Rằm tháng 10 là ngày gì? Hướng dẫn chuẩn bị mâm cúng rằm tháng 10 đầy đủ nhất

Đóng góp bởi:   Harry Quang
Thứ Sáu, 27/10/2023 14:20:00 +07:00
Rằm tháng 10 là ngày gì và cần chuẩn bị cho việc cúng bái vào ngày này như thế nào là vấn đề nhận được sự quan tâm của không ít người. Bởi đây là ngày lễ mang nhiều ý nghĩa to lớn về mặt tâm linh đối với người dân Việt Nam.

1. Rằm tháng 10 là ngày gì?

Rằm tháng 10 còn được biết đến với tên gọi quen thuộc khác là Tết Hạ Nguyên. Vào dịp lễ này, người dân sẽ sửa soạn mâm cơm cúng đầy đủ để thờ tổ tiên, các vị thần linh đã phù hộ cho mùa màng bội thu. Đồng thời cầu phúc cho cả gia đình. Ở một số địa phương, ngày lễ này được xem là ngày cúng bái nhằm mục đích cầu siêu cho linh hồn người thân đã khuất.

Tìm hiểu chi tiết về rằm tháng 10 là ngày gì
Tìm hiểu chi tiết về rằm tháng 10 là ngày gì

Ngoài cái tên Tết Hạ Nguyên, ngày rằm tháng 10 còn được gọi là lễ mừng lúa mới hay tết cơm mới. Dù gọi theo cách nào thì câu trả lời cho thắc mắc rằm tháng 10 là ngày gì cùng đều là ngày thể hiện sự kỳ vọng của người dân về một vụ mùa bội thu. Bên cạnh đó, ngày lễ này còn rất quan trọng với cả người dân Việt và các vị phật tử.

Khi cúng tạ ơn trong ngày rằm tháng 10 xong, toàn bộ thành viên trong gia đình sẽ quây quần với nhau bên bếp lửa hồng. Sau đó thưởng thức những món ăn ngon trên mâm cơm ấm cúng giữa tiết trời se lạnh của mùa đông.

Xem thêm: Ngày Tam Nương 2023 Gồm Những Ngày Nào? Tránh Ngay Để Không Hỏng Việc Đại Sự

2. Ý nghĩa của ngày rằm tháng 10

Ngoài việc biết chính xác rằm tháng 10 là ngày gì, bạn cũng cần nắm rõ ý nghĩa sâu sắc của dịp lễ này như sau:

2.1. Tưởng nhớ công ơn tổ tiên

Nguyên nhân đầu tiên dẫn đến việc hình thành ngày rằm tháng 10 chính là để tưởng nhớ, thể hiện lòng biết ơn với tổ tiên, chư vị Phật Tổ, Bồ Tát. Sau nhiều năm trôi qua, ý nghĩa này vẫn được giữ nguyên vẹn cũng như duy trì tại các gia đình khi cúng lễ Tết Hạ Nguyên.

Tưởng nhớ công ơn của tổ tiên thông qua ngày lễ rằm tháng 10
Tưởng nhớ công ơn của tổ tiên thông qua ngày lễ rằm tháng 10

Vào ngày rằm tháng 10, bạn có thể cùng gia đình và những người thân yêu đi chùa cầu phúc, tạ ơn thần linh. Về cơ bản, ý nghĩa của ngày tết này tại Việt Nam gần tương tự với Lễ Tạ Ơn của một vài quốc gia trên thế giới.

2.2. Cầu siêu cho thân nhân

Nhiều gia đình thường tổ chức cúng cầu siêu cho thân nhân đã khuất nhân dịp lễ Hạ Nguyên. Vì họ tin rằng làm việc này vào ngày rằm tháng 10 sẽ giúp cho người mất sớm siêu thoát, luân hồi chuyển thế hoặc lên thiên đường. Sau khi hoàn tất công việc cúng bái, một số gia đình còn đi thăm viếng người thân đã khuất được gửi tro cốt tại chùa.

Xem thêm: Câu Chú Nam Mô A Di Đà Phật Là Gì? Ý Nghĩa Và Bí Mật Chưa Ai Bật Mí

2.3. Hướng con người đến việc thiện

Trong ngày Tết Hạ Nguyên, các Phật tử sẽ bày tỏ lòng thành kính của bản thân đối với công ơn của Đức Phật, Bồ Tát khi tạo ra, giữ gìn và phát huy tính hướng thiện, diệt trừ cái ác.

Lễ cúng Tết Hạ Nguyên diễn ra ở chùa mang ý nghĩa hướng thiện, tích đức
Lễ cúng Tết Hạ Nguyên diễn ra ở chùa mang ý nghĩa hướng thiện, tích đức

Thông thường, lễ cúng vào ngày này diễn ra ở chùa để mọi người noi gương đức Phật. Qua đó, mỗi người cũng có ý thức tự nguyện sống hướng thiện, luôn đối đãi tốt, bao dung với những người xung quanh.

3. Hướng dẫn chuẩn bị mâm cúng rằm tháng 10 đầy đủ và tươm tất

Qua phần nội dung giải thích rằm tháng 10 là ngày gì, chắc hẳn bạn đã thấy được tầm quan trọng của ngày lễ này. Vậy nên việc chuẩn bị mâm cơm cúng cho dịp lễ này cũng là việc rất cần thiết. Tùy theo từng vùng miền, mâm cúng có sự khác nhau như sau:

3.1. Vùng đồng bằng sông Hồng

Đồng bằng sông Hồng được coi là cái nôi của nền nông nghiệp lúa nước. Vì thế, người dân sinh sống tại đây thường chuẩn bị mâm cơm cúng với những món ăn làm từ gạo nếp như bánh nếp, bánh chưng, bánh giầy, bánh trôi, xôi vò, xôi đậu xanh,…

Mâm cúng với những món ăn không thể thiếu của vùng đồng bằng sông Hồng
Mâm cúng với những món ăn không thể thiếu của vùng đồng bằng sông Hồng

Bên cạnh đó, trên mâm cúng vào ngày Tết Hạ Nguyên còn có thịt lợn luộc, gà luộc, giò lụa, nem rán, canh miến hoặc canh mọc, rau xào, rau luộc, chè đỗ xanh, chè hạt sen,… Cùng với đó là đồ cúng gồm tiền vàng, rượu, trầu cau,…

3.2. Vùng đồng bằng sông Cửu Long

Người dân ở vùng đồng bằng sông Cửu Long lấy gạo mới làm các món bánh dâng lên tổ tiên nhân ngày rằm tháng 10 như bánh bao, bánh tét,… Thêm vào đó là một vài món ăn khác như gà luộc, heo quay, xôi, giò lụa, thịt kho hột vịt, cá lóc kho, gỏi cuốn, canh khổ qua, thịt heo hầm măng,…

3.3. Các vùng khác

Những vùng khác cũng có tập tục riêng cùng mâm cơm cúng cần chuẩn bị đầy đủ cho thấy lòng thành kính của con cháu với ông bà, tổ tiên. Những món ăn tiêu biểu xuất hiện trong mâm cúng như:

  • Món chay: Bánh cúng, xôi chiên phồng, xôi ngũ sắc, đậu mơ hấp lá sen,…

  • Món mặn: Gà hấp, thịt lợn luộc,…

Xôi ngũ sắc là món ăn hấp dẫn trên mâm cơm cúng rằm tháng 10
Xôi ngũ sắc là món ăn hấp dẫn trên mâm cơm cúng rằm tháng 10

Như vậy, nếu bạn đang thắc mắc rằm tháng 10 là ngày gì thì đây là dịp lễ để mọi người bày tỏ lòng biết ơn đối với tổ tiên, phật tử. Vào ngày lễ này, các gia đình cần sắp mâm cơm cúng thật chỉn chu, thịnh soạn và quây quần, tụ tập bên nhau.

Xem thêm các ngày đặc biệt khác trong năm

Tháng 1

Tháng 2 Tháng 3 Tháng 4 Tháng 5 Tháng 6 Tháng 7
14/1 là ngày gì ngày 22 tháng 2 là ngày gì ngày 27/3 là ngày gì ngày 18/4 là ngày gì ngày 15/5 là ngày gì 19/6 là ngày gì 20/7 là ngày gì
mùng 3 tết là ngày gì ngày 5 tháng 2 là ngày gì 26/3 là ngày gì ngày 21/4 là ngày gì 5/5 là ngày gì 13/6 là ngày gì 24 tháng 7 là ngày gì
mùng 4 tết là ngày gì ngày 28/2 là ngày gì mùng 3 tháng 3 là ngày gì ngày 2/4 là ngày gì 21 tháng 6 là ngày gì
14 tháng 3 là ngày gì 29/4 là ngày gì 14/6 là ngày gì
ngày 14 tháng 3 là ngày gì 1 tháng 4 là ngày gì 13/6 là ngày gì
8.3 là ngày gì ngày 11/4 là ngày gì ngày 28 tháng 6 là ngày gì
ngày 10/3 là ngày gì 1 tháng 6 là ngày gì
31/3 là ngày gì
ngày 26/3 là ngày gì
Tháng 8 Tháng 9 Tháng 10 Tháng 11 Tháng 12 Ngày đặc biệt
18/8 là ngày gì 9/9 là ngày gì 28/10 là ngày gì ngày 7/11 là ngày gì 14/12 là ngày gì ngày thụ tử là ngày gì tết hàn thực là ngày gì
30/8 là ngày gì 23/9 là ngày gì 12/10 là ngày gì 18/11 là ngày gì 24 tháng 12 là ngày gì ngày giỗ còn gọi là ngày gì ngày vía là ngày gì
4/8 là ngày gì 26/10 là ngày gì 25 tháng 11 là ngày gì 27/12 là ngày gì ngày sát chủ là ngày gì ngày tam nương là ngày gì
12/8 là ngày gì 10/10 âm là ngày gì 20 tháng 11 là ngày gì 25/12 là ngày gì ngày trực phá là ngày gì ngày nguyệt kỵ là ngày gì
19/8 là ngày gì 25/10 là ngày gì 19 11 ngày gì 16/12 là ngày gì ngày hoàng đạo là ngày gì ngày rằm là ngày gì
19/8 là ngày gì rằm tháng 10 là ngày gì 10 tháng 11 là ngày gì 23/12 là ngày gì đông chí là ngày gì ngày tam nương là ngày gì
19/8 là ngày gì ngày 15 tháng 10 là ngày gì vesak là ngày gì
ngày đông chí la ngày gì
Bài viết liên quan
Tuổi Giáp Thân sinh năm 2004 mệnh gì, cung gì, tuổi con gì?

Tuổi Giáp Thân sinh năm 2004 mệnh gì, cung gì, tuổi con gì?

Sinh năm 2004 mệnh gì? Người sinh năm 2004 thuộc mệnh Thủy - Tuyền Trung Thủy, tức dòng nước mát lành chảy róc rách, tuổi Giáp Thân, cầm tinh con Khỉ. Nam, nữ sinh năm 2004 có tính cách hiền hòa, khá chăm chỉ và thông minh. Tuy vậy, cuộc sống của họ cũng gặp nhiều khó khăn và sóng gió.
Xem thêm »
Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ mang ý nghĩa gì khiến nhiều người cả nam cả nữ đều muốn có? Dù cuộc sống có trăm ngàn khó khăn, bạn cũng chớ dại tẩy bỏ nốt ruồi ở vị trí này dễ khiến tai ương liên tục kéo đến, bệnh tật lúc nào không hay.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Theo phong thủy nốt ruồi ở cuống tai mang đến nhiều ý nghĩa về tài lộc và may mắn. Nhưng cũng có quan điểm cho rằng vị trí nốt ruồi này sẽ ảnh hưởng đến thẩm mỹ và mang đến điều không tốt. Vậy, ý nghĩa nốt ruồi vị trí cuống tai là gì, có nên tẩy không? Tất cả sẽ được giải mã chi tiết trong bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu? Mỗi nốt ruồi đều mang 1 ý nghĩa riêng biệt trong tướng số, có nốt ruồi báo may mắn nhưng có nốt ruồi mang điềm báo xui xẻo. Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu, phản ánh thế nào về tính cách, sự nghiệp, cuộc sống của chúng ta? Cùng job3s tìm hiểu ý nghĩa về nốt ruồi ở vị trí trong lỗ tai qua bài viết sau.
Xem thêm »
Điểm cực Đông trên đất liền nước ta nằm ở đâu, ở Mũi Đôi hay Mũi Điện?

Điểm cực Đông trên đất liền nước ta nằm ở đâu, ở Mũi Đôi hay Mũi Điện?

Điểm cực Đông trên đất liền nước ta được xác định là Mũi Đôi thuộc làng chài Đầm Môn (Vịnh Vân Phong), xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. Thế nhưng, lại có nhiều ý kiến khác cho rằng nơi đón ánh mặt trời đầu tiên trên đất liền tại Việt Nam chính là hải đăng Mũi Điện (hải đăng Đại Lãnh) tỉnh Phú Yên. Đâu mới là câu trả lời chính xác?
Xem thêm »
Nốt ruồi ở lòng bàn tay nam nữ là tốt hay xấu? Có nên xoá không?

Nốt ruồi ở lòng bàn tay nam nữ là tốt hay xấu? Có nên xoá không?

Nốt ruồi ở lòng bàn tay phản ánh được số mệnh, tính cách của người sở hữu. Tuy nhiên, ý nghĩa thật sự của mỗi nốt ruồi còn phụ thuộc nhiều vào vị trí của nó. Không phải cứ có nốt ruồi trong lòng bàn tay thì sẽ có vận mệnh thuận lợi, tài vận tốt. Mời bạn cùng tìm hiểu ý nghĩa của từng vị trí nốt ruồi ở lòng bàn tay qua bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Xem tướng nốt ruồi trên mặt phụ nữ: 10 vị trí khai vận tuyệt đối không tẩy xóa

Xem tướng nốt ruồi trên mặt phụ nữ: 10 vị trí khai vận tuyệt đối không tẩy xóa

Xem tướng nốt ruồi trên mặt phụ nữ giúp dự đoán những khía cạnh khác nhau trong cuộc sống như tình duyên, sức khỏe và sự nghiệp. Theo nhân tướng học các vị trí nốt ruồi có thể cho biết phần nào về tính cách, vận mệnh, điềm lành - dữ có thể xảy đến trong cuộc đời.
Xem thêm »
Các hành tinh trong hệ mặt trời và những điều thú vị có thể bạn chưa biết

Các hành tinh trong hệ mặt trời và những điều thú vị có thể bạn chưa biết

Các hành tinh trong hệ mặt trời bao gồm Sao Thủy, Sao Kim, Trái Đất, Sao Hỏa, Sao Mộc, Sao Thổ, Sao Thiên Vương, Sao Hải Vương và hành tinh thứ 9 vừa mới được phát hiện năm 2016. Vậy có điểm gì thú vị về những hành tinh này? Hãy cùng các chuyên gia của job3s.vn tìm hiểu trong bài viết sau.
Xem thêm »
Sinh ngày 4/3 cung gì? 4/3 là cung Song Ngư hay Bạch Dương?

Sinh ngày 4/3 cung gì? 4/3 là cung Song Ngư hay Bạch Dương?

Sinh ngày 4/3 cung gì? Những người sinh 4/3 cung Song Ngư cực kỳ tốt bụng, thông minh và giàu tính sáng tạo. Đặc biệt, họ thích phiêu lưu và khám phá nhiều điều mới mẻ. Tuy nhiên, Song Ngư lại là người đa sầu đa cảm, dễ bị cảm xúc làm ảnh hưởng đến cuộc sống.
Xem thêm »
10/11 cung gì? 10/11 là cung Bọ Cạp hay Nhân Mã?

10/11 cung gì? 10/11 là cung Bọ Cạp hay Nhân Mã?

Sinh ngày 10/11 cung gì? Những người sinh vào ngày 10/11 thuộc cung Bọ Cạp (hay còn gọi là Thiên Yết), được cai trị bởi sao Diêm Vương, họ mang trong mình trực giác nhạy bén và thu hút mọi người xung quanh. Giải mã bí ẩn về tính cách, tình yêu, sự nghiệp và những khía cạnh khác của Bọ Cạp tháng 11 dưới đây.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat