Cộng tác viên viết bài là gì? Tìm việc làm cộng tác viên viết bài ở đâu?

Đóng góp bởi:   CEO Tony Vũ
Thứ Hai, 18/03/2024 15:00:00 +07:00
Cộng tác viên viết bài là một trong những nghề tự do hấp dẫn được nhiều bạn trẻ lựa chọn hiện nay. Nếu bạn đam mê với việc viết lách thì đây là một nghề mà bạn có thể tham khảo để tăng thêm thu nhập cho mình. Vậy cộng tác viên viết bài là gì? Mức lương như thế nào? Cách tìm việc CTV viết bài uy tín?

1. Cộng tác viên viết bài là gì?

Để hiểu rõ được khái niệm cộng tác viên viết bài là gì thì trước hết, bạn cần biết cộng tác viên là gì? Cộng tác viên là những nhân sự không nằm trong danh sách nhân viên chính thức của một công ty, doanh nghiệp. Họ sẽ làm việc và được trả lương dựa trên mức độ hoàn thành công việc của mình.

Cộng tác viên viết bài là gì? Họ là người đảm nhiệm sản xuất nội dung các bài viết cho một công ty, doanh nghiệp và được trả lương dựa trên số lượng bài viết mà họ thực hiện.

cộng tác viên viết bài là gì
Cộng tác viên viết bài là một trong những việc làm tự do được nhiều bạn trẻ lựa chọn

Hiện nay, có rất nhiều hình thức viết bài khác nhau như:

  • Cộng tác viên Content Marketing: Người tạo ra các nội dung hấp dẫn, có giá trị để tiếp cận người dùng, mục đích thay đổi và thuyết phục họ lựa chọn, tin tưởng và sản phẩm/dịch vụ. Trong kinh doanh, sáng tạo Content Marketing là hoạt động tìm kiếm, thuyết phục và giữ chân khách hàng.

  • Cộng tác viên viết bài chuẩn SEO: Người làm nội dung cho các website, với mục đích tăng thứ hạng xuất hiện của website doanh nghiệp trên các thanh công cụ tìm kiếm. Cách làm cộng tác viên viết bài đối với người viết bài chuẩn SEO, ngoài khả năng viết tốt, họ phải biết những kỹ thuật cơ bản để tối ưu hoá bài viết: Xây dựng nội dung dựa trên từ khoá, chủ đề được tìm kiếm nhiều nhất; Nội dung bài viết cần liên quan đến sản phẩm của doanh nghiệp; Tối ưu hoá nội dung và xây dựng nội dung mới,...

các hình thức viết bài online
Các hình thức sáng tạo nội dung có mức lương hấp dẫn
  • Cộng tác viên viết bài Social Media: Sáng tạo nội dung trên các nền tảng mạng xã hội Facebook, TikTok,... Yêu cầu đối với công việc này là: Có hiểu biết cơ bản về Marketing; Sử dụng được một số công cụ thiết kế ảnh như photoshop; Có khả năng nắm được các trend trên thị trường để tạo được nội dung có tính viral cao; Có khả năng lập kế hoạch bài viết ở mức cơ bản,...
  • Cộng tác viên viết bài PR: Người viết nội dung để đăng tải lên các trang báo. Thông thường, các doanh nghiệp, thương hiệu sẽ yêu cầu cộng tác viên viết bài PR đảm nhiệm phần này. CTV viết bài PR phải là người có kiến thức báo chí ở mức khá ổn. Đồng thời, phải nắm rõ thông tin sản phẩm, chiến dịch, sự kiện,... mà doanh nghiệp yêu cầu.

  • Cộng tác viên viết bài blog: Thông thường, các thương hiệu hay doanh nghiệp sẽ có các trang blog để đăng tải những nội dung hữu ích hướng đến nhóm khách hàng. Blog là loại hình content xoay quanh nhiều nhóm chủ đề nào đó. Những thông tin trên blog thường sẽ bao hàm quan điểm cá nhân của người viết hoặc góc nhìn từ thương hiệu.

  • Cộng tác viên viết kịch bản video: Công việc của cộng tác viên viết kịch bản video là bước nền móng. Họ là người xây dựng sườn video và mô tả các cảnh sẽ xuất hiện trong video. Từ đó, các bộ phận liên quan như Production House, Visualizer,... sẽ biến các kịch bạn ấy thành những video hoàn chỉnh.

2. Việc làm cộng tác viên viết bài phù hợp với ai?

Công việc của cộng tác viên viết bài sẽ phụ thuộc vào từng ngành nghề, lĩnh vực mà sẽ có sự khác nhau. Thông thường, các cộng tác viên sẽ được phân công làm việc vào những bộ phận, đội nhóm dưới sự quản lý của các trưởng nhóm.

Đối tượng phù hợp với công việc cộng tác viên viết bài là sinh viên hay những người đi làm sắp xếp được thời gian rảnh rỗi. Đây là nghề mang tính chất tự do nên khối lượng công việc sẽ không quá lớn, linh động theo thời gian rảnh và tuỳ thuộc vào mong muốn của mỗi người.

việc cộng tác viên viết bài phù hợp với đối tượng nào
Việc làm cộng tác viên viết bài phù hợp với đối tượng sinh viên hay người đi làm tận dụng thời gian rảnh rỗi

Xem thêm: Tìm việc làm online tại nhà uy tín cho sinh viên, phụ nữ, học sinh 16 tuổi

3. Ưu nhược điểm khi làm CTV viết bài

Dưới đây là những ưu nhược điểm cụ thể khi làm cộng tác viên viết bài:

3.1. Ưu điểm

  • Thời gian linh hoạt: Khi làm cộng tác viên viết bài, bạn hoàn toàn có thể tự do cân bằng thời gian làm việc và lịch cá nhân của mình. Bạn có thể làm việc bất cứ lúc nào mà bạn thích miễn là đáp ứng được KPI và deadline công việc.
  • Có thêm thu nhập: Công việc cộng tác viên viết bài cho phép bạn linh hoạt về thời gian. Vì vậy, công việc này rất phù hợp với những bạn học sinh, sinh viên hoặc nhân viên văn phòng muốn kiếm thêm thu nhập trong lúc rảnh rỗi. Việc này sẽ giúp cho bạn kiếm thêm được một nguồn thu nhập đáng kể nếu bạn nhận nhiều bài viết và hoàn thành chúng thật tốt.
  • Trau dồi thêm kỹ năng viết lách: Việc viết lách mỗi ngày sẽ giúp bạn trau dồi khả năng viết hiệu quả. Do đó, công việc cộng tác viên viết bài sẽ vô cùng phù hợp với những ai đam mê với việc viết lách, làm nội dung sáng tạo. Viết càng nhiều thì khả năng viết càng nhanh hơn và bạn có thể thực hiện chúng như một thói quen dễ dàng. Từ đó mà thu nhập của bạn cũng tăng lên đáng kể.
  • Tăng cơ hội làm việc tại các công ty lớn: Đối với một số công ty, các cộng tác viên hoàn thành công việc tốt sẽ được nhận làm nhân viên chính thức sau một thời gian làm việc. Nếu bạn chuyên tâm trau dồi kỹ năng bản thân, phát triển các mối quan hệ trong lúc làm cộng tác viên thì con đường tiến thân vào các công ty, tập đoàn lớn sau này cũng sẽ trở nên dễ dàng và rộng mở hơn.
  • Làm giàu vốn kiến thức và kinh nghiệm của mình: Cộng tác viên viết bài sẽ được yêu cầu viết bài ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Vì vậy, đây cũng là cơ hội để bạn cập nhật thêm kiến thức và bổ sung thêm kinh nghiệm cho mình.
ưu điểm khi làm cộng tác viên viết bài
Làm cộng tác viên viết bài sẽ giúp bạn trau dồi kỹ năng và kiếm thêm thu nhập

3.2. Nhược điểm

  • Không được hưởng các chế độ đãi ngộ: Cộng tác viên là người làm tự do nên họ sẽ không được hưởng các đãi ngộ, phúc lợi thường có của nhân viên chính thức. Để có được mức thu nhập tốt nhằm tự tạo nên những đãi ngộ cho riêng mình thì bạn buộc phải tăng tiến độ viết, và bạn sẽ không có nhiều thời gian rảnh nữa.
  • Nhuận bút không cao: Hiện nay, công việc cộng tác viên viết bài cũng khá cạnh tranh. Do đó mà nhiều bên thường ép giá và từ đó dẫn đến mức nhuận bút không cao. Những bạn sinh viên mới bắt đầu làm quen với công việc này thường sẽ chấp nhận viết bài với mức giá thấp. Chính điều này đã kéo mức giá sàn xuống thấp hơn và làm cho công việc viết không còn được đánh giá cao như trước.
  • Gặp lừa đảo: Đây là tình huống mà rất nhiều CTV đã gặp phải. Nhiều cá nhân hay các công ty đa cấp đã đưa ra mức lương cao và các chính sách vô cùng hấp dẫn, bạn sẽ gặp phải nhiều rủi ro nếu bạn nhanh chóng ứng tuyển khi chưa tìm hiểu kỹ thông tin.
  • Thời gian ít đi: Nếu bạn là sinh viên đang đi làm hay đã làm chính thức thì quỹ thời gian còn lại của bạn sẽ ít đi. Sau một ngày đi học, đi làm mệt mỏi, giờ còn phải làm thêm việc cộng tác viên viết bài thì cơ thể sẽ rất mệt mỏi và khó tập trung vào công việc.

Xem thêm: Mẫu cv xin việc chuyên nghiệp, top cv mẫu đẹp cho mọi ngành nghề

4. Cách kiếm việc cộng tác viên viết bài uy tín

Để có thể tìm việc cộng tác viết bài nhanh chóng, bạn có thể tham gia vào những hội nhóm trên Facebook như: Việc làm viết bài tại nhà, Tuyển dụng Content Marketing, Việc làm content cho Freelancer,....

Tuy nhiên, khi tìm việc làm tại đây, bạn có thể sẽ phải đối mặt với một trong những vấn đề mà nhiều người đang gặp phải là: Công việc không uy tín, phải trả tiền phí thì mới làm việc, làm việc bị quỵt tiền,...

Nếu bạn đang lo lắng không biết tìm công việc cộng tác viên viết bài uy tín ở đâu để tránh không bị lừa đảo, hãy tham khảo các thông tin tuyển dụng trên job3s.vn.

Job3s hiện đang là một trong những trang tin tuyển dụng từ việc tạo CV miễn phí đến đăng tin tuyển dụng với đầy đủ phiên bản website và ứng dụng trên điện thoại.

Về chất lượng việc làm tại job3s, bạn hoàn toàn yên tâm, bởi đây là đơn vị đã hỗ trợ được việc làm cho rất nhiều người có nhu cầu tìm việc.

cách tìm kiếm việc làm cộng tác viên viết bài
Tìm kiếm việc viết bài tại các trang tin tuyển dụng uy tín

5. Mức thu nhập của cộng tác viên viết bài

Mức lương của cộng tác viên viết bài không cố định, mà còn tùy thuộc vào kinh nghiệm, trình độ và yêu cầu đối với bài viết. Dưới đây là bảng tổng hợp một vài mức nhuận bút cơ bản mà các cộng tác viên viết bài có thể nhận được:

Hình thức viết bài

Mức lương (VND)

Cộng tác viên viết bài chuẩn SEO

80.000 - 200.000/bài

Cộng tác viên viết bài Social Media

200.000 - 500.000/bài

Cộng tác viết viết bài PR báo chí

200.000 - 1.000.000/bài

Cộng tác viên viết blog

200.000 - 4000.000

Cộng tác viên viết kịch bản video

Từ 300.000 trở lên (phụ thuộc vào yêu cầu của khách hàng)

Tìm hiểu ngay thông tin liên quan đến ngành nghề

Nhân viên kinh doanh thiết bị y tế

Nhân viên kinh doanh nội thất

Nhân viên kinh doanh là làm gì

Nhân viên tư vấn bảo hiểm

Nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu

Nhân viên kinh doanh bất động sản

Nhân viên kinh doanh fpt

6. Dấu hiệu nhận biết lừa đảo làm CTV viết bài

Hiện nay, công việc cộng tác viên viết bài khá hấp dẫn và ai cũng có thể thử sức. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều cá nhân đã lợi dụng hình thức này để lừa đảo. Để có thể dễ dàng nhận biết được dấu hiệu lừa đảo thì bạn nên chú ý các điểm sau:

  • Lời giới thiệu công việc thường rất hấp dẫn như “công việc nhẹ nhàng”, “mức lương hấp dẫn”, “mỗi ngày chỉ cần làm 1 - 2 tiếng”,...

  • Muốn làm việc luôn cần phải trả phí để nhận công việc.

  • Địa điểm phỏng vấn thường tại các quán cafe, nhà riêng,... chứ không phải tại công ty.

  • Được yêu cầu ký kết các văn bản không rõ ràng.

  • Những tin tuyển dụng không có thông tin rõ ràng, không có địa chỉ, số điện thoại liên hệ mà chỉ có thể inbox qua Zalo, Facebook, Telegram,...

Như vậy, job3s đã tổng hợp và cung cấp đầy đủ đến bạn đọc thông tin chi tiết về công việc cộng tác viên viết bài. Để trở thành một cộng tác viên viết bài chuyên nghiệp, bạn cần phải trau dồi kỹ năng viết, vốn sống và kinh nghiệm của mình để hiểu rõ nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau. Chúc bạn sẽ sớm tìm kiếm được việc làm phù hợp và tốt nhất để kiếm thêm thu nhập.

Xem thêm:

Danh sách việc làm, tuyển dụng các tỉnh thành
Việc làm Hưng Yên Việc làm An Giang
Việc làm Khánh Hòa Việc làm Bà Rịa – Vũng Tàu
Việc làm Kiên Giang Việc làm Bắc Giang
Việc làm Kon Tum Việc làm Bạc Liêu
Việc làm Lai Châu Việc làm Bắc Ninh
Việc làm Lâm Đồng Việc làm Bắc Kạn
Việc làm Lạng Sơn Việc làm Bến Tre
Việc làm Lào Cai Việc làm Bình Định
Việc làm Long An Việc làm Bình Dương
Việc làm Nam Định Việc làm Bình Phước
Việc làm Nghệ An Việc làm Bình Thuận
Việc làm Ninh Bình Việc làm Cà Mau
Việc làm Ninh Thuận Việc làm Cần Thơ
Việc làm Phú Thọ Việc làm Cao Bằng
Việc làm Phú Yên Việc làm Đà Nẵng
Việc làm Quảng Bình Việc làm Đắk Lắk
Việc làm Quảng Nam Việc làm Đắk Nông
Việc làm Quảng Ngãi Việc làm Điện Biên
Việc làm Quảng Ninh Việc làm Đồng Nai
Việc làm Quảng Trị Việc làm Đồng Tháp
Việc làm Sóc Trăng Việc làm Gia Lai
Việc làm Sơn La Việc làm Hà Giang
Việc làm Tây Ninh Việc làm Hà Nam
Việc làm Thái Bình Việc làm Hà Nội
Việc làm Thái Nguyên Việc làm Hà Tĩnh
Việc làm Thanh Hóa Việc làm Hải Dương
Việc làm Thừa Thiên Huế Việc làm Hải Phòng
Việc làm Tiền Giang Việc làm Hậu Giang
Việc làm TP Hồ Chí Minh Việc làm Hòa Bình
Việc làm Trà Vinh Việc làm Vĩnh Long
Việc làm Tuyên Quang Việc làm Vĩnh Phúc
Việc làm Yên Bái
Các ngành nghề phổ biến
Báo chí - Truyền hình Môi trường - Xử lý chất thải
Bảo hiểm Mỹ phẩm - Thời trang - Trang sức
Bảo vệ Ngân hàng
Biên - Phiên dịch Nghệ thuật - Điện ảnh
Bưu chính viễn thông Nhân sự
Chăm sóc khách hàng Nhân viên kinh doanh
Cơ khí - Chế tạo Nhập liệu
Kế toán - Kiểm toán Nông - Lâm - Ngư - Nghiệp
Khách sạn - Nhà hàng Ô tô - Xe máy
Công chức - Viên chức Phát triển thị trường
Dầu khí - Địa chất Phục vụ - Tạp vụ - Giúp việc
Dệt may - Da giày Quan hệ đối ngoại
Dịch vụ Quản lý điều hành
Du lịch Quản trị kinh doanh
Freelancer Sinh viên làm thêm
Giáo dục - Đào tạo Sinh viên mới tốt nghiệp
Giao thông vận tải Thẩm định - Quản lý chất lượng
Hành chính - Văn phòng Thể dục - Thể thao
Hóa học - Sinh học Thiết kế - Mỹ thuật
In ấn - Xuất bản Thiết kế web
IT Phần cứng - mạng Thư ký - Trợ lý
IT phần mềm Thực phẩm - Đồ uống
KD Bất Động Sản Thương mại điện tử
Khu công nghiệp Tư vấn
Kiến Trúc - TK Nội Thất Vận hành sản xuất
Kỹ thuật Vận tải - Lái xe
Kỹ thuật ứng dụng Vật tư - Thiết bị
Làm bán thời gian Việc làm bán hàng
Làm đẹp - Spa Việc làm thêm tại nhà
Lao động phổ thông Xây dựng
Luật - Pháp lý Xuất - Nhập khẩu
Marketing - PR Y tế - Dược
Điện - Điện tử
Bài viết liên quan
Người phụ thuộc là gì? Các quy định về người phụ thuộc

Người phụ thuộc là gì? Các quy định về người phụ thuộc

Khái niệm về người phụ thuộc là gì hiện nay vẫn khá mơ hồ đối với nhiều người. Theo đó, người phụ thuộc chính là những người được nhận chu cấp và hoàn toàn không có khả năng tạo ra thu nhập hay đóng thuế. Khi một cá nhân được giảm trừ thuế, việc xác định và hiểu rõ về người phụ thuộc trở nên vô cùng quan trọng. Bài viết này sẽ mang đến cho bạn cái nhìn toàn diện hơn về vấn đề này.
Xem thêm »
Giấy khai sinh là gì? Thông tin cần nhớ về loại giấy tờ quan trọng này

Giấy khai sinh là gì? Thông tin cần nhớ về loại giấy tờ quan trọng này

Giấy khai sinh là gì? Theo quy định của pháp luật Việt Nam, mỗi trẻ em sinh ra đều được bổ sung vào hộ tịch và cấp giấy khai sinh. Đây là văn bản pháp lý quan trọng đóng vai trò thiết yếu trong nhiều thủ tục hành chính sau này. Vậy loại giấy tờ này được cấp ra sao và có giá trị pháp lý như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu cụ thể qua bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Việc làm Cà Mau hấp dẫn với nhiều cơ hội ngành thủy sản và du lịch

Việc làm Cà Mau hấp dẫn với nhiều cơ hội ngành thủy sản và du lịch

Thị trường việc làm Cà Mau và các vị trí tuyển dụng nhiều nhất. Cà Mau là tỉnh cực Nam của Tổ Quốc, là vùng đất với rất nhiều giá trị văn hóa lịch sử. Không những thế, kinh tế cũng ngày càng phát triển, kéo theo thị trường việc làm Cà Mau ngày càng nhộn nhịp và sôi động. Trong hàng trăm nghìn cơ hội nghề nghiệp ở đây, có thể nói các ngành trong lĩnh vực thủy sản và du lịch được đánh giá hot nhất, thu hút nhiều người lao động cũng như nhu cầu tuyển dụng lúc nào cũng cao.
Xem thêm »
Sổ hộ khẩu là gì? Những thông tin có thể bạn chưa biết về sổ hộ khẩu

Sổ hộ khẩu là gì? Những thông tin có thể bạn chưa biết về sổ hộ khẩu

Sổ hộ khẩu là gì, đây là loại giấy tờ pháp lý có liên quan trực tiếp đến đất nhà ở cũng như nơi mà bạn cư trú. Nó có vai trò quan trọng trong hầu hết các thủ tục hành chính cũng như khi công dân muốn được hưởng các quyền lợi xã hội. Ở bài viết này sẽ chia sẻ chi tiết đến bạn sổ hộ khẩu là gì cũng như các thông tin liên quan đến loại giấy tờ đặc biệt này.
Xem thêm »
Mức lương của ngành báo chí là bao nhiêu? Các yếu tố ảnh hưởng đến mức lương báo chí

Mức lương của ngành báo chí là bao nhiêu? Các yếu tố ảnh hưởng đến mức lương báo chí

Mức lương của ngành báo chí phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Với sự đa dạng về vai trò và tính chất công việc, từ nhà báo nhiều năm đến phóng viên mới ra trường, mỗi cá nhân đều có những kỳ vọng và mong đợi riêng về thu nhập.
Xem thêm »
Mách bạn cách viết CV nhân viên kinh doanh chuyên nghiệp, tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng

Mách bạn cách viết CV nhân viên kinh doanh chuyên nghiệp, tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng

Việc sở hữu một CV nhân viên kinh doanh đúng chuẩn và chuyên nghiệp là yếu tố quyết định bạn có vượt qua được vòng loại hồ sơ của các nhà tuyển dụng. Tìm hiểu ngay cách viết CV nhân viên kinh doanh chuyên nghiệp để dễ dàng ghi điểm với nhà tuyển dụng và có được một công việc mong muốn.
Xem thêm »
Đậu ngay phỏng vấn nhờ mẹo viết sơ yếu lý lịch dành cho sinh viên mới ra trường

Đậu ngay phỏng vấn nhờ mẹo viết sơ yếu lý lịch dành cho sinh viên mới ra trường

Mẫu sơ yếu lý lịch dành cho sinh viên mới ra trường bao gồm các văn bằng trong suốt quá trình học. Ngoài ra bạn còn phải trình bày thêm các kinh nghiệm, hoạt động thực tế đã tham gia khi còn là sinh viên. Như vậy sẽ tạo được ấn tượng tốt trong mắt nhà tuyển dụng.
Xem thêm »
Tất tần tật về hợp đồng bảo hiểm nhân thọ

Tất tần tật về hợp đồng bảo hiểm nhân thọ

Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ là một tài liệu tài chính quan trọng giúp đảm bảo sự an toàn cho cá nhân và gia đình trước những rủi ro không lường trước của cuộc sống. Việc hiểu rõ về hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, từ các điều khoản, quyền lợi cho đến nghĩa vụ sẽ giúp người tham gia bảo hiểm đưa ra quyết định đúng đắn nhất.
Xem thêm »
Tạo dấu ấn cá nhân trong CV nhân sự chinh phục nhà tuyển dụng

Tạo dấu ấn cá nhân trong CV nhân sự chinh phục nhà tuyển dụng

Việc sở hữu một CV nhân sự được thiết kế rõ ràng và chuyên nghiệp sẽ là vũ khí quan trọng giúp bạn nổi bật trong mắt các nhà tuyển dụng. Nếu CV của bạn có thể đưa ra các thông tin phù hợp với vị trí ứng tuyển thì bạn sẽ dễ dàng vượt qua hồ sơ của ứng viên khác.
Xem thêm »
Bản kiểm điểm cá nhân công chức mẫu mới nhất và các vấn đề liên quan

Bản kiểm điểm cá nhân công chức mẫu mới nhất và các vấn đề liên quan

Bản kiểm điểm cá nhân công chức là văn bản mà cán bộ công chức cần biết để tự kiểm điểm bản thân, nâng cao ý thức và trách nhiệm kỷ luật trong công việc. Từ đó, có thể nhận ra các sai sót để rút kinh nghiệm, hoàn thiện bản thân, làm việc tốt hơn. Dưới đây là mẫu mới nhất, mời các bạn cùng tham khảo và cập nhật.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat