Phèn là gì? Đừng vội mừng nếu có ai đó dùng từ này để nhận xét bạn

Đóng góp bởi:   Johan Đức Lê
Thứ Tư, 06/03/2024 06:38:00 +07:00
Tìm hiểu phèn là gì giúp bạn có cái nhìn chính xác hơn khi ai đó dùng từ này để nhận xét về bạn. Đây là từ có nhiều nghĩa khác nhau nên việc bạn nắm được cách sử dụng đúng với từng ngữ cảnh cụ thể sẽ giúp bạn giao tiếp tốt hơn.

1. Phèn là gì?

Trước khi biết phèn là gì, bạn cần hiểu từ ‘’phèn’’ là một từ đa nghĩa, ở mỗi một hoàn cảnh, tình huống giao tiếp sẽ mang đến một ý nghĩa khác. Cụ thể như sau:

1.1. Nghĩa đen (hợp chất hóa học)

Để hiểu rõ hơn về phèn là gì, bạn nên tìm hiểu về nghĩa đen của từ này đầu tiên. Phèn được biết đến là một hợp chất hoá học có sẵn trong tự nhiên với tên gọi là Kali Sunfat nhôm ngậm nước.

Phèn có công thức hoá học là KAl(SO₄)₂·12H₂O. Thông thường ở những vùng chưa được trang bị hệ thống lọc nước hoặc chưa tiếp cận được với nguồn nước sạch thì phèn chua mới xuất hiện hay còn được gọi là hiện tượng nước bị nhiễm phèn.

Phèn là gì
Phèn là một hợp chất hoá học có sẵn trong tự nhiên với tên gọi là Kali Sunfat

1.2. Nghĩa bóng

Sau khi đã biết phèn là gì theo nghĩa đen thì bạn cũng nên tìm hiểu về nghĩa bóng của từ này.

Theo đó, cộng đồng mạng nhất là các bạn trẻ lại sử dụng từ này theo một nghĩa hoàn toàn khác. Như ở trên đã nói, phèn chỉ xuất hiện ở những vùng chưa tiếp cận được với sự tiên tiến cho nên từ này còn được dùng để chỉ những người khoác lên mình vẻ ngoài xấu xí, quê mùa và không hợp thời dù đã cố gắng để ăn diện.

Ngoài ra, từ này còn để chỉ những người có phong cách ăn mặc bết bát, quái dị và thiếu tinh tế nhưng lại luôn cho mình là đẹp và ấn tượng. Không chỉ ở lĩnh vực thời trang, phèn còn được dùng để chỉ trích những người không thông minh, hiểu biết nhưng lại thích thể hiện ta đây là người học sâu hiểu rộng.

Thực tế, trên mạng xã hội hoặc ngoài đời, nếu bạn luôn thể hiện khả năng chuyên môn yếu kém hay thiếu tiếp cận với thời đại thì đều bị mọi người trêu trọc bằng những từ như dính phèn, còn phèn,...

Ví dụ cụ thể: Nếu bạn là một blogger về thời trang hay fashionista nổi tiếng nhưng cách lên đồ của bạn lại lỗi thời, kệch cỡm và quê mùa thì lúc đó bạn sẽ bị gắn với chữ “phèn”.

Phèn được sử dụng cho người khoác lên mình vẻ ngoài quê mùa, xấu xí, không hợp thời
Phèn được sử dụng cho người khoác lên mình vẻ ngoài quê mùa, xấu xí, không hợp thời

2. Phèn phổ biến khi nào?

Sau khi đã biết phèn là gì, bạn có thể tìm hiểu thêm được về dấu mốc trở nên phổ biến của từ này là khi nào. Theo đó, từ phèn bắt đầu viral từ 2017 nhưng đến nay vẫn được sử dụng liên tục. Năm 2019, hội bạn thân của Youtuber Giang Ơi đã tham dự một sự kiện thời trang của Gucci và bị cộng đồng mạng chê bai, đánh giá là có gu ăn mặc thấp. Một fanpage về thời trang còn dùng từ “rải phèn” để cà khịa sự việc trên.

Tuy nhiên, không phải từ phèn lúc nào cũng mang ý nghĩa xúc phạm. Khi trào lưu đăng ảnh dậy thì thành công trở nên bùng nổ, nhiều người đã gắn caption “hồi còn phèn” vào ảnh để tự châm chọc bản thân mình.

Ngoài ra, các fanti tại Việt Nam cũng thường xuyên dìm hàng hoặc đá xoáy thần tượng bằng hoạt động đăng lại ảnh quá khứ, video thời còn phèn của idol. Lúc này phèn là một từ ngữ mang sắc thái hóm hỉnh, hài hước.

Hội bạn thân của Giang Ơi bị cộng đồng mạng đánh giá, chê bai là ‘’rải phèn’’ tại sự kiện của Gucci
Hội bạn thân của Giang Ơi bị cộng đồng mạng đánh giá, chê bai là ‘’rải phèn’’ tại sự kiện của Gucci

3. Vì sao từ phèn được nhiều người yêu thích và sử dụng?

Bên cạnh việc tìm hiểu phèn là gì, nhiều bạn sẽ thắc mắc tại sao từ này lại được nhiều người yêu thích sử dụng. Có nhiều lý do để từ phèn trở nên viral và được yêu thích sử dụng. Đầu tiên là có người sẽ nhầm lẫn khái niệm phèn trong những từ như nước nhiễm phèn, đất phèn, phèn chua hay đường phèn.

  • Nước nhiễm phèn là nước bị đục, có mùi hôi tanh và vị hơi chua. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là đặc tính thổ nhưỡng của đất phèn. Còn phèn chua là tinh thể có màu trắng ngà, vị chua và chát được dùng để lọc nước đục hoặc làm chất cầm màu khi nhuộm. Đường phèn lại được sản xuất từ mía có vị ngọt. Xét về cơ bản đường phèn và phèn chua không có sự liên quan đến nhau.

  • Từ phèn cũng giống như cụm từ “ còn cái nịt” phèn trở nên phổ biến và được đón nhận nhờ vào cấu tạo ngữ âm và bối cảnh ra đời.

  • Theo nhà tâm lý học Chris Westbury thì có 2 yếu tố khiến một từ nghe vui tai đó là ý nghĩa và cấu tạo của từ. Con người sẽ rất dễ bật cười khi nghe những từ thuộc 6 hạng mục sau: giới tính, chức năng cơ thể, tiệc tùng, động vật, miệt thị, chửi thề. Trong đó, phèn thuộc nhóm từ miệt thị.

  • Còn xét về cấu tạo, mỗi ngôn ngữ sẽ có một số phụ âm, nguyên âm tạo cảm giác vui tai, chẳng hạn trong tiếng Anh có “k” (puke, fink) hoặc “oo” (boob, poop). Còn trong tiếng Việt có một số âm như “èn” (phèn), “ẹp” (ướt nhẹp”, “ép” (bép xép) cũng mang đến sắc thái vui nhộn, hài hước.

  • Hơn nữa, những từ hiếm gặp cũng rất dễ tạo ra tiếng cười hơn từ ngữ phổ thông, quen thuộc. Cụ thể, phèn thường xuất hiện trong từ phèn chua, đường phèn nhưng không dùng để chỉ người. Do đó, cách chuyển nghĩa mới lạ, độc đáo với tình tượng hình vốn có của từ đã đưa từ phèn đến với đông đảo mọi người theo một cách riêng biệt.

Phèn thuộc nhóm từ miệt thị nên khi nghe khiến mọi người dễ bật cười
Phèn thuộc nhóm từ miệt thị nên khi nghe khiến mọi người dễ bật cười

4. Cách sử dụng từ phèn phù hợp

Việc sử dụng từ phèn để nhận xét một ai đó đang càng trở nên phổ biến sau khi đã biết ý nghĩa của phèn là gì. Tuy nhiên cần phải sử dụng từ một cách tinh tế, chỉ ngoại trừ bạn bè thân thiết trêu nhau thì bạn hãy khéo léo góp ý để họ thay đổi chứ không nên nói một cách thẳng thắn mang ý chê bai, nhận xét họ bằng từ phèn.

Nếu họ là những người bạn không quá thân thiết thì bạn nên sử dụng từ ngữ để nói giảm, nói tránh và không được dùng từ “phèn” để làm mất lòng người được góp ý.

Bên cạnh đó, những người bị chê là “phèn” cũng không cần quá để bụng mà thay vào đó hãy nghiêm túc tiếp thu nhận xét và nỗ lực hết mình để trở thành phiên bản tốt đẹp hơn.

Xem thêm: Block Là Gì? Hướng Dẫn Cách Chặn Người Khác Trên Facebook Chỉ Trong Phút Mốt

5. Làm thế nào để không bị chê là phèn?

Nếu bạn đã hiểu trông phèn là gì thì chắc chắn sẽ thắc mắc cách để hết phèn. Hiện nay có rất nhiều cách để bạn “rũ phèn” và lột xác hóa thân thành một người thời thượng, sang chảnh. Chẳng hạn như việc bạn chủ động cập nhật một xu hướng thời trang mới, tìm hiểu về sizzling pattern đang thịnh thành hiện nay như những cách phối đồ, màu pattern, kiểu tóc, phụ kiện,...

Ngoài ra, việc tự nâng cấp bản thân từ bên trong cũng được đánh giá cao hơn so với một vẻ ngoài hào nhoáng. Kiến thức nào bạn không biết có thể thẳng thắn nói rằng mình chưa tìm hiểu, tránh việc không biết nhưng vẫn tỏ ra rằng mình biết nhiều khiến người khác cảm thấy khó chịu. Việc học hỏi, trau dồi thêm những tri thức mới cũng giúp bạn có được một cách ứng xử văn minh, lịch sự để góp phần giúp cho phong thái của bạn trở nên “chất” hơn.

 Chủ động cập nhật một xu hướng thời trang mới để lên đồ cũng là cách giúp bạn thoát phèn
Chủ động cập nhật một xu hướng thời trang mới để lên đồ cũng là cách giúp bạn thoát phèn

6. Một số ý nghĩa khác của từ phèn

Ngoài ý nghĩa từ Phèn là gì đã giải thích ở trên thì từ này còn có một số ý nghĩa khác được sử dụng ở các lĩnh vực cụ thể là:

6.1. Phèn chua

Phèn chua có tên gọi khác là phèn nhôm có dạng tinh thể lớn, hình bát diện, màu trong suốt hoặc có màu trắng đục. Vị của loại phèn này rất chua và chát, cảm giác se lưỡi và ít tan trong nước lạnh nhưng lại tan nhanh trong nước nóng.

Nhờ vào những đặc điểm trên nên phèn chua được yêu thích sử dụng rộng rãi trong sinh hoạt hằng ngày và chăm sóc sức khỏe của con người. Công dụng nổi bật của loại phèn này đó là khả năng lọc nước, khử mùi, cầm máu và điều trị nấm da,...Trong y học cổ truyền, phèn chua được gọi là bạch phèn có tính hàn giúp giải độc, sát khuẩn, chữa viêm dạ dày,...

Phèn chua có dạng tinh thể lớn, hình bát diện, màu trong suốt hoặc có màu trắng đục
Phèn chua có dạng tinh thể lớn, hình bát diện, màu trong suốt hoặc trắng đục

6.2. Nước nhiễm phèn

Nước nhiễm phèn là tình trạng nước có màu vàng dục, mùi hôi tanh, khi nếm thử có vị hơi chua. Chỉ cần để nước trong xô khoảng 10 - 15 phút sẽ xảy ra hiện tượng kết tủa, một lớp váng nổi lên trên và chuyển sang màu gạch. Ngoài ra, các chỉ số để đánh giá chất lượng nguồn nước sẽ vượt mức cho phép như TDS, độ cứng của nước, độ pH,…

Nước nhiễm phèn là tình trạng nước có màu vàng dục, mùi hôi tanh
Nước nhiễm phèn là tình trạng nước có màu vàng đục, mùi hôi tanh

6.3. Đường phèn

Đường phèn là loại đường ở dạng tinh thể với hạt có đường kính to, kích thước lớn hơn các loại đường cát thông thường. Đường phèn thường có 2 màu là trắng hơi trong và vàng nâu.

Bản chất đường phèn vốn dĩ được kết tinh từ đường cát trắng nên nguyên liệu chính để tạo nên đường phèn cũng chính là đường cát trắng kết hợp với trứng gà và vôi để phân giải thành 2 loại đường khác nhau là fructose và glucose. Đường phèn có vị ngọt và thường được dùng để chế biến các món ăn như chè, làm bánh,... giúp tăng thêm hương vị.

Đường phèn là loại đường ở dạng tinh thể với hạt có đường kính to, kích thước lớn
Đường phèn là loại đường ở dạng tinh thể với hạt có đường kính to, kích thước lớn

6.4. Bệnh lý

Phèn còn được biết là một thuật ngữ được sử dụng trong lĩnh vực y tế để chỉ một trạng thái bệnh lý. Được biết, triệu chứng của phèn là hiện tượng xuất hiện khi tổ chức hoặc mô trong cơ thể bị tổn thương hoặc mất đi một phần.

Xem thêm:

Xem thêm:

Bae là gì

block là gì

Auto Tune là gì

báo là gì

Board game là gì

Bus là gì

chân ái là gì

AKA là gì

Chạn vương là gì

Check legit là gì

Chill nghĩa là gì

Claim là gì

confession là gì

Cover là gì

Crush nghĩa là gì

cute là gì

Dark là gì

hangout là gì

ma sói là gì

Phèn là gì

Right now là gì

snaptick là gì

Số định danh cá nhân VNeID là gì

Inc là gì

Azota Là Gì? Hướng Dẫn Sử Dụng Các Tính Năng Nổi Bật Không Phải Ai Cũng Biết

Tóm lại, nắm được thông tin phèn là gì giúp bạn hiểu hơn về những từ ngữ mang nhiều ý nghĩa được xuất hiện trên mạng xã hội để có cách sử dụng sao cho phù hợp và tinh tế nhất. Nếu được nhận xét bằng từ này, bạn cũng đừng quá bận tâm mà chỉ cần nỗ lực và trau dồi bản thân hơn để khẳng định được phong cách và tư duy.

Bài viết liên quan
iPhone 12 Pro Max 512GB giá bao nhiêu? Có đáng mua không ở thời điểm hiện tại?

iPhone 12 Pro Max 512GB giá bao nhiêu? Có đáng mua không ở thời điểm hiện tại?

iPhone 12 Pro Max 512GB giá bao nhiêu là thắc mắc của nhiều người dù dòng điện thoại này đã ra mắt được hơn 4 năm. iPhone 12 Pro Max 512GB là một chiếc điện thoại cao cấp với nhiều ưu điểm vượt trội, giá bán khi mới ra mắt giao động khoảng 34.490.000đ. Hiện tại, tập đoàn Apple đã cho ngưng sản xuất dòng máy này.
Xem thêm »
Cà nhính là gì? Tổng hợp teencode hot trend gen Z đầy đủ nhất

Cà nhính là gì? Tổng hợp teencode hot trend gen Z đầy đủ nhất

Cà nhính là gì? Đây là một trong những từ lóng rất phổ biến trên nhiều nền tảng mạng xã hội gần đây. Cà nhính là phương ngữ miền Tây với nghĩa ăn từng chút một hoặc ăn ít. Tuy vậy, gen Z đã biến tấu sử dụng để ám chỉ những thứ hài hước, thú vị, độc lạ dở khóc dở cười.
Xem thêm »
Gợi ý những bộ phim kiếm hiệp hay ngày xưa, xem mãi không chán

Gợi ý những bộ phim kiếm hiệp hay ngày xưa, xem mãi không chán

Những bộ phim kiếm hiệp hay ngày xưa với màn võ thuật đỉnh cao cùng cốt truyện độc đáo gắn liền với tuổi thơ nhiều thế hệ. Trong số đó phải kể đến Anh hùng xạ điêu, Ý thiên đồ long ký, Biên Thành lãng tử. Tuy kỹ xảo điện ảnh còn nhiều hạn chế nhưng nhờ nội dung đặc sắc nên các phim vẫn chiếm trọn tình cảm của khán giả.
Xem thêm »
Vì sao nam giới nên xuất 21 lần 1 tháng: Cách giúp đàn ông sung mãn ở tuổi 60

Vì sao nam giới nên xuất 21 lần 1 tháng: Cách giúp đàn ông sung mãn ở tuổi 60

Lý giải vì sao nam giới nên xuất 21 lần 1 tháng cho thấy việc phóng tinh thường xuyên mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ, đặc biệt là giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt cho cánh mày râu. Tuy nhiên, điều này không hẳn đúng với mọi đối tượng, bạn cần chú ý đến cảm giác mỗi lần xuất tinh để xác định tần suất phù hợp.
Xem thêm »
Tiếng lóng là gì? Nguồn gốc, đặc điểm, ý nghĩa của việc sử dụng tiếng lóng

Tiếng lóng là gì? Nguồn gốc, đặc điểm, ý nghĩa của việc sử dụng tiếng lóng

Tiếng lóng thường được giới trẻ sử dụng trong giao tiếp, nhằm mục đích kết nối và tăng sức thú vị cho cuộc trò chuyện. Vậy tiếng lóng là gì, ý nghĩa của việc sử dụng, có nên sử dụng loại ngôn ngữ này không, tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết này.
Xem thêm »
Khám phá xe Vario 150 giá bao nhiêu - Bảng giá mới cập nhật năm 2024

Khám phá xe Vario 150 giá bao nhiêu - Bảng giá mới cập nhật năm 2024

Xe Vario 150 giá bao nhiêu là câu hỏi được nhiều khách hàng thắc mắc khi tìm hiểu về dòng sản phẩm này. Cho đến nay, dòng xe này đã được Honda Việt Nam phân phối chính hãng và được nhiều người săn đón nhất ở thời điểm hiện tại. Chính vì thế, giá thành sản phẩm thay đổi theo từng ngày, từng khu vực.
Xem thêm »
Review những bộ phim sát thủ Mỹ hay nhất mọi thời đại, chưa xem quả là tiếc

Review những bộ phim sát thủ Mỹ hay nhất mọi thời đại, chưa xem quả là tiếc

Tổng hợp những bộ phim sát thủ Mỹ hay nhất với kịch bản hấp dẫn cùng nhiều pha hành động mãn nhãn sẽ giúp người xem có được giây phút thư giãn tuyệt vời nhất. Bên cạnh đó, từng bộ phim đều có diễn biến gay cấn cùng sự góp mặt của dàn sao đình đám nhất định bạn không thể bỏ qua.
Xem thêm »
Không phải Elon Musk, đây mới là người giàu nhất thế giới

Không phải Elon Musk, đây mới là người giàu nhất thế giới

Trong top 100 những người giàu nhất thế giới phải kể đến Bernard Arnault với khối tài sản lên đến 233 tỷ USD. Kế đến là Elon Musk với tài sản ròng ước tính khoảng gần 200 tỷ USD. Họ đều là những vị tỷ phú nắm trong tay nhiều tập đoàn lớn nổi danh trên toàn cầu.
Xem thêm »
Hướng dẫn chi tiết cách thay đổi sim chính chủ Viettel tại nhà siêu đơn giản

Hướng dẫn chi tiết cách thay đổi sim chính chủ Viettel tại nhà siêu đơn giản

Thay đổi sim chính chủ Viettel tại nhà là biện pháp hữu hiệu giúp nhà mạng quản lý người dùng và hạn chế những rủi ro tiềm ẩn xung quanh. Ngày nay, khi công nghệ phát triển, bạn chỉ cần ở nhà và cài đặt trên điện thoại là thông tin sim chính chủ đã được cài đặt, hoàn thiện chỉ trong chốc lát.
Xem thêm »
Hướng dẫn chi tiết cách lấy mã giảm giá Tiktok cho người mới

Hướng dẫn chi tiết cách lấy mã giảm giá Tiktok cho người mới

Cách lấy mã giảm giá Tiktok cho người mới là thông tin đáng chú ý dành riêng cho những tín đồ đam mê mua sắm trên sàn Tiktok. Với hướng dẫn chi tiết, bạn có thể mua sắm sản phẩm thả ga và hưởng nhiều ưu đãi khủng đến từ sàn và nhãn hàng. Cơ hội săn hàng xịn với giá rẻ không còn là ước mơ.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat