Báo điện tử là gì? 3 phút đọc để hiểu tất tần tật về báo điện tử

Đóng góp bởi:   CEO Tony Vũ
Chủ Nhật, 07/04/2024 06:01:00 +07:00
Báo điện tử là gì? Dù sinh sau đẻ muộn nhưng hình thức báo chí này đang ngày càng phát triển mạnh mẽ, đã và đang trở thành xu thế trong hiện nay. Báo điện tử ra đời giúp người dân tiếp cận được với nhiều thông tin nhanh chóng, dễ dàng chỉ với một cú click.

1. Báo điện tử là gì?

Để biết báo điện tử là gì bạn phải nắm rõ khái niệm được chúng tôi đưa ra sau đây. Được biết, đây là loại hình báo chí có sử dụng âm thanh, hình ảnh, chữ viết được truyền dẫn ở trên môi trường mạng.

Điều kiện hoạt động của báo điện tử cần phải có đầy đủ những tiêu chí cấp phép bao gồm như:

  • Xác định được tôn chỉ và mục đích truyền đạt thông tin phù hợp.

  • Phải có tên miền, ít nhất là một tên miền ".vn".

  • Có nơi đặt máy chủ cùng với đơn vị cung cấp dịch vụ kết nối.

  • Có tên cùng với hình thức trình bày tên.

  • Đầy đủ phương án tổ chức nhân sự.

  • Thể hiện rõ thông tin trụ sở, đảm bảo điều kiện về cơ sở vật chất.

Trước đây khi có sự kiện nào xảy ra thì cần phát thanh đưa tin, báo in phân tích, giải thích hay truyền hình minh hoạ. Tuy nhiên, giờ đây báo điện tử sẽ giúp đảm nhiệm cả phát thanh, truyền hình cùng với báo in dễ dàng.

Bản thân của hình thức này là mang trong mình sức mạnh của phương tiện truyền thông đại chúng truyền thống kết hợp với nền tảng internet. Vì thế đây được xem là kênh truyền thông hiệu quả mang tới nhiều lợi ích vượt trội.

các loại báo điện tử là gì
Báo điện tử là loại hình báo trí được triển khai trên không gian mạng

2. Phân biệt Báo điện tử và trang thông tin điện tử

Sự phát triển của internet đã giúp cho người dân tiếp cận được với nhiều thông tin trên mạng thông qua đa dạng các loại hình như báo điện tử và trang thông tin điện tử. Vậy hai kênh truyền thông này có điểm gì khác nhau. Dưới đây là các nội dung so sanh để giúp bạn hiểu rõ về báo điện tử là gì và phân biệt với các loại hình thông tin khác.

2.1. Tiêu chí so sánh

Phạm vi thông tin

Phạm vi thông tin của báo điện tử là gì? Theo đó hình thức này chủ yếu tập trung vào cung cấp những tin tức, sự kiện hay thông tin có liên quan tới một số lĩnh vực chẳng hạn như văn hoá, thể dục, thể thao, công nghệ, khoa học, kinh tế, chính trị…

Còn đối với trang thông tin điện tử sẽ chứa nội dung phong phú hơn, không bị giới hạn về tin tức mà có thể gồm nhiều lĩnh vực với đầy đủ chủ đề như kiến thức, bình luận, hướng dẫn, hình ảnh, video, tài liệu tương tác…

Tính tương tác

Trên trang thông tin điện tử thường tích hợp nhiều tính năng tương tác. Chẳng hạn như chia sẻ, bình luận trên mạng xã hội hay tương tác đối với cộng đồng đọc.

Còn đối với báo điện tử sẽ tích hợp tính năng cùng tương tác với độc giả. Tuy nhiên, hình thức này sẽ chú trọng nhiều hơn tới việc cung cấp nguồn tin chính thống và đảm bảo độ chuyên nghiệp.

Cơ quan chủ quản

Xét về tiêu chí cơ quan chủ quản giữa hai hình thức này có sự khác nhau như.

  • Trang thông tin điện tử: Bao gồm các cơ quan, tổ chức.

  • Báo điện tử: Cơ quan của Đảng, nhà nước, các tổ chức chính trị, xã hội, xã hội - nghề nghiệp, tổ chức công giáo từ cấp tỉnh hay tương đương trở lên. Những đơn vị này hoạt động hợp pháp theo đúng với quy định hiện hành của pháp luật Việt Nam.

Giấy phép hoạt động

Giấy phép hoạt động của trang thông tin điện tử với báo điện tử là gì? Cụ thể:

  • Trang thông tin điện tử được cấp phép hoạt động bởi bộ Thông Tin Truyền Thông cụ thể là cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử. Giấy phép nộp qua sở Thông tin và Truyền Thông.

  • Báo điện tử được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép hoạt động.

Hình thức hoạt động

Hình thức hoạt động của báo điện tử với trang thông tin điện tử có những điểm khác nhau như:

  • Báo điện tử: Sử dụng âm thanh, chữ viết và hình ảnh truyền dẫn trên môi trường mạng. Bên cạnh đó báo điện tử cũng có thể mở thêm các chuyên trang khác.

  • Trang thông tin điện tử: Được trình bày thông qua các dạng ký hiệu như số, hình ảnh, chữ viết, âm thanh, nguồn tin khác nhằm phục vụ cho việc cung cấp, sử dụng dữ liệu ở trên internet.

các loại báo điện tử là gì
Báo điện tử tích hợp tính năng tương tác với độc giả

>> Xem thêm: Ngôn Ngữ Lập Trình C Và C++, Nên Lựa Chọn Học Gì Để Dễ Xin Việc?

2.2. Ưu điểm

Việc biết được những tiêu chí so sánh giữa trang thông tin điện tử với báo điện tử là gì, chắc hẳn bạn sẽ dễ dàng nắm bắt được ưu điểm vượt trội của các hình thức này. Cụ thể như:

  • Báo điện tử đảm bảo được tính thời sự, thông tin cập nhật nhanh chóng, tức thì. Các dữ liệu cung cấp phong phú, đa dạng và tích hợp những tính năng đa phương tiện giúp truyền đạt rõ ràng cho người xem dễ hiểu hơn.

  • Đối với trang thông tin điện tử dữ liệu đa dạng hơn và được trình bày phong phú dưới nhiều dạng như ký hiệu, chữ viết, hình ảnh, số, âm thanh,... nhằm phục vụ cho việc cung cấp và sử dụng thông tin trên internet chuẩn xác hơn.

  • Đồng thời hình thức này chứa nội dung đa dạng, không bị giới hạn vào duy nhất một lĩnh vực nào đó. Bạn có thể tham khảo nhiều chủ đề khác nhau tại đây như kiến thức, hướng dẫn, tài liệu tương tác, bình luận, video…

2.3. Nhược điểm

Mặc dù có nhiều ưu điểm nổi bật nhưng cả hai hình thức này vẫn còn tồn tại một số nhược điểm nhất định. Vậy để biết hạn chế của trang thông tin điện tử với báo điện tử là gì hãy xem nội dung dưới đây.

Báo điện tử có phạm vi hoạt động nhỏ chỉ tập trung chủ yếu vào việc cung cấp các tin tức, sự kiện và dữ liệu liên quan tới vài lĩnh vực như kinh tế, chính trị, văn hoá, thể thao, xã hội, công nghệ và khoa học. Có nhiều bài viết kém chất lượng, thông tin truyền đạt xô lệch được đăng tải nhưng không qua kiểm duyệt của cơ quan, nhà nước khiến hoang mang dư luận.

Trang thông tin điện tử cũng còn tồn tại một vài điều hạn chế như không thích hợp với những khu vực có nền internet kém phát triển cụ thể là ở vùng sâu, vùng xa hay những người không biết sử dụng mạng. Dữ liệu phong phú có nhiều nguồn không được kiểm chứng làm giảm chất lượng thông tin. Muốn tra cứu nguồn tin người dùng cần phải bỏ ra khoản tiền không hề nhỏ để mua thiết bị truy vấn mạng.

3. Vai trò của báo điện tử

Báo điện tử ra đời đã thu hút hàng triệu lượt người truy cập hàng ngày. Chúng đang trở thành công cụ hữu ích tác động tới lượng lớn độc giả. Vậy vai trò của báo điện tử là gì?

Như đã chia sẻ ở trên báo điện tư bao gồm nhiều công cụ đa phương tiện như văn bản, hình ảnh tĩnh, âm thanh, đồ hoạ, hình ảnh động và những chương trình tương tác. Vì thế đây được xem như biểu tượng điển hình của truyền thông đa phương tiện nên ngày càng thu hút được đông đảo người dùng.

Báo điện tử còn góp phần trao đổi, truy cập thông tin kịp thời, nhanh chóng để nâng cao trình độ dân trí của xã hội. Thay vì phải đi ra khỏi nhà để mua báo hay bật tivi, radio chờ đến giờ xem thông tin thì bạn chỉ cần truy cập vào mạng là đã có thể làm chủ được tin tức mà mình muốn tìm kiếm.

>> Xem thêm: End To End Là Gì? Tầm Quan Trọng Của End To End Và Khái Niệm Liên Quan

tìm hiểu báo điện tử là gì
Báo điện tử giúp truy cập thông tin kịp thời, nhanh chóng

4. Một số câu hỏi thường gặp

Tìm hiểu về báo điện tử là gì có rất nhiều câu hỏi đã được đặt ra. Dưới đây là vài thắc mắc nhất có liên quan tới hình thức này đã được chúng tôi tổng hợp lại.

4.1. Thành lập báo điện tử có cần xin giấy phép không?

Muốn thành lập báo điện tử cần phải xin giấy phép hoạt động để tránh bị xếp vào danh mục "báo lá cải", nhằm đảm bảo uy tín, danh tiếng cho kênh báo chí của đơn vị đó. Giấy phép hoạt động này được cấp bởi Bộ Thông tin và Truyền Thông.

4.2. Có thể đặt quảng cáo trên báo điện tử được không?

Trong thời đại công nghệ 4.0 có rất nhiều công ty đã lựa chọn hình thức quảng cáo trên những trang báo điện tử. Bạn hoàn toàn có thể đặt quảng cáo nhưng cần đáp ứng được quy định cụ thể như sau.

  • Không được thiết kế và bố trí phần quảng cáo lẫn với nội dung của tin tức.

  • Quảng cáo các thông tin, sản phẩm, dịch vụ đúng sự thật, không vị phạm pháp luật.

  • Quảng cáo cần được thiết kế sao cho độc giả có thể tắt, mở. Thời gian chờ tắt hay mở của các quảng cáo cần tối đa là 1,5 giây.

  • Nếu như bạn không tuân thủ những quy định của việc quảng cáo trên báo điện tử thì có thể bị phạt với số tiền lên tới 20 triệu đồng. Bên cạnh đó cũng có thể buộc gỡ quảng cáo xem như là một biện pháp để khắc phục hậu quả.

các loại báo điện tử là gì
Có thể đặt quảng cáo trên báo điện tử

4.3. Xu hướng của báo điện tử tại Việt Nam

Công nghệ thông tin, truyền thông đang ngày càng phát triển mạnh mẽ và có những tác động vô cùng quan trọng tới môi trường báo chí, nhất là báo điện tử. Tại Việt Nam hình thức này đã có những thay đổi và cải tiến rõ rệt nhằm giúp thích ứng với xu hướng chung của báo chí thế giới và đáp ứng nhu cầu thông tin của công chúng.

Báo điện tử tại Việt Nam được xem là công cụ đắc lực giúp thông tin tiếp cận được tới công chúng. Từ đó tăng sự tương tác giữa nội dung với bạn đọc và là nguồn tin tức vô cùng quan trọng.

4.4. Các trang báo điện tử có lượng truy cập lớn nhất hiện nay

Sau khi tìm hiểu những thông tin về báo điện tử là gì chắc hẳn bạn cũng quan tâm địa chỉ nào có lượng truy cập lớn nhất hiện nay. Theo số liệu thống kê công khai trên Similarweb các trang báo có lượt người dùng cập nhật đông đảo tại Việt Nam hiện này đó là:

  • VnExpress.

  • 24h.com.

  • Báo điện tử ZingNews.

  • Báo Dân Trí.

  • Báo Mới.

  • Báo điện tử VietnamNet.

Bài viết trên chúng tôi đã cập nhật tới bạn một số thông tin quan trọng nhằm giúp giải đáp về thắc mắc báo điện tử là gì. Chắc hẳn qua những gì đưa ra bạn phân biệt được hình thức này với trang thông tin điện tử để tra cứu dữ liệu cho chuẩn xác nhất.

Việc làm nổi bật theo ngành nghề
Tuyển dụng báo chí Việc làm môi trường
Tuyển dụng bảo hiểm Tuyển dụng ngành mỹ phẩm
Tuyển bảo vệ Tuyển dụng ngân hàng
Việc làm biên phiên dịch Tuyển diễn viên
Việc làm bưu chính viễn thông Tuyển dụng nhân sự
Tuyển dụng chăm sóc khách hàng Tuyển dụng nhân viên kinh doanh
Việc làm cơ khí Việc làm nhập liệu
Tuyển dụng kế toán Việc làm nông nghiệp
Việc làm khách sạn Việc làm ngành ô tô
Tuyển công chức Tuyển dụng nhân viên phát triển thị trường
Việc làm dầu khí Tuyển tạp vụ
Việc làm may mặc Việc làm quan hệ đối ngoại
Việc làm dịch vụ Tuyển dụng quản lý điều hành
Việc làm du lịch Tuyển dụng quản trị kinh doanh
Việc làm freelancer Việc làm thêm cho sinh viên
Tuyển dụng ngành giáo dục Việc làm cho sinh viên mới ra trường
Việc làm giao thông vận tải Việc làm thẩm định
Việc làm hành chính văn phòng Việc làm thể thao
Việc làm hóa học Việc làm thiết kế
Việc làm in ấn Việc làm thiết kế web
Việc làm it phần cứng Tuyển dụng trợ lý
Việc làm it Việc làm thực phẩm
Tuyển dụng bất động sản việc làm thương mại điện tử
Việc làm khu công nghiệp Tuyển dụng nhân viên tư vấn
Tuyển dụng kiến trúc sư Việc làm vận hành máy
Việc làm kỹ thuật Việc làm lái xe
Việc làm kỹ thuật ứng dụng Tuyển dụng nhân viên vật tư
việc làm bán thời gian Tuyển nhân viên bán hàng
Việc làm spa Việc làm thêm tại nhà
Cần tìm việc làm phổ thông Việc làm xây dựng
Việc làm ngành luật Việc làm xuất nhập khẩu
Tuyển dụng marketing Việc làm ngành dược
Việc làm ngành điện

Danh sách việc làm, tuyển dụng các tỉnh thành
Việc làm Hưng Yên Việc làm An Giang
Việc làm Khánh Hòa Việc làm Bà Rịa – Vũng Tàu
Việc làm Kiên Giang Việc làm Bắc Giang
Việc làm Kon Tum Việc làm Bạc Liêu
Việc làm Lai Châu Việc làm Bắc Ninh
Việc làm Lâm Đồng Việc làm Bắc Kạn
Việc làm Lạng Sơn Việc làm Bến Tre
Việc làm Lào Cai Việc làm Bình Định
Việc làm Long An Việc làm Bình Dương
Việc làm Nam Định Việc làm Bình Phước
Việc làm Nghệ An Việc làm Bình Thuận
Việc làm Ninh Bình Việc làm Cà Mau
Việc làm Ninh Thuận Việc làm Cần Thơ
Việc làm Phú Thọ Việc làm Cao Bằng
Việc làm Phú Yên Việc làm Đà Nẵng
Việc làm Quảng Bình Việc làm Đắk Lắk
Việc làm Quảng Nam Việc làm Đắk Nông
Việc làm Quảng Ngãi Việc làm Điện Biên
Việc làm Quảng Ninh Việc làm Đồng Nai
Việc làm Quảng Trị Việc làm Đồng Tháp
Việc làm Sóc Trăng Việc làm Gia Lai
Việc làm Sơn La Việc làm Hà Giang
Việc làm Tây Ninh Việc làm Hà Nam
Việc làm Thái Bình Việc làm Hà Nội
Việc làm Thái Nguyên Việc làm Hà Tĩnh
Việc làm Thanh Hóa Việc làm Hải Dương
Việc làm Thừa Thiên Huế Việc làm Hải Phòng
Việc làm Tiền Giang Việc làm Hậu Giang
Việc làm TP Hồ Chí Minh Việc làm Hòa Bình
Việc làm Trà Vinh Việc làm Vĩnh Long
Việc làm Tuyên Quang Việc làm Vĩnh Phúc
Việc làm Quốc Tế Việc làm Yên Bái

Bài viết liên quan
Học ngôn ngữ Anh ra làm gì? Có dễ tìm việc không?

Học ngôn ngữ Anh ra làm gì? Có dễ tìm việc không?

Học ngôn ngữ Anh ra làm gì? Sau khi tốt nghiệp ngành học này bạn có thể đảm nhận các công việc như Biên/ phiên dịch, dịch thuật tại các tổ chức, làm thư ký, trợ lý cho các công ty/doanh nghiệp nước ngoài… cùng rất nhiều công việc liên quan khác. Thế nhưng, công việc này có dễ xin hay không và mức lương như thế nào?
Xem thêm »
Quy trình tuyển dụng nhân sự: Bí quyết tìm kiếm nhân tài hiệu quả

Quy trình tuyển dụng nhân sự: Bí quyết tìm kiếm nhân tài hiệu quả

Quy trình tuyển dụng nhân sự là một chuỗi các hoạt động bao gồm xác định nhu cầu, tìm kiếm ứng viên, sàng lọc và đưa ra kết quả cuối cùng. Xây dựng một quy trình hiệu quả có thể giúp doanh nghiệp tìm được ứng viên phù hợp và thúc đẩy hiệu suất công việc gia tăng.
Xem thêm »
CCCD là gì? Ý nghĩa của 12 số căn cước công dân gắn chíp

CCCD là gì? Ý nghĩa của 12 số căn cước công dân gắn chíp

Khái niệm CCCD là gì? CCCD là viết tắt của cụm từ căn cước công dân. Đây là một trong những loại giấy tờ đặc biệt quan trọng của công dân khi sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Nội dung bài viết bên dưới sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về CCCD cũng như tầm quan trọng của loại giấy tờ này.
Xem thêm »
Tìm việc làm tại Phú Mỹ Hưng quận 7, gợi ý việc làm hot mới nhất

Tìm việc làm tại Phú Mỹ Hưng quận 7, gợi ý việc làm hot mới nhất

Bạn đang tìm việc làm tại Phú Mỹ Hưng quận 7 nhưng không biết khu vực này đang tuyển dụng những công việc gì? Làm thế nào để kiếm việc nhanh tại Phú Mỹ Hưng? Hàng nghìn cơ hội việc làm hot được cập nhật liên tục tại job3s sẽ giúp bạn có thêm lựa chọn phù hợp nhất. Tham khảo ngay sau đây.
Xem thêm »
Tìm việc làm ở quận 7 đường Nguyễn Thị Thập lương cao đi làm ngay

Tìm việc làm ở quận 7 đường Nguyễn Thị Thập lương cao đi làm ngay

Bạn đang muốn tìm việc làm ở quận 7 đường Nguyễn Thị Thập? Đây là khu vực đông dân cư, kinh tế phát triển, có nhiều cơ hội việc làm thu nhập cao. Tại job3s, có hàng nghìn cơ hội việc làm hấp dẫn. Bất cứ độ tuổi nào, trình độ nào, bằng cấp nào cũng đều có thể tìm kiếm được công việc phù hợp với thu nhập tương xứng.
Xem thêm »
Ứng viên là gì? Các yếu tố quan trọng nhà tuyển dụng muốn có ở một ứng viên

Ứng viên là gì? Các yếu tố quan trọng nhà tuyển dụng muốn có ở một ứng viên

Ứng viên là gì? Trong quy trình tuyển dụng, ứng viên là một thuật ngữ rất quen thuộc. Mục tiêu hầu hết của các nhà tuyển dụng là mong muốn tìm được các ứng viên tiềm năng bổ sung vào bộ máy nhân sự của tổ chức, doanh nghiệp. Dưới đây, job3s.vn sẽ bật mí cho bạn cách yếu tố quan trọng mà nhà tuyển dụng muốn có ở một ứng viên.
Xem thêm »
Cách viết đoạn văn giới thiệu bản thân bằng tiếng Hàn được lòng người bản xứ

Cách viết đoạn văn giới thiệu bản thân bằng tiếng Hàn được lòng người bản xứ

Việc viết đoạn văn giới thiệu bản thân bằng tiếng Hàn hay, chỉn chu sẽ giúp bạn tạo ấn tượng mạnh mẽ với người bản xứ. Bạn có thể bắt đầu với những lời chào quen thuộc, sau đó giới thiệu cụ thể về ngành học, sở thích,... Hãy tham khảo các gợi ý dưới đây để có thể chuẩn bị một đoạn văn giới thiệu thật hoàn hảo.
Xem thêm »
Tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ lương cao, ổn định

Tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ lương cao, ổn định

Rất nhiều người đang tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ lương cao, ổn định. Ngày nay, công việc tạp vụ dần trở nên phổ biến và thu hút sự quan tâm đặc biệt của chị em phụ nữ. Bởi lẽ nhu cầu tuyển dụng công việc này trên thị trường khá cao, đồng thời đây là công việc mang tính linh hoạt, đặc biệt giúp họ ổn định về tài chính. Bạn có nhu cầu tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ thì nhất định tham khảo những thông tin dưới đây trước khi nộp đơn.
Xem thêm »
5 cách giúp bạn tìm việc làm quận 12 nhanh chóng hiệu quả

5 cách giúp bạn tìm việc làm quận 12 nhanh chóng hiệu quả

Gợi ý 5 cách giúp bạn tìm việc làm quận 12 dễ dàng hơn. Trong bối cảnh dân số TPHCM đang tăng nhanh, lượng người đổ về các quận trung tâm ngày một nhiều khiến các khu vực này rơi vào tình trạng quá tải. Điều này tạo cơ hội cho các quận huyện ven thành phố có cơ hội phát triển. Điển hình là lực lượng lao động đổ về quận 12 ngày một gia tăng. Vì thế, việc làm quận 12 trở nên đa dạng hơn, mang đến nhiều sự lựa chọn cho người dân.
Xem thêm »
Top 7 việc làm bao ăn ở không cần bằng cấp với mức thu nhập hấp dẫn

Top 7 việc làm bao ăn ở không cần bằng cấp với mức thu nhập hấp dẫn

Cùng với sự phát triển nhanh chóng của kinh tế và xã hội, nhu cầu tìm việc làm bao ăn ở ngày càng gia tăng mạnh mẽ. Vậy có những công việc nào bao ăn ở phổ biến hiện nay? Mức lương nhận được là bao nhiêu? Tìm việc làm này cần lưu ý gì? Dưới đây, job3s sẽ giải đáp toàn bộ thắc mắc trên, mời bạn cùng tham khảo.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat