Tuyển dụng 1 việc làm Khách sạn - Nhà hàng đi làm ngay
Xem nhanh
[quận 1] Nhân Viên Phục Vụ Nhà Hàng Lương 8m (yêu Cầu Tiế…
CHI NHÁNH CÔNG TY TNHH TƯ VẤN ISMART - THE DAUN RESTAURANT
Mặc dù nhu cầu tìm việc làm khách sạn ngày càng tăng cũng khó có thể đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của ngành này. Cơ hội việc làm dành cho người lao động luôn được cập nhật thường xuyên với mức lương hấp dẫn từ 6.000.000 - 15.000.000 đồng/tháng.
1. Nhu cầu tuyển dụng việc làm khách sạn - nhà hàng
Khách sạn - nhà hàng được đánh giá là ngành có nhiều tiềm năng để phát triển, đồng thời luôn có nhu cầu tuyển dụng vô cùng cao.
Đối với lĩnh vực khách sạn
Báo cáo từ cục Du lịch cho biết Việt Nam hiện có khoảng 38.000 cơ sở lưu trú du lịch, với hơn 780.000 phòng.
Cũng theo quy định của ngành Du lịch, trung bình cứ 1 khách sạn sẽ cần khoảng 1 người lao động/phòng, 1 căn hộ du lịch cần 1 lao động/căn hộ, đối với nhà nghỉ, homestay sẽ cần khoảng 0,69 lao động/phòng.
Như vậy dựa trên số lượng cơ sở lưu trú hiện tại có thể thấy nhu cầu tuyển dụng trong lĩnh vực khách sạn là vô cùng cao.
Nhiều báo cáo chỉ ra rằng đến năm 2029, số lượng lao động làm việc trong ngành khách sạn có thể lên đến 4,57 triệu người. Mỗi năm toàn ngành cần khoảng 40.000 lao động. Tuy nhiên trên thực tế số lượng sinh viên tốt nghiệp ngành này mỗi năm chỉ khoảng 15.000 người, chưa thể đáp ứng nhu cầu tuyển dụng ngày một tăng cao.
Đối với lĩnh vực nhà hàng
Tương tự như vậy, lĩnh vực kinh doanh nhà hàng cũng được coi là có rất nhiều dư địa để phát triển.
Nhiều báo cáo chỉ ra rằng tính đến hết năm 2022, cả nước có 338.600 nhà hàng/quán cà phê và tiếp tục có xu hướng tăng lên. Với số lượng cơ sở ngày càng tăng lên, có thể thấy nhu cầu về nhân sự của ngành này cũng vô cùng lớn.
Nhà hàng luôn là một trong những ngành có nhu cầu tuyển dụng lớn nhưng số lượng nhân sự thường không ổn định, đặc biệt là lao động có trình độ cao.
Một báo cáo của iPOS chỉ ra rằng hầu hết các nhà hàng đều có mối quan ngại sâu sắc với vấn đề nhân sự, trong đó có 49,5% doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc tìm kiếm người lao động, 37% doanh nghiệp lo lắng về chất lượng nguồn nhân sự chưa cao.
Những dữ liệu ở trên đã phần nào khái quát được bức tranh tuyển dụng của ngành khách sạn. Đây là ngành có tiềm năng phát triển vô cùng lớn, hứa hẹn mang đến cho người lao động nhiều cơ hội việc làm.
2. Cơ hội phát triển của ngành khách sạn - nhà hàng
Như đã phân tích ở trên, việc làm khách sạn - nhà hàng mang đến cho người lao động lộ trình thăng tiến rõ ràng.
Nhu cầu tuyển dụng khách sạn - nhà hàng vô cùng lớn với rất nhiều vị trí khác nhau, từ lao động phổ thông đến lao động đòi hỏi trình độ cao, có thể kể đến như lễ tân, nhân viên buồng phòng, phục vụ, bảo vệ, quản lý…
Trong khách sạn có hai bộ phận chính là tiền sảnh và buồng phòng, ở mỗi bộ phận, ứng viên nếu chưa có kinh nghiệm hoặc chưa được đào tạo chuyên môn cao đều cần đi từ vị trí thấp là nhân viên.
Trải qua quá trình tích lũy, người lao động hoàn toàn có thể thăng tiến lên các vị trí cao hơn như giám sát, quản lý hoặc thậm chí là giám sát bộ phận.
Thời gian thăng tiến nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, tuy nhiên trung bình sẽ mất từ 3 - 5 năm để một nhân viên có thể trở thành giám sát bộ phận, tiếp tục mất thêm từ 2 - 3 năm nữa để từ vị trí giám sát bộ phận lên vị trí quản lý hoặc giám đốc.
Lộ trình thăng tiến của việc làm khách sạn có thể kể đến như:
-
Nhân viên lễ tân → Giám sát lễ tân → Trưởng bộ phận tiền sảnh → Phó tổng giám đốc → Giám đốc khách sạn.
-
Phục vụ bàn → Trưởng ca → Giám sát nhà hàng/khách sạn→ Quản lý bộ phận ẩm thực trong nhà hàng/khách sạn → Giám đốc khối dịch vụ ẩm thực → giám đốc khách sạn/nhà hàng.
-
Nhân viên buồng phòng → Giám sát tầng/giám sát buồng phòng → Trưởng bộ phận buồng phòng.
-
Nhân viên phụ bếp → Đầu bếp → Bếp phó → Bếp trưởng.
3. Các vị trí công việc trong ngành khách sạn - nhà hàng
Khách sạn/nhà hàng có rất nhiều bộ phận, các vị trí việc làm trong từng bộ phận cũng vô cùng phong phú, đa dạng. Cùng tham khảo thông tin dưới đây:
3.1. Bộ phận lễ tân
Nhân viên lễ tân: Là người làm việc tại quầy lễ tân, tiền sảnh của khách sạn. Họ là những người đầu tiên tiếp đón và tiếp nhận các yêu cầu từ phía khách hàng như nhận phòng, trả phòng, tiếp nhận phản ánh, khiếu nại về sản phẩm, dịch vụ.
Lễ tân được xem là bộ mặt đại diện cho khách sạn do đó trong JD tuyển lễ tân khách sạn, bạn sẽ thấy thường có thêm yêu cầu về ngoại hình.
Bên cạnh đó, vị trí lễ tân thường được chia theo ca, ví dụ việc làm lễ tân khách sạn ca hành chính, việc làm lễ tân khách sạn ca đêm, do đó nếu muốn ứng tuyển vị trí này, ứng viên cũng phải biết sắp xếp thời gian làm việc linh hoạt.
Nhân viên bảo vệ/an ninh: Có nhiệm vụ đảm bảo an toàn cho nhân viên, khách trú tại khách sạn. Yêu cầu đối với vị trí này không quá phức tạp, chỉ cần người lao động có sức khỏe tốt, có kỹ năng xử lý tình huống linh hoạt, phản ứng nhanh nhẹn, ưu tiên những người đã từng học võ hoặc tham gia các khóa huấn luyện về bảo vệ.
Nhân viên hành lý: Là người tiếp đón, sắp xếp và mang vác hành lý của khách hàng khi đến hoặc rời khách sạn.
Nhân viên thu ngân: Là người chịu trách nhiệm tính toán chi phí cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ tại nhà hàng/khách sạn. Ngoài ra họ có thể kiêm nhiệm một số công việc như tính toán sổ sách, thống kê doanh thu…
3.2. Bộ phận buồng phòng
Nhân viên buồng phòng: Là những người thực hiện công việc dọn dẹp vệ sinh, setup phòng, chuẩn bị đồ dùng, thay chăn ga, gối đệm cho khách hàng.
Công việc này không quá phức tạp nhưng đòi hỏi sự chăm chỉ, tỉ mỉ và chu đáo trong từng chi tiết. Với một số khách sạn nhỏ và vừa, đây là vị trí dành cho lao động phổ thông, bởi vậy mà rất nhiều người có nhu cầu tìm việc làm dọn phòng khách sạn theo giờ để nâng cao thu nhập.
Tuy nhiên, với các khách sạn hạng càng cao thì yêu cầu đối với nhân viên buồng phòng sẽ càng khắt khe hơn.
Nhân viên phục vụ phòng: Thường là người phục vụ đồ ăn tại phòng riêng cho khách hàng, chuẩn bị các bữa ăn nhẹ, trà chiều tại phòng theo yêu cầu. Khác với nhân viên buồng phòng sẽ làm tất cả các công việc dọn dẹp vệ sinh, nhân viên phục vụ thường chỉ thực hiện các công việc liên quan đến phục vụ đồ ăn.
Nhân viên giặt là: Là người chịu trách nhiệm tiếp nhận đồ vải của khách sạn/nhà hàng và đồ của khách lưu trú, sau đó phân loại và giặt sạch.
Ngoài ra việc làm khách sạn/nhà hàng còn có thêm các vị trí như nhân viên kho vải, nhân viên làm vườn, nhân viên vệ sinh công cộng, nhân viên trông trẻ hoặc nhân viên phòng thay đồ.
Tuy nhiên các vị trí này thường chỉ xuất hiện ở các khách sạn/nhà hàng cao cấp, nổi tiếng. Đối với các nhà hàng/khách sạn thông thường, công việc của họ sẽ được tích hợp vào các vị trí phổ biến khác.
3.3. Bộ phận ẩm thực
Nhân viên phục vụ: Là người tiếp nhận yêu cầu từ khách hàng và hỗ trợ họ trong quá trình dùng bữa tại khách sạn/nhà hàng, chuyển yêu cầu từ khách hàng đến các bộ phận liên quan.
Ở một số nhà hàng, nhân viên phục vụ có thể kiêm nhiệm thêm cả công việc của nhân viên điểm món hoặc chạy món.
Đầu bếp: Là những người nấu ăn hoặc phục vụ nấu ăn theo thực đơn có sẵn của khách sạn/nhà hàng hoặc theo yêu cầu của khách hàng.
Phụ bếp: Là người chuẩn bị thức ăn, hỗ trợ cho đầu bếp trong các khâu chế biến nguyên liệu như rửa thực phẩm, cắt gọt trái cây… và làm các công việc khác theo sự phân công của bếp trưởng.
Bếp trưởng: Là người có chuyên môn cao trong nghề nấu ăn, chịu trách nhiệm quản lý khu vực bếp của khách sạn/nhà hàng về vệ sinh an toàn thực phẩm, tiêu chuẩn và kỹ năng nghề nghiệp và cả đội ngũ nhân sự trong khu vực bếp.
Nhân viên pha chế: Là người chịu trách nhiệm pha chế các loại đồ uống, rượu và cocktail trong khách sạn/nhà hàng.
Nhân viên rửa bát: Là người chịu trách nhiệm làm sạch khu vực bếp, lau dọn, rửa sạch bát đũa và dụng cụ làm bếp.
Trên đây là các bộ phận cơ bản và đặc trưng trong ngành khách sạn, nhà hàng, ngoài ra còn có các bộ phận khác như tài chính, kế toán và bộ phận kinh doanh. Một số vị trí tại các bộ phận này có thể kể đối:
Bộ phận tài chính - kế toán
-
Nhân viên kế toán tổng hợp
-
Nhân viên thủ quỹ
-
Nhân viên thu mua
Bộ phận kinh doanh
-
Nhân viên marketing
-
Chuyên viên quan hệ khách hàng
-
Nhân viên sale
-
Nhân viên
4. Yêu cầu của nhà tuyển dụng đối với ngành khách sạn nhà hàng
Với một ngành có rất nhiều vị trí từ lao động phổ thông đến lao động yêu cầu trình độ chuyên môn cao, mỗi một công việc sẽ đòi hỏi các yêu cầu riêng. Tuy nhiên nhìn chung, người lao động cần đáp ứng một số điều kiện như sau:
Yêu cầu về kiến thức chuyên môn
Kiến thức chuyên môn mà nhà tuyển dụng yêu cầu ở đây có thể hiểu là kiến thức cần có để làm tốt ở vị trí tuyển dụng. Đối với mỗi bộ phận sẽ có các yêu cầu khác nhau về kiến thức chuyên môn.
Ví dụ, đối với bộ phận lễ tân, người lao động cần có kiến thức về quy trình check-in, check-out, hay đối với bộ phận bếp, người lao động cần có kiến thức về dinh dưỡng và ẩm thực.
Yêu cầu về kỹ năng nghề nghiệp
Khi tìm việc làm khách sạn - nhà hàng, bạn cần chú trọng nhiều hơn đến kỹ năng nghề nghiệp, bởi kiến thức chuyên môn dù có tốt cũng chỉ là lý thuyết, còn kỹ năng nghề nghiệp sẽ phục vụ chính trong quá trình công tác.
Ví dụ, nếu muốn ứng tuyển nhân viên phục vụ nhà hàng, người lao động cần trau dồi kinh nghiệm như setup bàn tiệc, kỹ năng trình bày bàn ăn, kỹ năng tư vấn món ăn…
Yêu cầu về sức khỏe và ngoại hình
Đây là hai yêu cầu mà rất nhiều khách sạn - nhà hàng đặt ra. Người lao động phải có sức khỏe tốt, không dị tật, dị hình, không mắc các bệnh truyền nhiễm để có thể đáp ứng yêu cầu và khối lượng công việc lớn.
Đối với một số vị trí như lễ tân, nhà tuyển dụng sẽ ưu tiên những người có ngoại hình đẹp, ưa nhìn và chiều cao đạt chuẩn.
Yêu cầu về ngoại ngữ
Một số khách sạn, nhà hàng còn có thêm yêu cầu về khả năng ngoại ngữ, đặc biệt là ở các vị trí phải thường xuyên giao tiếp với khách hàng. Với các khách sạn, nhà hàng thông thường, người lao động chỉ cần có thể giao tiếp cơ bản, có thể hiểu và phản hồi lại với khách hàng.
Đối với các nhà hàng, khách sạn cao cấp hơn, người lao động sẽ phải đáp ứng các yêu cầu cao hơn về ngoại ngữ.
Trên đây là một số yêu cầu cơ bản mà người lao động khi tìm việc làm khách sạn - nhà hàng cần phải quan tâm. Ngoài ra theo quy định về quản lý khách sạn, nhà hàng, đối với những nhà hàng, khách sạn từ 1 - 5 sao, có những tiêu chuẩn riêng về việc tuyển dụng người lao động đã qua đào tạo, chuyên môn.
Nếu có nhu cầu tìm việc làm khách sạn, bạn nên tìm hiểu thật kỹ để có sự chuẩn bị chu đáo.
5. Mức lương cơ bản khi làm ở trong khách sạn - nhà hàng
Người có nhu cầu tìm việc làm ở khách sạn, nhà hàng cũng thường quan tâm đến mức lương của ngành này. Với nhiều vị trí việc làm khách sạn, mức lương của từng công việc cũng sẽ khác nhau.
Dưới đây là mức lương cơ bản của một số vị trí mà bạn có thể tham khảo khi tìm việc làm khách sạn - nhà hàng:
Đơn vị: VNĐ/người/tháng
Công việc | Mức lương |
Nhân viên lễ tân | 6.500.000 - 8.600.000 |
Nhân viên bảo vệ/an ninh | 5.800.000 - 7.800.000 |
Nhân viên hành lý | 5.000.000 - 8.000.000 |
Nhân viên thu ngân | 5.800.000 - 7.300.000 |
Nhân viên buồng phòng | 5.000.000 - 6.800.000 |
Nhân viên phục vụ | 5.000.000 - 6.900.000 |
Nhân viên giặt là | 4.000.000 - 5.000.000 |
Đầu bếp | 10.000.000 - 13.800.000 |
Bếp trưởng | 11.300.000 - 16.000.000 |
Phụ bếp | 4.000.000 - 7.000.000 |
Nhân viên pha chế | 4.900.000 - 7.200.000 |
Nhân viên rửa bát | 4.000.000 - 6.000.000 |
Nhìn vào bảng trên nhiều người sẽ cho rằng mức lương của việc làm khách sạn, nhà hàng không cao.
Tuy nhiên trên đây chỉ là mức lương với kinh nghiệm cơ bản, đối với những người có kinh nghiệm, hoàn toàn có thể thăng tiến với mức lương cao hơn. Ngoài ra, mức lương của người lao động cũng phụ thuộc vào nhiều yếu tố như chính sách pháp luật, nhu cầu của thị trường, tình hình tài chính của doanh nghiệp.
Do đó, ngoài việc nhìn vào mức lương chung của việc làm khách sạn, nhà hàng, bạn cần tìm hiểu thêm khung lương và mức lương của từng vị trí, công việc để có sự lựa chọn phù hợp.
6. Kỹ năng cần có khi tìm việc làm khách sạn - nhà hàng
Khách sạn - nhà hàng là ngành coi trọng kỹ năng làm việc bởi sẽ tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Ngoài những kỹ năng chuyên môn về công việc, nhà tuyển dụng thường sẽ quan tâm đến một số kỹ năng sau:
Kỹ năng giao tiếp linh hoạt, khéo léo và có khả năng thuyết phục khách hàng
Nhân viên trong ngành khách sạn, nhà hàng luôn cần giữ thái độ khéo léo, thân thiện và linh hoạt khi giao tiếp với khách hàng. Kỹ năng này được thể hiện thông qua các tình huống hàng ngày từ chào hỏi, nói chuyện, ghi nhớ tên của khách hàng, đến việc tiếp nhận thông tin và xử lý tình huống.
Dù vẫn có những cơ sở đào tạo về kỹ năng giao tiếp, phía nhà hàng, khách sạn cũng thường có những buổi đào tạo, hướng dẫn cho ứng viên khi nhận việc nhưng để làm tốt kỹ năng này chủ yếu vẫn cần sự nỗ lực và tự trau dồi.
Kỹ năng phục vụ và hỗ trợ khách hàng
Đặc thù của ngành dịch vụ là luôn phải đáp ứng các yêu cầu của khách hàng trong hầu hết các tình huống.
Để làm tốt kỹ năng này, mỗi nhà hàng sẽ có quy trình đào tạo cụ thể và hướng dẫn theo quy chuẩn riêng.
Kỹ năng lắng nghe và xử lý tình huống linh hoạt
Nhân viên khách sạn, nhà hàng có thể thường xuyên phải nhận những lời phàn nàn, phản ánh hay góp ý từ phía khách hàng. Trong những tình huống ấy, kỹ năng lắng nghe sẽ giúp cho bạn thể hiện được sự tôn trọng với khách hàng, đồng thời bình tĩnh để đưa ra phương án giải quyết.
Dù đã được đào tạo về quy trình làm việc và xử lý sự cố, tuy nhiên trong quá trình phục vụ có thể phát sinh rất nhiều vấn đề bất ngờ. Khi đó kỹ năng xử lý tình huống linh hoạt là thứ mà một người nhân viên giỏi cần có, vừa làm hài lòng khách hàng vừa không gây ra thiệt hại cho phía khách sạn, nhà hàng.
Kỹ năng giao tiếp bằng ngoại ngữ
Như đã phân tích ở trên, ngày càng có nhiều khách sạn, nhà hàng đưa ra yêu cầu bắt buộc về kỹ năng giao tiếp bằng ngoại ngữ, do đặc thù công việc thường xuyên phải tiếp xúc với khách hàng quốc tế.
Do đó, muốn nâng cao hiệu quả tìm việc làm khách sạn, nhà hàng, bạn hãy trau dồi cho mình kỹ năng giao tiếp tiếng Anh cơ bản, bởi đây là ngôn ngữ phổ biến được sử dụng thường xuyên. Ngoài ra nếu biết thêm các loại ngoại ngữ khác sẽ là điểm cộng rất lớn cho bạn.
Kỹ năng phối hợp và làm việc nhóm
Khách sạn, nhà hàng là ngành có sự phối hợp cao giữa nhiều bộ phận, do đó trong quá trình làm việc không thể tránh được việc tiếp xúc và kết hợp với các bộ phận khác.
Nhân viên cần trang bị cho mình kỹ năng phối hợp và làm việc nhóm để công việc diễn ra trơn tru, thuận lợi hơn.
Trên đây chỉ là một số kỹ năng cơ bản thường được nhà tuyển dụng việc làm nhà hàng khách sạn quan tâm. Ngoài ra bạn cũng cần chú ý đến kỹ năng mà từng vị trí khi tìm việc làm ở nhà hàng, khách sạn, để có sự chuẩn bị chu đáo.
7. Các doanh nghiệp uy tín đang tuyển dụng ngành khách sạn nhà hàng
Việc làm khách sạn, nhà hàng luôn có sự đa dạng cả về số lượng và chất lượng. Job3s.vn luôn cập nhật danh sách tìm việc làm khách sạn mới nhất, giúp bạn có thêm nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn.
Tên công ty | Vị trí tuyển dụng | Nơi làm việc |
Kiên Giang | ||
Bắc Ninh | ||
Bình Dương, Hà Nội, Hải Phòng, Vĩnh Phúc, thành phố Thủ Dầu Một | ||
93 Phùng Hưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội | ||
Khách sạn Hoa Đào, 705 Lạc Long Quân, phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội | ||
Khách sạn Hoa Đào, 705 Lạc Long Quân, phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội | ||
Khách sạn Hoa Đào, 705 Lạc Long Quân, phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội | ||
Khách sạn Hoa Đào, 705 Lạc Long Quân, phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội | ||
Thành phố Hồ Chí Minh | ||
Thành phố Hồ Chí Minh |