Kỹ sư xây dựng là gì? Làm kỹ sư xây dựng có giàu không?

Đóng góp bởi:   CEO Tony Vũ
Thứ Tư, 13/03/2024 15:21:00 +07:00
Kỹ sư xây dựng là gì? Vai trò của kỹ sư xây dựng là gì? Ngành kỹ sư xây dựng lương bao nhiêu? Ngành kỹ sư xây dựng thi khối nào? Học trường nào? Các loại kỹ sư xây dựng

Nhu cầu tuyển dụng trong ngành xây dựng hiện nay rất cao đặc biệt là vị trí kỹ sư xây dựng? Vậy kỹ sư xây dựng là gì? Cơ hội phát triển trong ngành này có lớn không, công việc này có giàu không? Kỹ sư xây dựng là những người có vai trò quan trọng trong thiết kế, giám sát, quản lý công trình xây dựng nên mức lương của ngành này tương đối cao.

1. Kỹ sư xây dựng là gì?

Kỹ sư xây dựng tiếng Anh là Construction Engineer. Họ là những người tư vấn, thiết kế, giám sát, quản lý và thi công các công trình xây dựng. Đa phần họ đều sẽ là những người tốt nghiệp chuyên ngành xây dựng hoặc những chuyên ngành thuộc lĩnh vực xây dựng.

Kỹ sư xây dựng là những người đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện các dự án xây dựng, từ khâu tư vấn, thiết kế, thi công, giám sát cho đến quản lý dự án. Họ sử dụng những kiến thức chuyên môn, kỹ năng, kỹ thuật để đảm bảo dự án được hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng và an toàn.

Kỹ sư xây dựng là gì? bạn có thể hiểu đơn giản họ là những người tư vấn, thiết kế, giám sát, công trình xây dựng
Kỹ sư xây dựng là gì? bạn có thể hiểu đơn giản họ là những người tư vấn, thiết kế, giám sát, công trình xây dựng

2. Các loại kỹ sư xây dựng là gì?

Để hiểu rõ hơn về kỹ sư xây dựng là gì? bạn có thể tìm hiểu thông qua các loại kỹ sư xây dựng hiện nay bao gồm:

  • Kỹ sư xây dựng dân dụng: Kỹ sư xây dựng dân dụng là những người chịu trách nhiệm thiết kế và giám sát việc xây dựng các công trình dân dụng, ví dụ như: nhà ở, tòa nhà, trường học và bệnh viện.
  • Kỹ sư xây dựng công nghiệp: Kỹ sư xây dựng công nghiệp thiết kế và giám sát việc xây dựng các công trình công nghiệp, chẳng hạn như nhà máy, kho bãi và cầu đường.
  • Kỹ sư kết cấu: Kỹ sư kết cấu là những người thiết kế các cấu trúc chịu tải cho các tòa nhà và các công trình khác.
  • Kỹ sư giao thông: Kỹ sư giao thông thiết kế và lập kế hoạch cho các hệ thống giao thông, chẳng hạn như đường bộ, đường cao tốc và hệ thống giao thông công cộng.
  • Kỹ sư môi trường: Kỹ sư môi trường giải quyết các vấn đề môi trường, chẳng hạn như ô nhiễm và xử lý chất thải.
  • Kỹ sư thủy lợi: Kỹ sư thủy lợi thiết kế và giám sát việc xây dựng các dự án thủy lợi, chẳng hạn như đập, kênh mương và hệ thống tưới tiêu.
  • Kỹ sư xây dựng: Kỹ sư xây dựng là những người giám sát việc xây dựng các công trình, chẳng hạn như nhà ở, tòa nhà và đường xá.
  • Kỹ sư dự án: Kỹ sư dự án lập kế hoạch và điều phối các dự án xây dựng.
Kỹ sư xây dựng dân dụng là một trong các loại kỹ sư phổ biến hiện nay
Kỹ sư xây dựng dân dụng là một trong các loại kỹ sư phổ biến hiện nay

3. Các bậc kỹ sư xây dựng

Việc tìm hiểu các bậc kỹ sư xây dựng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về kỹ sư xây dựng là gì? Có nhiều hệ thống phân loại bậc kỹ sư xây dựng khác nhau, thông thường, chúng được phân loại thành 3 loại chính sau:

3.1. Phân loại theo hệ thống chức danh nghề nghiệp

Kỹ sư xây dựng hạng III: Đây là bậc kỹ sư mới vào nghề, thường có trình độ đại học hoặc cao đẳng kỹ thuật chuyên ngành xây dựng.

Kỹ sư xây dựng hạng II: Kỹ sư có kinh nghiệm thực tế từ 3 đến 5 năm, có khả năng tổ chức thi công và quản lý dự án nhỏ.

Kỹ sư xây dựng hạng I: Kỹ sư có kinh nghiệm thực tế từ 5 năm trở lên, có khả năng tổ chức thi công và quản lý dự án lớn, có trình độ chuyên môn cao và khả năng nghiên cứu khoa học.

3.2. Phân loại theo kinh nghiệm làm việc

Kỹ sư xây dựng mới vào nghề: Kỹ sư mới tốt nghiệp đại học hoặc cao đẳng, chưa có kinh nghiệm thực tế.

Kỹ sư xây dựng có kinh nghiệm: Kỹ sư đã có kinh nghiệm làm việc từ 1 đến 3 năm, có khả năng thực hiện các công việc chuyên môn cơ bản.

Kỹ sư xây dựng cao cấp: Kỹ sư có kinh nghiệm làm việc từ 5 năm trở lên, có khả năng đảm nhận các vị trí quản lý trong dự án.

3.3. Phân loại theo lĩnh vực chuyên môn

Kỹ sư xây dựng công trình: Chuyên môn về thiết kế, thi công và quản lý các công trình xây dựng như nhà cao tầng, cầu đường, hầm mỏ, v.v.

Kỹ sư xây dựng giao thông: Chuyên môn về thiết kế, thi công và quản lý các công trình giao thông như đường bộ, đường sắt, sân bay, v.v.

Kỹ sư xây dựng thủy lợi: Chuyên môn về thiết kế, thi công và quản lý các công trình thủy lợi như đập, hồ chứa nước, hệ thống tưới tiêu...

Kỹ sư xây dựng môi trường: Chuyên môn về thiết kế, thi công và quản lý các công trình xử lý môi trường như nhà máy xử lý nước thải, khí thải...

Ngoài ra, còn có các kỹ sư xây dựng chuyên ngành như kỹ sư kết cấu, kỹ sư cơ điện, kỹ sư giám sát…

Kỹ sư xây dựng được phân loại theo chức danh, kinh nghiệm, chuyên môn
Kỹ sư xây dựng được phân loại theo chức danh, kinh nghiệm, chuyên môn

4. Công việc của kỹ sư xây dựng là gì?

Công việc của kỹ sư xây dựng rất đa dạng và phong phú, tùy thuộc vào lĩnh vực chuyên môn và vị trí cụ thể của họ trong dự án. Tuy nhiên, nhìn chung, kỹ sư xây dựng có thể đảm nhận các nhiệm vụ sau:

  • Thiết kế: Phân tích bản vẽ kiến trúc và các yêu cầu kỹ thuật để tạo ra bản vẽ kỹ thuật chi tiết cho các công trình xây dựng. Tính toán kết cấu và lựa chọn vật liệu phù hợp để đảm bảo an toàn và độ bền cho công trình. Sử dụng phần mềm chuyên dụng để mô phỏng và tối ưu hóa thiết kế.
  • Giám sát thi công: Theo dõi và kiểm tra tiến độ thi công để đảm bảo tuân thủ bản vẽ và tiêu chuẩn kỹ thuật. Giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình thi công. Đảm bảo an toàn lao động cho công nhân.
  • Quản lý dự án: Lập kế hoạch và điều phối các hoạt động của dự án để đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ, ngân sách và chất lượng.

Ngoài những công việc trên kỹ sư xây dựng còn có thể cần tham gia một số công việc như: Nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ mới vào lĩnh vực xây dựng, đánh giá tác động môi trường của các công trình xây dựng, tư vấn cho các chủ đầu tư về các vấn đề liên quan đến xây dựng.

Phân tích bản vẽ kiến trúc và các yêu cầu kỹ thuật để tạo ra bản vẽ là một trong những công việc chính của kỹ sư xây dựng
Phân tích bản vẽ kiến trúc và các yêu cầu kỹ thuật để tạo ra bản vẽ là một trong những công việc chính của kỹ sư xây dựng

5. Thuận lợi và khó khăn nghề kỹ sư xây dựng

Ngoài tìm hiểu kỹ sư xây dựng là gì? thì việc tìm hiểu về thuận lợi và khó khăn trong nghề kỹ sư xây dựng sẽ giúp bạn đánh giá bản thân có phù hợp với nghề nghiệp này hay không? Khi đã biết trước những khó khăn bạn cũng sẽ chuẩn bị vững tâm lý và kỹ năng để đối mặt với các vấn đề đó.

5.1. Thuận lợi

Nhu cầu cao: Nhu cầu về kỹ sư xây dựng luôn cao do ngành xây dựng đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế và xã hội. Theo dự báo, đến năm 2030, nhu cầu nhân lực ngành xây dựng sẽ đạt tới con số 12 - 13 triệu lao động.

Mức lương cao: Lương kỹ sư xây dựng khá cao so với mặt bằng chung các ngành nghề khác, trung bình mức lương của ngành này trung bình từ 8 – 20 triệu đồng/tháng tùy kinh nghiệm.

Cơ hội thăng tiến: Kỹ sư xây dựng có nhiều cơ hội thăng tiến trong ngành, từ vị trí kỹ sư junior đến kỹ sư senior, quản lý dự án, giám đốc kỹ thuật, v.v.

Cơ hội học hỏi: Ngành xây dựng luôn phát triển với nhiều công nghệ mới, kỹ sư xây dựng có cơ hội học hỏi và phát triển bản thân liên tục.

Cơ hội làm việc ở nước ngoài: Kỹ sư xây dựng có nhiều cơ hội làm việc ở nước ngoài với các dự án quốc tế.

5.2. Khó khăn

Công việc vất vả: Kỹ sư xây dựng thường xuyên phải làm việc ngoài trời, chịu ảnh hưởng của thời tiết, bụi bặm, tiếng ồn.

Áp lực công việc cao: Kỹ sư xây dựng phải chịu trách nhiệm cho an toàn và chất lượng công trình, vì vậy áp lực công việc rất cao.

Giờ làm việc không cố định: Kỹ sư xây dựng thường xuyên phải làm việc ngoài giờ, tăng ca, đi công tác xa.

Môi trường làm việc nguy hiểm: Kỹ sư xây dựng có thể gặp nguy hiểm khi làm việc tại các công trình xây dựng.

Cạnh tranh cao: Ngành xây dựng có nhiều người theo học, vì vậy cạnh tranh trong ngành khá cao.

Đòi hỏi kiến thức chuyên môn cao: Kỹ sư xây dựng cần có kiến thức chuyên môn và kỹ năng kỹ thuật tốt.

Sự tỉ mỉ và cẩn thận: Kỹ sư xây dựng cần tỉ mỉ và cẩn thận trong mọi công việc để đảm bảo an toàn và chất lượng công trình.

Khả năng làm việc nhóm tốt: Kỹ sư xây dựng thường xuyên phải làm việc với nhiều người trong nhóm, vì vậy cần có khả năng làm việc nhóm tốt.

Tóm lại, nghề kỹ sư xây dựng là một nghề nghiệp quan trọng và có nhiều tiềm năng phát triển. Tuy nhiên, đây cũng là một nghề nghiệp vất vả và đầy thử thách. Do đó, bạn cần cân nhắc kỹ trước khi lựa chọn theo đuổi nghề nghiệp này.

Kỹ sư xây dựng cần có kiến thức chuyên môn và kỹ năng kỹ thuật tốt
Kỹ sư xây dựng cần có kiến thức chuyên môn và kỹ năng kỹ thuật tốt

6. Kỹ sư xây dựng lương bao nhiêu? Có giàu không

Một câu hỏi được nhiều người quan tâm ngoài kỹ sư xây dựng là gì? kỹ sư xây dựng có giàu không? Nghề này có giàu được hay không còn phụ thuộc vào kinh nghiệm việc làm, trình độ học vấn, kỹ năng và kiến thức chuyên môn, vị trí công việc...

Tuy nhiên theo một số thống kê,mức lương trung bình của kỹ sư xây dựng tại Việt Nam dao động từ 10 – 20 triệu đồng/tháng. Bạn có thể tham khảo mức lương theo kinh nghiệm việc làm dưới đây:

Kinh nghiệm làm việc

Mức lương trung bình (VNĐ/tháng)

Mới ra trường

8.000.000 - 12.000.000

1 - 3 năm

10.000.000 - 15.000.000

3 - 5 năm

15.000.000 - 20.000.000

> 5 năm

> 20.000.000

Lưu ý: Mức lương trên chỉ là mức lương trung bình, có thể thay đổi tùy theo các yếu tố như trình độ học vấn, kỹ năng và kiến thức chuyên môn, vị trí công việc, loại hình doanh nghiệp, v.v.

Ngoài mức lương cơ bản, kỹ sư xây dựng còn có thể nhận được các khoản phụ cấp khác như: Phụ cấp thâm niên, phụ cấp trách nhiệm, phụ cấp công tác phí, phụ cấp ăn trưa, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.

7. Học gì để làm kỹ sư xây dựng

Kỹ sư xây dựng là gì? tại sao nói kỹ sư xây dựng đóng vai trò quan trọng trong việc thiết kế, thi công và quản lý các công trình xây dựng. Vì họ phải đảm bảo chất lượng và an toàn cho công trình, kỹ sư xây dựng cần trang bị cho mình kiến thức chuyên môn, kỹ năng và phần mềm phù hợp.

7.1. Kỹ sư xây dựng học trường nào?

Hiện nay có rất nhiều trường đại học đang đào tạo các ngành kỹ sư xây dựng. Dưới đây là một số trường đại học uy tín bạn có thể tham khảo khi muốn trở thành một kỹ sư trong tương lai:

Miền Bắc:

Đại học Xây dựng Hà Nội: Trường đại học hàng đầu về đào tạo kỹ thuật xây dựng tại Việt Nam.

Đại học Bách khoa Hà Nội: Trường đại học đa ngành, có đào tạo ngành kỹ thuật xây dựng với chất lượng cao.

Đại học Giao thông Vận tải: Trường đại học đào tạo chuyên sâu về kỹ thuật giao thông, có đào tạo ngành kỹ thuật xây dựng cầu đường.

Đại học Thủy lợi: Trường đại học đào tạo chuyên sâu về kỹ thuật thủy lợi, có đào tạo ngành kỹ thuật xây dựng đập, kênh mương.

Miền Trung:

Đại học Bách khoa Đà Nẵng: Trường đại học đa ngành, có đào tạo ngành kỹ thuật xây dựng với chất lượng cao.

Đại học Xây dựng Miền Trung: Trường đại học chuyên đào tạo về kỹ thuật xây dựng tại khu vực miền Trung.

Miền Nam:

Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh: Trường đại học đa ngành, có đào tạo ngành kỹ thuật xây dựng với chất lượng cao.

Đại học Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh: Trường đại học đào tạo chuyên sâu về kỹ thuật giao thông, có đào tạo ngành kỹ thuật xây dựng cầu đường.

Ngoài các trường đại học trên, còn có nhiều trường đại học đang đào tạo ngành kỹ thuật xây dựng với chất lượng tốt. Bạn có thể cân nhắc lựa chọn dựa trên các yếu tố như vị trí địa lý, học phí, chương trình đào tạo, cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp... để lựa chọn trường đại học phù hợp với bản thân.

Đại học Xây dựng Hà Nội là trường đại học hàng đầu về đào tạo kỹ thuật xây dựng tại Việt Nam
Đại học Xây dựng Hà Nội là trường đại học hàng đầu về đào tạo kỹ thuật xây dựng tại Việt Nam

7.2. Kỹ sư xây dựng học ngành nào?

Thông thường để trở thành kỹ sư xây dựng bạn có thể lựa chọn các ngành học sau:

  • Kỹ thuật xây dựng: Ngành này sẽ trang bị cho bạn các kiến thức để làm các công việc như: Thiết kế, thi công và quản lý các công trình xây dựng dân dụng, công nghiệp. Khảo sát địa chất, địa hình, lập dự toán, thi công và nghiệm thu công trình. Giám sát thi công, đảm bảo chất lượng và an toàn công trình.
  • Kỹ thuật cầu đường: Trang bị những kỹ năng như: Thiết kế, thi công và quản lý các công trình cầu đường, đường bộ, đường sắt, khảo sát địa chất, địa hình, lập dự toán, thi công và nghiệm thu công trình. Giám sát thi công, đảm bảo chất lượng và an toàn công trình.
  • Kỹ thuật thủy lợi: Ngành này trang bị cho bạn các kỹ năng: Thiết kế, thi công và quản lý các công trình thủy lợi như đập, hồ chứa nước, hệ thống tưới tiêu khảo sát địa chất, địa hình, lập dự toán, thi công và nghiệm thu công trình. Giám sát thi công, đảm bảo chất lượng và an toàn công trình.
  • Kỹ thuật môi trường: Đánh giá tác động môi trường của các công trình xây dựng. Thiết kế và vận hành hệ thống xử lý nước thải, khí thải. Giám sát thi công, đảm bảo an toàn môi trường.

Ngoài ra, kỹ sư xây dựng cũng có thể học các ngành khác như: Kỹ thuật kiến trúc, kỹ thuật quản lý xây dựng, kỹ thuật vật liệu xây dựng…

Kỹ sư xây dựng học các ngành như: Kỹ thuật xây dựng, kỹ thuật cầu đường, kỹ thuật môi trường
Kỹ sư xây dựng học các ngành như: Kỹ thuật xây dựng, kỹ thuật cầu đường, kỹ thuật môi trường

7.3. Điểm chuẩn ngành kỹ sư xây dựng

Bạn có thể tham khảo điểm chuẩn của các trường đại học, phương thức xét tuyển của năm 2023 dưới đây:

Trường đại học

Khối A

Khối A01

Khối D07

Đại học Xây dựng Hà Nội

27.25

26.75

24.75

Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh

27.50

27.00

25.00

Đại học Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh

26.00

25.50

24.00

Đại học Công Nghệ Đông Á

24.00

23.50

22.50

7.4. Kỹ sư xây dựng thi khối nào

Kỹ sư xây dựng có thể xét tuyển vào các trường đại học nhiều khối khác nhau, phổ biến nhất là:

  • Khối A: Toán, Vật lý, Hóa học
  • Khối A01: Toán, Vật lý, Tiếng Anh
  • Khối D07: Toán, Hóa học, Tiếng Anh

Ngoài ra, một số trường còn xét tuyển vào ngành Kỹ sư xây dựng bằng các khối sau:

  • Khối A1: Toán, Vật lý, Tiếng Anh
  • Khối C1: Toán, Văn học, Vật lý
  • Khối D1: Toán, Văn học, Tiếng Anh
  • Khối D2: Toán, Khoa học tự nhiên, Tiếng Anh
Bạn có thể học các khối A, A01, D07 để trở thành kỹ sư xây dựng
Bạn có thể học các khối A, A01, D07 để trở thành kỹ sư xây dựng

8. Các việc làm kỹ sư xây dựng

Có rất nhiều công việc khác nhau mà một kỹ sư xây dựng có thể làm. Một số công việc phổ biến nhất bao gồm:

  • Kỹ sư kết cấu: Thiết kế kết cấu của các tòa nhà, cầu cống và các công trình khác.
  • Kỹ sư xây dựng: Giám sát việc xây dựng các tòa nhà, cầu cống và các công trình khác.
  • Kỹ sư giao thông: Thiết kế hệ thống giao thông, chẳng hạn như đường bộ, đường cao tốc và cầu cống.
  • Kỹ sư môi trường: Giải quyết các vấn đề môi trường, chẳng hạn như ô nhiễm và quản lý chất thải.
  • Kỹ sư thủy lợi: Thiết kế và quản lý các hệ thống nước, chẳng hạn như đập, kênh đào và hệ thống tưới tiêu.

Các công việc khác mà kỹ sư xây dựng có thể làm bao gồm:

  • Kỹ sư dự án: Quản lý các dự án xây dựng.

  • Kỹ sư ước tính: Lập dự toán chi phí cho các dự án xây dựng.

  • Kỹ sư giám sát: Giám sát việc thi công các dự án xây dựng.

  • Kỹ sư chất lượng: Đảm bảo chất lượng của các vật liệu và thi công cho các dự án xây dựng.

  • Giảng viên: Dạy kỹ thuật xây dựng tại các trường đại học và cao đẳng.

Các việc làm kỹ sư xây dựng có thể kể đến kỹ sư xây dựng, kỹ sư kết cấu, kỹ sư giao thông
Các việc làm kỹ sư xây dựng có thể kể đến kỹ sư xây dựng, kỹ sư kết cấu, kỹ sư giao thông

8.1. Thực trạng nhu cầu tuyển dụng kỹ sư xây dựng hiện nay

Nhu cầu nhân lực trong ngành Xây dựng hiện đang rất lớn. Nhiều chuyên gia dự đoán, nhu cầu tuyển dụng kỹ sư xây dựng sẽ tăng thêm 400.000 - 500.000 lao động mỗi năm. Đến năm 2030, số lượng lao động trong ngành có thể đạt tới 12 - 13 triệu người.

Riêng tại TP.HCM, ngành Xây dựng - Kiến trúc thu hút 4% tổng nhu cầu nhân lực mỗi năm, tương đương khoảng 11.000 người. Khi Việt Nam gia nhập AEC vào năm 2025, dự báo nhu cầu việc làm trong lĩnh vực xây dựng sẽ tăng trưởng mạnh mẽ. Có thể nhận định rằng, cơ hội việc làm cho ngành Kỹ thuật xây dựng hiện nay vô cùng rộng mở. Đây là thời điểm vàng cho những ai đang quan tâm đến lĩnh vực này.

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao, ngành Xây dựng cần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Cần tập trung đào tạo kỹ sư có tay nghề cao, kỹ năng mềm tốt và khả năng thích ứng với môi trường làm việc năng động.

8.2. Tin tuyển dụng kỹ sư xây dựng

Hiện có rất nhiều công ty ngành xây dựng đang tuyển dụng nhân viên. Bạn có thể tham khảo các tin tuyển dụng từ website Job32.vn dưới đây:

Công ty tuyển dụng

Vị trí tuyển dụng

Địa chỉ

Công ty TNHH IHI Infrastructure Asia

- Kỹ Sư Cầu đường.

- Kỹ Sư Thiết Kế Cầu đường.

- Kỹ Sư Dự Toán

Tây Hồ, Hà Nội

Công Ty TNHH TMDV-XD Khánh Vĩnh

Cán Bộ Qs/Kỹ Thuật Thi Công

Tòa nhà Vĩnh Thái, đường số 12, Khu Đô thị Mỹ Gia, xã Vĩnh Thái, Nha Trang, Khánh Hòa, Thành phố Nha Trang

Công ty TNHH thương mại và vật tư Đồng Tiến

Kỹ Sư Hiện Trường

Thị trấn Nham Biền - Huyện Yên Dũng - Bắc Giang

Công Ty Cổ Phần Xây Dựng Công Nghiệp Megacon

Kỹ Sư Qs Công Trường

Cầu Giấy, Hà Nội

Công Ty Tnhh Yurtec Việt Nam

Kỹ Sư Cơ

Số 19 phố Duy Tân, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội

Công ty TNHH Kiểm toán - Tư vấn Định giá ACC_Việt Nam

Kỹ Sư, Kỹ Thuật Viên

Toà nhà Sunrise số 90 Trần Thái Tông, phường Dịch Vọng Hậu, Quận Cầu Giấy

Tập Đoàn An Phát Holdings

Kỹ Sư Xây Dựng

148 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, HN, Quận Cầu Giấy

Công Ty Tnhh Đầu Tư Xây Dựng Và Bất Động Sản Văn Minh Group

- Kỹ Sư Xây Dựng

- Kỹ Sư Giám Sát Công Trình Xây Dựng

45a Đinh Tiên Hoàng, Phường 2, Đà Lạt, Lâm Đồng, Thành phố Đà Lạt

Công ty CP cọc và xây dựng FECON

Kỹ Sư Quản Lý Chất Lượng

Tây Ninh

Công Ty TNHH TMDV-XD Khánh Vĩnh

Kỹ Thuật Hiện Trường Và Công Tác Nội Nghiệp

Khánh Hòa

Công Ty Cổ Phần Xây Dựng Số 9 - Vc9

Kỹ Sư Hiện Trường Cấp Thoát Nước

Tây Ninh

9. CV xin việc kỹ sư xây dựng

CV đóng vai trò quan trọng trong quá trình xin việc vì nó là ấn tượng đầu tiên của bạn đối với nhà tuyển dụng. Nó là một bản tóm tắt về trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc, kỹ năng và thành tích. Bạn có thể tạo mẫu cv xin việc kỹ sư xây dựng theo 1 trong 3 mẫu sau:

CV xin việc ngành xây dựng theo thời gian

Loại CV này trình bày các thông tin theo trình tự thời gian, bắt đầu từ kinh nghiệm làm việc gần đây nhất. Phù hợp với những người có kinh nghiệm làm việc liên tục và muốn thể hiện sự phát triển trong sự nghiệp của họ.

Cv loại này sẽ giúp nhà tuyển dụng dễ dàng theo dõi quá trình làm việc và đánh giá kinh nghiệm của ứng viên. Từ đó xem xét xem ứng viên có phù hợp với vị trí đang tuyển dụng không.

CV xin việc ngành xây dựng theo chức năng

Loại CV này tập trung vào kỹ năng và kinh nghiệm của ứng viên, không theo trình tự thời gian. Phù hợp với những người thay đổi công việc thường xuyên hoặc muốn nhấn mạnh vào các kỹ năng cụ thể. Giúp nổi bật kỹ năng và kinh nghiệm phù hợp với vị trí ứng tuyển.

CV xin việc ngành xây dựng dạng kết hợp

Loại CV này kết hợp cả hai loại CV trên, trình bày thông tin theo trình tự thời gian và chức năng. Phù hợp với những người có kinh nghiệm làm việc đa dạng và muốn thể hiện cả kỹ năng và kinh nghiệm của họ. Cung cấp cho nhà tuyển dụng thông tin toàn diện về ứng viên.

CV đóng vai trò quan trọng trong quá trình xin việc giúp tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng
CV đóng vai trò quan trọng trong quá trình xin việc giúp tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng

Tìm hiểu ngay thông tin liên quan đến ngành nghề

Nhân viên kinh doanh thiết bị y tế

Nhân viên kinh doanh nội thất

Nhân viên kinh doanh là làm gì

Nhân viên tư vấn bảo hiểm

Nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu

Nhân viên kinh doanh bất động sản

Nhân viên kinh doanh fpt

Nhân viên tạp vụ

Hợp đồng thuê nhân viên tạp vụ

Nhân viên tạp vụ khách sạn

Quy định cho nhân viên phục vụ

Nhân viên phục vụ

CTO

Area Sales Manager

HR Business Partner

Data analyst

Ngành công nghệ thông tin

Content Marketing

Biên tập viên

Chuyên viên đối ngoại

Nhân viên truyền thông

Cộng tác viên viết bài

Việc làm online tại nhà uy tín

Nghề giúp việc

Bác sĩ thú y

Học luật ra làm gì

Kỹ sư xây dựng

10. Mẫu câu hỏi phỏng vấn kỹ sư xây dựng thường gặp

Ngoài câu hỏi về giới thiệu về bản thân, và kinh nghiệm việc làm nhà tuyển dụng có thể hỏi thêm bạn một số câu hỏi như:

Tại sao bạn muốn ứng tuyển vào vị trí này?

Với câu hỏi này, nhà tuyển dụng muốn biết động lực của bạn và mức độ quan tâm của bạn đối với vị trí ứng tuyển. Bạn nên nêu rõ những lý do cụ thể khiến bạn muốn làm việc cho công ty này và vị trí này. Nên thể hiện sự hiểu biết của bạn về công ty và vị trí ứng tuyển.

Kể về một dự án xây dựng mà bạn đã tham gia

Với câu hỏi này, nhà tuyển dụng muốn đánh giá kinh nghiệm và kỹ năng của bạn. Hãy ưu tiên chọn một dự án mà bạn đã đóng góp nhiều nhất và có thể thể hiện được kỹ năng của bạn. Nêu rõ vai trò của bạn trong dự án, những khó khăn bạn gặp phải và cách bạn giải quyết.

Bạn có thể làm gì để giúp công ty phát triển?

Với câu hỏi này, nhà tuyển dụng muốn biết sự đóng góp tiềm năng của bạn cho công ty. Bạn nên nêu rõ những kỹ năng và kinh nghiệm của bạn có thể giúp ích cho công ty. Nên thể hiện sự tự tin và khả năng sáng tạo của bạn.

Bạn có câu hỏi nào cho nhà tuyển dụng không?

Đây là cơ hội để bạn tìm hiểu thêm về công ty và vị trí ứng tuyển. Nên chuẩn bị một số câu hỏi thể hiện sự quan tâm của bạn đối với công ty và vị trí ứng tuyển. Tránh hỏi những câu hỏi đã được trả lời trong buổi phỏng vấn.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm một số câu hỏi phỏng như:

  • Bạn có kinh nghiệm sử dụng phần mềm thiết kế nào?
  • Bạn có thể chịu được áp lực công việc cao không?
  • Bạn có thể làm việc nhóm tốt không?
  • Bạn có sẵn sàng đi công tác xa không?
  • Mức lương mong muốn của bạn là bao nhiêu?
Khi đi phỏng vấn vị trí kỹ sư xây dựng bạn có thể kể về một dự án xây dựng mà bạn đã tham gia
Khi đi phỏng vấn vị trí kỹ sư xây dựng bạn có thể kể về một dự án xây dựng mà bạn đã tham gia

Xem thêm:

Câu Hỏi Phỏng Vấn Ban Sự Kiện Và Cách Chuẩn Bị Trả Lời Khéo Léo

50+ Câu Hỏi Phỏng Vấn Thường Gặp & Cách Trả Lời "Ăn Điểm"

Có thể nói giai đoạn từ 2024 – 2030 là thời điểm tuyển dụng lớn nhất của ngành xây dựng. Nếu bạn đã hiểu kỹ sư xây dựng là gì? và yêu thích ngành nghề này bạn có thể chuẩn bị kế hoạch cho tương lai ngay từ bây giờ. Bạn có thể tham khảo thêm mô tả công việc từ các công ty tuyển dụng tại Job3s.vn để tìm kiếm được công việc phù hợp với bản thân mình nhất.

Các ngành nghề phổ biến
Báo chí - Truyền hình Môi trường - Xử lý chất thải
Bảo hiểm Mỹ phẩm - Thời trang - Trang sức
Bảo vệ Ngân hàng
Biên - Phiên dịch Nghệ thuật - Điện ảnh
Bưu chính viễn thông Nhân sự
Chăm sóc khách hàng Nhân viên kinh doanh
Cơ khí - Chế tạo Nhập liệu
Kế toán - Kiểm toán Nông - Lâm - Ngư - Nghiệp
Khách sạn - Nhà hàng Ô tô - Xe máy
Công chức - Viên chức Phát triển thị trường
Dầu khí - Địa chất Phục vụ - Tạp vụ - Giúp việc
Dệt may - Da giày Quan hệ đối ngoại
Dịch vụ Quản lý điều hành
Du lịch Quản trị kinh doanh
Freelancer Sinh viên làm thêm
Giáo dục - Đào tạo Sinh viên mới tốt nghiệp
Giao thông vận tải Thẩm định - Quản lý chất lượng
Hành chính - Văn phòng Thể dục - Thể thao
Hóa học - Sinh học Thiết kế - Mỹ thuật
In ấn - Xuất bản Thiết kế web
IT Phần cứng - mạng Thư ký - Trợ lý
IT phần mềm Thực phẩm - Đồ uống
KD Bất Động Sản Thương mại điện tử
Khu công nghiệp Tư vấn
Kiến Trúc - TK Nội Thất Vận hành sản xuất
Kỹ thuật Vận tải - Lái xe
Kỹ thuật ứng dụng Vật tư - Thiết bị
Làm bán thời gian Việc làm bán hàng
Làm đẹp - Spa Việc làm thêm tại nhà
Lao động phổ thông Xây dựng
Luật - Pháp lý Xuất - Nhập khẩu
Marketing - PR Y tế - Dược
Điện - Điện tử
Danh sách việc làm, tuyển dụng các tỉnh thành
Việc làm Hưng Yên Việc làm An Giang
Việc làm Khánh Hòa Việc làm Bà Rịa – Vũng Tàu
Việc làm Kiên Giang Việc làm Bắc Giang
Việc làm Kon Tum Việc làm Bạc Liêu
Việc làm Lai Châu Việc làm Bắc Ninh
Việc làm Lâm Đồng Việc làm Bắc Kạn
Việc làm Lạng Sơn Việc làm Bến Tre
Việc làm Lào Cai Việc làm Bình Định
Việc làm Long An Việc làm Bình Dương
Việc làm Nam Định Việc làm Bình Phước
Việc làm Nghệ An Việc làm Bình Thuận
Việc làm Ninh Bình Việc làm Cà Mau
Việc làm Ninh Thuận Việc làm Cần Thơ
Việc làm Phú Thọ Việc làm Cao Bằng
Việc làm Phú Yên Việc làm Đà Nẵng
Việc làm Quảng Bình Việc làm Đắk Lắk
Việc làm Quảng Nam Việc làm Đắk Nông
Việc làm Quảng Ngãi Việc làm Điện Biên
Việc làm Quảng Ninh Việc làm Đồng Nai
Việc làm Quảng Trị Việc làm Đồng Tháp
Việc làm Sóc Trăng Việc làm Gia Lai
Việc làm Sơn La Việc làm Hà Giang
Việc làm Tây Ninh Việc làm Hà Nam
Việc làm Thái Bình Việc làm Hà Nội
Việc làm Thái Nguyên Việc làm Hà Tĩnh
Việc làm Thanh Hóa Việc làm Hải Dương
Việc làm Thừa Thiên Huế Việc làm Hải Phòng
Việc làm Tiền Giang Việc làm Hậu Giang
Việc làm TP Hồ Chí Minh Việc làm Hòa Bình
Việc làm Trà Vinh Việc làm Vĩnh Long
Việc làm Tuyên Quang Việc làm Vĩnh Phúc
Việc làm Yên Bái
Bài viết liên quan
Tạo dấu ấn cá nhân trong CV nhân sự chinh phục nhà tuyển dụng

Tạo dấu ấn cá nhân trong CV nhân sự chinh phục nhà tuyển dụng

Việc sở hữu một CV nhân sự được thiết kế rõ ràng và chuyên nghiệp sẽ là vũ khí quan trọng giúp bạn nổi bật trong mắt các nhà tuyển dụng. Nếu CV của bạn có thể đưa ra các thông tin phù hợp với vị trí ứng tuyển thì bạn sẽ dễ dàng vượt qua hồ sơ của ứng viên khác.
Xem thêm »
Bản kiểm điểm cá nhân công chức mẫu mới nhất và các vấn đề liên quan

Bản kiểm điểm cá nhân công chức mẫu mới nhất và các vấn đề liên quan

Bản kiểm điểm cá nhân công chức là văn bản mà cán bộ công chức cần biết để tự kiểm điểm bản thân, nâng cao ý thức và trách nhiệm kỷ luật trong công việc. Từ đó, có thể nhận ra các sai sót để rút kinh nghiệm, hoàn thiện bản thân, làm việc tốt hơn. Dưới đây là mẫu mới nhất, mời các bạn cùng tham khảo và cập nhật.
Xem thêm »
Thuế suất thuế GTGT là gì và gồm những định mức nào?

Thuế suất thuế GTGT là gì và gồm những định mức nào?

Thuế giá trị gia tăng (GTGT) là một trong những hạng mục thuế quan trọng để doanh nghiệp tính toán thuế GTGT (VAT). Trong đó, thuế suất thuế GTGT là căn cứ quan trọng để tính toán thuế. Dưới đây, job3s sẽ giúp bạn hiểu rõ về loại thuế suất thuế này cũng như các xác định định mức thuế tương ứng với sản phẩm dịch vụ mà doanh nghiệp đang kinh doanh.
Xem thêm »
Hướng dẫn cách khai báo tờ khai thuế GTGT chi tiết nhất

Hướng dẫn cách khai báo tờ khai thuế GTGT chi tiết nhất

Tờ khai thuế GTGT là văn bản theo mẫu được Bộ Tài chính quy định để người nộp thuế dựa vào đó mà kê khai các thông tin nhằm xác định số tiền thuế phải nộp. Đây là một phần quan trọng trong công tác kế toán và tài chính của mỗi công ty. Cách khai thuế GTGT như thế nào sẽ được job3s chia sẻ chi tiết dưới đây.
Xem thêm »
Hộ khẩu thường trú là gì? Xác định chuẩn theo quy định mới nhất

Hộ khẩu thường trú là gì? Xác định chuẩn theo quy định mới nhất

Hộ khẩu thường trú là gì và xác định như thế nào? Có thể nói, đây là khái niệm không hề xa lạ với người dân Việt Nam nhưng không dễ để có thể hiểu đúng và đủ về hộ khẩu thường trú. Dưới đây, job3s sẽ cung cấp đầy đủ các thông tin tổng quan về hộ khẩu thường trú theo quy định mới nhất.
Xem thêm »
Toàn tập về thuế GTGT hàng nhập khẩu dành cho kế toán mới

Toàn tập về thuế GTGT hàng nhập khẩu dành cho kế toán mới

Những bạn kế toán làm trong các công ty xuất nhập khẩu cần phải nắm rõ thuế GTGT hàng nhập khẩu để đảm bảo hoàn thành công việc. Không giống với hàng trong nước, các quy định thuế suất với hàng nhập khẩu sẽ có những vấn đề riêng, thủ tục quy trình riêng biệt. Dưới đây, job3s sẽ cùng bạn tìm hiểu chi tiết về loại thuế GTGT đặc biệt này.
Xem thêm »
Tăng thu nhập với 7 trang web freelancer uy tín hiện nay

Tăng thu nhập với 7 trang web freelancer uy tín hiện nay

Việc chọn lựa một trang web freelancer uy tín là yếu tố then chốt để bắt đầu hành trình làm việc freelance một cách hiệu quả và an toàn. Dưới đây, chúng ta sẽ khám phá những trang web hàng đầu, nơi các freelancer có thể tìm kiếm cơ hội việc làm, phát triển kỹ năng và kết nối với khách hàng tiềm năng trên toàn cầu.
Xem thêm »
5 dạng bài tập tính thuế giá trị gia tăng phổ biến và các ví dụ minh họa

5 dạng bài tập tính thuế giá trị gia tăng phổ biến và các ví dụ minh họa

Trong bài viết này, hãy cùng job3s tìm hiểu về bài tập tính thuế giá trị gia tăng thông qua hướng dẫn chi tiết và các ví dụ minh họa cụ thể. Thuế giá trị gia tăng (GTGT) là một trong những loại thuế quan trọng mà các doanh nghiệp và cá nhân kinh doanh phải nắm vững. Việc tính toán chính xác số tiền thuế GTGT cần nộp không chỉ giúp doanh nghiệp tuân thủ pháp luật mà còn đảm bảo quyền lợi của mình.
Xem thêm »
Tất tần tật về biểu thuế lũy tiến: Cách tính và những lưu ý cần nhớ

Tất tần tật về biểu thuế lũy tiến: Cách tính và những lưu ý cần nhớ

Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) là một trong những loại thuế quan trọng mà người lao động cần nắm rõ. Trong đó, biểu thuế lũy tiến là phương pháp tính thuế TNCN phổ biến hiện nay. Để hiểu rõ hơn về biểu thuế lũy tiến, cách tính và những lưu ý khi áp dụng, hãy cùng job3s tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Giải bài tập thuế thu nhập cá nhân: Từ cơ bản đến nâng cao

Giải bài tập thuế thu nhập cá nhân: Từ cơ bản đến nâng cao

Tìm hiểu các bài tập thuế thu nhập cá nhân thường gặp và hướng dẫn cách giải bài tập chi tiết chính xác nhất. Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) là một trong những loại thuế quan trọng bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập của mỗi người. Trong bài viết này, job3s sẽ giúp bạn tìm hiểu và thực hành một số bài tập thuế thu nhập cá nhân củng cố kiến thức, kỹ năng tính toán thuế TNCN.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat