elon Musk, đây mới là người giàu nhất thế giới

Không phải Elon Musk, đây mới là người giàu nhất thế giới

Trong top 100 những người giàu nhất thế giới phải kể đến Bernard Arnault với khối tài sản lên đến 233 tỷ USD. Kế đến là Elon Musk với tài sản ròng ước tính khoảng gần 200 tỷ USD. Họ đều là những vị tỷ phú nắm trong tay nhiều tập đoàn lớn nổi danh trên toàn cầu.
Xem thêm »
Hướng dẫn chi tiết cách thay đổi sim chính chủ Viettel tại nhà siêu đơn giản

Hướng dẫn chi tiết cách thay đổi sim chính chủ Viettel tại nhà siêu đơn giản

Thay đổi sim chính chủ Viettel tại nhà là biện pháp hữu hiệu giúp nhà mạng quản lý người dùng và hạn chế những rủi ro tiềm ẩn xung quanh. Ngày nay, khi công nghệ phát triển, bạn chỉ cần ở nhà và cài đặt trên điện thoại là thông tin sim chính chủ đã được cài đặt, hoàn thiện chỉ trong chốc lát.
Xem thêm »
Hướng dẫn chi tiết cách lấy mã giảm giá Tiktok cho người mới

Hướng dẫn chi tiết cách lấy mã giảm giá Tiktok cho người mới

Cách lấy mã giảm giá Tiktok cho người mới là thông tin đáng chú ý dành riêng cho những tín đồ đam mê mua sắm trên sàn Tiktok. Với hướng dẫn chi tiết, bạn có thể mua sắm sản phẩm thả ga và hưởng nhiều ưu đãi khủng đến từ sàn và nhãn hàng. Cơ hội săn hàng xịn với giá rẻ không còn là ước mơ.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat