Cover là gì? Tất tần tật ý nghĩa của từ tưởng lạ mà quen

Đóng góp bởi:   Johan Đức Lê
Thứ Năm, 14/03/2024 13:12:00 +07:00
Tìm hiểu cover là gì với tất cả ý nghĩa của từ quen thuộc này giúp bạn biết được cách dùng đúng trong mỗi hoàn cảnh khác nhau. Ngoài ra, từ khoá này cũng được dùng để mô tả một trào lưu được giới trẻ Gen Z vô cùng yêu thích trên mạng xã hội.

1. Cover là gì?

Để biết cover là gì, bạn cần tìm hiểu tường tận ý nghĩa của từ qua hệ thống giải nghĩa đa sắc thái dưới đây:

1.1. Cover - Danh từ

Khi cover được sử dụng giống như một danh từ thì nó sẽ mang những ý nghĩa sau:

  • Theo nghĩa đen: Cover có nghĩa là vỏ bọc, bọc bên ngoài một cái gì đó. Ví dụ như vỏ gối, vỏ sữa, bọc sách,... hoặc cũng có thể dùng để chỉ nắp nồi niêu xoong chảo. Bên cạnh đó, nó còn mang ý nghĩa chỉ bụi rậm, lùm cây hay chỗ trú.

  • Theo nghĩa bóng: Cover được hiểu là vỏ bọc bên ngoài của ai đó, tức là lớp ngụy trang cố tình tạo ra và muốn người khác hiểu mình là người như vậy. Nhưng thực tế, bản thân lại là một người khác. Ví dụ: Có người cố tỏ ra mình là người mạnh mẽ nhưng thực ra bên trong lại rất yếu đuối, nhạy cảm. Bên cạnh đó, nếu đặt hoàn cảnh trong chiến đấu, cover được hiểu là sự yểm trợ.

1.2. Cover là động từ

Cũng như việc tìm hiểu cover là gì khi đóng vai trò danh từ, một số trường hợp đặc biệt cover được dùng như động từ. Theo đó, khi cover là động từ có cả nghĩa đen và nghĩa bóng như sau:

  • Nghĩa đen: Cover với vai trò là động từ được hiểu là che chắn, bao phủ. Người ta thường sử dụng cover với vai trò là động từ để diễn tả sự bao phủ không khí, khí quyển hoặc sự che chắn trong một khoảng rộng lớn. Ngoài ra, cover còn được hiểu là mặc quần áo hoặc đội mũ. Tuy nhiên, nó sẽ khác với từ "Wear" mang nghĩa thiên về thời trang còn cover lại diễn tả việc che chắn gì đó.

  • Nghĩa bóng: Nếu dùng cover là động từ theo nghĩa bóng thì có thể hiểu là sự ghẻ lạnh ai đó hoặc khống chế đối tượng, vùng đất nào đó. Ngoài ra, cover cũng được sử dụng để nói về sự bù đắp về tình cảm hoặc tài chính.

1.3. Các trường hợp sử dụng từ cover

Khi đã tìm hiểu cover là gì theo các nghĩa ở trên, có thể thấy đây là từ có thể sử dụng được với nhiều ngữ nghĩa khác nhau. Tuy nhiên, ở Việt Nam từ cover được dùng phổ biến nhất trong 4 lĩnh vực đó là:

  • Thiết kế: Cover mang nghĩa là ảnh bìa.

  • Âm nhạc: Cover mang nghĩa là trình diễn lại, mô phỏng lại.

  • Báo chí/ truyền thông: Cover nghĩa là chịu trách nhiệm hay theo dõi về một sự việc nào đó.

  • Game: Cover được hiểu với nghĩa là yểm trợ.

Trong đó, cover dùng trong âm nhạc là quen thuộc và phổ biến nhất đối với giới trẻ tại Việt Nam.

Cover là gì
Cover dùng trong âm nhạc là từ ngữ quen thuộc và phổ biến được nhiều người sử dụng

Xem thêm: Bộ Nhớ Đệm Là Gì? Đừng Vội Xóa Nếu Chưa Biết Những Điều Này Về Cache

2. Trào lưu cover có từ khi nào?

Sau khi đã hiểu rõ về cover là gì, bạn có thể khám về nguồn gốc của trào lưu này có từ khi nào. Cover xuất hiện từ năm 2008 trên một kênh Youtube ở thời kỳ mà KPOP nở rộ và cũng là lúc mọi trào lưu đu theo thần tượng trở nên phổ biến tại Việt Nam cũng như trên toàn thế giới. Từ đó đã tạo thành các trào lưu khác nhau, trong đó cover đã được thôi nôi và đặt tên.

Clip đầu tiên có sự xuất hiện của cover là những clip nhảy của các bạn trẻ theo các động tác vũ đạo của bài hát Hàn Quốc. Thể loại này được gọi là dance cover có nghĩa là thể hiện lại các vũ đạo gốc của một bài hát nào đó, lúc này bản chất của Cover là thực hiện lại những gì đã có sẵn.

Về sau thể loại dance cover là đến thể loại hát cover xuất hiện nhờ những bạn hot teen xinh đẹp hát một bài hát nổi tiếng và đăng lên mạng xã hội.

Hát Cover xuất hiện nhờ những bạn hotten xinh đẹp hát một bài hát nào đó đăng lên mạng xã hội
Những hot teen xinh đẹp hát cover nhận được nhiều sự quan tâm trên mạng xã hội

3. Các hình thức cover phổ biến hiện nay

Sau khi biết cover là gì, bạn có thể tìm hiểu thêm về các hình thức cover để nắm rõ hơn về khái niệm này. Hiện nay, cover được thể hiện dưới 2 hình thức chính đó là nhảy cover và hát cover, cụ thể là:

3.1. Hát cover

Hát cover là thể loại được nhiều người yêu thích bởi đây là cách để các bạn có năng khiếu về ca hát được thể hiện. Các kiểu biểu diễn khi hát Cover cũng rất đa dạng và nhiều hình thức cũng như phong cách khác nhau.

Trong đó hình thức đơn giản và phổ biến nhất là các bạn trẻ ngồi trước camera rồi bật beat nhạc và hát. Nội dung này là các video hát cover xuất hiện đầu tiên trên Youtube.

Về cơ bản, hát cover người hát sẽ giữ nguyên beat, lời nhạc và hát lại sao tương tự cách hát của bản gốc nên cách hát cover này đôi khi cũng bị nhàm chán. Chính vì thế, cách hát cover acoustic được ra đời mang hơi hướng mộc mạc nhưng lại lôi cuốn và giàu tính nghệ thuật.

Bên cạnh đó, để đổi mới hơn người hát cover sẽ không hát theo beat có sẵn mà đệm lại nhạc bằng piano, guitar, đàn tranh,... hoặc họ cũng có thể nhờ đến sự trợ giúp của ban nhạc. Do đó, hình thức cover này ngày càng có sự đầu tư hơn như thể hiện bài hát theo một phong cách khác, thậm chí có người còn sản xuất hẳn MV cover.

3.2. Nhảy cover

Biết được trào lưu cover là gì, bạn sẽ nắm được trào lưu này không chỉ có hát mà còn có cả thể loại nhảy cover hay còn gọi là dance cover. Có thể thấy, dance cover thường không có sự đầu tư về âm nhạc bằng hát cover bởi họ vẫn sử dụng hoàn toàn nhạc và vũ đạo của bài hát gốc. Tuy nhiên điều này vẫn mang đến sự lôi cuốn nhờ phong cách nhảy có chất riêng. Các video dance cover thường được quay ở phòng tập hoặc đôi khi sẽ là ngoài trời.

Một video dance cover được mọi người đón nhận và yêu thích sẽ dựa vào các yếu tố như kỹ thuật nhảy, trang phục, kích bản quay, thần thái,...

Các video Dance Cover thường được quay ở phòng tập
Các video dance cover thường được quay ở phòng tập

4. Những người nổi tiếng nhờ cover khác biệt

Biết được cover là gì, bạn sẽ thấy đây là trào lưu được nhiều bạn trẻ hưởng ứng nhiệt tình trên các kênh truyền thông. Vì thế mà đã có nhiều bạn trẻ tài năng đã trở thành idol và nổi tiếng nhờ vào cover. Cụ thể có thể kể đến một số gương mặt tiêu biểu dưới đây:

4.1. Tại Việt Nam

Tại Việt Nam, khi tìm hiểu trào lưu cover là gì, bạn sẽ biết nó đã xuất hiện từ những năm 2011 cùng với sự phát triển mạnh mẽ của nhạc KPOP. Một số bạn trẻ đã trở thành idol nhờ cover có thể kể đến như Hương Ly, Hoa Vinh, Jang Mi,...

  • Ca sĩ ST 319

Đây là công ty Giải trí gồm một nhóm nhạc là các bạn trẻ Hà Nội có ngoại hình thu hút và sở hữu kỹ thuật nhảy tốt. Nhóm bắt đầu nhảy cover lại các bài hát Hàn Quốc từ những năm 2011 - 2012 tới bây giờ. ST 319 có sự đầu tư về trang phục, kịch bản quay nên các video nhảy của họ đều có lượt xem rất cao.

  • Ca sĩ Hương Ly

Tên thật của cô là Nguyễn Hương Ly, sinh năm 1993. Cô sở hữu giọng hát cao, da diết và đầy ngọt nào. Những góc quay trong các clip cover của Hương Ly có chất riêng nên thường xuyên được ca sĩ chính của bài hát cover chia sẻ video của cô trên Facebook của mình.

Nhờ vào đam mê ca hát, Hương Ly đã gây dựng được tên tuổi của mình qua kênh Youtube cá nhân. Những bài hát mà cô cover đã nhận được sự yêu thích của đông đảo khán giả như: Anh ơi ở lại, Một bước yêu vạn dặm đau,...Bài hát đã đưa cô lấn sân vào con đường ca hát chuyên nghiệp đó là Yêu ai để không phải khóc với một MV được đầu tư quay rất chỉn chu.

  • Ca sĩ Hoa Vinh

Hoa Vinh tên thật là Lê Tiến Anh, sinh năm 1990. Anh nổi tiếng với những bản cover trên livestream Facebook thu hút về cả trăm nghìn lượt xem. Ban đầu, Hoa Vinh chỉ có ý định ca hát để thỏa mãn đam mê nhưng không ngờ lại nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ công chúng.

Trước khi trở thành một ca sĩ, anh đã từng làm đủ thứ nghề như phục phụ, buôn bán quần áo, bưng bê,...Nhưng chỉ với giọng hát độc đáo của mình đã đem anh trở thành một hiện tượng mạng.

Với ca khúc Đừng quên tên anh được đầu tư kỹ lưỡng về kịch bản và những cảnh quay, Hoa Vinh đã đánh dấu bước chân đầu tiên trên con đường ca hát trong showbiz của mình.

  • Jang Mi

Tên thật của Jang Mi là Bùi Bảo Trang, sinh năm 1996. Cô là ca sĩ nổi tiếng nhờ vào một clip quay tình cờ trên xe bus. Với giọng ca đầy ngọt ngào, phù hợp với dòng nhạc bolero trữ tình, Jang Mi đã thể hiện xuất sắc nhiều ca khúc cover được đăng tải trên Youtube. Thậm chí người hâm mộ còn đặt cho cô danh hiệu “Thánh nữ Bolero” vì giọng ca lay động lòng người. Hai bài hát cover nổi tiếng nhất của cô đó là Duyên phận và Vùng lá me bay.

Những góc quay trong các clip Cover của Hương Ly luôn có chất riêng
Những góc quay trong các clip cover của Hương Ly luôn có chất riêng

4.2. Trên thế giới

Trên thế giới cũng có không ít những nghệ sĩ nổi tiếng lên nhờ trào lưu cover, trong đó có những người đã đạt được nhiều thành công vang dội như:

  • Ca sĩ Sam Tsui

Sam Tsui có tên đầy đủ là Samuel Tsui là ca sĩ cover người Mỹ thu hút sự chú ý của mọi người trên toàn thế giới qua Youtube. Anh nổi tiếng với những bản cover, mashup, medley các ca khúc nổi tiếng trên thế giới với nhiều phong cách khác nhau như Acoustic, Acapella, Doo wop. Samuel từng đến Việt Nam trình diễn và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ khán giả nhờ phong cách trình diễn chuyên nghiệp.

Tsui sở hữu nhiều bản cover các ca khúc nổi tiếng được người xem đón nhận
Tsui sở hữu nhiều bản cover các ca khúc nổi tiếng được người xem đón nhận
  • Ca sĩ, nhạc sĩ Madilyn Bailey

Biết trào lưu cover là gì, chắc chắn bạn sẽ biết đến Bailey. Madilyn Bailey Wold sinh năm 1992 là ca sĩ và nhạc sĩ người Mỹ. Hiện cô đã phát hành nhiều Album và một EP vào tháng 7 năm 2016. Cô đã có nhiều chuyến lưu diễn trên khắp thế giới với nhiều nghệ sĩ khác. Tại đây, Bailey đã cover và làm mới nhiều ca khúc như Believe của Cher, Radioactive của Imagine Dragons.

  • Ban nhạc Boyce Avenue

Boyce Avenue là ban nhạc rock của Mỹ được thành lập ở Sarasota, Florida. Ban nhạc được thành lập bởi anh em Alejandro Luis Manzano, Daniel Enrique Manzano và Fabian Rafael Manzano. Boyce Avenue đã hợp tác cùng nhiều nghệ sĩ cover trên Youtube khác như Hannah Trigwell, Kina Grannis, Tiffany Alvord, Megan Nicole, Alex Goot, Liz và David Choi. Ban nhạc được biết đến với nhiều bài hát cover ấn tượng cùng với nhiều Album cover chất lượng.

Xem thêm:

Xem thêm:

Bae là gì

block là gì

Auto Tune là gì

báo là gì

Board game là gì

Bus là gì

chân ái là gì

AKA là gì

Chạn vương là gì

Check legit là gì

Chill nghĩa là gì

Claim là gì

confession là gì

Cover là gì

Crush nghĩa là gì

cute là gì

Dark là gì

hangout là gì

ma sói là gì

Phèn là gì

Right now là gì

snaptick là gì

Số định danh cá nhân VNeID là gì

Inc là gì

ID TikTok Là Gì? Hướng Dẫn Cách Tìm ID TikTok Của Bất Kỳ Ai Một Cách Nhanh Nhất

Việc tìm hiểu cover là gì giúp bạn hiểu tường tận hơn về từ này theo nhiều ý nghĩa khác nhau được sử dụng phổ biến nhất. Ngoài ra, bạn cũng biết được thêm về các hình thức của cover đang được giới trẻ yêu thích hiện nay.

Bài viết liên quan
iPhone 12 Pro Max 512GB giá bao nhiêu? Có đáng mua không ở thời điểm hiện tại?

iPhone 12 Pro Max 512GB giá bao nhiêu? Có đáng mua không ở thời điểm hiện tại?

iPhone 12 Pro Max 512GB giá bao nhiêu là thắc mắc của nhiều người dù dòng điện thoại này đã ra mắt được hơn 4 năm. iPhone 12 Pro Max 512GB là một chiếc điện thoại cao cấp với nhiều ưu điểm vượt trội, giá bán khi mới ra mắt giao động khoảng 34.490.000đ. Hiện tại, tập đoàn Apple đã cho ngưng sản xuất dòng máy này.
Xem thêm »
Cà nhính là gì? Tổng hợp teencode hot trend gen Z đầy đủ nhất

Cà nhính là gì? Tổng hợp teencode hot trend gen Z đầy đủ nhất

Cà nhính là gì? Đây là một trong những từ lóng rất phổ biến trên nhiều nền tảng mạng xã hội gần đây. Cà nhính là phương ngữ miền Tây với nghĩa ăn từng chút một hoặc ăn ít. Tuy vậy, gen Z đã biến tấu sử dụng để ám chỉ những thứ hài hước, thú vị, độc lạ dở khóc dở cười.
Xem thêm »
Gợi ý những bộ phim kiếm hiệp hay ngày xưa, xem mãi không chán

Gợi ý những bộ phim kiếm hiệp hay ngày xưa, xem mãi không chán

Những bộ phim kiếm hiệp hay ngày xưa với màn võ thuật đỉnh cao cùng cốt truyện độc đáo gắn liền với tuổi thơ nhiều thế hệ. Trong số đó phải kể đến Anh hùng xạ điêu, Ý thiên đồ long ký, Biên Thành lãng tử. Tuy kỹ xảo điện ảnh còn nhiều hạn chế nhưng nhờ nội dung đặc sắc nên các phim vẫn chiếm trọn tình cảm của khán giả.
Xem thêm »
Vì sao nam giới nên xuất 21 lần 1 tháng: Cách giúp đàn ông sung mãn ở tuổi 60

Vì sao nam giới nên xuất 21 lần 1 tháng: Cách giúp đàn ông sung mãn ở tuổi 60

Lý giải vì sao nam giới nên xuất 21 lần 1 tháng cho thấy việc phóng tinh thường xuyên mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ, đặc biệt là giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt cho cánh mày râu. Tuy nhiên, điều này không hẳn đúng với mọi đối tượng, bạn cần chú ý đến cảm giác mỗi lần xuất tinh để xác định tần suất phù hợp.
Xem thêm »
Tiếng lóng là gì? Nguồn gốc, đặc điểm, ý nghĩa của việc sử dụng tiếng lóng

Tiếng lóng là gì? Nguồn gốc, đặc điểm, ý nghĩa của việc sử dụng tiếng lóng

Tiếng lóng thường được giới trẻ sử dụng trong giao tiếp, nhằm mục đích kết nối và tăng sức thú vị cho cuộc trò chuyện. Vậy tiếng lóng là gì, ý nghĩa của việc sử dụng, có nên sử dụng loại ngôn ngữ này không, tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết này.
Xem thêm »
Khám phá xe Vario 150 giá bao nhiêu - Bảng giá mới cập nhật năm 2024

Khám phá xe Vario 150 giá bao nhiêu - Bảng giá mới cập nhật năm 2024

Xe Vario 150 giá bao nhiêu là câu hỏi được nhiều khách hàng thắc mắc khi tìm hiểu về dòng sản phẩm này. Cho đến nay, dòng xe này đã được Honda Việt Nam phân phối chính hãng và được nhiều người săn đón nhất ở thời điểm hiện tại. Chính vì thế, giá thành sản phẩm thay đổi theo từng ngày, từng khu vực.
Xem thêm »
Review những bộ phim sát thủ Mỹ hay nhất mọi thời đại, chưa xem quả là tiếc

Review những bộ phim sát thủ Mỹ hay nhất mọi thời đại, chưa xem quả là tiếc

Tổng hợp những bộ phim sát thủ Mỹ hay nhất với kịch bản hấp dẫn cùng nhiều pha hành động mãn nhãn sẽ giúp người xem có được giây phút thư giãn tuyệt vời nhất. Bên cạnh đó, từng bộ phim đều có diễn biến gay cấn cùng sự góp mặt của dàn sao đình đám nhất định bạn không thể bỏ qua.
Xem thêm »
Không phải Elon Musk, đây mới là người giàu nhất thế giới

Không phải Elon Musk, đây mới là người giàu nhất thế giới

Trong top 100 những người giàu nhất thế giới phải kể đến Bernard Arnault với khối tài sản lên đến 233 tỷ USD. Kế đến là Elon Musk với tài sản ròng ước tính khoảng gần 200 tỷ USD. Họ đều là những vị tỷ phú nắm trong tay nhiều tập đoàn lớn nổi danh trên toàn cầu.
Xem thêm »
Hướng dẫn chi tiết cách thay đổi sim chính chủ Viettel tại nhà siêu đơn giản

Hướng dẫn chi tiết cách thay đổi sim chính chủ Viettel tại nhà siêu đơn giản

Thay đổi sim chính chủ Viettel tại nhà là biện pháp hữu hiệu giúp nhà mạng quản lý người dùng và hạn chế những rủi ro tiềm ẩn xung quanh. Ngày nay, khi công nghệ phát triển, bạn chỉ cần ở nhà và cài đặt trên điện thoại là thông tin sim chính chủ đã được cài đặt, hoàn thiện chỉ trong chốc lát.
Xem thêm »
Hướng dẫn chi tiết cách lấy mã giảm giá Tiktok cho người mới

Hướng dẫn chi tiết cách lấy mã giảm giá Tiktok cho người mới

Cách lấy mã giảm giá Tiktok cho người mới là thông tin đáng chú ý dành riêng cho những tín đồ đam mê mua sắm trên sàn Tiktok. Với hướng dẫn chi tiết, bạn có thể mua sắm sản phẩm thả ga và hưởng nhiều ưu đãi khủng đến từ sàn và nhãn hàng. Cơ hội săn hàng xịn với giá rẻ không còn là ước mơ.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat