[Giải Đáp] Cúng ngày Rằm là ngày 14 hay 15? Ngày Rằm có ý nghĩa gì?

Đóng góp bởi:   Harry Quang
Thứ Năm, 19/10/2023 11:40:00 +07:00
Cúng ngày rằm là ngày 14 hay 15? Cúng ngày rằm thể hiện tấm lòng thành của gia chủ đối với tổ tiên, chư phật. Chọn ngày, giờ cúng rằm tốt sẽ mang lại may mắn, làm gì cũng thuận buồm xuôi gió cho gia chủ.

1. Ngày rằm là ngày 14 hay 15?

Ngày rằm là ngày 15 âm lịch. Tuy nhiên, ngày nay do công việc bận rộn nên không phải gia chủ nào cũng có thể cúng vào đúng ngày 15 âm lịch. Họ có thể lựa chọn cúng vào ngày 14 để phù hợp với lịch trình công việc hơn. Điều này khiến nhiều người thắc mắc ngày rằm là ngày 14 hay 15 mới chính xác.

Theo quan niệm dân gian từ xa xưa thì ngày rằm vào ngày trăng tròn này, ông bà tổ tiên, các vị thần linh sẽ về thăm con cháu. Lúc này, con cháu thường thiết đãi, thắp hương cầu khẩn cho thật phải phép. Tổ tiên hài lòng với hương hoa lễ vật, tấm lòng chân thành của con cháu thì mọi chuyện trong nhà sẽ được bình an thuận lợi.

Ngày rằm là ngày 14 hay 15 âm lịch?
Ngày rằm là ngày 14 hay 15 âm lịch là chính xác?

Theo khoa học, vào ngày 15 âm lịch hàng tháng mặt trăng và trái đất gần như nằm trên một đường thẳng. Vào ngày này mặt trăng tạo ra một xung năng lượng đặc biệt có tác động xấu đến con người như tai nạn, bệnh tật... Ngày xưa ông bà tổ tiên chưa hiểu về kiến thức này nên đến rằm là phải lễ bái, cầu khấn cho tai qua nạn khỏi. Từ đó, cúng ngày rằm trở thành một phong tục của dân tộc ta.

Xem thêm: Ngày Vía Mẹ Quan Âm Và Cách Chuẩn Bị Lễ Cúng Chuẩn Nhất

2. Cúng rằm trước ngày 15 có được không?

2.1. Nên thắp hương rằm vào ngày 14 hay 15?

Cúng ngày rằm là ngày 14 hay 15, nên cúng kiếng vào ngày nào thì tốt? Theo truyền thống, cúng rằm được diễn ra vào ngày 15 âm lịch. Đây là ngày trăng tròn, sáng nhất. Theo ông bà ta từ ngày xưa thì thời gian tốt nhất để cúng rằm là từ sáng ngày 14 đến trước 7 giờ tối ngày 15 âm lịch. Vậy nên cúng ngày rằm là ngày 14 hay 15 đều như nhau, quan trọng là bạn nên lựa chọn giờ đẹp, phù hợp với gia chủ để thắp nhang.

2.2. Cúng rằm vào ngày 13 có được không?

Theo lời khuyên từ những người đi trước để lại thì gia chủ không nên cúng rằm quá sớm từ ngày 13. Bởi việc làm này có thể khiến cho tổ tiên, chư phật không thể chứng giám được lời khấn và tấm lòng thành của gia chủ.

Cúng rằm nên diễn ra vào ngày 14 hoặc ngày 15
Cúng rằm nên diễn ra vào ngày 14 hoặc ngày 15

2.3. Giờ cúng rằm nào đẹp?

Thời gian từ 7h ngày 14 đến trước 19h ngày 15 âm lịch đều thích hợp để thắp hương cúng rằm cho ông bà tổ tiên là tốt nhất. Cúng rằm vào thời gian này giúp gia chủ tránh được tai hoạ, làm gì cũng thuận buồm xuôi gió.

3. Một số lưu ý khi cúng rằm

Khi cúng rằm gia chủ không cần làm quá lớn hay quá cầu kỳ. Lễ cúng tốt nhất là khi thể hiện được lòng thành tâm của người làm lễ. Dưới đây là một vài điều khi cúng rằm bạn cần đặc biệt chú ý:

  • Mỗi gia đình sẽ có thời gian và điều kiện kinh tế khác nhau. Vì thế hãy sắp xếp thời gian và lễ vật cúng phù hợp.

  • Khi dọn dẹp bàn thờ bạn lưu ý không nên xê dịch vị trí bát hương. Nếu cẩn thận trước khi lau dọn bạn có thể thắp nhang khấn xin thần linh thổ địa, tổ tiên về việc sẽ lau dọn bàn thờ để chuẩn bị lễ cúng rằm. Tránh xê dịch bát hương để tránh động chạm bàn thờ dẫn đến tổ tiên trách phạt.

  • Khi thắp hương gia chủ phải ăn mặc sạch sẽ, gọn gàng, tránh quần áo màu đen, trắng hoặc bị rách. Theo quan niệm tâm linh, mặc những quần áo này khi cúng ngày rằm thì sẽ dễ mang lại những điều không may, thể hiện sự không tôn trọng tổ tiên, ông bà.

  • Không nên cúng trái cây giả, hoa quả giả trong lễ cúng rằm vì điều này thể hiện gia chủ không có lòng thành kính, lừa dối ông bà tổ tiên.

  • Khi dâng lễ cúng rằm gia chủ không nên sử dụng những đồ dùng chung với các việc khác trong gia đình. Bởi, đồ thờ cúng cần phải sạch sẽ, không được dính bẩn, ô uế.

  • Khi gia chủ đang thực hiện lễ cúng thì những người xung quanh không nên nói tục chửi bậy hoặc có tiếng trẻ con khóc bởi những điều này nó sẽ mang lại điều xui xẻo, không tốt cho gia đạo.

  • Không nên đốt vàng mã quá nhiều tránh gây ô nhiễm môi trường.

Khi thắp hương cúng ngày rằm gia chủ phải ăn mặc sạch sẽ, gọn gàng
Khi thắp hương cúng ngày rằm gia chủ phải ăn mặc sạch sẽ, gọn gàng

Xem thêm: Tỉa Chân Nhang Ngày Nào Đẹp Năm 2023 Để Tránh Phạm Phong Thuỷ?

Nhiều người vẫn còn thắc mắc ngày rằm là ngày 14 hay 15 thì đúng? Ngày rằm được xác định là ngày 15. Tuy nhiên, phụ thuộc vào hoàn cảnh, công việc của mỗi gia đình mà cúng rằm vào ngày 14 hay 15 âm lịch đều được. Bên cạnh đó, bạn đọc cũng có thể tham khảo một số lưu ý để tránh phạm phải những điều không nên khi thực hiện cúng rằm.

Xem thêm các ngày đặc biệt khác trong năm

Tháng 1

Tháng 2 Tháng 3 Tháng 4 Tháng 5 Tháng 6 Tháng 7
14/1 là ngày gì ngày 22 tháng 2 là ngày gì ngày 27/3 là ngày gì ngày 18/4 là ngày gì ngày 15/5 là ngày gì 19/6 là ngày gì 20/7 là ngày gì
mùng 3 tết là ngày gì ngày 5 tháng 2 là ngày gì 26/3 là ngày gì ngày 21/4 là ngày gì 5/5 là ngày gì 13/6 là ngày gì 24 tháng 7 là ngày gì
mùng 4 tết là ngày gì ngày 28/2 là ngày gì mùng 3 tháng 3 là ngày gì ngày 2/4 là ngày gì 21 tháng 6 là ngày gì
14 tháng 3 là ngày gì 29/4 là ngày gì 14/6 là ngày gì
ngày 14 tháng 3 là ngày gì 1 tháng 4 là ngày gì 13/6 là ngày gì
8.3 là ngày gì ngày 11/4 là ngày gì ngày 28 tháng 6 là ngày gì
ngày 10/3 là ngày gì 1 tháng 6 là ngày gì
31/3 là ngày gì
ngày 26/3 là ngày gì
Tháng 8 Tháng 9 Tháng 10 Tháng 11 Tháng 12 Ngày đặc biệt
18/8 là ngày gì 9/9 là ngày gì 28/10 là ngày gì ngày 7/11 là ngày gì 14/12 là ngày gì ngày thụ tử là ngày gì tết hàn thực là ngày gì
30/8 là ngày gì 23/9 là ngày gì 12/10 là ngày gì 18/11 là ngày gì 24 tháng 12 là ngày gì ngày giỗ còn gọi là ngày gì ngày vía là ngày gì
4/8 là ngày gì 26/10 là ngày gì 25 tháng 11 là ngày gì 27/12 là ngày gì ngày sát chủ là ngày gì ngày tam nương là ngày gì
12/8 là ngày gì 10/10 âm là ngày gì 20 tháng 11 là ngày gì 25/12 là ngày gì ngày trực phá là ngày gì ngày nguyệt kỵ là ngày gì
19/8 là ngày gì 25/10 là ngày gì 19 11 ngày gì 16/12 là ngày gì ngày hoàng đạo là ngày gì ngày rằm là ngày gì
19/8 là ngày gì rằm tháng 10 là ngày gì 10 tháng 11 là ngày gì 23/12 là ngày gì đông chí là ngày gì ngày tam nương là ngày gì
19/8 là ngày gì ngày 15 tháng 10 là ngày gì vesak là ngày gì
ngày đông chí la ngày gì
Bài viết liên quan
Tuổi Giáp Thân sinh năm 2004 mệnh gì, cung gì, tuổi con gì?

Tuổi Giáp Thân sinh năm 2004 mệnh gì, cung gì, tuổi con gì?

Sinh năm 2004 mệnh gì? Người sinh năm 2004 thuộc mệnh Thủy - Tuyền Trung Thủy, tức dòng nước mát lành chảy róc rách, tuổi Giáp Thân, cầm tinh con Khỉ. Nam, nữ sinh năm 2004 có tính cách hiền hòa, khá chăm chỉ và thông minh. Tuy vậy, cuộc sống của họ cũng gặp nhiều khó khăn và sóng gió.
Xem thêm »
Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ mang ý nghĩa gì khiến nhiều người cả nam cả nữ đều muốn có? Dù cuộc sống có trăm ngàn khó khăn, bạn cũng chớ dại tẩy bỏ nốt ruồi ở vị trí này dễ khiến tai ương liên tục kéo đến, bệnh tật lúc nào không hay.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Theo phong thủy nốt ruồi ở cuống tai mang đến nhiều ý nghĩa về tài lộc và may mắn. Nhưng cũng có quan điểm cho rằng vị trí nốt ruồi này sẽ ảnh hưởng đến thẩm mỹ và mang đến điều không tốt. Vậy, ý nghĩa nốt ruồi vị trí cuống tai là gì, có nên tẩy không? Tất cả sẽ được giải mã chi tiết trong bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu? Mỗi nốt ruồi đều mang 1 ý nghĩa riêng biệt trong tướng số, có nốt ruồi báo may mắn nhưng có nốt ruồi mang điềm báo xui xẻo. Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu, phản ánh thế nào về tính cách, sự nghiệp, cuộc sống của chúng ta? Cùng job3s tìm hiểu ý nghĩa về nốt ruồi ở vị trí trong lỗ tai qua bài viết sau.
Xem thêm »
Điểm cực Đông trên đất liền nước ta nằm ở đâu, ở Mũi Đôi hay Mũi Điện?

Điểm cực Đông trên đất liền nước ta nằm ở đâu, ở Mũi Đôi hay Mũi Điện?

Điểm cực Đông trên đất liền nước ta được xác định là Mũi Đôi thuộc làng chài Đầm Môn (Vịnh Vân Phong), xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. Thế nhưng, lại có nhiều ý kiến khác cho rằng nơi đón ánh mặt trời đầu tiên trên đất liền tại Việt Nam chính là hải đăng Mũi Điện (hải đăng Đại Lãnh) tỉnh Phú Yên. Đâu mới là câu trả lời chính xác?
Xem thêm »
Nốt ruồi ở lòng bàn tay nam nữ là tốt hay xấu? Có nên xoá không?

Nốt ruồi ở lòng bàn tay nam nữ là tốt hay xấu? Có nên xoá không?

Nốt ruồi ở lòng bàn tay phản ánh được số mệnh, tính cách của người sở hữu. Tuy nhiên, ý nghĩa thật sự của mỗi nốt ruồi còn phụ thuộc nhiều vào vị trí của nó. Không phải cứ có nốt ruồi trong lòng bàn tay thì sẽ có vận mệnh thuận lợi, tài vận tốt. Mời bạn cùng tìm hiểu ý nghĩa của từng vị trí nốt ruồi ở lòng bàn tay qua bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Xem tướng nốt ruồi trên mặt phụ nữ: 10 vị trí khai vận tuyệt đối không tẩy xóa

Xem tướng nốt ruồi trên mặt phụ nữ: 10 vị trí khai vận tuyệt đối không tẩy xóa

Xem tướng nốt ruồi trên mặt phụ nữ giúp dự đoán những khía cạnh khác nhau trong cuộc sống như tình duyên, sức khỏe và sự nghiệp. Theo nhân tướng học các vị trí nốt ruồi có thể cho biết phần nào về tính cách, vận mệnh, điềm lành - dữ có thể xảy đến trong cuộc đời.
Xem thêm »
Các hành tinh trong hệ mặt trời và những điều thú vị có thể bạn chưa biết

Các hành tinh trong hệ mặt trời và những điều thú vị có thể bạn chưa biết

Các hành tinh trong hệ mặt trời bao gồm Sao Thủy, Sao Kim, Trái Đất, Sao Hỏa, Sao Mộc, Sao Thổ, Sao Thiên Vương, Sao Hải Vương và hành tinh thứ 9 vừa mới được phát hiện năm 2016. Vậy có điểm gì thú vị về những hành tinh này? Hãy cùng các chuyên gia của job3s.vn tìm hiểu trong bài viết sau.
Xem thêm »
Sinh ngày 4/3 cung gì? 4/3 là cung Song Ngư hay Bạch Dương?

Sinh ngày 4/3 cung gì? 4/3 là cung Song Ngư hay Bạch Dương?

Sinh ngày 4/3 cung gì? Những người sinh 4/3 cung Song Ngư cực kỳ tốt bụng, thông minh và giàu tính sáng tạo. Đặc biệt, họ thích phiêu lưu và khám phá nhiều điều mới mẻ. Tuy nhiên, Song Ngư lại là người đa sầu đa cảm, dễ bị cảm xúc làm ảnh hưởng đến cuộc sống.
Xem thêm »
10/11 cung gì? 10/11 là cung Bọ Cạp hay Nhân Mã?

10/11 cung gì? 10/11 là cung Bọ Cạp hay Nhân Mã?

Sinh ngày 10/11 cung gì? Những người sinh vào ngày 10/11 thuộc cung Bọ Cạp (hay còn gọi là Thiên Yết), được cai trị bởi sao Diêm Vương, họ mang trong mình trực giác nhạy bén và thu hút mọi người xung quanh. Giải mã bí ẩn về tính cách, tình yêu, sự nghiệp và những khía cạnh khác của Bọ Cạp tháng 11 dưới đây.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat