Bạn là ?
Nhu cầu hỗ trợ về công nghệ thông tin ngày càng tăng, dẫn đến nghề IT Helpdesk ra đời. Vậy IT Helpdesk là gì? tại sao nói nghề này đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo hoạt động trơn tru của hệ thống công nghệ thông tin cho doanh nghiệp.
Nếu bạn đang thắc mắc IT Helpdesk là gì? thì IT Helpdesk là bộ phận hỗ trợ kỹ thuật trực tiếp cho người dùng trong một tổ chức. Nói cách khác, họ là những người giúp giải đáp thắc mắc, tư vấn và xử lý các vấn đề liên quan đến phần mềm, phần cứng, mạng máy tính, ứng dụng và các dịch vụ công nghệ.
Ngoài việc hỗ trợ bảo trì hệ thống máy tính, mạng máy tính để đảm bảo hoạt động ổn định. Khi nhân viên gặp rắc rối liên quan đến máy tính, phần mềm máy tính họ sẽ là những người khắc phục các vấn đề này.
Để trả lời được chính xác câu hỏi IT Helpdesk là gì? bạn nên tìm hiểu qua công việc của họ. IT Helpdesk đóng vai trò như bộ phận hỗ trợ người dùng sử dụng máy tính hiệu quả trong doanh nghiệp. Nhân viên IT Helpdesk sẽ làm các công việc cụ thể như:
Hỗ trợ người dùng:
Giải đáp thắc mắc, tư vấn về các vấn đề liên quan đến máy tính, phần mềm, phần cứng, mạng internet...
Hỗ trợ cài đặt, cấu hình phần mềm, phần cứng, nâng cấp máy tính và thiết bị ngoại vi.
Sửa chữa, bảo trì máy tính và thiết bị.
Hướng dẫn người dùng sử dụng máy tính hiệu quả và an toàn.
Quản trị hệ thống:
Quản trị website, tên miền, hệ thống server của doanh nghiệp.
Cập nhật, bảo trì hệ thống để đảm bảo hoạt động ổn định và an toàn.
Phân tích dữ liệu, báo cáo thống kê về các vấn đề liên quan đến hệ thống.
Hỗ trợ kỹ thuật:
Tiếp nhận và xử lý các yêu cầu hỗ trợ từ người dùng qua điện thoại, email, hệ thống ticket...
Phân loại và chuyển hướng các yêu cầu đến bộ phận chuyên môn phù hợp.
Sử dụng các công cụ chẩn đoán từ xa để phát hiện và khắc phục sự cố máy tính.
Phối hợp với các kỹ thuật viên khác để giải quyết các vấn đề phức tạp.
Ngoài những công việc trên IT Helpdesk còn có thể làm thêm các công việc như:
Tham gia dự án triển khai hệ thống CNTT mới.
Đào tạo người dùng về sử dụng CNTT.
Hỗ trợ an ninh mạng cho doanh nghiệp.
Nếu bạn đã hiểu hơn về IT Helpdesk là gì? có vai trò quan trọng thế nào trong doanh nghiệp chính vì thế nhà tuyển dụng sẽ có những yêu cầu nhất định đối với IT Helpdesk như sau::
Nhà tuyển dụng sẽ ưu tiên tuyển dụng các ứng viên có bằng Đại học/Cao đẳng chuyên ngành về: Hệ thống máy tính, Phần cứng và Phần mềm, Khoa học máy tính, Công nghệ thông tin hoặc các ngành liên quan....
Chấp nhận ứng viên có trình độ Trung cấp/Cao đẳng nếu có kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực IT Helpdesk. Nếu bạn có các chứng chỉ liên quan đến CNTT như: A+, Network+, MCSA, CCNA,... sẽ có lợi thế hơn so với các ứng viên khác.
Nhà tuyển dụng sẽ mong muốn tuyển dụng nhân sự có ít nhất 1 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực IT Helpdesk. Cũng như có kinh nghiệm giải đáp thắc mắc, xử lý sự cố cho người dùng máy tính.
Đặc biệt nếu ứng viên có kinh nghiệm làm việc với các hệ thống CNTT như: hệ thống quản lý ticket, hệ thống giám sát mạng,... sẽ được đánh giá cao. Ứng viên cần có kiến thức về phần mềm, phần cứng, mạng máy tính,... cũng như các phần mềm văn phòng như Microsoft Office.
Yêu cầu về kỹ năng khi tuyển dụng IT Helpdesk có thể khác nhau tùy theo từng doanh nghiệp và vị trí cụ thể. Tuy nhiên họ đều sẽ có những yêu cầu nhất định như:
Kỹ năng về kỹ thuật: Bao gồm kiến thức về phần mềm (Windows, macOS, Linux, Microsoft Office...) kiến thức về phần cứng (cấu tạo máy tính, CPU, RAM, ổ cứng...), kiến thức về mạng máy tính (LAN, WAN, router, switch...) khả năng sử dụng các công cụ hỗ trợ.
Kỹ năng mềm: Một số kỹ năng mềm được nhà tuyển dụng chú trọng như: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng tổ chức, thích nghi và học hỏi.
Ngoài câu hỏi IT Helpdesk là gì? Thì mức lương là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Bạn có thể tham khảo mức lương của ngành này dưới đây:
Yếu tố | Mức lương |
Mới ra trường | 6 - 8 triệu đồng/tháng |
Có kinh nghiệm dưới 1 năm | 8 - 10 triệu đồng/tháng |
Có kinh nghiệm 1 - 3 năm | 10 - 15 triệu đồng/tháng |
Có kinh nghiệm trên 3 năm | 15 - 20 triệu đồng/tháng |
Xem thêm:
Hiện nay Nhu cầu tuyển dụng IT Helpdesk đang rất cao và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong tương lai. Nhu cầu tuyển dụng IT Helpdesk tăng 20% trong năm 2023 so với năm 2022. Vị trí này luôn nằm trong top 10 vị trí việc làm CNTT có nhu cầu tuyển dụng cao nhất.
Công việc này có nhu cầu tuyển dụng cao do:
Tìm hiểu ngay các thuật ngữ được sử dụng trong nghành IT
IT Helpdesk không chỉ là một bước khởi đầu mà còn là cánh cửa mở ra nhiều cơ hội phát triển rộng mở trong lĩnh vực CNTT. Với sự trau dồi kinh nghiệm và kiến thức, bạn có thể theo đuổi nhiều hướng đi khác nhau:
Nâng cao chuyên môn trong mảng Helpdesk:
Chuyển sang các lĩnh vực khác của IT:
Thăng tiến lên vị trí quản lý:
Xem thêm: Mẫu cv xin việc chuyên nghiệp, top cv mẫu đẹp cho mọi ngành nghề
Nếu bạn đang có nhu cầu tìm việc làm ngành IT Helpdesk có thể tham khảo các vị trí tuyển dụng tại một số công ty sau:
Công ty tuyển dụng | Vị trí tuyển dụng | Địa chỉ |
Công Ty Tnhh Giải Pháp Thiên Phúc Hưng | Nhân Viên IT Support (Lĩnh Vực Y Tế) | 20/1 Bùi Thị Xuân, Phường 2, Quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam |
Công Ty Cổ Phần Công Nghệ Nanosoft | Lập Trình Viên/Nhân Viên IT Lập Trình Phần Mềm | Số nhà 2 C9B, phố Tô Hiệu, Phường Nghĩa Tân, Quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội, Việt Nam |
Công Ty Tnhh Giải Pháp Dữ Liệu Sáng Tạo | Nhân viên IT Helpdesk/IT Support | Tầng 14, Tòa Nhà HM Town, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 05, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh |
Công Ty Energy Elentec Việt Nam | Nhân Viên It | Lô 44D, KCN Quang Minh, Mê Linh, Hà Nội |
Bệnh Viện Thẩm Mỹ Kangnam | Nhân Viên IT Support Phần Cứng (IT Helpdesk) | 190 Trường Chinh, Đống Đa, HN |
Công Ty Cổ Phần Nbk Tây Hồ | IT Helpdesk | TH02-TH-Khu đô thị Nam Thăng Long, Phường Phú Thượng, Quận Tây Hồ, Thành phố Hà Nội, Việt Nam |
Fpt Software | IT Helpdesk Project Manager | 17 Duy Tân, Cầu Giấy, Hà Nội |
Công thức tính thuế thu nhập cá nhân theo quy định mới nhất
Việc làm bảo mẫu trường tiểu học TPHCM: Cơ hội và thách thức
Bộ luật thuế thu nhập cá nhân mới nhất và những điều cần biết
Tổng hợp việc làm Tân An Long An và cách xin việc nhanh nhất
Kinh nghiệm xin việc làm chỉ cần CMND, không yêu cầu bằng cấp
Người phụ thuộc là gì? Các quy định về người phụ thuộc
Giấy khai sinh là gì? Thông tin cần nhớ về loại giấy tờ quan trọng này
Việc làm Cà Mau hấp dẫn với nhiều cơ hội ngành thủy sản và du lịch
Kinh nghiệm tìm việc làm ca tối từ 18h đến 22h không lừa đảo
Tsundere là gì? Giải đáp tất tần tật về Tsundere mới nhất
Mẫu CV hot theo ngành nghề