Đông Chí là gì? Đông chí là ngày gì? Những điều ‘cấm kỵ’

Đóng góp bởi:   Harry Quang
Thứ Ba, 24/10/2023 10:48:00 +07:00
Đông Chí là gì? Đông chí là ngày gì? Ý nghĩa của ngày Đông Chí ra sao? Có thể nói Tết Đông Chí hay tiết Đông Chí là một trong các nét đẹp văn hóa truyền thống lâu đời của người Hoa. Đây cũng là thời điểm tổ chức các nghi lễ quan trọng trong văn hóa Trung Hoa.

1. Đông Chí là gì? Đông chí là ngày gì?

Bạn có thể hiểu từ “Đông Chí” là cực điểm của mùa đông. Tuy nhiên cực điểm ở đây không phải nói về độ lạnh của mùa đông mà là chỉ vị trí của Trái Đất khi xoay quanh Mặt Trời. Trong những ngày này ở Bắc bán cầu sẽ xuất hiện hiện tượng ngày ngắn và đêm dài, ngược lại ở Nam bán cầu sẽ xuất hiện ngày dài đêm ngắn.

Tại Việt Nam thời tiết được chia là 4 mùa với 12 tháng còn ở Trung Quốc cổ đại lại chia thành 24 tiết khí. Mỗi tiết khí thường kéo dài 15 ngày và là dấu mốc của giao mùa, thay đổi khí hậu. Mùa đông có 5 tiết khí bao gồm: Tiểu Tuyết, Đại Tuyết, Tiểu Hàn, Đại Hàn và Đông Chí. Mỗi tiết khí thể hiện cho một dạng thời tiết khác nhau của mùa đông.

Đông chí là gì? Đông Chí là ngày gì - Khái niệm sơ lược về ngày Đông Chí
Đông Chí là ngày gì - Khái niệm sơ lược về ngày Đông Chí

2. Ý nghĩa ngày Đông Chí

Tết Đông Chí từ lâu đã trở thành một phong tục tập quán mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng không thể thiếu trong nền văn hóa Trung Hoa. Cũng giống như Tết Nguyên Đán của Việt Nam, Đông Chí là dấu hiệu chào đón năm mới và tạm biệt năm cũ.

Đây cũng là khoảng thời gian sum vầy, là cơ hội cho những người con xa xứ quay trở về đoàn viên cùng gia đình. Chính vì vậy, dù ở bất kỳ đâu, người Hoa cũng sẽ đều tổ chức Tết Đông Chí long trọng với các món ăn ngon để cùng nhau sum vầy, tránh làm mất đi nét đẹp của nền văn hóa Trung Hoa.

Ý nghĩa của ngày Đông Chí đối với người dân Trung Hoa
Ý nghĩa của ngày Đông Chí đối với người dân Trung Hoa

Vậy Đông Chí là ngày gì? Trong văn hóa phương Tây và phương Đông thì tiết Đông Chí cũng là dịp diễn ra nhiều sự kiện và lễ hội có thể nói tới như lễ hội Kwanzaa, lễ hội Saturnalia, lễ hội Hanukkah…Bên cạnh đó khoảng thời gian này sắp tới lễ Giáng Sinh cũng được tổ chức rất long trọng.

Còn đối với tử vi phong thủy thì tiết Đông Chí ứng với quẻ Phục trong Kinh Dịch. Đây là quẻ thẻ mang ý nghĩa về sự phát triển tốt, phục hồi. Người sinh vào khoảng thời gian này được đánh giá là có trí thông minh siêu việt. Tuy nhiên nếu tu dưỡng kém rất dễ sinh ra tính nhu nhược, gian xảo.

Xem thêm: Cúng Ông Táo Mấy Giờ Để Gia Chủ Có Một Năm Mới "Bạc Tiền Rủng Rỉnh"

3. Đông Chí 2023 bắt đầu từ ngày nào?

Bên trên đây là các thông tin giải đáp về câu hỏi Đông Chí là ngày gì. Vậy Đông Chí 2023 bắt đầu từ ngày nào? Tiết Đông Chí diễn ra từ ngày 21 hoặc 22 tháng 12 và kết thúc vào ngày mùng 5 hoặc mùng 6 tháng 1 của năm sau nếu tính theo múi giờ của Đông Á.

Sau khi tiết Đông Chí kết thúc sẽ là sự bắt đầu của tiết Đại Hàn. Trong năm 2023 thì tiết Đông Chí tính theo lịch dương bắt đầu từ ngày 21 tháng 12 năm 2023 và kết thúc vào ngày mùng 5 tháng 1 năm 2024.

Xem thêm: Còn Bao Nhiêu Ngày Nữa Đến Tết 2024 Giáp Thìn?

4. Những điều kiêng kỵ trong ngày Đông Chí

Người xưa tin rằng sau ngày Đông Chí thì năng lượng dương dần dần tăng lên và được xem là khoảng thời gian khá quan trọng. Tuy nhiên vẫn còn có một số điều kiêng kỵ cần tuân thủ để đảm bảo một năm phía trước luôn gặp may mắn:

  • Tránh ra ngoài vào ban đêm: Theo văn hóa xa xưa thì Đông Chí được xem là lễ hội ma và mọi người tuyệt đối không nên ra đường sau 21h. Nếu có việc cần ra ngoài thì phải mang theo muối để phòng thân.

  • Không thức quá khuya: Vào ban đêm nhiệt độ giảm sâu, nếu bạn ngủ trễ rất dễ khiến năng lượng dương giảm còn năng lượng âm thì tăng. Điều này có thể làm cho xuất hiện các luồng khí xấu. Tết Đông Chí cũng được đánh giá như một phiên bản thu nhỏ của Tết Nguyên Đán nên năng lượng tiêu cực thu được vào ngày này cũng sẽ làm ảnh hưởng tới vận may trong năm tới.

  • Không nên nổi giận và cáu gắt: Hạn chế tức giận, cãi nhau với người yêu hay bạn bè khi ra ngoài để tránh làm ảnh hưởng xấu tới linh khí.

  • Không ăn bánh bột gạo viên với số lượng lẻ: Nhiều người tin rằng việc ăn bánh tang yuan hay bánh bột gạo viên có thể tăng năng lượng dương trong cơ thể. Tuy nhiên nếu ăn thì bạn cần ăn số lượng chẵn vì người xưa cho rằng ăn số lẻ sẽ dẫn tới sự cô đơn trong năm tới.

Đông chí là gì? Đông Chí là ngày gì - Những điều cần kiêng kỵ tránh làm trong ngày Đông Chí
Đông Chí là ngày gì - Những điều cần kiêng kỵ tránh làm trong ngày Đông Chí

Cái lạnh của tiết Đông Chí đã dẫn tới nhiều sự thay đổi của con người nhằm thích ứng với thời tiết và quan niệm ngũ hành. Hiểu được Đông chí là gì? Đông Chí là ngày gì? cũng sẽ giúp bạn chủ động hơn trong việc bảo vệ sức khỏe và vận may của bản thân.

Xem thêm các ngày đặc biệt khác trong năm

Tháng 1

Tháng 2 Tháng 3 Tháng 4 Tháng 5 Tháng 6 Tháng 7
14/1 là ngày gì ngày 22 tháng 2 là ngày gì ngày 27/3 là ngày gì ngày 18/4 là ngày gì ngày 15/5 là ngày gì 19/6 là ngày gì 20/7 là ngày gì
mùng 3 tết là ngày gì ngày 5 tháng 2 là ngày gì 26/3 là ngày gì ngày 21/4 là ngày gì 5/5 là ngày gì 13/6 là ngày gì 24 tháng 7 là ngày gì
mùng 4 tết là ngày gì ngày 28/2 là ngày gì mùng 3 tháng 3 là ngày gì ngày 2/4 là ngày gì 21 tháng 6 là ngày gì
14 tháng 3 là ngày gì 29/4 là ngày gì 14/6 là ngày gì
ngày 14 tháng 3 là ngày gì 1 tháng 4 là ngày gì 13/6 là ngày gì
8.3 là ngày gì ngày 11/4 là ngày gì ngày 28 tháng 6 là ngày gì
ngày 10/3 là ngày gì 1 tháng 6 là ngày gì
31/3 là ngày gì
ngày 26/3 là ngày gì
Tháng 8 Tháng 9 Tháng 10 Tháng 11 Tháng 12 Ngày đặc biệt
18/8 là ngày gì 9/9 là ngày gì 28/10 là ngày gì ngày 7/11 là ngày gì 14/12 là ngày gì ngày thụ tử là ngày gì tết hàn thực là ngày gì
30/8 là ngày gì 23/9 là ngày gì 12/10 là ngày gì 18/11 là ngày gì 24 tháng 12 là ngày gì ngày giỗ còn gọi là ngày gì ngày vía là ngày gì
4/8 là ngày gì 26/10 là ngày gì 25 tháng 11 là ngày gì 27/12 là ngày gì ngày sát chủ là ngày gì ngày tam nương là ngày gì
12/8 là ngày gì 10/10 âm là ngày gì 20 tháng 11 là ngày gì 25/12 là ngày gì ngày trực phá là ngày gì ngày nguyệt kỵ là ngày gì
19/8 là ngày gì 25/10 là ngày gì 19 11 ngày gì 16/12 là ngày gì ngày hoàng đạo là ngày gì ngày rằm là ngày gì
19/8 là ngày gì rằm tháng 10 là ngày gì 10 tháng 11 là ngày gì 23/12 là ngày gì đông chí là ngày gì ngày tam nương là ngày gì
19/8 là ngày gì ngày 15 tháng 10 là ngày gì vesak là ngày gì
ngày đông chí la ngày gì
Bài viết liên quan
Tuổi Giáp Thân sinh năm 2004 mệnh gì, cung gì, tuổi con gì?

Tuổi Giáp Thân sinh năm 2004 mệnh gì, cung gì, tuổi con gì?

Sinh năm 2004 mệnh gì? Người sinh năm 2004 thuộc mệnh Thủy - Tuyền Trung Thủy, tức dòng nước mát lành chảy róc rách, tuổi Giáp Thân, cầm tinh con Khỉ. Nam, nữ sinh năm 2004 có tính cách hiền hòa, khá chăm chỉ và thông minh. Tuy vậy, cuộc sống của họ cũng gặp nhiều khó khăn và sóng gió.
Xem thêm »
Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ mang ý nghĩa gì khiến nhiều người cả nam cả nữ đều muốn có? Dù cuộc sống có trăm ngàn khó khăn, bạn cũng chớ dại tẩy bỏ nốt ruồi ở vị trí này dễ khiến tai ương liên tục kéo đến, bệnh tật lúc nào không hay.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Theo phong thủy nốt ruồi ở cuống tai mang đến nhiều ý nghĩa về tài lộc và may mắn. Nhưng cũng có quan điểm cho rằng vị trí nốt ruồi này sẽ ảnh hưởng đến thẩm mỹ và mang đến điều không tốt. Vậy, ý nghĩa nốt ruồi vị trí cuống tai là gì, có nên tẩy không? Tất cả sẽ được giải mã chi tiết trong bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu? Mỗi nốt ruồi đều mang 1 ý nghĩa riêng biệt trong tướng số, có nốt ruồi báo may mắn nhưng có nốt ruồi mang điềm báo xui xẻo. Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu, phản ánh thế nào về tính cách, sự nghiệp, cuộc sống của chúng ta? Cùng job3s tìm hiểu ý nghĩa về nốt ruồi ở vị trí trong lỗ tai qua bài viết sau.
Xem thêm »
Điểm cực Đông trên đất liền nước ta nằm ở đâu, ở Mũi Đôi hay Mũi Điện?

Điểm cực Đông trên đất liền nước ta nằm ở đâu, ở Mũi Đôi hay Mũi Điện?

Điểm cực Đông trên đất liền nước ta được xác định là Mũi Đôi thuộc làng chài Đầm Môn (Vịnh Vân Phong), xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. Thế nhưng, lại có nhiều ý kiến khác cho rằng nơi đón ánh mặt trời đầu tiên trên đất liền tại Việt Nam chính là hải đăng Mũi Điện (hải đăng Đại Lãnh) tỉnh Phú Yên. Đâu mới là câu trả lời chính xác?
Xem thêm »
Nốt ruồi ở lòng bàn tay nam nữ là tốt hay xấu? Có nên xoá không?

Nốt ruồi ở lòng bàn tay nam nữ là tốt hay xấu? Có nên xoá không?

Nốt ruồi ở lòng bàn tay phản ánh được số mệnh, tính cách của người sở hữu. Tuy nhiên, ý nghĩa thật sự của mỗi nốt ruồi còn phụ thuộc nhiều vào vị trí của nó. Không phải cứ có nốt ruồi trong lòng bàn tay thì sẽ có vận mệnh thuận lợi, tài vận tốt. Mời bạn cùng tìm hiểu ý nghĩa của từng vị trí nốt ruồi ở lòng bàn tay qua bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Xem tướng nốt ruồi trên mặt phụ nữ: 10 vị trí khai vận tuyệt đối không tẩy xóa

Xem tướng nốt ruồi trên mặt phụ nữ: 10 vị trí khai vận tuyệt đối không tẩy xóa

Xem tướng nốt ruồi trên mặt phụ nữ giúp dự đoán những khía cạnh khác nhau trong cuộc sống như tình duyên, sức khỏe và sự nghiệp. Theo nhân tướng học các vị trí nốt ruồi có thể cho biết phần nào về tính cách, vận mệnh, điềm lành - dữ có thể xảy đến trong cuộc đời.
Xem thêm »
Các hành tinh trong hệ mặt trời và những điều thú vị có thể bạn chưa biết

Các hành tinh trong hệ mặt trời và những điều thú vị có thể bạn chưa biết

Các hành tinh trong hệ mặt trời bao gồm Sao Thủy, Sao Kim, Trái Đất, Sao Hỏa, Sao Mộc, Sao Thổ, Sao Thiên Vương, Sao Hải Vương và hành tinh thứ 9 vừa mới được phát hiện năm 2016. Vậy có điểm gì thú vị về những hành tinh này? Hãy cùng các chuyên gia của job3s.vn tìm hiểu trong bài viết sau.
Xem thêm »
Sinh ngày 4/3 cung gì? 4/3 là cung Song Ngư hay Bạch Dương?

Sinh ngày 4/3 cung gì? 4/3 là cung Song Ngư hay Bạch Dương?

Sinh ngày 4/3 cung gì? Những người sinh 4/3 cung Song Ngư cực kỳ tốt bụng, thông minh và giàu tính sáng tạo. Đặc biệt, họ thích phiêu lưu và khám phá nhiều điều mới mẻ. Tuy nhiên, Song Ngư lại là người đa sầu đa cảm, dễ bị cảm xúc làm ảnh hưởng đến cuộc sống.
Xem thêm »
10/11 cung gì? 10/11 là cung Bọ Cạp hay Nhân Mã?

10/11 cung gì? 10/11 là cung Bọ Cạp hay Nhân Mã?

Sinh ngày 10/11 cung gì? Những người sinh vào ngày 10/11 thuộc cung Bọ Cạp (hay còn gọi là Thiên Yết), được cai trị bởi sao Diêm Vương, họ mang trong mình trực giác nhạy bén và thu hút mọi người xung quanh. Giải mã bí ẩn về tính cách, tình yêu, sự nghiệp và những khía cạnh khác của Bọ Cạp tháng 11 dưới đây.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat