Bus là gì? Tất tần tật những thông tin liên quan đến bus, biết sớm không thiệt

Đóng góp bởi:   Johan Đức Lê
Thứ Hai, 04/03/2024 06:37:00 +07:00
Người dùng thường đặt câu hỏi bus là gì khi bắt đầu khám phá các tính năng của chiếc máy tính. Hiểu một cách đơn giản, đây chính là hệ thống gắn kết các đường truyền mạng với nhau tạo thành một thể thống nhất để máy tính có thể hoạt động.

1. Giới thiệu tổng quan về bus trong máy tính

Để trở thành một người am hiểu về công nghệ và các thủ thuật công nghệ thì việc tìm hiểu bus là gì là điều vô cùng cần thiết.

1.1. Bus trong máy tính là gì?

Nếu muốn tìm hiểu bus là gì chúng cần có những hiểu biết nhất định về cụm từ này. Theo đó, bus là đường truyền tín hiệu điện kết nối các thiết bị khác nhau trong một hệ thống máy tính. Ngoài ra, bus còn là đường dẫn dữ liệu để liên lạc và có thể được thiết lập giữa hai hoặc nhiều phần tử máy tính.

1.2. Đặc điểm của bus trong máy tính là gì?

Sau khi biết được bus là gì, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu đặc điểm của hệ thống này. Một bus được đặc trưng bởi lượng thông tin có thể được truyền. Con số này được biểu thị bằng bit và tương ứng với số lượng đường dẫn vật lý mà dữ liệu được gửi cùng một lúc.

Tốc độ của bus phụ thuộc vào tần số của nó (được biểu thị bằng Hertz), là số lượng gói được gửi hoặc nhận mỗi giây. Mỗi lần dữ liệu được gửi hoặc nhận được gọi là một chu kỳ.

Bằng cách này, bạn có thể tìm thấy tốc độ truyền tối đa của bus, tức là lượng dữ liệu mà nó có thể truyền trên một đơn vị thời gian

Bus là gì? Bus chính là đường truyền kết nối các thiết bị khác nhau trong hệ thống máy tính
Bus là gì? Bus chính là đường truyền kết nối các thiết bị khác nhau trong hệ thống máy tính

2. Phân loại bus trong máy tính phổ biến

Nắm rõ bus là gì cũng là cơ sở giúp chúng ta hiểu tường tận về các cách phân loại bus trong máy tính.

2.1. Phân loại theo mục đích dùng bus

Dựa vào mục đích sử dụng, bus được chia thành 4 loại khác nhau bao gồm:

Bus hệ thống

Trong máy tính sẽ có rất nhiều bộ phận và khối riêng lẻ trong chip dẫn đến có nhiều đường truyền khác nhau. Lúc này là bus hệ thống sinh ra để làm cầu nối giữa các bộ phận, nối đầu vào/đầu ra để tạo nên một hệ thống đường dẫn chung.

Ngoài ra, các thiết bị thụ động cũng đang chờ yêu cầu rồi với phản hồi tới bus. Các thiết bị chủ động, tích cực sẽ là chủ và các thiết bị thụ động sẽ được gọi là slave.

Chức năng của bus hệ thống
Chức năng của bus hệ thống

Bus Driver và Bus Receiver

Bus receiver dùng để kết nối các slave, như một bộ phận khuếch đại vi sai. Khi bus hệ thống quá dài, có nhiều thiết bị kết nối thì sẽ dẫn đến quá tải và đường tín hiệu trong máy tính thường không đủ để điều khiển.

Chưa kể, các bus master thường kết nối với bus qua một con chip. Vì thế, hệ thống cần chia ra cho bus driver và bus receiver quản lý những kết nối nô lệ này.

Bus đồng bộ (Synchronous bus)

Đây là bus đồng bộ là bus do bộ tạo dao động tinh thể điều khiển. Các tín hiệu trên đường này thường có dạng sóng vuông với tần số 5 MHz - 50 MHz.

Bus không đồng bộ (Asynchnous bus)

Bus không đồng bộ không sử dụng đồng hồ, thời gian của nó có thể dài tùy ý và có thể là khác nhau đối với các cặp thiết bị khác nhau.

Mỗi máy tính sẽ có nhiều loại bus khác nhau
Mỗi máy tính sẽ có nhiều loại bus khác nhau

2.2. Phân loại theo chức năng

Bus là gì? Nếu phân loại theo chức năng thì nó sẽ bao gồm những bus con nào, thông tin dưới đây sẽ giúp bạn tìm được câu trả lời cho thắc mắc này.

Bus Bộ xử lý

Bus Bộ xử lý còn được gọi là Front Side Bus (FSB), đây là bus nhanh nhất trong hệ thống và là trung tâm của chipset và bo mạch chủ. Nói chung, đây là bus nhanh nhất trong hệ thống, với tốc độ và cách sử dụng tùy thuộc vào sự kết hợp giữa bộ xử lý và chipset cụ thể.

Bus AGP

Đây là bus 32 bit được thiết kế cho card màn hình. Bus AGP cho phép băng thông lên đến 2133MBps. Nó kết nối với cầu bắc hoặc trung tâm điều khiển bộ nhớ của chipset và xuất hiện dưới dạng một ổ cắm AGP duy nhất trong các hệ thống hỗ trợ nó.

PCI-Express

PCI Express là một bus có chức năng báo hiệu riêng biệt được tạo bởi North Bridge hoặc South Bridge. Tốc độ cho loại bus này khoảng 250MBps hoặc 500 MBps hay 5Gbps theo mỗi hướng.

Bus - PCI

​​​Bus PCI thường xuất hiện trong các hệ thống CPU Intel 486 với chip 32-bit 33MHz. Một số hệ thống lớn hơn sẽ có nhiều phiên bản 64-bit 66MHz. Bus này được tạo ra bởi trung tâm điều khiển trong các chipset bắc cầu hoặc trong các chipset sử dụng kiến trúc của trung tâm.

Bus ISA

Bus ISA rất chậm nhưng phù hợp với các thiết bị ngoại vi chậm hoặc cũ. Trước đây, bus này được sử dụng cho các bộ điều biến trình cắm, card âm thanh hay nhiều thiết bị ngoại vi có tốc độ thấp khác.

Bus VL

Bus VL cũng phân cách giữa CPU, bộ nhớ chính, bus mở rộng chuẩn như bus PCI nhưng bus này có thể điều khiển tối đa 3 thiết bị ngoại vi, thông qua bus cục bộ trên bảng mạch chính. Khe cắm của bus VL có 116 điểm, bus VL chạy với xung clock bên ngoài CPU, các máy DX2 có tần số bằng một nửa clock CPU.

Chức năng của bus VL trong hệ thống gắn kết các đường truyền mạng
Chức năng của bus VL trong hệ thống gắn kết các đường truyền mạng

Xem thêm: APK Là Gì? Hướng Dẫn Cài Đặt Nhanh Chóng, Thành Công Ngay Từ Lần Đầu Tiên

3. Danh sách bus máy tính được dùng phổ biến hiện nay

Sau khi biết được bus là gì chúng ta hãy cùng nhau danh sách bus máy tính được dùng phổ biến hiện nay qua bảng thông tin dưới đây:

Tên gọi

Độ rộng Bus

Tốc độ Bus (MHz)

Băng thông BUS (MB/sec)

ISA 8-bit

8

8.3

7.9

ISA 16-bit

16

8.3

15.9

EISA

32

8.3

31.8

VLB

32

33

127.2

PCI 32-bit

32

33

127.2

PCI 64-bit 2.1

64

66

508.6

AGP

32

66

254.3

AGP (x2 Mode)

32

66×2

528

AGP (x4 Mode)

32

66×4

1056

AGP (x8 Mode)

32

66×8

2112

ATA33

16

33

33

ATA100

16

50

100

ATA133

16

66

133

Serial ATA (S-ATA)

1

180

Serial ATA II (S-ATA2)

2

380

USB

1

1.5

USB 2.0

1

60

FireWire

1

100

FireWire 2

1

200

SCSI-1

8

4.77

5

SCSI-2 – Fast

8

10

10

SCSI-2 – Wide

16

10

20

SCSI-2 – Fast Wide 32 bits

32

10

40

SCSI-3 – Ultra

8

20

20

SCSI-3 – Ultra Wide

16

20

40

SCSI-3 – Ultra 2

8

40

40

SCSI-3 – Ultra 2 Wide

16

40

80

SCSI-3 – Ultra 160 (Ultra 3)

16

80

160

SCSI-3 – Ultra 320 (Ultra 4)

16

80 DDR

320

SCSI-3 – Ultra 640 (Ultra 5)

16

80 QDR

640

4. So sánh ưu và nhược điểm các cấu trúc mạng

Song song với việc tìm bus là gì, nhiều người cũng không khỏi thắc mắc về những ưu, nhược điểm của các cấu trúc mạng phổ biến hiện nay.

4.1. Cấu trúc mạng hình sao – Star Topology

Đây là cấu trúc mạng có thiết bị trung tâm và nhiều nút thông được kết nối với nhau như máy trạm, các thiết bị đầu cuối hoặc các thiết bị khác trong hệ thống LAN.

Thiết bị trung tâm có nhiệm vụ quản lý, điều khiển các hoạt động trong mạng và xử lý thông tin giữa các thiết bị khác. Ngoài ra, Star Topology còn xác nhận các địa chỉ gửi nhận có quyền chiếm tuyến thông tin và thông báo về trạng thái của mạng.

Ưu điểm

Nhược điểm

Mạng hình sao hoạt động dựa vào nguyên lý kết nối song song nên hệ thống vẫn hoạt động bình thường ngay cả khi một máy trạm xảy ra lỗi.

Tốc độ mạng rất nhanh.

Cấu trúc mạng đơn giản, dễ dàng kiểm tra và sửa chữa khi xảy ra sự cố.

Có thể thu hẹp hoặc mở rộng theo nhu cầu sử dụng.

Cho phép các máy tính và Hub (bộ tập trung) nối trực tiếp với nhau qua dây xoắn, không cần qua trục Bus nên tránh được các yếu tố gây ngưng trệ mạng.

Mạng hình sao yêu cầu mỗi máy trạm phải kết nối riêng với thiết bị trung tâm, nhưng khoảng cách giữa chúng có giới hạn, chỉ khoảng 100 mét.

Tốn kém chi phí cho thiết bị trung gian và dây mạng.

4.2. Cấu trúc mạng dạng tuyến – Bus Topology

Những tìm hiểu liên quan đến bus là gì và cấu trúc mạng dạng tuyến sẽ giúp người dùng biết được các ưu, nhược điểm của loại Bus Topology.

Mạng dạng tuyến là kiểu mạng mà các thiết bị như máy chủ, máy trạm và các nút thông tin được kết nối với nhau qua một đường dây cáp để truyền dữ liệu.

Ưu điểm

Nhược điểm

Lắp đặt dễ dàng, thuận tiện khi sử dụng

Độ dài dây cáp không bị giới hạn.

Khi có sự cố, khó xác định nơi xảy ra lỗi, bắt buộc phải ngừng hoạt động của toàn bộ hệ thống để kiểm tra và xử lý.

Dễ gặp tình trạng tắc nghẽn trên đường truyền khi lượng dữ liệu truyền đi lớn.

4.3. Cấu trúc mạng dạng vòng – Ring Topology

Đây là cấu trúc liên kết mạng mà các thiết bị được nối thông qua dây cáp tạo thành một vòng tròn. Tín hiệu truyền sẽ tuân theo một hướng cố định. Chỉ có một thiết bị được truyền tín hiệu tại một thời điểm.

Ưu điểm

Nhược điểm

Mở rộng hệ thống LAN một cách dễ dàng.

Không yêu cầu nhiều dây dẫn, giúp tiết kiệm dây cáp.

Tốc độ mạng nhanh hơn mạng dạng tuyến.

Gặp khó khăn trong việc kiểm tra tìm lỗi khi xảy ra sự cố bởi cấu trúc mạng dạng vòng tròn.

4.4. Cấu trúc mạng dạng lưới – Mesh Topology

Giải mã được bus là gì cũng là cơ sở để người dùng có những kiến thức tổng quan nhất về cấu trúc mạng Mesh Topology. Theo đó, mạng dạng lưới cho phép máy tính kết nối trực tiếp với các máy tính khác trên hệ thống mà không cần thông qua các thiết bị Hub hay Switch.

Ưu điểm

Nhược điểm

Hoạt động độc lập nên khi một máy tính gặp trục trặc sẽ không ảnh hưởng đến các máy tính khác.

Tốc độ mạng nhanh.

Quản lý hệ thống mạng khá phức tạp.

Tốn tài nguyên bộ nhớ và việc xử lý của các máy trạm trong hệ thống.

4.5. Mạng cấu trúc cây – Tree Topology

Mạng cấu trúc cây là một kiểu Topology giống mạng hình sao mở rộng nhưng lại có một thiết bị kiểm soát lưu lượng trên mạng thay vì dùng các thiết bị như Hub hay Switch để liên kết. Các máy trạm sẽ được phân bố thành từng lớp tương ứng với chức năng của chúng.

Ưu điểm

Nhược điểm

Có thể quản lý thiết bị tập trung.

Tăng mức độ bảo mật hệ thống.

Do sử dụng nhiều bộ tập trung nên chi phí cao.

4.6. Mạng cấu trúc hỗn hợp – Hybrid Topology

Cấu trúc liên kết mạng này về cơ bản được tạo thành từ một số cấu trúc liên kết, tức là sự kết hợp của hai hoặc nhiều cấu trúc liên kết, có thể là bus, star, ring,...

Ưu điểm

Nhược điểm

Có khả năng chịu lỗi cao nên được người dùng ưa chuộng

Người dùng có thể tự thiết kế để sử dụng các tính năng tốt nhất của các cấu trúc liên kết khác nhau.

Cơ sở hạ tầng tốn kém, chi phí cao và sự phức tạp của bảo trì.

Xem thêm:

Bae là gì

block là gì

Auto Tune là gì

báo là gì

Board game là gì

Bus là gì

chân ái là gì

AKA là gì

Chạn vương là gì

Check legit là gì

Chill nghĩa là gì

Claim là gì

confession là gì

Cover là gì

Crush nghĩa là gì

cute là gì

Dark là gì

hangout là gì

ma sói là gì

Phèn là gì

Right now là gì

snaptick là gì

Số định danh cá nhân VNeID là gì

Inc là gì

Tóm lại, những hiểu biết về bus là gì sẽ giúp chúng ta có cái nhìn toàn diện, nắm rõ ý nghĩa của cụm từ này, các đặc điểm của bus trong máy tính ra sao, cách phân loại bus như thế nào để hệ thống này có thể hoạt động hiệu quả, đem lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.
Bài viết liên quan
iPhone 12 Pro Max 512GB giá bao nhiêu? Có đáng mua không ở thời điểm hiện tại?

iPhone 12 Pro Max 512GB giá bao nhiêu? Có đáng mua không ở thời điểm hiện tại?

iPhone 12 Pro Max 512GB giá bao nhiêu là thắc mắc của nhiều người dù dòng điện thoại này đã ra mắt được hơn 4 năm. iPhone 12 Pro Max 512GB là một chiếc điện thoại cao cấp với nhiều ưu điểm vượt trội, giá bán khi mới ra mắt giao động khoảng 34.490.000đ. Hiện tại, tập đoàn Apple đã cho ngưng sản xuất dòng máy này.
Xem thêm »
Cà nhính là gì? Tổng hợp teencode hot trend gen Z đầy đủ nhất

Cà nhính là gì? Tổng hợp teencode hot trend gen Z đầy đủ nhất

Cà nhính là gì? Đây là một trong những từ lóng rất phổ biến trên nhiều nền tảng mạng xã hội gần đây. Cà nhính là phương ngữ miền Tây với nghĩa ăn từng chút một hoặc ăn ít. Tuy vậy, gen Z đã biến tấu sử dụng để ám chỉ những thứ hài hước, thú vị, độc lạ dở khóc dở cười.
Xem thêm »
Gợi ý những bộ phim kiếm hiệp hay ngày xưa, xem mãi không chán

Gợi ý những bộ phim kiếm hiệp hay ngày xưa, xem mãi không chán

Những bộ phim kiếm hiệp hay ngày xưa với màn võ thuật đỉnh cao cùng cốt truyện độc đáo gắn liền với tuổi thơ nhiều thế hệ. Trong số đó phải kể đến Anh hùng xạ điêu, Ý thiên đồ long ký, Biên Thành lãng tử. Tuy kỹ xảo điện ảnh còn nhiều hạn chế nhưng nhờ nội dung đặc sắc nên các phim vẫn chiếm trọn tình cảm của khán giả.
Xem thêm »
Vì sao nam giới nên xuất 21 lần 1 tháng: Cách giúp đàn ông sung mãn ở tuổi 60

Vì sao nam giới nên xuất 21 lần 1 tháng: Cách giúp đàn ông sung mãn ở tuổi 60

Lý giải vì sao nam giới nên xuất 21 lần 1 tháng cho thấy việc phóng tinh thường xuyên mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ, đặc biệt là giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt cho cánh mày râu. Tuy nhiên, điều này không hẳn đúng với mọi đối tượng, bạn cần chú ý đến cảm giác mỗi lần xuất tinh để xác định tần suất phù hợp.
Xem thêm »
Tiếng lóng là gì? Nguồn gốc, đặc điểm, ý nghĩa của việc sử dụng tiếng lóng

Tiếng lóng là gì? Nguồn gốc, đặc điểm, ý nghĩa của việc sử dụng tiếng lóng

Tiếng lóng thường được giới trẻ sử dụng trong giao tiếp, nhằm mục đích kết nối và tăng sức thú vị cho cuộc trò chuyện. Vậy tiếng lóng là gì, ý nghĩa của việc sử dụng, có nên sử dụng loại ngôn ngữ này không, tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết này.
Xem thêm »
Khám phá xe Vario 150 giá bao nhiêu - Bảng giá mới cập nhật năm 2024

Khám phá xe Vario 150 giá bao nhiêu - Bảng giá mới cập nhật năm 2024

Xe Vario 150 giá bao nhiêu là câu hỏi được nhiều khách hàng thắc mắc khi tìm hiểu về dòng sản phẩm này. Cho đến nay, dòng xe này đã được Honda Việt Nam phân phối chính hãng và được nhiều người săn đón nhất ở thời điểm hiện tại. Chính vì thế, giá thành sản phẩm thay đổi theo từng ngày, từng khu vực.
Xem thêm »
Review những bộ phim sát thủ Mỹ hay nhất mọi thời đại, chưa xem quả là tiếc

Review những bộ phim sát thủ Mỹ hay nhất mọi thời đại, chưa xem quả là tiếc

Tổng hợp những bộ phim sát thủ Mỹ hay nhất với kịch bản hấp dẫn cùng nhiều pha hành động mãn nhãn sẽ giúp người xem có được giây phút thư giãn tuyệt vời nhất. Bên cạnh đó, từng bộ phim đều có diễn biến gay cấn cùng sự góp mặt của dàn sao đình đám nhất định bạn không thể bỏ qua.
Xem thêm »
Không phải Elon Musk, đây mới là người giàu nhất thế giới

Không phải Elon Musk, đây mới là người giàu nhất thế giới

Trong top 100 những người giàu nhất thế giới phải kể đến Bernard Arnault với khối tài sản lên đến 233 tỷ USD. Kế đến là Elon Musk với tài sản ròng ước tính khoảng gần 200 tỷ USD. Họ đều là những vị tỷ phú nắm trong tay nhiều tập đoàn lớn nổi danh trên toàn cầu.
Xem thêm »
Hướng dẫn chi tiết cách thay đổi sim chính chủ Viettel tại nhà siêu đơn giản

Hướng dẫn chi tiết cách thay đổi sim chính chủ Viettel tại nhà siêu đơn giản

Thay đổi sim chính chủ Viettel tại nhà là biện pháp hữu hiệu giúp nhà mạng quản lý người dùng và hạn chế những rủi ro tiềm ẩn xung quanh. Ngày nay, khi công nghệ phát triển, bạn chỉ cần ở nhà và cài đặt trên điện thoại là thông tin sim chính chủ đã được cài đặt, hoàn thiện chỉ trong chốc lát.
Xem thêm »
Hướng dẫn chi tiết cách lấy mã giảm giá Tiktok cho người mới

Hướng dẫn chi tiết cách lấy mã giảm giá Tiktok cho người mới

Cách lấy mã giảm giá Tiktok cho người mới là thông tin đáng chú ý dành riêng cho những tín đồ đam mê mua sắm trên sàn Tiktok. Với hướng dẫn chi tiết, bạn có thể mua sắm sản phẩm thả ga và hưởng nhiều ưu đãi khủng đến từ sàn và nhãn hàng. Cơ hội săn hàng xịn với giá rẻ không còn là ước mơ.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat