Lập trình nhúng là gì? Làm lập trình nhúng là làm gì? Lương bao nhiêu?

Đóng góp bởi:   CEO Tony Vũ
Thứ Bảy, 30/03/2024 10:55:00 +07:00
Là một vị trí khá hot trong ngành công nghệ thông tin nhưng không phải ai cũng hiểu lập trình nhúng là gì, cơ hội phát triển ra sao và liệu có thực sự tiềm năng để theo đuổi?

Lập trình nhúng là một trong những mảng quan trọng đối với ngành công nghệ thông tin. Vậy lập trình nhúng là gì? Học lập trình nhúng có thể đảm nhận những vị trí nào trong ngành IT và liệu đâu là cơ hội phát triển cho nhân sự trong ngành này?

1. Lập trình nhúng là gì?

Lập trình nhúng là thuật ngữ khá phổ biến trong ngành công nghệ thông tin. Thế nhưng lập trình nhúng là gì thì không phải ai cũng biết.

Đây là thuật ngữ dùng để chỉ hệ thống có khả năng tự trị. Hệ thống này sẽ được nhúng vào một môi trường hoặc một hệ thống khác, thường được gọi là hệ thống “mẹ”. Điểm đặc biệt là các hệ thống này sẽ được tích hợp cả phần cứng và phần mềm nhằm mục đích giải quyết các bài toán liên quan tới thời gian trong nhiều lĩnh vực.

Lập trình nhúng thường được ứng dụng để xử lý các bài toán hoặc vấn đề chuyên dụng trong các lĩnh vực như tự động hóa, truyền tin… hoặc sản xuất công nghiệp. Vì thế nên hệ thống nhúng này sẽ được thiết kế các chức năng riêng biệt nhằm thực hiện các nhiệm vụ cụ thể trong hệ thống mẹ.

Một hệ thống nhúng cơ bản sẽ gồm ROM, RAM, MCU và các thiết bị ngoại vi như I2C, ADC, DAC…

Là một trong những lĩnh vực cực hot trên thị trường việc làm IT nhưng không phải ai cũng biết lập trình nhúng là gì
Là một trong những lĩnh vực cực hot trên thị trường việc làm IT nhưng không phải ai cũng biết lập trình nhúng là gì

Tương tự như những lĩnh vực khác trong ngành công nghệ thông tin, lập trình nhúng dùng nhiều hơn 1 ngôn ngữ lập trình. Tuy nhiên, ngôn ngữ thường dùng nhất phải kể đến là C, Python và C++.

Đây đều là ngôn ngữ lập trình bậc cao và có khá nhiều điểm tương đồng. Cả C, Python và C++ đều hoạt động dựa trên nguyên tắc thông dịch và biên dịch, đều hỗ trợ đa mô hình và cho phép lập trình viên sử dụng cả lập trình hướng đối tượng lẫn lập trình thủ tục.

Bên cạnh đó, các ngôn ngữ này còn tích hợp nhiều tính năng hỗ trợ nhà phát triển, thư viện tài liệu phong phú cũng như có công cụ quản lý bộ nhớ và cấp phát bộ nhớ động. Vì thế nên không khó hiểu khi C, Python và C++ được các lập trình viên nhúng ưu tiên lựa chọn.

Là một lĩnh vực khá đặc biệt nên các công cụ hỗ trợ cho lập trình viên hệ thống nhúng cũng sẽ có sự khác biệt. Một số công cụ được sử dụng nhiều có thể kể đến như sau:

  • Cross ToolChains: sử dụng để chạy trên hệ điều hành Linux và là tình biên dịch của AT91SAM.

  • Keil: chạy trên hệ điều hành Windows và được sử dụng để lập trình cho các dòng ARM (ví dụ STM32F4xx…)

  • Putty.exe: chạy trên hệ điều hành Windows, được sử dụng để hỗ trợ lập trình truy cập vào Secure Shell bằng 2 cách là qua Ethernet hoặc 2 chuẩn RS232.

2. Ứng dụng của lập trình nhúng

Với tính chuyên biệt cao nên lập trình nhúng được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau. Vậy ứng dụng cụ thể trong từng lĩnh vực của lập trình nhúng là gì?

Được đánh giá là quan trọng với nhiều lĩnh vực nhưng ít ai biết các ứng dụng cụ thể của lập trình nhúng là gì
Được đánh giá là quan trọng với nhiều lĩnh vực nhưng ít ai biết các ứng dụng cụ thể của lập trình nhúng là gì

Đối với khối ngành công nghiệp: ứng dụng của lập trình nhúng trong lĩnh vực này khá rõ ràng, nhất là các thiết bị công nghệ cao. Hầu hết các thiết bị cảm biến hàng ngày như cảm biến nhiệt, cảm biến độ ẩm… đều là sản phẩm của việc ứng dụng các hệ thống nhúng. Ngoài ra, nó có thể được ứng dụng trong các dây chuyền sản xuất tự động.

Đối với lĩnh vực điện - điện tử và tự động hóa: đây được xem là lĩnh vực thể hiện được rõ nét nhất ứng dụng của lập trình nhúng. Nó có thể xuất hiện trong các máy móc, thiết bị ngành điện tử, máy tính, viễn thông hay thậm chí là các loại robot tự động.

Đối với lĩnh vực y tế: thể hiện rõ nét nhất trong các thiết bị cần độ chính xác cao và thực hiện các chức năng chuyên biệt như máy điều hòa nhịp tim, máy thẩm thấu…

Đối với các sản phẩm được sử dụng hàng ngày: không khó để tìm được các sản phẩm có ứng dụng các hệ thống nhúng. Từ các loại thiết bị văn phòng như máy photocopy, máy in… đến các loại thiết bị trong gia đình như tủ lạnh, lò vi sóng…

Ngoài ra, lập trình nhúng còn có thể được ứng dụng vào các thiết bị kết nối mạng như gateway hay router…

3. Làm lập trình nhúng là làm gì?

Vì được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực nên không khó hiểu khi nhiều người thắc mắc công việc của lập trình nhúng là gì? Công việc cụ thể của các lập trình viên hệ thống nhúng sẽ phụ thuộc vào từng lĩnh vực.

Công việc của nhân sự khối lập trình nhúng là gì cũng được nhiều người quan tâm
Công việc của nhân sự khối lập trình nhúng là gì cũng được nhiều người quan tâm

Dưới đây là một số công việc cơ bản mà các lập trình viên mảng này cần thực hiện.

  • Thiết kế và xây dựng các hệ thống nhúng

Các kỹ sư lập trình sẽ là người xác định lĩnh vực cũng như các yêu cầu mà hệ thống nhúng cần đáp ứng. Sau đó, họ sẽ dựa trên đặc điểm của các hệ thống mẹ, xác định chức năng và xây dựng hệ thống nhúng phù hợp với cả phần cứng và phần mềm.

  • Nghiên cứu, thiết kế và phát triển các phần mềm ứng dụng

Lập trình nhúng được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực và hầu hết là dưới dạng các hệ thống lập trình vi điều khiển. Chúng được sử dụng trong nhiều máy móc, thiết bị có khả năng tự động hóa hay cần độ chính xác cao.

Vì thế nên các kỹ sư lập trình sẽ là người nghiên cứu, thiết kế và phát triển các phần mềm ứng dụng. Bên cạnh đó, họ cũng cần đảm bảo rằng các phần mềm ứng dụng đạt được hiệu suất tối đa cũng như đáp ứng được yêu cầu của người dùng.

  • Kiểm thử và đảm bảo chất lượng phần mềm

Không chỉ riêng các hệ thống nhúng mà bất kỳ phần mềm hay ứng dụng nào cũng có thể gặp phải lỗi hoặc sai sót. Vì thế nên trước khi đưa vào sử dụng trong thực tế, các kỹ sư lập trình sẽ cần tiến hành kiểm thử cũng như đảm bảo về chất lượng của phần mềm để đem lại trải nghiệm tốt nhất.

  • Sửa lỗi và tối ưu hóa hệ thống

Trong quá trình sử dụng, các hệ thống nhúng có thể gặp phải trục trặc hoặc phát sinh lỗi. Các kỹ sư lập trình sẽ là người xác nhận lại, tìm kiếm nguyên nhân và đưa ra phương án khắc phục trong thời gian nhanh nhất có thể.

Bên cạnh đó, bộ phận lập trình cũng cần nghiên cứu và thực hiện tối ưu hóa các hệ thống nhúng. Điều này cũng sẽ giúp thiết bị hoạt động ổn định và mượt mà hơn.

  • Nghiên cứu và phát triển công nghệ mới

Công nghệ là lĩnh vực phát triển liên tục và lập trình nhúng cũng vậy. Các hệ thống, phần mềm… đều cần sự cập nhật liên tục để bắt kịp xu thế cũng như đáp ứng được yêu cầu của người dùng.

Vì thế nên kể cả khi đã đưa hệ thống vào sử dụng rộng rãi, đội ngũ lập trình viên vẫn cần nghiên cứu liên tục để phát triển các công nghệ mới, nâng cao và hoàn thiện tính năng của hệ thống.

4. Yêu cầu đối với lập trình nhúng

Không khó để thấy rằng, các lập trình viên hệ thống nhúng phải thực hiện các công việc có độ khó cao. Cường độ công việc cũng như áp lực mà các kỹ sư phải trải qua cũng lớn hơn nhiều so với các vị trí khác. Vậy nên yêu cầu mà phía nhà tuyển dụng đưa ra dành cho các ứng viên cũng khắt khe hơn hẳn.

Yêu cầu cần đáp ứng của các kỹ sư lập trình nhúng là gì?
Yêu cầu cần đáp ứng của các kỹ sư lập trình nhúng là gì?

Tùy theo từng đơn vị cũng như vị trí cần tuyển dụng mà yêu cầu cụ thể có thể có sự chênh lệch. Tuy nhiên nhìn chung, các kỹ sư lập trình hệ thống nhúng sẽ cần đáp ứng được các yêu cầu dưới đây:

Các yêu cầu về khối kiến thức chuyên môn

  • Đảm bảo khối kiến thức nền cơ bản về lập trình, giải thuật và làm việc với cơ sở dữ liệu.

  • Hiểu và có thể sử dụng thành thạo các ngôn ngữ lập trình, đặc biệt là các ngôn ngữ được dùng để xây dựng hệ thống nhúng như C++, Python…

  • Nắm vững kiến thức về cấu trúc dữ liệu và các hệ điều hành, nhất là Linux.

  • Có kiến thức về tự động hóa, điều khiển, vi xử lý… cùng các vấn đề liên quan.

  • Đảm bảo kiến thức về các cách giao tiếp như SPI, I2C, PS232, JTAG…

Một số yêu cầu khác

  • Có khả năng đọc hiểu và giao tiếp bằng tiếng Anh hoặc các ngoại ngữ khác để đọc, hiểu và sử dụng tài liệu chuyên môn

  • Có khả năng làm việc nhóm tốt để đảm bảo sự kết nối với các bộ phận khác trong dự án

  • Có khả năng phân tích và xử lý vấn đề tốt, cẩn trọng và tỉ mỉ trong công việc để hạn chế lỗi trong quá trình xây dựng hệ thống…

Ngoài ra, ở một số doanh nghiệp, khi tham gia vào một dự án thuộc một lĩnh vực bất kỳ, doanh nghiệp có thể yêu cầu ứng viên tìm hiểu các kiến thức cơ bản trong lĩnh vực đó. Điều này sẽ giúp các lập trình viên dễ dàng hơn trong việc nghiên cứu, xây dựng và hoàn thiện hệ thống, phần mềm.

5. Lương của lập trình nhúng

Là một mảng của khối ngành công nghệ nên mức lương của các lập trình viên hệ thống nhúng khá cao. Thậm chí, nó còn được đánh giá là thuộc top đầu trong ngành công nghệ thông tin nói riêng và các ngành nghề khác trong nền kinh tế nói chung.

Mức lương trung bình của các kỹ sư lập trình hệ thống nhúng dao động từ 700 tới 1.100$/ tháng, tương đương khoảng 17.000.000 đến 27.000.000 vnđ/người/tháng. Một số doanh nghiệp có thể đưa ra mức lương cao hơn nếu nhân sự đáp ứng được yêu cầu mà phía đơn vị tuyển dụng đưa ra.

Lương của các kỹ sư lập trình nhúng được đánh giá là khá hấp dẫn
Lương của các kỹ sư lập trình nhúng được đánh giá là khá hấp dẫn

Tương tự như những mảng lập trình khác, mức lương của lập trình viên hệ thống nhúng được phân chia theo vị trí và kinh nghiệm làm việc. Số liệu thống kê từ nhiều chuyên trang tìm việc ngành công nghệ cũng cho thấy, các kỹ sư lập trình hệ thống nhúng mới tốt nghiệp có thể nhận được mức lương từ 8 tới 12 triệu đồng.

Sau 2 tới 5 năm làm việc, nhân sự có thể đạt tới level Junior hoặc Midweight và nhận mức lương khoảng 15 tới 20 triệu đồng. Nhân sự ở trình độ Senior, tương đương từ 5 tới 7 năm làm việc có thể nhận được mức lương khoảng 25 tới 30 triệu đồng.

Các vị trí quản lý hoặc trưởng bộ phận hoặc chuyên gia thì có thể đạt tới mức lương từ 35 đến 50 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên mức thu nhập này chỉ mang tính chất tham khảo. Tùy theo tình hình thực tế cũng như lĩnh vực cụ thể mà mức lương người lao động thỏa thuận với doanh nghiệp sẽ có sự chênh lệch.

6. Lộ trình học lập trình nhúng

Là một trong những ngành đòi hỏi nhân sự đáp ứng được yêu cầu cao về chuyên môn nên lộ trình theo đuổi lập trình hệ thống nhúng cũng được nhiều kỹ sư IT quan tâm.

Có 2 hình thức mà bạn có thể cân nhắc là học qua trường lớp và tự học tại nhà. Mỗi hình thức sẽ có lộ trình học lập trình nhúng riêng với khối lượng kiến thức khác nhau, cụ thể như sau.

6.1. Lộ trình học qua trường

Nhận thấy nhu cầu về nhân lực của lĩnh vực lập trình hệ thống nhúng nên hiện nay có nhiều trường đại học, cao đẳng cũng như một số trung tâm đào tạo ngành này.

Lộ trình học lập trình nhúng tại các trường đại học

Đây là sự lựa chọn cơ bản và được nhiều người cân nhắc. Lộ trình học tại các trường đại học được đánh giá cao về sự bài bản và toàn diện. Bạn sẽ được đào tạo từ khối kiến thức nền rồi mới tới kiến thức chuyên môn, thực hành và thực tập tại doanh nghiệp.

Chương trình đào tạo tại các trường đại học thường kéo dài 4 đến 6 năm tùy từng đơn vị đào tạo. Tuy nhiên sau khi tốt nghiệp, nhân sự được đào tạo bài bản tại các trường đại học có khả năng được tuyển dụng cao hơn với mức thu nhập hấp dẫn, cơ hội phát triển cũng rộng mở hơn.

Một số trường đại học đào tạo lập trình nhúng chất lượng phải kể đến như:

  • Đại học Bách Khoa Hà Nội

  • Trường Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội

  • Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia TPHCM…

Lộ trình học tại các trường cao đẳng

Các trường cao đẳng cũng là một sự lựa chọn không tồi nếu bạn muốn theo đuổi lập trình hệ thống nhúng. Thời gian đào tạo tại các trường cao đẳng thường kéo dài từ 2 tới 3 năm, tập trung khá nhiều vào thực hành. Tuy nhiên, chương trình đào tạo tại các trường cao đẳng không được đánh giá quá cao vì không thực sự chuyên sâu như tại các trường đại học.

Một số trường cao đẳng đào tạo ngành lập trình nhúng chất lượng có thể kể đến như sau:

  • Trường Cao đẳng Công nghệ Bách Khoa Hà Nội

  • Trường Cao đẳng Công nghệ Thông tin và Truyền thông - Đại học Thái Nguyên

  • Trường Cao đẳng Công nghệ Thông tin và Truyền thông - Đại học Đà Nẵng…

Lộ trình học tại các trung tâm đào tạo

Ngoài ra, bạn cũng có thể lựa chọn các trung tâm chuyên đào tạo ngành lập trình hệ thống nhúng. Thời gian đào tạo ngắn, chi phí không quá cao nhưng chương trình chưa thực sự bài bản nên còn tồn tại nhiều thiếu sót.

Lộ trình học lập trình nhúng tại trường lớp được đánh giá cao nhờ sự bài bản
Lộ trình học lập trình nhúng tại trường lớp được đánh giá cao nhờ sự bài bản

6.2. Lộ trình tự học lập trình nhúng

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, với nguồn tài nguyên vô tận trên Internet thì bạn hoàn toàn có thể cân nhắc tự học lập trình nhúng. Phương pháp này có thể giúp bạn tiết kiệm khá nhiều chi phí, linh hoạt về thời gian cũng như lựa chọn hình thức học cho phù hợp.

Dù vậy, bạn có thể gặp một số vấn đề khó khăn như thiếu sự hướng dẫn hoặc không có quá nhiều cơ hội thực hành. Lộ trình tự học cũng cần tự xây dựng, tùy theo khả năng cũng như nhu cầu của bản thân. Vì thế nên dù nhiều ưu điểm nhưng không phải ai cũng có thể lựa chọn tự học lập trình hệ thống nhúng.

7. Việc làm lập trình nhúng

Ở thời điểm hiện tại, lập trình nhúng là một trong những lĩnh vực có nhu cầu nhân lực cao. Tuy nhiên, cơ hội việc làm cho nhân sự ngành lập trình nhúng là gì?

Có 3 hướng phát triển chính dành cho các lập trình viên hệ thống nhúng. Mỗi hướng sẽ tập trung vào một khía cạnh riêng biệt với những nhiệm vụ và vai trò riêng, cụ thể:

Embedded software

Đây là hướng phát triển giúp bạn trở thành những nhà phát triển phần mềm chính hiệu. Các kỹ sư lập trình lựa chọn con đường này có thể làm việc tại các công ty, doanh nghiệp hay tập đoàn chuyên về công nghệ, trực tiếp tham gia vào việc xây dựng và phát triển phần mềm cho hệ thống nhúng như Application, Firmware, OS…

Embedded hardware

Nếu ưu tiên phát triển về phần cứng thì Embedded hardware là con đường mà bạn có thể cân nhắc. Các kỹ sư sẽ làm việc như một chuyên gia thiết kế và kiểm tra board mạch.

Hướng đi này đòi hỏi bạn cần có kiến thức vững vàng về phần cứng và điện tử. Nhân sự Embedded hardware cũng sẽ cần nghiên cứu process cụ thể và làm quen trước khi chính thức tham gia vào dự án.

Project Manager

Đối với nhân sự có chuyên môn và kinh nghiệm lâu năm thì PM sẽ là hướng phát triển không tồi. Đây là vị trí đòi hỏi nhân sự cần có cả kiến thức lẫn khả năng quản lý và lãnh đạo. Tuy nhiên bù lại sẽ là mức thu nhập khủng, có thể lên đến vài ngàn đô một tháng cùng chế độ đãi ngộ hấp dẫn.

Nhiều kỹ sư lập trình quan tâm xem các hướng phát triển của nhân sự lập trình nhúng là gì
Nhiều kỹ sư lập trình quan tâm xem các hướng phát triển của nhân sự lập trình nhúng là gì

Xem thêm:

Không khó để hiểu được lập trình nhúng là gì cũng như tiềm năng phát triển và lộ trình học để theo đuổi lĩnh vực này. Đặc biệt, với nhu cầu nhân sự ngày một cao thì đây sẽ là sự lựa chọn không tồi dành cho các kỹ sư lập trình ở thời điểm hiện tại lẫn trong tương lai.

Việc làm nổi bật theo ngành nghề
Tuyển dụng báo chí Việc làm môi trường
Tuyển dụng bảo hiểm Tuyển dụng ngành mỹ phẩm
Tuyển bảo vệ Tuyển dụng ngân hàng
Việc làm biên phiên dịch Tuyển diễn viên
Việc làm bưu chính viễn thông Tuyển dụng nhân sự
Tuyển dụng chăm sóc khách hàng Tuyển dụng nhân viên kinh doanh
Việc làm cơ khí Việc làm nhập liệu
Tuyển dụng kế toán Việc làm nông nghiệp
Việc làm khách sạn Việc làm ngành ô tô
Tuyển công chức Tuyển dụng nhân viên phát triển thị trường
Việc làm dầu khí Tuyển tạp vụ
Việc làm may mặc Việc làm quan hệ đối ngoại
Việc làm dịch vụ Tuyển dụng quản lý điều hành
Việc làm du lịch Tuyển dụng quản trị kinh doanh
Việc làm freelancer Việc làm thêm cho sinh viên
Tuyển dụng ngành giáo dục Việc làm cho sinh viên mới ra trường
Việc làm giao thông vận tải Việc làm thẩm định
Việc làm hành chính văn phòng Việc làm thể thao
Việc làm hóa học Việc làm thiết kế
Việc làm in ấn Việc làm thiết kế web
Việc làm it phần cứng Tuyển dụng trợ lý
Việc làm it Việc làm thực phẩm
Tuyển dụng bất động sản việc làm thương mại điện tử
Việc làm khu công nghiệp Tuyển dụng nhân viên tư vấn
Tuyển dụng kiến trúc sư Việc làm vận hành máy
Việc làm kỹ thuật Việc làm lái xe
Việc làm kỹ thuật ứng dụng Tuyển dụng nhân viên vật tư
việc làm bán thời gian Tuyển nhân viên bán hàng
Việc làm spa Việc làm thêm tại nhà
Cần tìm việc làm phổ thông Việc làm xây dựng
Việc làm ngành luật Việc làm xuất nhập khẩu
Tuyển dụng marketing Việc làm ngành dược
Việc làm ngành điện

Danh sách việc làm, tuyển dụng các tỉnh thành
Việc làm Hưng Yên Việc làm An Giang
Việc làm Khánh Hòa Việc làm Bà Rịa – Vũng Tàu
Việc làm Kiên Giang Việc làm Bắc Giang
Việc làm Kon Tum Việc làm Bạc Liêu
Việc làm Lai Châu Việc làm Bắc Ninh
Việc làm Lâm Đồng Việc làm Bắc Kạn
Việc làm Lạng Sơn Việc làm Bến Tre
Việc làm Lào Cai Việc làm Bình Định
Việc làm Long An Việc làm Bình Dương
Việc làm Nam Định Việc làm Bình Phước
Việc làm Nghệ An Việc làm Bình Thuận
Việc làm Ninh Bình Việc làm Cà Mau
Việc làm Ninh Thuận Việc làm Cần Thơ
Việc làm Phú Thọ Việc làm Cao Bằng
Việc làm Phú Yên Việc làm Đà Nẵng
Việc làm Quảng Bình Việc làm Đắk Lắk
Việc làm Quảng Nam Việc làm Đắk Nông
Việc làm Quảng Ngãi Việc làm Điện Biên
Việc làm Quảng Ninh Việc làm Đồng Nai
Việc làm Quảng Trị Việc làm Đồng Tháp
Việc làm Sóc Trăng Việc làm Gia Lai
Việc làm Sơn La Việc làm Hà Giang
Việc làm Tây Ninh Việc làm Hà Nam
Việc làm Thái Bình Việc làm Hà Nội
Việc làm Thái Nguyên Việc làm Hà Tĩnh
Việc làm Thanh Hóa Việc làm Hải Dương
Việc làm Thừa Thiên Huế Việc làm Hải Phòng
Việc làm Tiền Giang Việc làm Hậu Giang
Việc làm TP Hồ Chí Minh Việc làm Hòa Bình
Việc làm Trà Vinh Việc làm Vĩnh Long
Việc làm Tuyên Quang Việc làm Vĩnh Phúc
Việc làm Yên Bái
Bài viết liên quan
Học ngôn ngữ Anh ra làm gì? Có dễ tìm việc không?

Học ngôn ngữ Anh ra làm gì? Có dễ tìm việc không?

Học ngôn ngữ Anh ra làm gì? Sau khi tốt nghiệp ngành học này bạn có thể đảm nhận các công việc như Biên/ phiên dịch, dịch thuật tại các tổ chức, làm thư ký, trợ lý cho các công ty/doanh nghiệp nước ngoài… cùng rất nhiều công việc liên quan khác. Thế nhưng, công việc này có dễ xin hay không và mức lương như thế nào?
Xem thêm »
Quy trình tuyển dụng nhân sự: Bí quyết tìm kiếm nhân tài hiệu quả

Quy trình tuyển dụng nhân sự: Bí quyết tìm kiếm nhân tài hiệu quả

Quy trình tuyển dụng nhân sự là một chuỗi các hoạt động bao gồm xác định nhu cầu, tìm kiếm ứng viên, sàng lọc và đưa ra kết quả cuối cùng. Xây dựng một quy trình hiệu quả có thể giúp doanh nghiệp tìm được ứng viên phù hợp và thúc đẩy hiệu suất công việc gia tăng.
Xem thêm »
CCCD là gì? Ý nghĩa của 12 số căn cước công dân gắn chíp

CCCD là gì? Ý nghĩa của 12 số căn cước công dân gắn chíp

Khái niệm CCCD là gì? CCCD là viết tắt của cụm từ căn cước công dân. Đây là một trong những loại giấy tờ đặc biệt quan trọng của công dân khi sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Nội dung bài viết bên dưới sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về CCCD cũng như tầm quan trọng của loại giấy tờ này.
Xem thêm »
Tìm việc làm tại Phú Mỹ Hưng quận 7, gợi ý việc làm hot mới nhất

Tìm việc làm tại Phú Mỹ Hưng quận 7, gợi ý việc làm hot mới nhất

Bạn đang tìm việc làm tại Phú Mỹ Hưng quận 7 nhưng không biết khu vực này đang tuyển dụng những công việc gì? Làm thế nào để kiếm việc nhanh tại Phú Mỹ Hưng? Hàng nghìn cơ hội việc làm hot được cập nhật liên tục tại job3s sẽ giúp bạn có thêm lựa chọn phù hợp nhất. Tham khảo ngay sau đây.
Xem thêm »
Tìm việc làm ở quận 7 đường Nguyễn Thị Thập lương cao đi làm ngay

Tìm việc làm ở quận 7 đường Nguyễn Thị Thập lương cao đi làm ngay

Bạn đang muốn tìm việc làm ở quận 7 đường Nguyễn Thị Thập? Đây là khu vực đông dân cư, kinh tế phát triển, có nhiều cơ hội việc làm thu nhập cao. Tại job3s, có hàng nghìn cơ hội việc làm hấp dẫn. Bất cứ độ tuổi nào, trình độ nào, bằng cấp nào cũng đều có thể tìm kiếm được công việc phù hợp với thu nhập tương xứng.
Xem thêm »
Ứng viên là gì? Các yếu tố quan trọng nhà tuyển dụng muốn có ở một ứng viên

Ứng viên là gì? Các yếu tố quan trọng nhà tuyển dụng muốn có ở một ứng viên

Ứng viên là gì? Trong quy trình tuyển dụng, ứng viên là một thuật ngữ rất quen thuộc. Mục tiêu hầu hết của các nhà tuyển dụng là mong muốn tìm được các ứng viên tiềm năng bổ sung vào bộ máy nhân sự của tổ chức, doanh nghiệp. Dưới đây, job3s.vn sẽ bật mí cho bạn cách yếu tố quan trọng mà nhà tuyển dụng muốn có ở một ứng viên.
Xem thêm »
Cách viết đoạn văn giới thiệu bản thân bằng tiếng Hàn được lòng người bản xứ

Cách viết đoạn văn giới thiệu bản thân bằng tiếng Hàn được lòng người bản xứ

Việc viết đoạn văn giới thiệu bản thân bằng tiếng Hàn hay, chỉn chu sẽ giúp bạn tạo ấn tượng mạnh mẽ với người bản xứ. Bạn có thể bắt đầu với những lời chào quen thuộc, sau đó giới thiệu cụ thể về ngành học, sở thích,... Hãy tham khảo các gợi ý dưới đây để có thể chuẩn bị một đoạn văn giới thiệu thật hoàn hảo.
Xem thêm »
Tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ lương cao, ổn định

Tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ lương cao, ổn định

Rất nhiều người đang tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ lương cao, ổn định. Ngày nay, công việc tạp vụ dần trở nên phổ biến và thu hút sự quan tâm đặc biệt của chị em phụ nữ. Bởi lẽ nhu cầu tuyển dụng công việc này trên thị trường khá cao, đồng thời đây là công việc mang tính linh hoạt, đặc biệt giúp họ ổn định về tài chính. Bạn có nhu cầu tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ thì nhất định tham khảo những thông tin dưới đây trước khi nộp đơn.
Xem thêm »
5 cách giúp bạn tìm việc làm quận 12 nhanh chóng hiệu quả

5 cách giúp bạn tìm việc làm quận 12 nhanh chóng hiệu quả

Gợi ý 5 cách giúp bạn tìm việc làm quận 12 dễ dàng hơn. Trong bối cảnh dân số TPHCM đang tăng nhanh, lượng người đổ về các quận trung tâm ngày một nhiều khiến các khu vực này rơi vào tình trạng quá tải. Điều này tạo cơ hội cho các quận huyện ven thành phố có cơ hội phát triển. Điển hình là lực lượng lao động đổ về quận 12 ngày một gia tăng. Vì thế, việc làm quận 12 trở nên đa dạng hơn, mang đến nhiều sự lựa chọn cho người dân.
Xem thêm »
Top 7 việc làm bao ăn ở không cần bằng cấp với mức thu nhập hấp dẫn

Top 7 việc làm bao ăn ở không cần bằng cấp với mức thu nhập hấp dẫn

Cùng với sự phát triển nhanh chóng của kinh tế và xã hội, nhu cầu tìm việc làm bao ăn ở ngày càng gia tăng mạnh mẽ. Vậy có những công việc nào bao ăn ở phổ biến hiện nay? Mức lương nhận được là bao nhiêu? Tìm việc làm này cần lưu ý gì? Dưới đây, job3s sẽ giải đáp toàn bộ thắc mắc trên, mời bạn cùng tham khảo.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat