Ý nghĩa ngày Đông Chí trong văn hóa phương Đông và phương Tây có gì khác biệt?

Đóng góp bởi:   Harry Quang
Thứ Bảy, 30/12/2023 18:00:00 +07:00
Tết Đông Chí là ngày lễ mang ý nghĩa đoàn viên của người Hoa, tương tự như Tết Nguyên Đán của người Việt. Tuy vậy, ý nghĩa ngày Đông Chí đối với người Hoa và người Việt vẫn có một vài sự khác biệt.

Tết Đông Chí bắt nguồn từ người Trung Hoa xưa, là một nét đẹp văn hóa truyền thống của đất nước. Không chỉ Trung Quốc và các nước phương Đông, một số nước ở phương Tây cũng tổ chức lễ hội rất linh đình vào Tết Đông Chí.

1. Tìm Hiểu Về Tết Đông Chí

Tết Đông Chí còn được gọi là Tiết Đông Chí, được xem như là một nét đẹp văn hóa truyền thống của người Hoa. Ý nghĩa ngày Đông Chí tại đất nước này không chỉ thể hiện qua việc đoàn viên với gia đình, mà đây còn là thời điểm mà người dân Trung Hoa tổ chức các lễ nghi, hoạt động quan trọng trong văn hóa dân tộc.

Ý nghĩa ngày Đông Chí: Tết Đông Chí có nguồn gốc từ người Hoa, mang nét ý nghĩa văn hóa đặc biệt
Ý nghĩa ngày Đông Chí: Tết Đông Chí có nguồn gốc từ người Hoa, mang nét ý nghĩa văn hóa đặc biệt

1.1. Tết Đông Chí Là Gì?

Theo truyền thống của người Trung Hoa cổ đại, thời gian một năm không được chia thành 4 mùa với 12 tháng như thường lệ mà thay vào đó, nó được chia thành 24 tiết khí. Theo đó, thời gian cho một tiết khí là 15 ngày, đánh dấu sự chuyển giao giữa các mùa và thay đổi trong khí hậu. Mùa đông có 5 tiết khí là: Tiểu tuyết, Đại tuyết, Đông chí, Tiểu hàn và Đại hàn, thể hiện cho 5 kiểu thời tiết khác nhau trong mùa đông.

‘“Đông Chí” là đỉnh điểm của mùa đông. Tuy vậy, thời điểm này không phải là thời điểm lạnh nhất mà đây là thời điểm Nam Bán Cầu xuất hiện hiện tượng ngày dài đêm ngắn, và ngược lại Bắc Bán Cầu có ngày ngắn đêm dài.

Xem thêm: Đông Chí Là Gì? Đông Chí Là Ngày Gì? Những Điều ‘Cấm Kỵ’

1.2. Nguồn Gốc Tết Đông Chí

Tết Đông Chí có nguồn gốc từ người Hoa. Từ triều đại nhà Thương, nhà Chu rồi đến nhà Tần, triều đình đã coi Tết Đông Chí là ngày quốc lễ.

Đến ngày Đông Chí, vua và quan và các quý tộc thời xưa sẽ cùng thưởng thức ca vũ trong vòng 5 ngày, còn dân thường sẽ chung vui với nhau bằng cách cùng nhau diễn tấu các loại nhạc cụ. Đến thời nhà Đường và nhà Tống, Tết Đông Chí lại trở thành ngày thờ cúng tổ tiên, bày tỏ lòng thành kính với Thiên thượng.

Cho đến ngày nay, ngày lễ này đã trở thành truyền thống của người dân Trung Hoa, là thời điểm tổ chức các lễ tiết quan trọng. Ngày Đông Chí cũng mang ý nghĩa là ngày lễ đoàn viên của người Hoa trên toàn thế giới.

Nhà vua cùng các quan lại sẽ thưởng thức ca vũ trong vòng 5 ngày vào Đông Chí.
Nhà vua cùng các quan lại sẽ thưởng thức ca vũ trong vòng 5 ngày vào Đông Chí.

2. Ý nghĩa ngày Đông chí trong văn hóa phương Đông

Ý nghĩa ngày Đông Chí không chỉ là đặc biệt đối với người dân Trung Hoa mà còn mang tính toàn cầu trong việc theo dõi và nắm bắt sự biến động trong thời tiết và biến động môi trường tự nhiên. Ngoài ra, ngày này còn là một dịp tốt để tận hưởng những nét đẹp đặc trưng của mùa Đông.

2.1. Cách xác định ngày Đông Chí

Một trong những ý nghĩa ngày Đông Chí đó là giúp ích trong việc xác định ngày Tết Nguyên Đán ở Việt Nam và xác định tháng nhuận trong lịch âm của Trung Quốc. Người ta thường xác định, rằng sau khi bước qua Đông Chí thì sẽ bước vào tháng Chạp - tháng cuối cùng của năm.

Khoảng thời gian chênh lệch giữa các năm thường biến động trong khoảng 1 tuần. Trong năm nhuận, nếu có một tháng không có Trung khí, thì tháng đó sẽ được coi là tháng nhuận. Trong trường hợp nhiều tháng nhuận trong năm không có Trung khí, chỉ có tháng đầu tiên sau Đông Chí được xác định là tháng nhuận.

2.2. Ý nghĩa ngày Đông Chí trong phong thủy

Trong phong thủy, ngày Đông Chí ứng với quẻ Phục trong Kinh Dịch. Như vậy, ý nghĩa ngày Đông Chí là sự hiện diện rõ ràng và lớn mạnh của dương khí. Phục ở đây là “phục sinh”, mang ý nghĩa về sự hồi sinh, phát triển và tăng trưởng mạnh mẽ trở lại.

Bên cạnh đó, ngày Đông Chí còn rơi vào đúng tháng hành Thủy cực vượng nên những người sinh ra trong thời gian này thường thông thái, có trí thông minh vượt bậc, uyên thâm kim cổ.

2.3. Những món ăn đặc trưng của ngày Đông Chí

Cho tới ngày nay, các phong tục tập quán đã được giản lược bớt, tuy nhiên vẫn giữ được những nét đặc trưng trong ý nghĩa ngày Đông Chí. Người dân sẽ không tổ chức quá nhiều lễ hội mà thường là cùng nhau quây quần ăn những món ăn cổ truyền.

Mỗi vùng miền lại có các món ăn đặc trưng riêng của vùng. Nếu như miền Bắc Trung Hoa chuộng ăn bánh bao hấp hoặc hoành thánh thì miền Nam Trung Hoa sẽ ăn chè trôi nước.

Chè trôi nước là món ăn truyền thống của người Nam Trung Hoa vào Tết Đông Chí
Chè trôi nước là món ăn truyền thống của người Nam Trung Hoa vào Tết Đông Chí

2.4. Ý Nghĩa Ngày Đông Chí tại Việt Nam

Tại Việt Nam, ý nghĩa ngày Đông Chí không quá đặc biệt như ở Trung Quốc, tuy vậy vẫn có một số gia đình làm lễ cúng ông bà, tổ tiên để cầu may mắn, bình an. Và ngày này cũng là dịp để các thành viên trong gia đình quây quần bên nhau, thưởng thức những bữa cơm ấm cúng.

3. Ý nghĩa ngày Đông chí trong văn hóa phương Tây

Không chỉ ở Trung Quốc, ý nghĩa ngày Đông Chí đối với rất nhiều nước trên thế giới cũng rất đặc biệt và là một ngày náo nhiệt. Có thể kể tới một vài lễ hội điển hình như lễ hội Yalda của người Romania, lễ hội Saturnalia của những ngoại giáo người La Mã cổ đại, lễ hội Festivus (23/12), lễ hội Kwanzaa, lễ hội HumanLight,...

Lễ Giáng Sinh được tổ chức cực kỳ long trọng tại các nước phương Tây
Lễ Giáng Sinh được tổ chức cực kỳ long trọng tại các nước phương Tây

Đối với nhiều nước phương Tây, thời điểm Tết Đông Chí trùng hợp là thời điểm của Lễ Giáng Sinh. Theo Đạo Thiên Chúa, vào 0h00 ngày 25/12 chúa Jesus đã ra đời. Vì vậy, đây là một dịp lễ rất quan trọng đối với những tín đồ đạo Thiên Chúa, được tổ chức cực kỳ long trọng.

4. Nên và không nên làm gì ngày Đông Chí?

Dưới đây là một số việc nên và không nên làm trong ngày Đông Chí

4.1. Những việc nên làm ngày Đông Chí

Ăn chè trôi nước: theo quan niệm, ăn chè trôi nước sẽ mang lại vận may cho các thành viên trong gia đình. Màu sắc của những viên chè thường đóng vai trò khác nhau, với màu đỏ tượng trưng cho tình duyên, còn màu trắng tượng trưng cho nhân duyên. Ngoài ra, theo dân gian, bạn nên ăn theo số chẵn để tránh vận xui.

Sắm sửa trang phục mới: việc mua sắm những bộ trang phục mới có thể mang lại cảm giác phúc khí đi lên cho gia đình. Mặc những bộ quần áo đẹp giúp thúc đẩy tinh thần lạc quan. Việc làm này giúp gắn kết tình thương giữa các thành viên trong gia đình, chuyện nhà êm ấm hòa thuận.

Thờ cúng thần linh, ông bà, tổ tiên: Tết Đông Chí là thời điểm dương khí mạnh nhất nên việc cúng bái các vị thần linh và tổ tiên trên trời sẽ tạo may mắn cho gia đình. Việc thờ cúng cũng là một việc làm ý nghĩa ngày Đông Chí, với mong muốn được tổ tiên phù hộ và che chở khi gặp khó khăn, hoạn nạn.

 Những việc nên làm vào Ngày Đông Chí
Những việc nên làm vào Ngày Đông Chí

4.2. Những việc không nên làm ngày Đông Chí

Kết hôn: Đông Chí là khoảng thời gian vũ trụ có nhiều biến động, khiến âm khí và dương khí đang trong trạng thái lẫn lộn. Nếu các cặp vợ chồng kết hôn vào thời điểm này có thể sẽ phải đối mặt với những khó khăn và xung đột trong cuộc sống hôn nhân.

Quan hệ nam nữ: Theo dân gian, Đông Chí là thời điểm dương thịnh âm suy, tức có nghĩa là nam thịnh nữ suy. Việc quan hệ vào thời điểm này sẽ có thể dẫn đến sự mất cân bằng âm - dương, khiến cuộc vui không được suôn sẻ và có thể ảnh hưởng tới tinh thần và tài khí của cả 2.

Xung đột, cãi nhau: Vì dương khí tại thời điểm này đang đạt cực thịnh nên hòa khí trong các mối quan hệ có thể bị ảnh hưởng xấu. Sự xung đột có thể làm sứt mẻ tình cảm và gây khó khăn trong việc hàn gắn lại mối quan hệ.

Đi du lịch: Trong thời gian Tết Đông Chí, ngày sẽ ngắn còn đêm thì dài. Khi đi du lịch xa, bạn có thể sẽ gặp những tình huống xui xẻo, không thuận lợi, đặc biệt là vào ban đêm. Do đó, vào thời điểm này bạn nên nghỉ ngơi và tĩnh dưỡng tại gia để chuẩn bị đón chờ một thời khắc mới.

Những việc không nên làm vào Ngày Đông Chí
Những việc không nên làm vào Ngày Đông Chí

5. Những lưu ý khi bước vào ngày Đông chí là gì?

Tết Đông Chí đánh dấu những sự thay đổi trong thời tiết, vì vậy chúng ta cần để ý một số vấn đề sau:

  • Thời tiết trở lạnh đột ngột sẽ gây bất lợi cho những người mắc bệnh về xương khớp hoặc là đường hô hấp kém. Bạn cần bổ sung thêm vitamin C để tăng cường sức đề kháng của bản thân. Đối với người già và người bị bệnh xương khớp nên sử dụng các loại thực phẩm chức năng để giúp khí huyết lưu thông.

  • Bản chất của thời tiết Đông Chí là nguồn khối khí đại cương, nên nó mang theo một lượng hơi nước. Mặc dù không gây ra mưa lớn, nhưng có thể duy trì độ ẩm và tạo ra hiện tượng mưa nhỏ và nồm. Do đó, trong giai đoạn này, các gia đình có thể sử dụng máy hút ẩm hoặc máy giặt sấy quần áo để duy trì môi trường khô ráo và thoải mái.

6. Ngày đông chí 2024 bắt đầu từ ngày nào? Xem thông tin tốt xấu đông chí

Tết Đông Chí 2024 bắt đầu vào ngày 22/12/2024 (dương lịch) tức là ngày 22/11/2024 (âm lịch). Ngày này tốt với các tuổi: Tý, Thìn, Tỵ; xấu với các tuổi: Mậu Dần, Nhâm Dần, Giáp Ngọ, Giáp Tý.

6.1. Giờ tốt xấu ngày đông chí

Giờ hoàng đạo (Giờ Tốt): Giờ Tý (23:00-0:59), Giờ Sửu (1:00-2:59), Giờ Thìn (7:00-9:59), Giờ Tỵ (9:00-11:59), Giờ Mùi (13:00-15:59), Giờ Tuất (19:00-21:59)

Giờ hắc đạo (Giờ Xấu): Giờ Dần (3:00-4:59), Giờ Mão (5:00-6:59), Giờ Ngọ (11:00-13:59), Giờ Thân (15:00-17:59), Giờ Dậu (17:00-19:59), Giờ Hợi (21:00-23:59)

6.2. Giờ xuất hành ngày đông chí

Ngày xuất hành: ngày Thiên Dương - Xuất hành tốt, cầu tài được tài, cầu vợ được vợ, mọi việc đều hanh thông, suôn sẻ như ý muốn.

Hướng xuất hành: vào Ngày Đông Chí 2024, bạn nên xuất hành theo hướng Tây Nam để đón Tài Thần, xuất hành theo hướng Tây Bắc đón Hỷ Thần. Đặc biệt, cần tránh xuất hành hướng Tây Bắc vì gặp Hạc Thần (Xấu).

Giờ xuất hành

Mô tả

23h - 1h

Vui sắp tới. Cầu tài đi hướng Nam, gặp nhiều may mắn. Người xuất hành đều bình yên. Chăn nuôi suôn sẻ thuận lợi.

1h - 3h

Nếu có kiện cáo thì nên tạm dừng (hoãn), cầu tài khó thành. Người đi chưa có tin về. Đi hướng Nam tìm nhanh mới thấy.

Tránh xung đột, diễn đạt ý kiến một cách nhẹ nhàng. Tuy mạch công việc có thể chậm trễ, nhưng đảm bảo sự chắc chắn trong mọi khía cạnh.

3h - 5h

Hay xảy ra xung đột, cãi vã, gây chuyện đói kém, cần phải đề phòng. Người đi nên tạm hoãn lại, tránh xa nguy cơ lây nhiễm và tránh những lời nguyền rủa.

5h - 7h

Là giờ tốt lành, đi gặp may mắn. Việc buôn bán ắt sinh lời, phụ nữ báo tin mừng, người đi sắp về nhà, mọi việc đều suôn sẻ hòa hợp, có bệnh cầu sẽ khỏi, người trong nhà đều khỏe mạnh, bình an.

7h - 9h

Cầu tài không suôn sẻ, hay bị trái ý, ra đường gặp hạn, việc quan phải đòn, gặp ma quỷ cúng lễ mới an.

9h - 11h

Tất cả đều thuận lợi, mong cầu tài lộc đi hướng Tây, Nam. Nhà cửa yên ổn, an lành, người xuất hành bình an.

11h - 13h

Có tin vui sắp tới. Mong cầu tài lộc thì đi hướng Nam. Người xuất hành đều bình yên. Chăn nuôi suôn sẻ, người đi có tin vui về.

13h - 15h

Nếu có kiện cáo thì nên tạm dừng (hoãn), cầu tài khó thành. Người đi chưa có tin về.

Tránh xung đột, diễn đạt ý kiến một cách nhẹ nhàng. Tuy mạch công việc có thể chậm trễ, nhưng đảm bảo sự chắc chắn trong mọi khía cạnh.

15h - 17h

Hay xảy ra xung đột, cãi vã, gây chuyện đói kém, cần phải đề phòng. Người đi nên tạm hoãn lại, tránh xa nguy cơ lây nhiễm và tránh những lời nguyền rủa.

17h - 19h

Là giờ tốt lành, đi gặp may mắn. Việc buôn bán ắt sinh lời, phụ nữ báo tin mừng, người đi sắp về nhà, mọi việc đều suôn sẻ hòa hợp, có bệnh cầu sẽ khỏi, người trong nhà đều khỏe mạnh, bình an.

19h - 21h

Cầu tài không suôn sẻ, hay bị trái ý, ra đường gặp hạn, việc quan phải đòn, gặp ma quỷ cúng lễ mới an.

21h - 23h

Tất cả đều thuận lợi, hanh thông. Muốn cầu tài thì đi hướng Tây, Nam. Nhà cửa yên ổn, an lành. Người xuất hành đều bình an.

6.3. Tuổi xung, hợp ngày đông chí

Tuổi hợp: Tý, Thìn, Tỵ.

Tuổi xung khắc: Mậu Dần, Nhâm Dần, Giáp Ngọ, Giáp Tý.

Xem thêm: Ý Nghĩa Ngày Thất Tịch: Cầu Duyên Được Tình, Cầu May Được Vận

Tùy theo từng nơi mà ý nghĩa ngày Đông Chí sẽ khác nhau. Tuy vậy, vẫn có một điểm chung rằng Ngày Đông Chí là thời điểm lý tưởng để quây quần bên gia đình. Ngoài ra, có một số lưu ý rằng đây là thời điểm âm thịnh dương suy trong năm, vì vậy cần chú ý hành động, không nên kết hôn, quan hệ nam nữ hoặc để xảy ra xung đột trong thời gian này.

Xem thêm các ngày đặc biệt khác trong năm

Tháng 1

Tháng 2 Tháng 3 Tháng 4 Tháng 5 Tháng 6 Tháng 7
14/1 là ngày gì ngày 22 tháng 2 là ngày gì ngày 27/3 là ngày gì ngày 18/4 là ngày gì ngày 15/5 là ngày gì 19/6 là ngày gì 20/7 là ngày gì
mùng 3 tết là ngày gì ngày 5 tháng 2 là ngày gì 26/3 là ngày gì ngày 21/4 là ngày gì 5/5 là ngày gì 13/6 là ngày gì 24 tháng 7 là ngày gì
mùng 4 tết là ngày gì ngày 28/2 là ngày gì mùng 3 tháng 3 là ngày gì ngày 2/4 là ngày gì 21 tháng 6 là ngày gì
14 tháng 3 là ngày gì 29/4 là ngày gì 14/6 là ngày gì
ngày 14 tháng 3 là ngày gì 1 tháng 4 là ngày gì 13/6 là ngày gì
8.3 là ngày gì ngày 11/4 là ngày gì ngày 28 tháng 6 là ngày gì
ngày 10/3 là ngày gì 1 tháng 6 là ngày gì
31/3 là ngày gì
ngày 26/3 là ngày gì
Tháng 8 Tháng 9 Tháng 10 Tháng 11 Tháng 12 Ngày đặc biệt
18/8 là ngày gì 9/9 là ngày gì 28/10 là ngày gì ngày 7/11 là ngày gì 14/12 là ngày gì ngày thụ tử là ngày gì tết hàn thực là ngày gì
30/8 là ngày gì 23/9 là ngày gì 12/10 là ngày gì 18/11 là ngày gì 24 tháng 12 là ngày gì ngày giỗ còn gọi là ngày gì ngày vía là ngày gì
4/8 là ngày gì 26/10 là ngày gì 25 tháng 11 là ngày gì 27/12 là ngày gì ngày sát chủ là ngày gì ngày tam nương là ngày gì
12/8 là ngày gì 10/10 âm là ngày gì 20 tháng 11 là ngày gì 25/12 là ngày gì ngày trực phá là ngày gì ngày nguyệt kỵ là ngày gì
19/8 là ngày gì 25/10 là ngày gì 19 11 ngày gì 16/12 là ngày gì ngày hoàng đạo là ngày gì ngày rằm là ngày gì
19/8 là ngày gì rằm tháng 10 là ngày gì 10 tháng 11 là ngày gì 23/12 là ngày gì đông chí là ngày gì ngày tam nương là ngày gì
19/8 là ngày gì ngày 15 tháng 10 là ngày gì vesak là ngày gì
ngày đông chí la ngày gì
Bài viết liên quan
Tuổi Giáp Thân sinh năm 2004 mệnh gì, cung gì, tuổi con gì?

Tuổi Giáp Thân sinh năm 2004 mệnh gì, cung gì, tuổi con gì?

Sinh năm 2004 mệnh gì? Người sinh năm 2004 thuộc mệnh Thủy - Tuyền Trung Thủy, tức dòng nước mát lành chảy róc rách, tuổi Giáp Thân, cầm tinh con Khỉ. Nam, nữ sinh năm 2004 có tính cách hiền hòa, khá chăm chỉ và thông minh. Tuy vậy, cuộc sống của họ cũng gặp nhiều khó khăn và sóng gió.
Xem thêm »
Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ mang ý nghĩa gì khiến nhiều người cả nam cả nữ đều muốn có? Dù cuộc sống có trăm ngàn khó khăn, bạn cũng chớ dại tẩy bỏ nốt ruồi ở vị trí này dễ khiến tai ương liên tục kéo đến, bệnh tật lúc nào không hay.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Theo phong thủy nốt ruồi ở cuống tai mang đến nhiều ý nghĩa về tài lộc và may mắn. Nhưng cũng có quan điểm cho rằng vị trí nốt ruồi này sẽ ảnh hưởng đến thẩm mỹ và mang đến điều không tốt. Vậy, ý nghĩa nốt ruồi vị trí cuống tai là gì, có nên tẩy không? Tất cả sẽ được giải mã chi tiết trong bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu? Mỗi nốt ruồi đều mang 1 ý nghĩa riêng biệt trong tướng số, có nốt ruồi báo may mắn nhưng có nốt ruồi mang điềm báo xui xẻo. Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu, phản ánh thế nào về tính cách, sự nghiệp, cuộc sống của chúng ta? Cùng job3s tìm hiểu ý nghĩa về nốt ruồi ở vị trí trong lỗ tai qua bài viết sau.
Xem thêm »
Điểm cực Đông trên đất liền nước ta nằm ở đâu, ở Mũi Đôi hay Mũi Điện?

Điểm cực Đông trên đất liền nước ta nằm ở đâu, ở Mũi Đôi hay Mũi Điện?

Điểm cực Đông trên đất liền nước ta được xác định là Mũi Đôi thuộc làng chài Đầm Môn (Vịnh Vân Phong), xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. Thế nhưng, lại có nhiều ý kiến khác cho rằng nơi đón ánh mặt trời đầu tiên trên đất liền tại Việt Nam chính là hải đăng Mũi Điện (hải đăng Đại Lãnh) tỉnh Phú Yên. Đâu mới là câu trả lời chính xác?
Xem thêm »
Nốt ruồi ở lòng bàn tay nam nữ là tốt hay xấu? Có nên xoá không?

Nốt ruồi ở lòng bàn tay nam nữ là tốt hay xấu? Có nên xoá không?

Nốt ruồi ở lòng bàn tay phản ánh được số mệnh, tính cách của người sở hữu. Tuy nhiên, ý nghĩa thật sự của mỗi nốt ruồi còn phụ thuộc nhiều vào vị trí của nó. Không phải cứ có nốt ruồi trong lòng bàn tay thì sẽ có vận mệnh thuận lợi, tài vận tốt. Mời bạn cùng tìm hiểu ý nghĩa của từng vị trí nốt ruồi ở lòng bàn tay qua bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Xem tướng nốt ruồi trên mặt phụ nữ: 10 vị trí khai vận tuyệt đối không tẩy xóa

Xem tướng nốt ruồi trên mặt phụ nữ: 10 vị trí khai vận tuyệt đối không tẩy xóa

Xem tướng nốt ruồi trên mặt phụ nữ giúp dự đoán những khía cạnh khác nhau trong cuộc sống như tình duyên, sức khỏe và sự nghiệp. Theo nhân tướng học các vị trí nốt ruồi có thể cho biết phần nào về tính cách, vận mệnh, điềm lành - dữ có thể xảy đến trong cuộc đời.
Xem thêm »
Các hành tinh trong hệ mặt trời và những điều thú vị có thể bạn chưa biết

Các hành tinh trong hệ mặt trời và những điều thú vị có thể bạn chưa biết

Các hành tinh trong hệ mặt trời bao gồm Sao Thủy, Sao Kim, Trái Đất, Sao Hỏa, Sao Mộc, Sao Thổ, Sao Thiên Vương, Sao Hải Vương và hành tinh thứ 9 vừa mới được phát hiện năm 2016. Vậy có điểm gì thú vị về những hành tinh này? Hãy cùng các chuyên gia của job3s.vn tìm hiểu trong bài viết sau.
Xem thêm »
Sinh ngày 4/3 cung gì? 4/3 là cung Song Ngư hay Bạch Dương?

Sinh ngày 4/3 cung gì? 4/3 là cung Song Ngư hay Bạch Dương?

Sinh ngày 4/3 cung gì? Những người sinh 4/3 cung Song Ngư cực kỳ tốt bụng, thông minh và giàu tính sáng tạo. Đặc biệt, họ thích phiêu lưu và khám phá nhiều điều mới mẻ. Tuy nhiên, Song Ngư lại là người đa sầu đa cảm, dễ bị cảm xúc làm ảnh hưởng đến cuộc sống.
Xem thêm »
10/11 cung gì? 10/11 là cung Bọ Cạp hay Nhân Mã?

10/11 cung gì? 10/11 là cung Bọ Cạp hay Nhân Mã?

Sinh ngày 10/11 cung gì? Những người sinh vào ngày 10/11 thuộc cung Bọ Cạp (hay còn gọi là Thiên Yết), được cai trị bởi sao Diêm Vương, họ mang trong mình trực giác nhạy bén và thu hút mọi người xung quanh. Giải mã bí ẩn về tính cách, tình yêu, sự nghiệp và những khía cạnh khác của Bọ Cạp tháng 11 dưới đây.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat